แต่งบ้านด้วย ฝ้าหลุม เป็นอีกหนึ่งไอเดีย เพราะการตกแต่งฝ้านั้น เป็นเรื่องที่สามารถเลือก และตัดสินใจทำได้ง่าย ทำให้ฝ้ามีความน่ามอง มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น และมีสไตล์ที่โดดเด่น เหมาะสำหรับบ้านที่มีเพดานต่ำ ก่อนจะตัดสินใจติดตั้งฝ้าหลุม ต้องทำความรู้จักกับชนิด และประเภทของฝ้ากันก่อน บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ ฝ้าหลุม” ข้อดี-ข้อเสีย ประโยชน์ของฝ้าหลุม และวิธีเลือกฝ้าหลุมกัน ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูเลย

รู้จักกับ ฝ้าหลุม กันสักนิด

ฝ้าหลุม คือ ฝ้าฉาบเรียบ ที่มีการเล่นระดับให้แตกต่างกัน โดยจะมีฝ้าระดับนึงที่สูงขึ้นมา มากกว่าระดับของพื้นถึงฝ้า โดยปกติของห้อง ทำให้ฝ้ามีลักษณะเป็นช่องลึกเข้าไป หรือดูคล้ายเป็นหลุมลึกเข้าไป จึงเรียกกันทั่วไปว่าฝ้าหลุมนั่นเอง โดยสามารถทำเป็นหลุมที่ความลึกเท่าไรก็ได้ ตราบใดที่ระยะนั้น ไม่ไปชนกับโครงสร้างหลังคา หรือจะทำให้หลุมเป็นรูปร่างใดก็ได้ ทั้งวงกลม วงรี ห้าเหลี่ยม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมตามแต่ที่ต้องการ

การทำฝ้าหลุม มีวิธีการติดตั้งเหมือนกับฝ้าฉาบเรียบทุกขั้นตอน เพียงแต่ในระหว่างการติดตั้งโครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสีซีลายน์ สำหรับเป็นโครงยึดแผ่นยิปซัม หรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์นั้น จะมีการติดตั้งโครงที่เล่นระดับความสูงจากพื้นแตกต่างกัน ตามที่แบบกำหนดว่าให้หลุมของฝ้ามีความลึกเท่าไร

220328-Content-ฝ้าหลุมคืออะไร-ข้อดี-ข้อเสีย-เรื่องควรรู้ก่อนคิดจะทำ02

การทำฝ้าหลุม มีจุดประสงค์เพื่อการตกแต่งสวยงาม ซึ่งมักจะมีการใช้ลูกเล่นของแสงไฟ เข้ามาร่วมตกแต่งด้วย หรือที่นิยมเรียกกันว่า ไฟหลืบ หรือไฟซ่อน  รวมถึงมีการทาสี หรือใช้คิ้วบัว ไม้มอบ ลายปูนปั้นสำเร็จรูป มาตกแต่งเพิ่มเติมด้วย หรือทำเพื่อการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น รางม่าน โคมไฟระย้า เครื่องปรับอากาศ กล้องวงจรปิด เครื่องตรวจจับควัน เป็นต้น

เนื่องจากถ้าติดตั้งในระยะความสูงของฝ้าปกติ อาจจะมีระดับที่เตี้ยเกินไป ไม่เหมาะกับการใช้งาน และบางส่วนของอุปกรณ์นั้น อาจจะรบกวนสายตา หรือเป็นอันตรายต่อคนที่อยู่ในห้องได้ เช่น หากต้องการติดตั้งพัดลมเพดานในห้องนั่งเล่น ที่มีฝ้าสูงจากพื้น 2.20 เมตร อาจจะทำฝ้าหลุมให้สูงจากพื้นประมาณ 2.60 เพื่อให้พัดลมไม่อยู่เตี้ยเกินไป ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายตอนที่เราเผลอเหยียดแขน หรือถือของสูง ๆ เข้ามาในห้อง เป็นต้น

ประโยชน์ของฝ้าหลุม มีอะไรบ้าง?

รู้ไหม? การติดตั้งฝ้าหลุมนั้น มีข้อดีในการติดตั้ง และการใช้งานอย่างมากมาย นอกจากความสวยงาม และสไตล์การตกแต่งของฝ้าประเภทนี้ แล้วยังมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  1. สามารถซ่อมแซมการชำรุด และปรับเปลี่ยนลักษณะของฝ้าประเภทนี้ได้ตลอดการใช้งาน
  2. ช่วยดูแลในเรื่องของระบบไฟฟ้า และการเดินสายไฟบนเพดาน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
  3. มีความสวยงาม และสไตล์ที่โดดเด่นชวนมอง
  4. ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้องมากยิ่งขึ้น
  5. ทำให้เพดานดูสูงขึ้นจากเดิม ในกรณีที่ติดตั้งฝ้าหลุม
  6. มีลักษณะรูปทรงที่เป็นอิสระ ช่วยเพิ่มมิติใหม่ให้กับบ้าน
  7. มีความแข็งแรงทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 
220328-Content-ฝ้าหลุมคืออะไร-ข้อดี-ข้อเสีย-เรื่องควรรู้ก่อนคิดจะทำ03

ก่อนทำฝ้าหลุม ต้องรู้อะไรบ้าง?

  • ราคาของการทำฝ้าหลุม

เมื่อรู้ข้อดีและประโยชน์ของการทำฝ้าเพดานแบบหลุมแล้ว สิ่งที่สำคัญมาก ๆ นอกเหนือจากการเลือกประเภทของการทำฝ้าเพดาน คือ เรื่องของราคา เพราะการทำฝ้าเพดาน ไม่สามารถทำเองได้ แต่ต้องอาศัยการจ้างช่างที่มีประสบการณ์ จึงจะช่วยทำให้ได้ฝ้าที่ดี และตอบโจทย์ 

โดยการจ้างช่างทำฝ้าประเภทนี้ จะคิดราคาแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ฝ้าบริเวณส่วนที่ยกขึ้นไป กับ ส่วนของขอบที่ยกขึ้นไปทำให้ฝ้าเพดานเป็นหลุม เพราะฉะนั้น ก่อนตัดสินใจทำ ฝ้าหลุมสวย ๆ ห้องนอน อย่าลืมเช็กในส่วนนี้ด้วย เพราะจะช่วยทำให้รู้ว่ามีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่ ตารางเมตรในแต่ละส่วน มีราคาเท่าไหร่บ้าง เป็นต้น

  • วัสดุที่ใช้ทำ ฝ้าเพดานหลุม

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ฝ้าเพดานประเภทนี้ คือ รูปแบบการทำเพดานให้เป็นหลุมลงไป เพื่อเล่นระดับของเพดานเท่านั้น แต่โจทย์สำคัญ คือ การเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสม และเข้ากับห้องที่ต้องการทำ ซึ่งวัสดุที่นิยมนำมาทำฝ้าเพดาน ก็มีหลากหลายให้เลือกสรร เช่น

  • ฝ้าเพดานไม้ ทำให้ห้องดูอบอุ่น แต่ต้องเลือกประเภทที่มีการเคลือบรักษาเนื้อไม้ และน้ำยากันปลวก
  • ฝ้าเพดานยิปซัม ทำจากผงแร่ยิปซัมอัดแน่น แล้วประกอบด้วยกระดาษแข็ง นิยมนำมาทำ ฝ้าหลุมสวย ๆ ห้องนอน พร้อมกับการซ่อนไฟหลืบ 
  • ไฟเบอร์ซีเมนต์ มีให้เลือกหลายแบบ เช่น ผิวเรียบ แบบเซาะร่อง สามารถนำมาทำ ฝ้าเพดานหลุม แบบซ่อนไฟหลืบได้ 
  • รูปทรง ลวดลาย และความสวยงาม

ด้วยความที่ฝ้าหลุม มีเอกลักษณ์เรื่องความสวยงาม และหรูหราแล้ว เจ้าของบ้านควรเลือกให้ถูกด้วยว่าฝ้าเพดานที่ต้องการอยากทำแบบไหน เช่น การทำฝ้าเพดานแบบหลุมซ่อนระดับ การทำเพดานหลุมแบบทาสี ซึ่งแต่ละแบบ ก็จะส่งผลให้เห็นถึงลวดลาย และมิติของห้องตามไปด้วย

  • การดูแลรักษา และการทำความสะอาด

ถึงแม้ว่าฝ้าหลุม จะทำให้ห้องดูโปร่งโล่ง และดูกว้างขวางมากขึ้น ด้วยตัวเพดานที่ดูสูงกว่าปกติ เพราะฉะนั้นการทำความสะอาด จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรรู้ เพราะนอกจากจะต้องระวังเรื่องฝุ่นสะสมในจุดที่เป็นขอบฝ้าหลุมแล้ว ยังต้องระวังเรื่อง วิธีทำความสะอาดฝ้าเพดาน ให้ถูกต้อง และตรงตามวัสดุที่ใช้ทำด้วย เพราะไม่เช่นนั้น อาจส่งผลเสียต่อวัสดุ ทั้งยังทำให้อายุการใช้งานสั้นลงอีกด้วย

การเลือกฝ้าหลุมให้เหมาะกับบ้าน

การเลือกฝ้าหลุมให้เหมาะกับบ้าน ควรคำนึงถึงวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของฝ้าประเภทนี้ เพื่อเป็นตัววัดในเรื่องคุณภาพ และอายุการใช้งานที่ยาวนาน มาดูวิธีการเลือกฝ้าหลุมให้เหมาะกับบ้าน ดังนี้

  • ลักษณะของฝ้า

ควรเลือกฝ้าที่มีแข็งแรง ทนทานและไม่ผุพังง่าย ดังนั้น ควรเลือกใช้ฝ้าที่มีส่วนประกอบของวัสดุทำมาจากยิปซัม หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งจัดเป็นวัสดุที่ได้มาตรฐานดีมีคุณภาพ นิยมนำมาใช้เป็นตัวช่วยตัดสินใจเลือกฝ้าหลุม จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนเลือกฝ้าประเภทนี้

  • การดูแลรักษาทำความสะอาด

ควรเลือกฝ้าประเภทที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เช่น วัสดุที่ทำมาจากไฟเบอร์ซีเมนต์ เส้นใยเซลลูโลส เป็นต้น ซึ่งจะทำให้คุณสามารถทำความสะอาดฝ้าได้ง่าย โดยไม่ต้องกังวลว่าฝ้าจะเสียหาย

  • ลวดลายและความสวยงาม

ในส่วนของเรื่องลวดลาย และความสวยงามนั้น ล้วนแล้วแต่ความชอบ หรือสไตล์การแต่งบ้านส่วนตัว โดยสามารถเลือกฝ้าหลุมตามประเภท และรุ่นได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกฝ้าหลุมแบบทาสี หรือฝ้าหลุมซ่อนระดับ เพื่อแสดงให้เห็นถึงลวดลายบนฝ้ามากกว่าแบบปกติ เป็นต้น

รู้จักกับฝ้าหลุม กันแล้ว ไม่ว่าทั้งด้านความสวยงาม การตกแต่ง การบดบังสายตาจากสิ่งที่ไม่เรียบร้อยต่าง ๆ รวมไปถึงการช่วยลดเสียงจากห้องด้านบนได้อีกด้วย ดังนั้น เราควรจะใส่ใจกับเรื่องของเพดานห้องของเราด้วย และเลือกใช้ให้เหมาะสมกันด้วย ????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<< 

อ่านบทความเกี่ยวข้อง :