วิธีประหยัดน้ำ ???? สิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แล้วสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนั้นเรียกว่าการช่วยประหยัดน้ำได้หรือเปล่า และการประหยัดน้ำ เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำถือเป็นปัญหาเข้าขั้นวิกฤตที่เกิดขึ้นกับทุกประเทศ ก่อนที่เราจะไม่มีนำไว้ใช้อีกต่อไป แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้อีกทางหนึ่งด้วย บทความนี้ KACHA จะพาทุกคนไปดูเทคนิค ประหยัดน้ำ ???? ช่วยเชฟเงินแบบง่าย ๆ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

วิธีประหยัดน้ำ ทำได้อย่างไรบ้าง?

อย่างที่รู้กันว่าการประหยัดน้ำนั้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยทีเดียว ประหยัดน้ำ ด้วยเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้

  • เช็คก่อนเปิดน้ำใส่อ่างอาบน้ำ

ต้องไม่ลืมว่า เราได้ปิดช่องระบายน้ำของอ่างอาบน้ำเรียบร้อยก่อนเปิดน้ำใส่ลงไป และยังต้องไม่ลืมที่จะตรวจสอบด้วยว่า ที่ปิดช่องระบาย ไม่เสื่อม หรือชำรุด เพื่อไม่ให้เป็นการเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์อย่างไม่รู้ตัว เพราะการอาบน้ำในอ่าง จะใช้น้ำมากกว่า 150 ลิตร

211229-Content-แชร์เทคนิคประหยัดน้ำ-เชฟเงินอย่างง่ายแค่ปรับวิธีใช้น้ำ02
  • อาบน้ำฝักบัวประหยัดกว่า

อุปกรณ์สุขภัณฑ์อย่างฝักบัว ช่วยลดเวลาในการอาบน้ำให้เร็วขึ้นด้วยฝักบัวแทนการอาบน้ำในอ่างอาบน้ำ โดยใช้เวลาน้อยลงเพียง 5 นาที รวมถึงปิดน้ำในช่วงของการสระผม หรือขัดตัว ก็จะช่วยให้เราประหยัดน้ำได้มากกว่า 200 ลิตร เลยทีเดียว

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ฝักบัวอาบน้ำ มีกี่แบบ? เลือกใช้แบบไหนดี?

  • ลดปริมาณน้ำในสุขภัณฑ์ชักโครก

เพราะในการทำความสะอาดชักโครกหนึ่งครั้ง จะใช้น้ำมากกว่า 5 ลิตร ต่อครั้ง เพื่อลดปริมาณน้ำในชักโครกต่อการใช้หนึ่งครั้ง วิธีง่าย ๆ คือ เลือกใช้สุขภัณฑ์รุ่นที่ออกแบบมา เพื่อช่วยเรื่องการประหยัดน้ำ ก็จะคุ้มค่าทั้งความประหยัด และดีไซน์ที่สวยงาม และต้องไม่ลืมตรวจสอบรอยรั่วต่าง ๆ ของข้อต่อ หรือวาล์วน้ำเข้า ตรวจสอบง่าย ๆ ด้วยการใส่สีผสมอาหารลงในถังน้ำ หากมีสีซึมลงมาในโถก็แสดงว่าชักโครกของเรามีรอยรั่ว ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำ ต้องรีบทำการซ่อมทันที

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ชักโครก แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร?

211229-Content-แชร์เทคนิคประหยัดน้ำ-เชฟเงินอย่างง่ายแค่ปรับวิธีใช้น้ำ03
  • ตรวจสอบมิเตอร์น้ำ

การตรวจสอบมิเตอร์น้ำเป็นประจำ นอกจากจะช่วยให้รู้ว่าแต่ละเดือนนั้นใช้น้ำไปเท่าไรแล้ว ยังสามารถเช็คน้ำรั่วได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยให้ปิดน้ำแล้วไปเช็คมิเตอร์ ถ้ามิเตอร์ยังเพิ่มแสดงว่ามีน้ำรั่วตามสุขภัณฑ์ต่าง ๆ และถ้าเจอก็รีบให้ซ่อมแซม ก่อนที่จะเสียน้ำไปมากกว่านี้

  • ปิดน้ำระหว่างแปรงฟัน

ไม่ลืมเปิดน้ำทิ้งไว้ระหว่างแปรงฟัน หรือโกนหนวด หลาย ๆ คนมักจะเผลอเปิดน้ำทิ้งไว้ เพราะคิดว่าคงจะไม่สิ้นเปลืองอะไรมากมาย โดยที่ไม่รู้เลยว่าการทำเช่นนี้ทำให้เสียน้ำไปถึง 20-30 ลิตรต่อครั้งเลยทีเดียว ควรปิดน้ำไว้ก่อน จะช่วยประหยัดได้มากกว่า 30 ลิตร เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ถ้าหากเราปิดน้ำระหว่างแปรงฟัน หรือเปลี่ยนมาใช้แก้วรองน้ำสำหรับบ้วนปาก หรือแปรงฟันแล้วละก็ ใช้น้ำเพียง 0.5-1 ลิตร เท่านั้นเอง และประหยัดน้ำได้มาก

  • เลือกใช้ก๊อกน้ำเพิ่มฟองอากาศ

อุปกรณ์สุขภัณฑ์ก๊อกน้ำ หรือหัวฝักบัวที่เราใช้ ควรเลือกเป็นแบบที่มีระบบ Aerators ที่เพิ่มอากาศเข้าไปภายในเพื่อลดปริมาณน้ำที่ออกมา และทำให้ได้สายน้ำที่นุ่มกว่าก๊อกธรรมดา ซึ่งฝักบัวรุ่นใหญ่นอกจากมีการเพิ่มอากาศแล้ว ยังมีรุ่นที่สามารถกรองน้ำได้อีกระดับด้วย

  • ใช้ก๊อกอัตโนมัติ หรือแบบก้านโยก

เพื่อให้การประหยัดน้ำได้ผลมากขึ้น ควรเลือกก๊อกแบบที่เป็นก้านโยก หรือแบบเซ็นเซอร์ (sensor) เพื่อให้การปิด หรือหยุดน้ำทำได้ในทันที ไม่ต้องใช้เวลาหมุน ที่ทำให้เสียน้ำมากกว่า

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : “ก๊อกน้ำ” คุณสมบัติที่น่ารู้ ก่อนนำไปใช้งาน

  • ไม่ทิ้งขยะลงชักโครก

การทิ้งขยะลงชักโครก นอกจากจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ชักโครกตันแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นผ้าอนามัย กระดาษชำระ หรือก้นบุหรี่ ที่ถูกทิ้งลงไป จะต้องใช้น้ำปริมาณมากทีเดียวในการชำระล้างไม่ให้เหลือซาก

211229-Content-แชร์เทคนิคประหยัดน้ำ-เชฟเงินอย่างง่ายแค่ปรับวิธีใช้น้ำ05
  • เปลี่ยนวิธีล้างจาน

หลาย ๆ คนอาจจะชินกับการเปิดน้ำไหลผ่าน เพื่อล้างฟองสบู่ แต่กว่าจานจะสะอาดก็ต้องเสียน้ำไปมากเหมือนกัน เลยอยากแนะนำให้รองน้ำใส่กะละมังหรือซิงค์เอาไว้ก่อน แล้วค่อยนำจานมาล้าง ซึ่งวิธีนี้ทำให้จานสะอาดมากกว่า แถมยังใช้น้ำในการล้างจานน้อยกว่าด้วย

  • ซักผ้าครั้งละมาก ๆ

การซักผ้าครั้งละน้อยชิ้น จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมาก เพราะต้องทยอยซักเรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อนำปริมาณน้ำซักผ้ามาคิดรวมกันแล้ว จะมากกว่าการซักครั้งเดียวรวมกันหลายเท่า ฉะนั้นแล้วควรเก็บไว้ซักพร้อมกันอาจจะซักผ้าแค่ 1 หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยประหยัดน้ำได้เยอะเลยทีเดียว

211229-Content-แชร์เทคนิคประหยัดน้ำ-เชฟเงินอย่างง่ายแค่ปรับวิธีใช้น้ำ06
  • ใช้ฝักบัวรดน้ำต้นไม้

เพราะการใช้ฝักบ้วรดน้ำต้นไม้ หรือน้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่น เช่น น้ำล้างผัก-ผลไม้ จะช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่าการรดน้ำ โดยการใช้สายยางต่อจากก๊อกน้ำโดนตรง สำหรับสวนพื้นที่กว้าง แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้สปริงเกอร์แทน ก็ช่วยประหยัดน้ำได้เหมือนกัน 

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับการ ประหยัดน้ำ วิธีประหยัดน้ำ ???? ที่เรานำมาฝาก จะเห็นได้ว่าแต่ละวิธีต่างก็เป็นวิธีที่ไม่ยุ่งยากอะไร บางวิธีก็เป็นวิธีที่คาดคิดไม่ถึงแต่ก็ช่วยประหยัดน้ำได้มากเช่นกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ต้องอาศัยจิตสำนึกของเราทุกคนด้วย หากไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็ช่วยกันประหยัดไว้ดีกว่า เพื่อช่วยกันอนุรักษ์น้ำไว้ใช้กันนาน ๆ ต่อไป

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<