รองเท้านิรภัย รองเท้าเซฟตี้ สำคัญต่องานก่อสร้าง งานโรงงานอย่างไร?

ไม่ว่าจะทำอะไร ในยุคสมัยนี้ ต่างต้องยกเอาความปลอดภัย เอาไว้เป็นอันดับหนึ่งก่อนเสมอ โดยอีกหนึ่ง ไอเท็มสำคัญ ที่จะช่วยปกป้องจาก อุบัติเหตุไม่คาดฝันนั่นก็คือ รองเท้านิรภัย โดยบทความนี้ จะพาไปรู้จักเจ้ารองเท้าชนิดนี้ รวมถึงวิธีเลือกใช้ ให้เหมาะสมกันค่ะ

รองเท้านิรภัย คืออะไร? ต่างจากรองเท้าชนิดอื่นอย่างไร?

รองเท้านิรภัย คืออะไร? ต่างจากรองเท้าชนิดอื่นอย่างไร?

รองเท้านิรภัย(Safety Shoes) หรือที่เรียกกันว่า รองเท้าเซฟตี้ เป็นอุปกรณ์ป้องกันชนิดหนึ่ง ที่ใช้สำหรับ ปกป้องเท้า ของผู้ใช้งานให้ปลอดภัย จากการเกิดอุบัติเหตุ ระหว่างทำงาน โดยมีส่วนประกอบสำคัญ ที่ทำขึ้นมา พิเศษ กว่ารองเท้าปกติ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างเช่น

  1. หัวรองเท้ากันกระแทก ที่ทำมาจากเหล็ก หรือ คอมโพสิต ใช้ป้องกัน กรณีมีของหนัก หรือ ของมีคมตกใส่เท้า
  2. พื้นรองเท้า จากโพลียูรีเทน (Polyurethane, PU) หรือพื้นยางไนไตรล์ (NBR) ที่มีคุณสมบัติกันลื่น ทนความร้อน ทนทานต่อสารเคมี และน้ำมัน
  3. หนังรองเท้า มีทั้งแบบที่เป็นหนังแท้ และหนังเทียม โดยหนังแท้ เหมาะกับงาน ที่ต้องการความปลอดภัยสูง เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน และป้องกันรอยขีดข่วน ได้ดีกว่าหนังเทียม ซึ่งหนังเทียม มีหลากหลายชนิด เช่น หนังPU หนังไมโครไฟเบอร์ หนังPVC ให้ความสบายในการสวมใส่ จึงมักถูกใช้ในหน้างานที่ไม่หนักมาก หรือ หน้างานที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น ต้องการความสะอาด หรือ ต้องการป้องกันสารเคมีบางชนิด
sponsored (โฆษณา)

รองเท้านิรภัยสามารถป้องกันอุบัติเหตุใดได้บ้าง?

รองเท้านิรภัยสามารถป้องกันอุบัติเหตุใดได้บ้าง?
  1. สามารถปกป้องเท้าจากของตกใส่ ไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือนิ้วเท้าหัก โดยมาตรฐานแล้วจะสามารถรับแรงกระแทกได้ 20 กิโลกรัมจากความสูง 1 เมตร
  2. สามารถป้องกันการเจาะทะลุจากพื้นรองเท้า ซึ่งในบางรุ่นจะมีการเสริมแผ่นเหล็กเพื่อป้องกันตะปูด้วย
  3. สามารถป้องกันการตัดเฉือน โดยต้องถูกผลิตจากวัสดุที่กันบาดที่ได้รับมาตรฐาน เช่น OSHA 29 CFR 266(d)(1)(v) โดยเฉพาะ
  4. สามารถป้องกันการลื่นไถลได้ดี เพราะรองเท้านิรภัยมักมีพื้นรองเท้าที่หนา จึงเป็นผลทำให้มีดอกยางลึกกว่ารองเท้าชนิดอื่น ทำให้สามารถยึดเกาะพื้นผิวได้ดี
  5. สามารถป้องกันการเผาไหม้ได้ แต่ควรสวมใส่รองเท้านิรภัยที่ทำจากหนังแท้ เพราะมีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน และไม่ทำให้เกิดการลามของไฟ
  6. สามารถป้องกันเท้าจากอุณหภูมิที่ร้อน-เย็นจัดได้ดี เพราะมีแผ่นพื้นรองเท้าที่หนา
  7. สามารถป้องกันอุบัติเหตุจากกระแสไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้าสถิต ไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อต
sponsored (โฆษณา)

เลือกซื้อ รองเท้านิรภัย อย่างไรให้เหมาะสม

เลือกซื้อรองเท้านิรภัยอย่างไรให้เหมาะสม
  1. เลือกซื้อรองเท้านิรภัยที่ได้มาตรฐาน เช่นมาตรฐาน มอก.523-2554 หรือ มาตรฐาน CE เป็นต้น เพราะหากเลือกซื้อรองเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในขณะปฏิบัติงานได้เช่นเดิม
  2. เลือกซื้อรองเท้าโดยคำนึงถึงคุณสมบัติของรองเท้านิรภัย และอ้างอิงจากลักษณะงานที่ปฏิบัติเป็นหลัก เช่น หากหน้างานมีสิ่งแหลมคม ก็ควรเลือกรองเท้านิรภัยชนิดที่ป้องกันการเจาทะลุได้ดี, หากหน้างานมีน้ำขัง หรือทำงานในพื้นที่ที่เปียกชื้นอยู่ตลอด ควรเลือกรองเท้านิรภัยที่มีดอกยางลึก ช่วยป้องกันการลื่นได้ดี หรือหน้างานเป็นงานเกี่ยวกับไฟฟ้า ควรเลือกรองเท้านิรภัยที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันไฟฟ้าสถิต เป็นต้น
  3. ที่สำคัญที่สุด คือควรเลือกรองเท้านิรภัยที่เมื่อลองสวมใส่แล้วให้ความรู้สึกสบาย พอดีกับเท้า ไม่บีบแน่น หรือคับเกินไป

เท้าเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ ยิ่งในการทำงานในไซต์ก่อสร้าง หรือทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ การใส่รองเท้านิรภัยเพื่อป้องกัน ก็เป็นอีกตัวเลือกความปลอดภัยที่น่าลงทุน

ข้อมูลอ้างอิง : jtagco, supakornsafety

Sponsered (โฆษณา)