วิธีล้างแอร์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถล้างแอร์ได้เอง โดยบางครั้งไม่ต้องโทรเรียกช่าง สามารถทำความสะอาดทั้งส่วนคอยล์เย็น และคอยล์ร้อน ที่รับรองว่าง่ายกว่าที่คิด บทความนี้ KACHA จะพาไป ล้างแอร์  แบบง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง เย็นรับหน้าร้อนกันได้สบายตัว แถมยังสบายกระเป๋าอีกด้วย ทำได้อย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

แอร์ คืออะไร?

แอร์ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้สำหรับปรับอุณหภูมิของอากาศภายในบ้าน หรือสถานที่อยู่อาศัย เพื่อให้มนุษย์ที่อยู่ในสถานที่นั้น ไม่ร้อน หรือไม่เย็นจนเกินไป ใช้รักษาภาวะอากาศให้คงที่ ในปัจจุบันมี ทั้งแบบตั้งพื้น ติดผนัง และแขวนเพดาน ทำงานด้วยกันถ่ายเทความร้อน คือ เมื่อความร้อนถ่ายเทออกไปข้างนอก อากาศภายในห้อง จะมีอุณหภูมิลดลง เป็นต้น และแอร์นั้น มีความสามารถในการลดความชื้น และช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ด้วย 

220311-Content-ล้างแอร์ด้วยตัวเองอย่างมืออาชีพ-ไม่ต้องง้อช่าง-ทำได้อย่างไร-02

แอร์ มีกี่ประเภท?

เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ในบ้านเรือน แบ่งตามลักษณะของแฟนคอยล์ ยูนิต หรือตัวพัดลมที่เป่าความร้อนออกไปภายนอก จะแบ่งได้ 2 ประเภท คือ

  • แบบชิ้นเดียว หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อ แอร์ฝังหน้าต่าง ผนังตัวแฟนคอยล์ ยูนิต จะอยู่เป็นชิ้นเดียวกับตัวคอยล์น้ำยาแอร์ แต่ข้อเสีย คือ เสียงจะค่อนข้างดัง แรงสั่นสะเทือนที่กระทำต่อตัวเครื่อง และโครงสร้างของจุดที่ติดตั้งก็มีสูง และถ้าเครื่องมีขนาดใหญ่เกินไป จะมีปัญหาในการติดตั้ง เพราะบริเวณช่องหน้าต่างผนัง ไม่สามารถรับน้ำหนักได้มากต้องทำโครงสร้างมาช่วยค้ำจุนเพิ่ม
  • แบบแยกชิ้น เป็นแบบที่เราเห็นกันได้ทั่วไป และนิยมมากที่สุด โดยตัวแฟนคอยล์ ยูนิตนั้น จะแยกไปติดตั้งภายนอกอาคาร ทำให้มีข้อดี คือ เงียบ มีรูปแบบให้เลือกค่อนข้างมาก แต่ข้อเสีย คือ การติดตั้งที่ค่อนข้างจะเสียเวลา เพราะต้องมีการเดินท่อน้ำยาแอร์นั่นเอง

น้ำยาแอร์ปัจจุบันที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศทั่วไป รวมถึงตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศแบบส่วนกลาง ที่ใช้ในอาคารขนาดใหญ่  มีชื่อเรียกทางเคมีว่า R-22 ส่วนน้ำยาแอร์สำหรับใช้ในรถยนต์ มีชื่อเรียกทางเคมีว่า R-134A

ส่วนประกอบหลักของแอร์ ที่ต้องทำความสะอาด มีอะไรบ้าง?

การล้างแอร์นั้น บางทีอาจจะดูไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด บางคนอาจจะกลัวว่าถ้า ล้างแอร์ แล้วจะไปรบกวนระบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์หรือเปล่า ซึ่งส่วนที่ต้องทำความสะอาด มีด้วยกัน 3 ส่วน คือ

  • คอยล์เย็น คือ แผงอะลูมิเนียมภายในตัวเครื่อง เมื่อเปิดฝาหน้าออกจะพบเป็นอันดับแรก
  • พัดลมกรงกระรอก หรือพัดลมโพรงกระรอก อยู่ด้านในเครื่อง และอยู่ด้านหลังคอยล์เย็นอีกที
  • คอยล์ร้อน แผงอะลูมิเนียมของคอมเพรสเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายนอก

วิธีล้างแอร์ ทำได้อย่างไรบ้าง?

วิธีล้างแอร์ ก่อนลงมือ ล้างแอร์ ต้องไม่ลืมสับสวิตซ์เบรกเกอร์ไปที่ off ก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัยด้วย

วิธีล้างแอร์ด้วยแปรงทำความสะอาด

เป็นวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเอง ในเบื้องต้นที่ค่อนข้างสะดวก ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการล้างแอร์ด้วยวิธีอื่น ๆ และยังเหมาะกับคนที่ติดตั้งแอร์อยู่ในตำแหน่งที่ไม่สะดวกต่อการล้างแอร์ด้วยน้ำบ่อย ๆ เช่น ติดตั้งแอร์ในพื้นที่เหนือชั้น หรือตู้บิวท์อินที่อาจจะพอง หรือเสียหายได้ง่ายเมื่อถูกน้ำ หรือพื้นที่ที่มีการจัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่อยู่ใต้แอร์ เป็นต้น โดยการเลือกใช้แปรงทำความสะอาดนั้น แนะนำให้ใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม หรืออาจจะเป็นแปรงสีฟันก็ได้

sponsored (โฆษณา)
220311-Content-ล้างแอร์ด้วยตัวเองอย่างมืออาชีพ-ไม่ต้องง้อช่าง-ทำได้อย่างไร-03

ซึ่งใครสะดวกล้างแอร์ด้วยแปรง ก็สามารถทำได้โดยเริ่มจากหาผ้าคลุมเฟอร์นิเจอร์และของใช้ใกล้ ๆ เพื่อป้องกันฝุ่น จากนั้นให้เปิดหน้ากากแอร์ออก ใช้แปรงที่เตรียมไว้ไล่ปัดทำความสะอาดตามแนวแผงอลูมิเนียมเบา ๆ เสร็จแล้วสอดมือเข้าไปปัดทำความสะอาดบริเวณพัดลมกรงกระรอกด้านใน แล้วจึงค่อยปัดทำความสะอาดแผงคอยล์ร้อนคอมเพรสเซอร์ด้านนอก สุดท้ายให้ใช้พัดลมเป่า หรือใช้พัดโบกให้ลมลงไปพัดเอาเศษฝุ่นละอองตรงจุดที่ต้องการทำความสะอาดหลุดออกไปจนหมด ซึ่งวิธีนี้อาจทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายออกมา เมื่อทำความสะอาดแอร์ เสร็จจึงต้องไม่ลืมที่จะทำความสะอาดรอบ ๆ ห้องด้วย

วิธีล้างแอร์ด้วยการล้างน้ำ

เป็นวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเอง ที่ต้องอาศัยความละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งต่อตัวแอร์และบริเวณรอบ ๆ โดยสิ่งที่ต้องเตรียม คือ กระบอกฉีดน้ำ หรือจะเลือกใช้กระบอกฉีดน้ำแบบปั๊มแรงดันที่ใช้กับการเกษตรก็ได้ แต่หากใครมีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงอยู่แล้วก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน

220311-Content-ล้างแอร์ด้วยตัวเองอย่างมืออาชีพ-ไม่ต้องง้อช่าง-ทำได้อย่างไร-04

(ภาพจาก : เว็บไซต์ HOMEGURU)

ส่วนวิธีล้างแอร์ให้เริ่มจากการนำถุงพลาสติกใบใหญ่ ๆ ที่ไม่มีรอยรั่วหรือฉีกขาดมาคลุมรองใต้ตัวเครื่องก่อน จากนั้นฉีดน้ำด้วยกระบอกฉีดน้ำ หรืออุปกรณ์ที่เตรียมไว้ โดยค่อย ๆ ฉีดพรมน้ำไปตามแผงอลูมิเนียม และบริเวณพัดลมกรงกระรอกให้ชุ่ม ทิ้งไว้แบบนั้น 10-15 นาทีโดยประมาณ แต่หากอยากให้คราบสกปรกหลุดร่อนออกง่ายขึ้น ก็สามารถผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำสะอาดมาฉีดพรมแทนก็ได้ และหลังจากทิ้งไว้จนครบกำหนดเวลาแล้วก็ให้ใช้น้ำสะอาดฉีดล้างจนคราบสกปรกหลุดออกมา ทิ้งไว้ให้น้ำค่อย ๆ ระบายออกจนเริ่มหมาดแล้วจึงค่อยใช้ลมเป่าทุกส่วนจนแห้งสนิท จากนั้น ค่อยจัดการทำความสะอาดแผงคอยล์ร้อนกับใบพัดคอมเพรสเซอร์ด้วยวิธีการเดียวกัน

แต่ข้อควรระวังขณะทำความสะอาด คือ ตัวมอเตอร์ของใบพัดคอมเพรสเซอร์ต้องไม่มีรูระบายอากาศให้น้ำเข้าได้ เพราะหากมอเตอร์โดนน้ำ ก็อาจทำให้อุปกรณ์เสียหาย ดังนั้น จึงต้องตรวจสอบข้อมูลจากตัวแทนขาย หรือผู้ผลิตแอร์รุ่นนั้น ๆ ให้แน่ชัดก่อนลงมือล้างแอร์ด้วยน้ำ

วิธีล้างแอร์ด้วยโฟม หรือสเปรย์โฟม

ถือเป็นวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเอง ที่ใครก็ทำได้ และเป็นวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเอง ที่ให้ผลลัพธ์ออกมาสะอาดหมดจดเหมือนมืออาชีพที่สุด เพราะสเปรย์โฟมสำหรับล้างแอร์ส่วนใหญ่นั้น มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคได้มากกว่า 90% ขึ้นไป แถมยังมีกลิ่นหอมสดชื่นให้เลือกหลากหลายกลิ่นตามความชอบ และสามารถหาซื้อได้ง่ายสุด ๆ ทั้งตามห้างร้านทั่วไป และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ

220311-Content-ล้างแอร์ด้วยตัวเองอย่างมืออาชีพ-ไม่ต้องง้อช่าง-ทำได้อย่างไร-05

ส่วนวิธีล้างแอร์ด้วยโฟมนั้น ก็ไม่ยากเลย เพราะเป็นวิธีเดียวกันกับการล้างแอร์ด้วยน้ำ เพียงแค่เปลี่ยนจากการใช้น้ำสะอาดมาเป็นการใช้โฟมแทน ซึ่งสิ่งสำคัญคือหลังจากฉีดล้างทำความสะอาดและเป่าจนแห้งแล้ว ให้เปิดพัดลมแอร์ไว้เพื่อช่วยไล่ความชื้นออกมาสักพักจนเครื่องแห้งสนิทเท่านี้ก็เรียบร้อย


เป็นอย่างไรกันบ้างกับการล้างแอร์ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหม ถ้ามีวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเอง ที่ถูกต้องตามขั้นตอน เชื่อเลยว่ามือใหม่แค่ไหนก็ทำได้ ซึ่งถ้าใครล้างแอร์ ด้วยตัวเองเป็นแล้วก็อย่าลืมหมั่นตรวจเช็ค ดูแลและทำความสะอาดแอร์กันบ่อย ๆ เพราะนอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกหลายเท่าเลยนะจ๊ะ ????????????

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

สินค้าแนะนำจาก KACHA

เครื่องปั๊มลมอเนกประสงค์ ของเรามีหลากหลายแบบ ถูกออกแบบตามความต้องการในท้องตลาดมากที่สุด เพื่อให้ตอบโจทย์ในการใช้งานที่หลากหลาย ใช้งานได้มีประสิทธิภาพ ปั๊มลม รับรองสินค้ามีคุณภาพ พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน 

เครื่องปั๊มลมอเนกประสงค์ คลิ๊กเลย ????????

Sponsered (โฆษณา)