ประตูอัตโนมัติ คืออะไร? ระบบการทำงานเป็นแบบไหน?

ประตูอัตโนมัติ จะมีให้เลือกด้วยกันหลายรูปแบบ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกในการเปิด-ปิดประตู ทางเข้า-ออก ในบริเวณบ้าน โรงจอดรถ หรือต้องการความปลอดภัยที่มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน ประตูอัตโนมัติ ได้รับการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ปลอดภัย และมีฟังก์ชั่นที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกง่าย สะดวกกว่าเดิม แต่ก่อนจะซื้อใช้ควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อน เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้องและเลือกติดตั้งประตูที่ได้มาตรฐานที่สุด

บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จักกับ ประตูอัตโนมัติ ให้มากขึ้นกัน

ประตูอัตโนมัติมีลักษณะเป็นอย่างไร? ให้ประโยชน์ใดบ้าง?

ประตูอัตโนมัติจะมีทั้งรูปแบบสั่งการด้วยรีโมท และประตูเซ็นเซอร์ แต่จะใช้มอเตอร์เป็นจุดหลักในการควบคุมการปิด-เปิดประตูเหมือนกัน แตกต่างกันที่ชุดการควบคุม เพราะประตูรีโมท จะเป็นสั่งการให้เปิด-ปิดด้วยการใช้รีโมทบังคับ แต่แบบเซ็นเซอร์จะปิด-เปิดเองอัตโนมัติ ดังนั้น การใช้ประตูแบบมีเซ็นเซอร์ จึงต้องมีตัวสัญญาณปลดล็อคมอเตอร์ ที่จะเป็นชุดควบคุมอุปกรณ์ ที่นอกจากจะให้ความแม่นยำต่อการเปิด-ปิดแล้ว ยังต้องทำให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานอีกด้วย

211122-Content-ประตูอัตโนมัติคืออะไร-ระบบการทำงานเป็นแบบไหน02

สำหรับการใช้งานประตูอัตโนมัติภายในบ้านเรือน ส่วนมากจะเป็นประตูรั้ว หรือประตูโรงรถ ที่จะเลือกใช้เป็นรูปแบบประตูรีโมท มอเตอร์ของประตูประเภทนี้ จะไม่ถึงกับเร็วมากและทำให้การหยุด การเลื่อนเข้า-ออก หรือเปิด-ปิดเป็นไปอย่างนุ่มนวลที่สุด สำหรับมอเตอร์แล้ว จะมีด้วยกันหลายราคา ถ้าเป็นรุ่นที่มีราคาสูงการใช้งาน จะมีศักยภาพมากที่สุด เมื่อกดรีโมทเพื่อเปิดหรือปิด ผู้ใช้จะสามารถกำหนดขนาดความกว้างของการเปิดได้ตามความต้องการ เช่น การเปิดประตูเพื่อให้คนเดินเข้า-ออกเท่านั้น

โครงสร้างประตูอัตโนมัติ มีอะไรบ้าง?

โครงสร้างประตูอัตโนมัติ ที่จะทำให้ระบบประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ มีการทำงานได้อย่างสมบรูณ์ ซึ่งทุกส่วนล้วนสำคัญ ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ เพราะในแต่ละส่วนมีโครงสร้าง และระบบแตกต่างกันออก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ และที่สำคัญเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

ส่วนของตัวประตูอัตโนมัติ

ทั้งกระจก อลูมิเนียม หรือประตูไม้ (ขึ้นกับน้ำหนัก) สามารถนำมาทำเป็นประตูอัตโนมัติได้ โดยอาจจะออกแบบประตูขึ้นมาใหม่ตามความต้องการ หรืออาจใช้ประตูที่มีอยู่เดิมมาปรับปรุง เพื่อให้เป็นแบบอัตโนมัติก็ได้

โครงสร้างประตูอัตโนมัติ

โดยทั่วไปแล้ว ประตูอัตโนมัติ, ประตูเลื่อนอัตโนมัติ, ประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ, ประตูกระจกอัตโนมัติ และระบบประตูนั้น มีการควบคุมด้วยระบบ Microprocessor ที่สามารถค้นหาตำแหน่งระยะการปิด-เปิดด้วยตัวเอง เพียงติดตั้งเสร็จ ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใด ๆ ทั้งสิ้น ประตูชนิดนี้ มีการทำงานในแบบ Plug & Play สามารถให้คุณเริ่มต้นใช้งานประตูได้ในทันที โดยมีระบบการค้นหาระบบด้วยตัวเอง รองรับประตู Slide ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น แบบบานอลูมิเนียม แบบกระจกบานเปลือยเทมเปอร์ (Tamper Glass)

ส่วนของรางเลื่อนประตูอัตโนมัติ

ชนิดของรางเลื่อนประตู เป็นส่วนสำคัญของระบบประตูอัตโนมัติ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ในชุด จะประกอบด้วยรางเลื่อน ซึ่งภายภายในมีตัวควบคุม มอเตอร์ไฟฟ้า ชุดขับเคลื่อน

รางเลื่อนสำหรับประตูอัตโนมัติ

เซนเซอร์ประตูอัตโนมัติดตรวจจับคน

อุปกรณ์ที่ใช้ตรวจจับคน เพื่อใช้ในการเปิดปิดประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ  สามารถตรวจจับบุคคลที่กำลังเดินเข้าใกล้ เพื่อสั่งงานประตูให้เปิดออก โดยทั่วไป จะใช้เซนเซอร์แบบ Microwave sensor ซึ่งเซนเซอร์ดังกล่าว จะถูกติดตั้งไว้ที่ส่วนบนของประตูเลื่อนอัตโนมัติ โดยแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อมีระยะทาง การตรวจจับ และมุมตรวจจับที่ต่างกันไป และสามารถปรับมุมตรวจจับได้ สำหรับเซนเซอร์ป้องกันประตูอัตโนมัติปิด เมื่อยังอยู่ในช่องประตู จะใช้เซนเซอร์อินฟราเรด ติดตั้งอยู่ใน เฟรมวงกบ อลูมิเนียม

เซนเซอร์ประตูอัตโนมัติกันหนีบ

อุปกรณ์ที่จะใช้ตรวจจับคนในการปิดประตูอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการหนีบ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการติดตั้งกับประตู เพื่อทำให้ประตูสามารถเปิด-ปิดได้ในเวลาที่มีผู้เข้าใกล้ประตู  โดยสามารถตั้งค่าได้หลากหลาย ตั้งแต่ความสูง ระยะความไกลในการเปิด-ปิด เป็นเซ็นเซอร์ชนิด Motion Sensor Specification: เซ็นเซอร์ประตูอัตโนมัติ (Microwave Sensor) Frequency: ความถี่ในการทำงาน 24.125 GHz Supply Voltage: แรงดันไฟฟ้า AC

ทั้งนี้ การเลือกใช้ sensor สำหรับการเปิด-ปิด ในแต่ละตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน ซึ่งแต่ละสถานที่อาจแตกต่างกันไป เช่น ต้องการให้บุคคลที่มีสิทธิ์ หรือ พนักงานผ่านได้เท่านั้น อาจจใช้เป็น finger Scan หรือ card reader แทนการใช้ Microwave sensor ที่ติดตั้งอยู่ด้านบน

อุปกรณ์ประตูอัตโนมัติควบคุม การเปิด-ปิดอื่น ๆ

ไม่ว่าจะเป็นสวิตซ์ เครื่องอ่านบัตร เครื่องอ่านลายนิ้วมือ รีโมท โดยเราอาจใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ในการช่วยเพิ่มความสามารถของประตูอัตโนมัติ ให้ตรวจสอบความปลอดภัย คือ เข้า-ออกได้เฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

กลไกสำหรับการสั่งเปิด-ปิด บานประตูอัตโนมัติ

การสั่งงาน จะถูกสั่งมาจาก sensor สั่งเปิด ซึ่งมีการเชื่อมต่อกับชุดควบคุมบาน ประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งจะถูกสั่งไปยัง มอเตอร์ที่ควบคุมการสั่งงานอีกทอดหนึ่ง เมื่อมอเตอร์สำหรับเปิดประตูทำงาน จะดึงประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ ให้เปิดออก ผ่านสายพาน ที่ติดตั้งยึดไว้กับล้อของบานประตูกระจก สายพานจะเลื่อนดึงบานประตู ให้เคลื่อนที่ผ่านราง มายังตำแหน่งเปิดสุด ซึ่งจะมีตัว stopper ติดตั้งไว้ โดยที่ประตูอัตโนมัติจดจำตำแหน่งของ stopper ที่ได้จากการ detect เมื่อตอนเริ่มต้นการทำงานครั้งแรก หรือเมื่อมีการเปลี่ยนตำแหน่ง stopper

เรื่องควรรู้ก่อนการติดตั้งประตูอัตโนมัติ

เรื่องควรรู้ ก่อนการจะติดตั้งประตูอัตโนมัติ มีด้วยกัน 5 เรื่อง ดังนี้

  1. ตรวจโครงสร้างเดิม เริ่มต้นจากการตรวจโครงสร้างเดิมประตูรั้ว ซึ่งคุณต้องดูว่ากำแพงเดิมเป็นปูน หรือเหล็ก และจะสามารถรองรับต่อน้ำหนักของประตูใหม่ที่คุณจะนำมาติดตั้งได้หรือไม่ พร้อมการตรวจสอบล้อ และรางเลื่อน รวมไปถึงเพลาที่จะต้องถูกทำความสะอาด เพื่อให้มีความเรียบลื่นสม่ำเสมอ ต้องไม่ฝืด และไม่สกปรก เพื่อป้องกันปัญหาการเปิด-ปิดที่ไม่เป็นดั่งใจและอาจก่อให้เกิดความเสียหายง่าย ทั้งยังอาจทำให้ประตูแกว่งจนเกิดอุบัติเหตุได้
  2. ไม่ติดประตูเล็ก-ใหญ่ร่วมกัน คือ ไม่ควรติดตั้งประตูสำหรับให้คนเข้าออก หรือประตูขนาดเล็ก ให้อยู่ในบานเดียวกันกับประตูใหญ่ โดยเฉพาะประตูที่เป็นแบบอัตโนมัติ เพราะอาจทำให้ส่วนของประตูบานเล็กปิดได้ไม่สนิท ทำให้ระบบเกิดปัญหาได้ง่าย และทำให้ประตูอัตโนมัติเสียหายได้อย่างรวดเร็ว
  3. เลือกวัสดุให้ดี ถ้าเลือกใช้เป็นประตูไม้ ควรมีการเคลือบสารกันฝน กันปลวก หรือเลือกใช้เป็นประตูไม้เทียม และไม้สังเคราะห์ที่จะมีความแข็งแรงอยู่เสมอ นอกจากนี้ปัญหาประตูไม้ คือ อาการบวมจากการโดนฝน เนื้อไม้จะอมน้ำ และเพิ่มน้ำหนักของประตูให้มากขึ้นกว่าเดิม 30% จึงส่งผลให้มอเตอร์ของประตูเสียหายได้ง่าย ดังนั้น ผู้ที่ติดตั้งประตูอัตโนมัติส่วนใหญ่ จึงเลือกใช้เป็นประตูเหล็ก หรือสแตนเลสมากกว่า
  4. เลือกขนาดที่พอเหมาะ ขนาดของประตู เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณควรรู้ ไม่ควรทำประตูอัตโนมัติที่มีความยาวเกินไป เพราะประตูยิ่งยาว ยิ่งเกิดปัญหาประตูโก่งได้ง่าย และทำให้ระบบของรีโมทไม่สามารถครอบคลุมได้ทุกจุดของประตู การเปิด-ปิด จึงจะลำบากและอาจเกิดปัญหาเรื่องประตูเสียหายแล้วก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายอีกด้วย
  5. เลือกรูปแบบประตูที่ใช้งานง่าย ประตูอัตโนมัติที่ถือว่าใช้งานได้ง่าย คือ ประตูแบบบานเลื่อนซ้าย-ขวา ที่ถือว่าจะสร้างปัญหาได้น้อยที่สุด และราคาจะถูกกว่าบานสวิงกลับบานขึ้น-ลงถึง 50% เลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่สนใจจะติดตั้งประตูอัตโนมัติ ควรศึกษารายละเอียดเหล่านี้ให้ดี พร้อมการติดตั้งอย่างถูกต้องตามคำแนะนำของช่าง และยกมอเตอร์ให้สูง โดยเฉพาะผู้ที่บ้านมีปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้ง เพื่อไม่ทำให้มอเตอร์ประตูเสียหายง่ายจนเกินไป

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: