รู้จัก “โครงคร่าวไม้” อุปกรณ์ที่คนสร้างบ้านต้องรู้ ใช้ทําอะไรได้บ้าง?

โครงคร่าว คือ โครงที่ใช้สำหรับการติดตั้งวัสดุผนังเบา ฝ้าเพดาน เวลาที่จะต่อเติมกั้นห้อง หรือทำฝ้าเพดาน สิ่งที่ต้องใช้เป็นส่วนขึ้นโครงฉาก คือ โครงคร่าว โดยปัจจุบันวัสดุที่สามารถนำมาประกอบเป็นโครงคร่าวมีให้เลือกใช้มากมาย โดยเฉพาะ โครงคร่าวไม้

ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ ประโยชน์ และวิธีการนำไปใช้งานของโครงคร่าวไม้กัน

ไม้ที่นิยมนำทาทำ โครงคร่าว มีอะไรบ้าง?

  • ไม้สักสวนป่า เป็นไม้เนื้ออ่อน ใช้ทำงานง่าย ไม่โก่ง หรือบิดตัว
  • ไม้สักเนื้อ เป็นไม้เนื้ออ่อน ใช้ทำงานง่าย ไม่โก่ง หรือบิดตัว ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก ราคาแพง
  • ไม้แดง เป็นไม้เนื้อแข็ง ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก ราคาแพง
  • ไม้ตะแบก เป็นไม้เนื้อแข็ง ใช้ทำงานง่าย ไม่โก่ง หรือบิดตัว ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก มีราคาถูกกว่าไม้สัก
  • ไม้ตะเคียน เป็นไม้เนื้อแข็ง ใช้งานยาก เพราะเนื้อไม้แข็งมาก ไม่โก่ง หรือบิดตัว เนื้อไม้สามารถยึดเกาะกับน็อต หรือตะปูได้ดี
  • ไม้เบญจพรรณ เป็นไม้เนื้ออ่อนผสมแข็ง ไม่โก่ง หรือบิดตัว รับน้ำหนักได้ดี มักใช้ในงานก่อสร้าง
  • ไม้ยางพารา เป็นไม้เนื้อแข็ง ใช้งานง่าย เนื้อไม้ยึดเกาะกับน็อต หรือตะปูได้ดี แต่มีปัญหาเรื่องการโก่ง และมอด
  • ไม้ทุเรียน เป็นไม้เนื้ออ่อน การยึดเกาะของเนื้อไม้กับน็อต และตะปูไม่ค่อยดี มีปัญหาเรื่องปลวก และมอด มีราคาถูก
  • ไม้สยา เป็นไม้เนื้ออ่อน ใช้งานง่าย ไม่โก่ง หรือบิดตัว การยึดเกาะของเนื้อไม้กับน็อต และตะปูไม่ค่อยดี ความแข็งแรงทนทานน้อย มีราคาถูก
221214-Content-รู้จัก-โครงคร่าวไม้-02

การเลือกใช้โครงคร่าวไม้

ไม้ที่ใช้ทำโครงคร่าว มี 2 อย่าง คือ ไม้ท่อนเดียว และแบบไม้จ๊อย ไม้ที่นิยมเลือกใช้ คือ ไม้จ๊อย เพราะการนำมาใช้งานง่าย โดยใช้การต่อกันในรูปแบบของ ฟิงเกอร์จ๊อยส์ (Finger Joint) ซึ่งมีความแข็งแรง และเป็นการนำไม้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลักษณะของไม้บริเวณแนวคัตเตอร์ จะเห็นรอยฟันปลาอยู่ที่ด้านความกว้างของไม้ ส่วนด้านหนาจะเห็นเป็นเส้นตรง เป็นวิธีการเพิ่มความยาวของไม้ ในส่วนของไม้ท่อนเดียว จะไม่ค่อยนิยม เพราะมีราคาแพง และมีโอกาสบิดตัวสูงนั่นเอง

โครงคร่าวไม้ ใช้งานประเภทไหนได้บ้าง?

ใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์

งานเฟอร์นิเจอร์ ส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้เป็นโครงคร่าวไม้ในการทำโครงสร้าง เพราะสามารถติดตั้งวัสดุ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ง่าย มีความแข็งแรง ทนทาน โดยโครงสร้างของโครงคร่าวไม้ จะต้องมีขนาดที่เหมาะสม มีความแข็งแรง พอที่จะรับน้ำหนักของวัสดุอุปกรณ์ที่จะติดตั้งได้

เฟอร์นิเจอร์ เช่น ตู้ จะใช้ขนาดโครงไม้ขนาด 1 x2 นิ้ว (25 x 50 มิลลิเมตร) โดยนำมาไส เพื่อเตรียมใช้งาน จะเหลือขนาดประมาณ 17.5 x 42 มิลลิเมตร หลังจากประกบกับแผ่นไม้อัดขนาด 4 มิลลิเมตร ทั้งสองด้าน จะทำให้มีขนาดรวมประมาณ 25 มิลลิเมตร สามารถเลือกไม้อัดที่เหมาะสมกับประเภทของการใช้งาน โดยมีขนาด 4, 6 หรือ10 มิลลิเมตร แล้วปิดผิวด้วยวัสดุตกแต่ง เช่น วีเนียร์ ลามิเนต หินสังเคราะห์ เพื่อเพิ่มความสวยงาม

221214-Content-รู้จัก-โครงคร่าวไม้-03

ใช้ในงานฝ้าเพดาน

โครงคร่าวไม้นั้น เหมาะกับงานฝ้า ที่ตกแต่งด้วยวัสดุที่มีน้ำหนัก เช่น ไม้ หรือกระจก เพราะโครงคร่าวไม้ จะมีความแข็งแรง รับแรงดึง และแรงดันได้ดี

โครงคร่าวไม้ในงานฝ้า จะใช้ขนาด 1×2 นิ้ว (25 x 50 มิลลิเมตร) ซึ่งใกล้เคียงกับโครงคร่าวไม้ของเฟอร์นิเจอร์ โดยนำไปไส เพื่อเตรียมใช้งาน จะเหลือขนาดประมาณ 17.5 x 42 มิลลิเมตร แล้วปิดด้วย ฝ้ายิปซัมบอร์ด ขนาด 9 มิลลิเมตร

ใช้ในงานงานผนัง

โครงคร่าวไม้ สามารถทำเป็นโครงผนังได้ ทั้งงานตกแต่งภายนอก และงานตกแต่งภายใน โดยออกแบบให้มีช่องว่าง ระหว่างโครงไม้ สำหรับกรุฉนวนกันความร้อน หรือวัสดุกันเสียง และปิดด้วยแผ่นยิปซั่มบอร์ด หรือไม้อัด

โครงคร่าวไม้ในงานผนัง จะใช้ขนาดโครงไม้ 1.1/2×3 นิ้ว (37x 75 มิลลิเมตร) เมื่อนำไปไสเพื่อเตรียมใช้งานจะเหลือขนาดประมาณ 24 x 73 มิลลิเมตร นำไปประกบกับแผ่นซิปซัมบอร์ดขนาด 12 มิลลิเมตร ทั้ง 2 ด้าน จะทำให้มีขนาดรวม ประมาณ 97 มิลลิเมตร

ข้อดีของโครงคร่าวไม้

โครงคร่าวไม้นั้น สามารถนำมาใช้ในงานก่อสร้างได้ทั้งภายใน และภายนอก มีความแข็งแรง ทนทาน มีความยืดหยุ่น เมื่อต้องการปรับเปลี่ยนแบบภายหลัง  ช่วยประหยัดงบประมาณได้ด้วย

จบไปแล้วกับ โครงคร่าว ไม้ ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คน เข้าใจและรู้จักกันมากขึ้นแล้วใช่ไหม อย่างไรก็ตาม ก่อนนำโครงคร่าวไม้ไปใช้งาน การเลือกใช้ขนาดที่เหมาะสม จะช่วยให้การใช้งานอยู่คงทนยาวนานมากขึ้นด้วย

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก: content.collacreate.com, wazzadu.com