แชร์เคล็ดลับ วิธีกำจัดสนิม สะอาดเกลี้ยง ไม่ทิ้งคราบ ทำได้อย่างไรบ้าง?

เรียกได้ว่า หลาย ๆ คน คงเจอกับปัญหา สนิม ที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ อย่างแน่นอน สนิม (Rust) ปัญหาที่มักพบตามส่วนต่าง ๆ ในบ้านที่เป็นเหล็ก หรือโลหะทุกชนิด สนิมเกิดจากปฏิกิริยาที่เหล็กทำปฏิกิริยากับน้ำ และความชื้นในอากาศ เหล็ก หรือโลหะจะค่อย ๆ แปรสภาพกลายเป็นออกไซด์ และเกิดเป็นไฮเดรตเฟอริกออกไซด์ นั่นเอง

บทความนี้ KACHA จะพาไปดู วิธีกำจัดสนิม ที่ทำได้ไม่ยาก มาฝากกัน จะทำได้อย่างไรบ้างนั้น ไปดู

สนิม เกิดจากอะไร?

สนิม (rust) คือ คราบแดง ที่เริ่มจากบริเวณใดบริเวณหนึ่งแล้วค่อย ๆ ลุกลามไปจนทั่วแผ่นเหล็กอย่างรวดเร็ว เกิดจากการรับปฏิกิริยาเคมี ที่มีอากาศ น้ำ หรือความร้อน เป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้โลหะมีคุณสมบัติแตกต่างไปจากเดิม เช่น สีเปลี่ยนไป ความแข็งแรงลดลง และทำให้เกิดการผุกร่อน มักจะเกิดขึ้นบ่อยกับ เหล็กต่าง ๆ

วิธีกำจัดสนิม-02

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสนิม ได้แก่ สิ่งแวดล้อม กระบวนการผลิต และบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ กระบวนการกัดกร่อนของสนิมเหล็ก สามารถเกิดขึ้นในทุกสภาพแวดล้อม แต่สภาวะที่เป็นปัจจัยเร่งให้เหล็กเป็นสนิมเร็วขึ้น มักจะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีภาวะความเป็นกรดสูง เช่น ทะเล นั่นเอง

ประเภทของสนิม

สนิมมีด้วยกันหลายประเภท มักจะบ่งบอกถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนี้

วิธีกำจัดสนิม-03
  • สนิมสีแดง เกิดจากสภาวะที่เหล็กสูญเสียอิเล็กตรอน เมื่อทำปฏิกิริยาทางเคมีกับน้ำ ส่งผลให้อิเล็กตรอนไปรวมตัวเข้ากับออกซิเจน จนออกมาในรูปของออกไซด์สีแดง เกาะอยู่บริเวณพื้นผิวของเหล็ก หรือโลหะ สนิมประเภทนี้ มีฤทธิ์กัดกร่อนเนื้อเหล็กสูง ส่วนใหญ่จะเกิดกับเหล็ก หรือโลหะที่อยู่ในบริเวณที่มีความชื้นสูง ๆ สนิมชนิดนี้มีความอ่อนตัวสูง สามารถขัดออก และทำความสะอาดได้ง่าย
  • สนิมสีเหลือง เกิดจากสภาวะที่เหล็กได้รับความชื้น และความร้อนสูงมาก ๆ เช่น น้ำเดือด เป็นระยะเวลานาน โดยส่งผลให้ออกไซด์ที่เกิดขึ้นบนเหล็ก หรือโลหะ เป็นสีเหลือง
  • สนิมสีน้ำตาล เกิดจากภาวะที่มีน้ำ และออกซิเจนสูง แต่มีความชื้นต่ำ สนิมประเภทนี้ จะเกิดขึ้นเป็นหย่อม ๆ กระจายบนพื้นเหล็ก หรือโลหะ มีลักษณะแห้งมากกว่าสนิมประเภทอื่น ๆ และทำความสะอาดได้ยาก
  • สนิมสีดำ เกิดจากภาวะที่มีออกซิเจนสูง แต่มีความชื้นต่ำ จะมีสีดำ หรือน้ำตาล กระจายอยู่ทั่วพื้นผิวของเหล็ก หรือโลหะเป็นหย่อม ๆ อาจจะเกิดมาจากเหล็ก หรือโลหะ ที่ปนเปื้อนสารเคมีบางชนิด

วิธีกำจัดสนิม ได้ผลชะงัด

จะเห็นได้ว่า คราบสนิม ที่เกิดขึ้นบนข้าวของเครื่องใช้ รวมไปถึงมุมต่าง ๆ  ภายในบ้าน มักเป็นปัญหาที่กวนใจอยู่เสมอ เพราะคราบสนิมทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ และพื้นที่ภายในบ้าน ดูเก่า และทรุดโทรม เราจึงมีเคล็ดลับ “การกำจัดคราบสนิม” แบบง่าย ๆ ดังนี้

วิธีกำจัดสนิม-04
  • ใช้น้ำส้มสายชู กำจัดคราบสนิม

อีกหนึ่งตัวช่วยในการนำมาใช้กำจัด คราบสนิม เพียงนำของใช้ที่ขึ้นสนิม มาแช่ในน้ำส้มสายชู สำหรับคราบ หรือจุดสนิมเล็กน้อย แช่ทิ้งไว้แค่ 2-3 ชั่วโมง แต่ถ้าหากคราบสนิมค่อนข้างเยอะ ให้แช่ทิ้งไว้ 1 วัน แล้วนำมาล้างทำความสะอาด หรือถ้าของชิ้นใหญ่ อาจจะใช้วิธีนำผ้าชุบน้ำส้มสายชู ไปเช็ดทำความสะอาด ใช้กระดาษฟอยล์มาช่วยขัด ก็จะช่วยให้คราบสนิมหลุดง่ายขึ้นอีกด้วย

  • ใช้มันฝรั่ง ถูคราบสนิมหายเกลี้ยง

มันฝรั่งที่เรารู้จัก สามารถใช้ทำความสะอาดคราบสนิมได้ด้วยนะ โดยนำมันฝรั่งมาหั่นครึ่ง จุ่มในน้ำสบู่ แล้วนำมาถูคราบสนิมให้ทั่ว หรือจะเพิ่มเกลือ ผงเบกกิ้งโซดาเข้าไปได้  เพราะว่า มันฝรั่ง มีกรดออกซาลิก ที่ช่วยไปทำปฏิกิริยากับสนิม ทำให้สนิมอ่อนตัวลง และหลุดลอกง่ายขึ้นนั่นเอง

  • ใช้น้ำมะนาว กำจัดคราบสนิมบนเสื้อผ้า

บางครั้ง เสื้ออาจจะเผลอไปโดนอุปกรณ์ หรือผนังที่เป็นสนิมแบบไม่รู้ตัว ทำให้เกิดคราบสนิมเปื้อนเสื้อผ้า สามารถนำมะนาวผ่าครึ่ง นำด้านเนื้อมาถูคราบสนิมบนเสื้อผ้า หรือใช้วิธี นำผ้าชุบน้ำมะนาว แล้วมาถูบนคราบเปื้อนได้เหมือนกัน เมื่อถูเสร็จแล้ว ให้ตากเสื้อผ้าทิ้งไว้สักพัก เพื่อรอให้คราบเริ่มจางลง แล้วนำผ้าไปซักทำความสะอาดตามปกติต่อไป

  • ใช้หัวหอม ขจัด คราบสนิม บนอุปกรณ์สเตนเลส

อุปกรณ์จากสเตนเลส เมื่อใช้งานนาน ๆ มักจะเกิดจุดสนิมขึ้นเป็นปกติ โดยสามารถกำจัดคราบเหล่านั้นได้ โดยนำกระดาษทรายมาขัดตรงคราบสนิม ให้หลุดออกก่อน 1 ชั้น นำหัวหอมมาหั่นครึ่ง แล้วใช้ถูให้ทั่วบริเวณที่เป็นสนิม จากนั้น ค่อยนำอุปกรณ์สเตนเลสไปล้างออกด้วยน้ำร้อน ให้สนิมหลุดนั่นเอง

  • ใช้น้ำยาขจัดคราบสนิม กำจัด คราบสนิม ในห้องน้ำ

คราบสนิม ในห้องน้ำ สามารถใช้น้ำยาขจัดคราบสนิมได้ โดยผสมน้ำยา กับน้ำสะอาด ในอัตราส่วน 1:10 เสร็จแล้วนำฟองน้ำจุ่มลงไปให้ชุ่ม แล้วนำมาเช็ดถูบริเวณพื้นผิวที่เป็นสนิม ปล่อยทิ้งไว้สัก 2-3 นาที ค่อยล้างออก อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย อย่าลืมใส่ถุงมือ และหน้ากากอนามัยให้เรียบร้อย ก่อนลงมือทำความสะอาดด้วย

จบไปแล้ว วิธีกำจัดสนิม แม้ คราบสนิม ดูเหมือนทำความสะอาดยาก แต่ถ้ารู้ เคล็ดลับกำจัดสนิม รับรองว่าการกำจัดคราบสนิมจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เมื่อเริ่มเห็นว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ หรือมุมไหนภายในบ้านเกิดคราบสนิม ก็ควรทำความสะอาดโดยไว อย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนเกินเยียวยากันนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก เช่น รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th