รู้จักกับ ประตูโรงรถ 

ประตูโรงรถ(Sectional Garage Door) คือ ประตูทางเข้าที่จอดรถ มีหลากหลายแบบ เช่น ประตูแบบเลื่อนพับขึ้น และเก็บบานประตูไว้ด้านบน เปิดพับด้านข้าง เป็นต้น นอกจากจะใช้เป็นประตูสำหรับโรงจอดรถแล้ว ยังสามารถใช้กับห้องที่ต้องการเปิดโล่ง ห้องเก็บอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ก็ได้เช่นกัน

221027-Content-รู้จักกับ-ประตูโรงรถ02

ประเภทของประตูโรงรถ 

ประตูโรงรถแบบมาตรฐาน

เป็นประตู โรงจอดรถ ลักษณะพื้นฐาน และใช้กันทั่วไป แผงประตู จะขึ้นไปตามราง สามารถแบ่งได้ตามลักษณะรางแบบมาตรฐาน รางแบบยกสูง และแบบรางยกแนวตั้ง แต่แบบมาตรฐาน มักจะใช้ติดตั้งในบ้านเรือน มีโครงสร้างที่มั่นคง เปิด-ปิดง่าย และราคาถูก แต่มีข้อเสีย คือ เมื่อเปิดประตู บานประตู จะไปปิดบังไฟด้านบนเพดานได้

ประตูโรงรถแบบ Up & Over

ประตูโรงรถนี้ มีรางในลักษณะที่แต่ละแผงไม่ได้แยกออกจากกัน และแผงทั้งหมดเคลื่อนที่  บางรุ่นไม่มีรางใช้รองรับ นอกจากนี้ ยังทําหน้าที่ เป็นหลังคาหน้าประตูโรงรถเมื่อประตูเปิดผ่านแผงเดียว อย่างไรก็ตาม โครงสร้างมีความเสถียรน้อยกว่า เนื่องจากจํานวนชิ้นส่วนที่รองรับ มีขนาดเล็กกว่าประเภทมาตรฐาน ในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อแผง จะต้องทำการเปลี่ยนแผงทั้งหมด อาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

ประตูโรงรถแบบเปิดด้านข้าง

ประตู โรงจอดรถ ประเภทนี้ จะแตกต่างจากประตูโรงรถอื่น ๆ คือ เปิดด้านข้าง โดยวิธีการเลื่อน และพับเก็บ มักใช้กับโรงจอดรถ ที่มีเพดานต่ำ 

ประตูโรงรถแบบม้วนขึ้น

เป็นประตู ที่เรากมัพบเห็นตามอาคาร ตึกแถว หรือโรงงานต่าง ๆ นิยมใช้กันแพร่หลาย เพราะเป็นประตูที่มีระบบที่ทันสมัย เช่น แบบดึงมือ และระบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ บ้านบางหลังยังเลือกใช้ประตูม้วนระบบไฟฟ้า เพื่อทำเป็นประตูของโรงจอดรถ ที่มีการออกแบบที่สวยงามให้เข้ากับตัวบ้าน ระบบการเปิด-ปิดของประตู สามารถควบคุมได้ทั้งมือ และควบคุมด้วยไฟฟ้า โดยขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานด้วย

ประตูโรงรถแบบ​บานเฟี้ยมกระจกใส

โรงจอดรถ ออกแบบบานประตู และกลไกการเปิด-ปิด ในแบบบานเฟี้ยม ซึ่งต้องเปิด และพับประตูเป็นขั้น ๆ แม้ดูยุ่งยาก แต่โดดเด่นในเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะการโจรกรรม สำหรับตัวของประตูนั้น ตกแต่งบานด้วยกระจกใส ทำให้เราสามารถ มองเห็นความงดงามของรถได้อีกด้วย

ประตูโรงรถแบบระบบไฮโดรลิค

เรามักจะเคยเห็น บางบ้าน จะสร้างโรงจอดรถ ที่ใช้กลไกการเปิด-ปิด บริเวณประตูด้วยระบบอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากความสะดวกสบายแล้ว ก็ยังมีความปลอดภัยสูง เมื่อเทียบกับระบบล็อคทั่วไป อย่างไรก็ตาม ตัวโรงจอดรถนั้น ยังสามารถเลื่อนเก็บลงสู่ใต้ดิน ด้วยระบบไฮโดรลิค เพิ่มความมิดชิด และปกปิดทรัพย์สิน ได้อย่างกลมกลืนกับพื้นดินอีกด้วย

221027-Content-รู้จักกับ-ประตูโรงรถ03

ทิ้งท้ายสักนิด ก่อนติดตั้งประตูไฟฟ้าโรงจอดรถ

1. ประเภทของประตูไฟฟ้า หรือประตูรีโมท

เป็นแบบบานเลื่อน บานสวิง ประตูม้วน หรือแบบประตูโรงรถ (Garage Door) แต่ละแบบ จะใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน ที่แตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อราคา และงบประมาณ ถ้าเป็นบานเลื่อนจะถูกสุด บานสวิงราคาสูงขึ้นมาหน่อย เพราะต้องใช้มอเตอร์ 2 ชุดนั่นเอง ดังนั้น ประตูรั้วที่เลือกนั้น เป็นวัสดีชนิดไหน เหล็ก สเตนเลส ไม้ หรือผสมกันหลายอย่าง เพราะการเลือกขนาดของมอเตอร์ประตูไฟฟ้านั้น จะคำนวณจากน้ำหนักของประตูรั้ว ซึ่งพอจะประเมินน้ำหนักรั้ว ได้ดังนี้

  • ประตูรั้วสเตนเลส น้ำหนักประมาณ 75 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)
  • ประตูรั้วเหล็กกล่อง น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)
  • ประตูรั้วสเตนเลส และไม้ น้ำหนักประมาณ 175 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)
  • ประตูรั้วเหล็กกล่อง และไม้ น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)
  • ประตูรั้วอัลลอย น้ำหนักประมาณ 225 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)

2. น้ำหนักของประตู

น้ำหนักของประตู มีผลต่อการเลือกขนาดมอเตอร์ขับเคลื่อน เพราะวัสดุที่ใช้ทำประตู รวมถึงรูปแบบ และลวดลาย มีผลโดยตรงต่อน้ำหนักของประตูนั่นเอง ดังนั้น เราสามารถคำนวณขนาดของมอเตอร์ที่จะรับน้ำหนักประตูนั้นได้จาก

ความยาวของประตูรั้วส่วนที่เลื่อน (เมตร) X น้ำหนักประตูรั้ว (กิโลกรัม) = ขนาดมอเตอร์ที่ใช้ (กิโลกรัม)

ด้วยน้ำหนักประตูที่หนักมาก ระบบไฟฟ้า ความปลอดภัยที่ต้องคำนึงถึง จึงต้องการช่างที่มีความชำนาญมากกว่า ไม่แนะนำให้ติดตั้งเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ความรู้เรื่อง ประตูโรงรถ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน เวลาใช้งานควรศึกษาให้ดีก่อนทุกครั้ง เพื่อการใช้งานที่ปลอดภัยนั่นเอง เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หวังว่าสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากกัน ในบทความนี้ จะมีประโยชน์ให้แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ 

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก homify.co.th