เสาเหล็ก vs เสาปูน ข้อดี-ข้อเสีย เลือกอย่างไรให้เหมาะกับงานก่อสร้าง

เสาบ้าน มีหน้าที่รับน้ำหนักของตัวบ้าน ทั้งส่วนที่เป็นพื้นชั้นล่าง ชั้นบน  ผนัง และหลังคา โดยโครงสร้างของเสา ต้องมีความมั่นคง แข็งแรง ที่จะทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักทั้งหมดได้ การออกแบบเสาของบ้าน จึงมีความสำคัญมาก ๆ ในการก่อสร้างบ้านนั่นเอง

ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ เสาเหล็ก VS เสาปูน ว่ามีความแตกต่าง ข้อดี-ข้อเสีย เป็นอย่างไร เลือกใช้แบบไหนให้เหมาะกับบ้าน

รู้จักกับ เสาเหล็ก

เสาเหล็ก(Steel Structure) จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ เสาเหล็กรูปพรรณ กับเสาโครงข้อแข็ง โดยเสาที่นิยมใช้มาสร้างบ้าน จะเป็นเสาเหล็กรูปพรรณ โดยจะใช้เสาเหล็กที่เป็นเหล็กรูปตัวไอ (I), เหล็กรูปตัวเฮช (H) หรือเหล็กกล่อง (Tube) นั่นเอง

230118-Content-เสาเหล็กvsเสาปูน02
  • ข้อดีของเสาเหล็ก คือ สามารถสร้างเสร็จในระยะที่ค่อนข้างจะเร็ว
  • ข้อเสียของเสาสเหล็ก คือ ทนความร้อนได้ไม่ค่อยดีมากเท่าไร

รู้จักกับ เสาปูน

เสาปูน หรือเสาคอนกรีต ทำมาจากคอนกรีตเหล็กเสริม เพื่อเพิ่มกำลัง ที่จะสามารถรับแรงอัด แรงดัด และแรงดึงได้มากยิ่งขึ้น แบ่งออกเป็นอีก 2 ประเภท คือ

  1. แบบเสาคอนกรีตหล่อในที่กับเสาคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป จะมีความแตกต่างในเรื่องวิธีการก่อสร้าง การรับน้ำหนัก ตามโครงสร้างของแต่ละประเภท
  2. แบบเสาเหล็กผสมคอนกรีต เป็นเสาที่ใช้เหล็กรูปพรรณ แล้วเทคอนกรีตหุ้มทับ ซึ่งมีหลายรูปแบบเช่นกัน แบ่งได้เป็น เสาปลอกเกลียวเสริมแกนเหล็ก, เสาเหล็กหุ้มด้วยคอนกรีต, เสาคอนกรีตหุ้มด้วยท่อเหล็ก เป็นต้น เสาประเภทนี้ จะทำให้ตัวเสารับน้ำหนักได้มากขึ้น รวมทั้งทนไฟได้มากขึ้นด้วย
230118-Content-เสาเหล็กvsเสาปูน03

ลักษณะของเสาคอนกรีตเสริมเหล็ก สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

  1. แบ่งตามลักษณะของแรงที่มากระทำ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
    • เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่รับแรงตามแนวศูนย์กลางแกนเสา
    • เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่รับแรงเยื้องศูนย์
  2. แบ่งตามขนาดความสูงของเสา สามารถแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
    • เสาสั้น คือ เสาที่มีอัตราส่วนความสูงต่อด้านแคบของเสา (เสาสี่เหลี่ยม) หรืออัตราส่วนความสูงต่อเส้นผ่านศูนย์กลางเสา (เสากลม) น้อยกว่า 15
    • เสายาว คือ เสาที่มีอัตราส่วนความสูงต่อด้านแคบของเสา (เสาสี่เหลี่ยม) หรือ อัตราส่วนความสูงต่อเส้นผ่าศูนย์กลางเสา (เสากลม) มากกว่า 15 ซึ่งความสามารถในการรับน้ำหนักของเสาจะลดลง

เลือก เสาบ้าน ให้เหมาะกับบ้าน

การเลือกเสา สำหรับการสร้างบ้าน สามารถเลือกได้ทั้งแบบ เสาปูนและเสาเหล็ก ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง และการออกแบบ รวมไปถึงงบประมาณในการก่อสร้างด้วย โดยมีข้อควรรู้ ดังนี้

  • เสาปูน เสาคอนกรีต เสาซีเมนต์ เป็นเสาที่แข็งแรง ทนทาน สามารถรับแรงอัด แรงดัด แรงดึงเสาได้ ข้อแนะนำ เลือกการสร้างเสาปูน ควรใช้เหล็กเสริมคอกรีตทุกครั้ง เหล็กที่ใช้เสริมคอนกรีต ที่นิยม ได้แก่ ฟุตติ้ง เสา คาน ผูกสำเร็จ, เหล็กเส้นกลม (Round Bar) หรือเหล็กเส้นข้ออ้อย (Deformed Bars) ช่วยให้ปูนเกาะติดได้ดีในการใช้งานนั่นเอง
  • เสาเหล็ก เสาเหล็กทำบ้านชั้นเดียว ที่นิยมใช้มาสร้างบ้าน คือ เสาเหล็กรูปพรรณ ข้อดี คือ ในระยะเวลาการสร้างน้อย งานเสร็จไว แข็งแรงทนทานทุกสภาพอากาศนั่นเอง
  • เสาบ้านทำจากไม้ชนิดต่าง ๆ เหมาะสมกับบ้านชั้นเดียวสไตล์ไทยร่วมสมัย บ้านสไตล์ไทย จะเลือกใช้ไม้แข็ง เช่น ไม้ตะเคียน, ไม้ชิงชัน, ไม้เต็ง, ไม้มะม่วง หรือจะเป็นไม้เนื้อแกร่ง พวก ไม้ประดู่, ไม้แดง, ไม้เกลือ เป็นต้น ข้อเสียของเสาบ้านไม้ คือ มักมีปลวก แมลง ทำให้เสาบ้านไม่แข็งแรง ผุพังง่าย แต่ขึ้นอยู่กับว่าเลือกใช้ไม้ประเภทใดด้วย

จบไปแล้วข้อแตกต่างระหว่าง เสาเหล็กและเสาปูน เรียกได้ว่า การเลือกนำไปใช้งาน มีข้อดี-ข้อเสีย ที่แตกต่างกันไป ก่อนจะตัดสินใจนำไปก่อสร้างบ้าน ควรศึกษาและคำนึงให้ดีก่อนตัดสินใจเสมอ เช่น เรื่องงบประมาณ การดูแลรักษาหลังจากสร้างเสร็จ ด้านการออกแบบ ความมั่นคงแข็งแรง หรือปรึกษาวิศวกรตรวจสอบความแข็งแรง ทั้งระหว่างงานก่อสร้าง และหลังจากก่อสร้างเสร็จ อย่างละเอียดด้วย เพื่อบ้านที่แข็งแรง และใช้งานได้ยาวนานที่สุด

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: ddproperty.com