“ระยะร่นโกดัง ระยะร่นโรงงาน” ก่อนวางแปลนสร้าง มีอะไรบ้าง?

เรียกได้ว่า ในการก่อสร้างโกดัง โรงงาน หรือคลังสินค้าต่าง ๆ นอกจากกฎหมายโรงงานที่ผู้ประกอบการจะต้องขออนุญาตในการก่อสร้างแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องรู้ คือ ระยะร่นโกดัง ระยะร่นโรงงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่กฎหมายกำหนดในการควบคุมอาคาร

บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความเข้าใจเรื่อง ระยะร่น โกดัง โรงงานต่าง ๆ มาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยดีกว่า

ระยะร่น สำหรับโกดัง โรงงาน คืออะไร?

ระยะร่นนั้น เป็นระยะห่าง ที่วัดจากตำแหน่งบนทางสาธารณะจนมาถึงตัวของแนวอาคาร โดยวิธีการวัด จะแตกต่างกันไปตามประเภทของอาคาร ประเภทถนน มีทั้งการวัดจากถนนเข้ามา และ วัดจากจุดกึ่งกลางถนน ระยะร่นจะทำการคิดตามประเภทของการอนุญาตการใช้งาน โดยจะต้องยึดตามข้อกำหนดของ กฎกระทรวงฉบับ 55 พ.ศ. 2543 ข้อ 38 และ 39 ซึ่งระยะร่นจะมีด้วยกัน 3 แบบ คือ

  1. ระยะร่นโกดัง
  2. ระยะร่นโรงงาน
  3. ระยะร่นอื่น ๆ
ระยะร่นโกดัง-ระยะร่นโรงงาน-02

ขนาดพื้นที่ทั้งหมดของโกดัง โรงงาน สามารถทำพื้นที่ใช้สอยได้มากน้อยแค่ไหน ต้องดูทั้งค่า FAR (Floor Area Ratio) ใช้บอกขนาดของพื้นที่ใช้สอย หรือ ค่า OSR (Open Space Ratio) ใช้บอกพื้นที่ว่างในการทำ Green Area โดยจะออกแบบให้ตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งาน และทำให้ถูกหลักกฎหมายควบคุมอาคารด้วย

นอกจากระยะร่นหลัก ๆ แล้ว ยังมีส่วนระยะร่นอื่น ๆ ซึ่งจะมีระยะร่นที่แตกต่างกันออกไปตาม พรบ. ควบคุมอาคาร และกฎหมายผังเมืองแต่ละประเภท ที่ใช้ในการควบคุมผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของโกดัง โรงงาน ให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ระยะร่นโกดัง

ระยะร่นของโกดัง คลังเก็บสินค้า จะมี 2 รูปแบบ

1) ระยะร่นโกดังที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 100 ตรม. แต่ไม่เกิน 500 ตรม.

ระยะร่นโกดัง-ระยะร่นโรงงาน-03

ระยะร่นโกดังที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 100 ตรม. แต่ไม่เกิน 500 ตรม. พื้นที่ของอาคารทุกชั้นรวมกัน จะต้องมีระยะร่นจากแนวเขตที่ดิน ไม่น้อยกว่า 6 เมตร ทั้ง 2 ด้าน และด้านข้างที่เหลือ จะมีระยะร่นไม่น้อยกว่า 3 เมตร ทั้ง 2 ด้าน

2) ระยะร่นโกดังที่มีพื้นที่มากกว่า 500 ตรม. ขึ้นไป

ระยะร่นโกดัง-ระยะร่นโรงงาน-04

ระยะร่นโกดังที่มีพื้นที่มากกว่า 500 ตรม. ขึ้นไป พื้นที่ของอาคารทุกชั้นรวมกัน จะต้องมีระยะร่นจากแนวเขตที่ดินสำหรับตัวอาคาร ไม่น้อยกว่า 10 เมตร ทั้ง 2 ด้าน และด้านข้างที่เหลือ จะมีระยะร่นไม่น้อยกว่า 5 เมตร ทั้ง 2 ด้าน

ระยะร่นโรงงาน

ระยะร่นของโรงงาน สำหรับการผลิต มี 3 รูปแบบ คล้าย ๆ กับระยะร่นของโกดัง แต่จะมีข้อกำหนดที่มากกว่า เนื่องจากเป็นส่วนที่จะต้องมีเครื่องจักรอุตสาหกรรม และมีกระบวนการผลิตต่าง ๆ ซึ่งต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นด้วยนั่นเอง

1) ระยะร่นโรงงานที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 200 ตรม. แต่ไม่เกิน 500 ตรม.

ระยะร่นโกดัง-ระยะร่นโรงงาน-05

ระยะร่นโรงงานที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 200 ตรม. แต่ไม่เกิน 500 ตรม. พื้นที่ของอาคารทุกชั้นรวมกัน จะต้องมีระยะร่นจากแนวเขตที่ดินสำหรับการก่อสร้าง ไม่น้อยกว่า 3 เมตร ทั้ง 2 ด้าน ส่วนของผนังจะต้องใช้เป็นผนังทึบ ยกเว้นในส่วนของประตูหนีไฟ ในส่วนของด้านที่เหลือ จะมีระยะร่นไม่น้อยกว่า 6 เมตร

2) ระยะร่นโรงงานที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 500 ตรม. แต่ไม่เกิน 1,000 ตรม.

ระยะร่นโกดัง-ระยะร่นโรงงาน-06

ระยะร่นโรงงานที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 500 ตรม. แต่ไม่เกิน 1,000 ตรม. พื้นที่ของอาคารทุกชั้นรวมกัน จะต้องมีระยะร่นจากแนวเขตที่ดิน สำหรับการก่อสร้าง ไม่น้อยกว่า 6 เมตร ทุกด้าน

3) ระยะร่นโรงงานที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 1,000 ตรม. ขึ้นไป

ระยะร่นโกดัง-ระยะร่นโรงงาน-07

ระยะร่นโรงงานที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 1,000 ตรม. ขึ้นไป พื้นที่ของอาคารทุกชั้นรวมกัน จะต้องมีระยะร่นจากแนวเขตที่ดิน สำหรับการก่อสร้าง ไม่น้อยกว่า 10 เมตร ทุกด้าน

ระยะร่นอื่น ๆ

ระยะร่น ที่ต้องยึดจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความกว้างของถนนภายนอกโครงการ เช่น ทางหลวง ระยะร่นระหว่างอาคาร รวมทั้งระยะร่นจากแหล่งชุมชน แม่น้ำลำคลอง โดยระยะร่นจากแหล่งน้ำ มีดังนี้

  • แหล่งน้ำ ขนาดความกว้างน้อยกว่า 10 เมตร ระยะร่นต้องไม่น้อยกว่า 3 เมตร
  • แหล่งน้ำ ขนาดความกว้างมากกว่า 10 เมตรขึ้นไป ระยะร่นต้องไม่น้อยกว่า 6 เมตร
  • แหล่งน้ำ ขนาดความกว้างใหญ่พิเศษ เช่น ทะเลสาบ ทะเล บึงน้ำ ระยะร่นต้องไม่น้อยกว่า 12 เมตร

ในส่วนของระยะร่นจากแนวเขตที่ดินผู้อื่น ๆ หรืออาคารขนาดใหญ่ อาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารขนาดสูง ระยะร่นจะแตกต่างกันไป และจะไม่เหมือนกับระยะร่นของโกดัง และโรงงาน ดังนั้น ก่อนที่จะก่อสร้าง ควรจะทำการศึกษารูปแบบของอาคารที่เราจะสร้างให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจสร้างด้วย

จบไปแล้วระยะร่นโกดัง ระยะร่นโรงงานต่าง ๆ ที่ควรรู้ เพื่อเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจก่อสร้างโกดัง โรงงาน คลังสินค้าต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อลดปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ในอนาคตนั่นเอง หวังว่าผู้อ่านจะได้ความรู้จากบทความนี้ ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก เช่น รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก vkb.co.th