ไอเดีย ล้อมรั้วที่ดินแบบประหยัด ให้ดูสวยงาม และไม่ผิดกับข้อกฎหมาย

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า รั้วบ้าน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งเสริมให้บ้านน่าอยู่ ดูดี และปลอดภัย ซึ่งรั้วบ้านมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ หลากหลายวัสดุ และหลายระดับราคา ตาม KACHA มาลองมาดู ไอเดีย ล้อมรั้วที่ดินแบบประหยัด มาเป็นตัวเลือกในการทำรั้วบ้าน แบบต่าง ๆ แบบไหนที่เหมาะกับบ้านคุณ ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

กฎหมายรั้วบ้าน ที่ควรรู้

เมื่อเราทราบข้อมูลสำหรับเลือกรั้วบ้าน จากวัสดุที่เหมาะสม มีลักษณะที่ดี และตรงกับสไตล์กับตัวเองแล้ว อย่าลืมให้ความสำคัญกับ “กฎหมายเกี่ยวกับรั้วบ้าน” ด้วย เพื่อป้องกันข้อพิพาทกับเพื่อนบ้าน ???? ยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างบ้านที่สำนักงานเขตในพื้นที่ที่บ้านตั้งอยู่

230110-Content-ไอเดีย-ล้อมรั้วที่ดินแบบประหยัด02
  • รั้วบ้านต้องไม่ล้ำเขตแนวที่ดินที่เป็นของตน

การสร้างฐานรั้วใต้ดิน การตั้งเสารั้ว ไม่ควรเอียงล้ำแนวที่ดินของตนเองออกมา หากมีการฟ้องร้องจากเพื่อนบ้านเกิดขึ้น อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ถ้าในกรณีมีการสร้างรั้วร่วมกันกับเพื่อนบ้าน ให้แบ่งพื้นที่สำหรับสร้างรั้ว และออกค่าใช้จ่ายคนละครึ่ง

  • รั้วบ้านไม่ควรสูงเกิน 3 เมตร

ถ้าหากรั้วบ้าน อยู่ติดทางสาธารณะ จะต้องมีความสูงของรั้วบ้าน ไม่เกิน 3 เมตร หากต้องการสร้างให้สูงเกิน 3 เมตร จะต้องเว้นระยะห่างจากเขตที่ดิน ไม่น้อยกว่าความสูงของรั้วที่จะสร้าง

  • รั้วบ้านที่อยู่มุมถนน ต้องมีมุมหัก 135 องศา

หากบ้านคุณตั้งอยู่บริเวณมุมถนน ที่ความกว้างถนนมากกว่า 3 เมตรขึ้นไป ต้องปาดมุม ให้มีระยะไม่น้อยกว่า 4 เมตร และมีมุมหักไม่เกิน 135 องศา ทำมุมกับแนวถนนสาธารณะเป็นมุมเท่า ๆ กัน

  • การขออนุญาตสร้างรั้วบ้าน

การสร้างรั้วบ้านติดกับถนน หรือพื้นที่สาธารณะ จะต้องขออนุญาตทุกครั้ง เนื่องจาก รั้วบ้าน ถือว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างอย่างหนึ่ง แต่ในกรณีที่สร้างรั้วกันระหว่างที่ดินส่วนบุคคล หรือที่ดินของเอกชน ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต

ไอเดีย ล้อมรั้วที่ดินแบบประหยัด

การสร้างบ้าน ต้องมาคู่กับการเลือกรั้วบ้าน ซึ่งในปัจจุบัน มีวัสดุที่ใช้ ล้อมรั้วบ้านแบบต่าง ๆ มากมากมาย และการเลือกรั้วบ้านที่ดี และตรงตามความต้องการต้องดูจากหลากหลายปัจจัย เช่น ความแข็งแรง คงทน มีความปลอดภัย และราคาประหยัด จะมีแบบไหนบ้างนั้น ไปดู

  • รั้วลวดหนาม

รั้วบ้านแบบประหยัด ของคนไทย ต้องนึกถึง คงหนีไม่พ้นรั้วลวดหนาม ที่เน้นเอาล้อมพื้นที่ ล้อมอาณาเขต ล้อมรั้วบ้าน ป้องกันคนเข้ามาในพื้นที่ ด้วยรั้วลวดหนาม เป็นรั้วบ้านที่ค่อนตอบโจทย์คนไทย ติดตั้งง่าย หาซื้อง่าย และราคาไม่แพงมาก เริ่มต้นเฉลี่ยเพียงเมตรละ 4 บาท ทำให้รั้วบ้านลวดหนาม เป็นรั้วบ้านแบบประหยัดสุด โดยส่วนใหญ่จำหน่ายเป็นกิโลกรัม ความยาวไม่แน่นอน รั้วลวดหนามจะขึ้นอยู่กับคุณภาพการชุบซิงค์ การทนสนิม แต่ปัจจุบัน ลวดหนาม ก็มีพัฒนาในการผลิตที่ได้คุณภาพ ชุบซิงค์หนา ใช้งานยาวนาน

อ่านบทความ: รั้วลวดหนาม คืออะไร? ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร?

230110-Content-ไอเดีย-ล้อมรั้วที่ดินแบบประหยัด03
  • รั้วสังกะสี

หนึ่งในตัวเลือกของหลายๆบ้าน นั่นคือ รั้วบ้านสังกะสี ซึ่งวัสุดหาไม่ยาก ซื้อง่ายตามท้องตลาด งบประมาณไม่สูงมาก ใช้กับบ้านได้หลากหลายสไตล์ ทั้งสังกะสีใหม่ หรือสังกะสีเก่า มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการประกอบเป็นรั้วบ้าน ทนแดด ทนฝนตกได้ เเต่อาจจะไม่ปลอดภัยในเรื่องของพายุ เพราะสังกะสี มีความเบา จึงไม่เหมาะกับการทำรั้วบ้านแบบถาวร แต่ถ้าเกิดเป็นรั้วบ้านชั่วคราว ถือว่าเป็นรั้วบ้าน ที่ประหยัดสุด ๆ ได้เลย โดยรั้วสังกะสี จะมีราคาเริ่มต้นที่ 65 บาท/แผ่น

  • รั้วต้นไม้

รั้วต้นไม้ อีกหนึ่งไอเดีย ล้อมรั้วแบบประหยัด ที่ทำได้ไม่ยาก ข้อดีของรั้วต้นไม้ คือ ช่วยเพิ่มสีเขียว ทำให้เกิดความสบายตา แต่การบำรุงรักษา อาจจะค่อนข้างยาก และมีความปลอดภัยน้อย ก่อนจะเลือกสร้างรั้วประเภทนี้ อาจจะดูตามความเหมาะสมของพื้นที่ด้วย โดยรั้วต้นไม้ จะมีราคาเริ่มต้นที่ 30 บาท ขึ้นอยู่กับพันธุ์ต้นไม้

230110-Content-ไอเดีย-ล้อมรั้วที่ดินแบบประหยัด04
  • รั้วไม้ไผ่

รั้วบ้านแบบประหยัด อย่าง รั้วไม้ไผ่ วัสดุ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม ในพื้นที่ต่างจังหวัดค่อนข้างซื้อได้ง่าย นิยมนำมาล้อมรั้วที่ดิน ล้อมรั้วบ้าน ซึ่งไม้ไผ่ เป็นไม้ที่มีความแข็งแรง และมีความยืดหยุ่นในตัว แข็งแรง แต่ไม่เปราะ ไม่แตกหักง่าย เคลือบแลคเกอร์ จะทำให้ดูสวยงาม และลายไม้ดูชัดเจนขึ้น และทำให้ไม้ไผ่ มีความทนทานใช้งานได้นานนับสิบปี โดยรั้วไม้ไผ่ จะมีราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท/ลำ

  • รั้วตาข่ายเหล็ก

รั้วประเภทนี้ นิยมนำมาล้อมรั้วบ้าน ล้อมสวน ล้อมสัตว์ ล้อมที่ดิน รั้วตาข่าย มีวิธีการผลิตที่ได้คุณภาพ และการชุบซิงค์ที่ได้มาตรฐาน ทำให้มีอายุการทนสนิมยาวนานกว่ารั้วลวดหนามทั่วไป เเถมยังมีดีไซน์ที่ค่อนข้างตอบโจทย์กับการใช้งานในปัจจุบันอีกด้วย โดยรั้วตาข่ายเหล็ก จะมีราคาเริ่มต้นที่ 53 บาท/เมตร ยังไม่รวมค่าติดตั้ง

230110-Content-ไอเดีย-ล้อมรั้วที่ดินแบบประหยัด05
  • รั้วเหล็กดัด

รั้วบ้านที่ซื้อหาง่าย ตามร้านรับทำเหล็กดัดทั่วไป สามารถสั่งทำรูปทรงได้ตามต้องการ ข้อควรระวัง คือ การติดตั้งที่ค่อนข้างยาก และน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก อาจเป็นอันตรายจากรั้วล้ม และเหล็กดัดนั้น ไม่ใช่เหล็กกล้า อาจจะมีปัญหาเรื่องสนิม ที่ต้องหมั่นทาสีทับอยู่เสมอ โดยรั้วเหล็กดัด จะมีราคาเริ่มต้นที่ 600 บาท/เมตร ยังไม่รวมค่าติดตั้ง

จบไปแล้วกับ การล้อมรั้วที่ดิน แบบประหยัด ที่เราได้นำมาฝากกัน ลองนำไอเดียเหล่านี้ ไปลองเลือกใช้ ให้เข้ากับพื้นที่ และความต้องการตามความเหมาะสมกันนะ บทความหน้าจะมีอะไรมาฝากอีกนั้น ติมตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าแนะนำจาก KACHA

อ้างอิงข้อมูลจาก: ruataewada.com