How to เลือก ถังขยะ ในบ้าน ให้เหมาะกับการใช้งาน ทำได้อย่างไร?

สิ่งที่ทุกบ้านจะต้องมี ถังขยะ เพราะใช้ทิ้งขยะ สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว ไม่ว่าจะในบ้าน ห้องครัว น้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่นเล่น หรือแม่แต่บริเวณนอกบ้าน แล้วจะเลือกถังขยะ ประเภทถังขยะ เลือกแบบไหนดี ให้เหมาะกับการใช้งานในบ้าน ตาม KACHA ไปรู้จักกับถังขยะให้มากขึ้นกัน

ถังขยะ คือ?

เป็นภาชนะที่ใช้ ใส่สิ่งปฏิกูล ของเสีย หรือสิ่งของที่ไม่ต้องการใช้งานแล้ว สามารถวางได้ทุกที่ภายในบ้าน ห้องน้ำ ห้องครัว อาคารสำนักงาน หรือสถานที่อื่น ๆ อีกมากมาย ถังขยะมีหลายขนาดหลายรูปแบบ เช่น ถังขยะพลาสติก ถังขยะทรงเหลี่ยม ถังขยะมีฝาปิด ถังขยะเทศบาล ถังขยะล้อเลื่อน ถังขยะเท้าเหยียบ ถังขยะใส ถังขยะสแตนเลส เป็นต้น

230529-Content-How-to-เลือก-ถังขยะ-ประเภทถังขยะ-ในบ้าน-02

ถังขยะส่วนใหญ่ ผลิตจากพลาสติก สเตนเลสคุณภาพดี ตัวถังมีรูปทรงทันสมัย มีหลายสี แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน และเคลื่อนย้ายได้สะดวกอีกด้วย นอกจากนี้ ถังขยะยังมีประโยชน์ในการช่วยปกปิดกลิ่นเหม็น ป้องกันเชื้อโรค และช่วยเสริมสร้างความมีระเบียบวินัย และทิ้งขยะให้ถูกวิธี จะส่งผลดีต่อความสะอาดของบ้านเรานั่นเอง

ประเภทของถังขยะ

เราอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากับถังขยะแต่ละประเภทกันอยู่แล้ว มีอยู่ 4 ประเภท ดังนี้

  1. ถังขยะย่อยสลาย (สีเขียว) สำหรับขยะที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ในระยะเวลาอันสั้น เช่น เศษอาหาร กิ่งไม้ มูลสัตว์ เป็นต้น
  2. ถังขยะทั่วไป (สีน้ำเงิน) สำหรับขยะทั่วไป ที่ย่อยสลายได้ยาก เช่น โฟม ฟอล์ย ถุงพลาสติก ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น
  3. ถังขยะรีไซเคิล (สีเหลือง) สำหรับขยะที่นำกลับมาผลิต เพื่อใช้ใหม่ได้อีกครั้ง เช่น กระดาษ แก้ว พลาสติก โลหะ
  4. ถังขยะอันตราย ขยะติดเชื้อ (สีแดง) สำหรับขยะอันตราย ที่มีการปนเปื้อนสารเคมี ทีมีอันตรายต่อร่างกาย สิ่งแวดล้อม โดยการคัดแยก จะต้องระมัดระวังไม่ให้ขยะอันตรายแตกหัก ชำรุด หรือมีสารเคมีรั่วไหลออกมาได้ เช่น ถ่านไฟฉาย หลอดไฟ ขวดพลาสติกบรรจุสารเคมี กระป๋องสเปรย์ ยาฆ่าแมลง หรือแม้แต่ขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ชุดตรวจ ATK อุปกรณ์ทางการแพทย์ เข็มฉีดยา สําลี ผ้าพันแผล เป็นต้น

วิธีเลือกถังขยะสำหรับใช้ในบ้าน

  • ขนาดถังขยะ

ก่อนเลือกถังขยะมาใช้ในบ้าน ควรสำรวจจำนวนสมาชิกในบ้าน และตำแหน่งวางในของบ้าน เพื่อที่จะเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม เช่น บ้านอยู่ 2 คน ถังขยะในห้องครัว อาจใช้ขนาดตั้งแต่ 20-40 ลิตร นำขยะไปทิ้งทุก ๆ 3 วัน ส่วนบ้านที่มีคนอยู่มากกว่า 4 คน ขนาดถังขยะ ควรใช้ประมาณ 40-60 ลิตร นำขยะไปทิ้งทุก ๆ 3 วันเช่นกัน

การทิ้งขยะทุกวัน อาจจะช่วยลดหย่อนขนาดของถังขยะได้ ในกรณีที่ไม่อยากมีถังขยะใบใหญ่ ๆ ในบ้าน ส่วนถังขยะที่อยู่ในห้องน้ำ จะทิ้งแค่ กระดาษทิชชู หรือในห้องทำงาน ที่จะทิ้งแค่เศษกระดาษ อาจจะเลือกใช้ขนาด 4-12 ลิตรก็พอ เพื่อความเป็นระเบียบ และไม่เกะกะด้วย

  • วัสดุถังขยะ

ถังขยะมีทั้งแบบ พลาสติก PVC พลาสติกโพลีโพรพิลีน สแตนเลส โลหะ เหล็กกล้าไร้สนิม โดยราคาจะถูก หรือแพง ขึ้นอยู่กับวัสดุเหล่านี้ด้วย

  • รูปแบบถังขยะ

รูปแบบการใช้งานของถังขยะ แบบมาตรฐาน คือ เปิดโล่ง ที่เราใช้งานกันทั่วไป และมีการพัฒนาเป็น การใช้มือกด ระบบ manual และแบบอัตโนมัติ เปิดฝาเอง ซึ่งเหมาะกับการใช้กับขยะที่ไม่ค่อยสกปรก เช่น กระดาษ พลาสติก เป็นต้น ระบบ Soft-Close แบบใช้เท้าเหยียบ และระบบเซนเซอร์ ไม่ต้องสัมผัสถังขยะโดยตรง แค่เอามือผ่านฝา ฝาเปิดให้ทันที เหมาะกับไว้ในห้องครัว รวมถึงห้องน้ำด้วย

  • ต้องมีฝาปิดมิดชิด

เารเลือกถังขยะที่มีฝากปิดมิดชิด แม้จะทำให้ดูยุ่งยากในการทิ้งขยะ แต่ถังขยะที่มีฝาปิด นอกจากช่วยให้ไม่ต้องเห็นเศษขยะ ไม่ให้มีกลิ่นเหม็นเล็ดลอดออกมาอบอวลภายในบ้าน หรือในห้อง และยังช่วยป้องกันแมลงต่าง ๆ ที่จะเข้าดม มาตอมขยะด้วย

230529-Content-How-to-เลือก-ถังขยะ-ประเภทถังขยะ-ในบ้าน-03

ถังขยะแบบไหน เหมาะกับห้องไหนในบ้านบ้าง?

  • ถังขยะในห้องครัว

สำหรับห้องครัว มักจะมีขยะหลายประเภท เช่น ขยะแห้ง ขยะเปียก ควรมีถังขยะ 2 ใบ คือ

  1. ถังขยะแห้ง สำหรับทิ้งบรรจุภัณฑ์อาหารต่าง ๆ ช้อนส้อมพลาสติกใช้แล้ว กระดาษทิชชู เป็นต้น อาจจะเลือกใช้เป็นถังขยะแบบไม่มีฝาปิด เพื่อสะดวกในการใช้งานได้สะดวก ส่วนถัง
  2. ถังขยะเปียก สำหรับทิ้งเศษอาหารเหลือ เปลือกผลไม้ เปลือกไข่ และวัตถุดิบเหลือใช้ต่าง ๆ  ควรใช้แบบมีฝาปิด เพื่อป้องกันกลิ่น และแมลงรบกวน หรือจะใช้ถังขยะแบบไม่มีฝาปิดเพื่อให้ทิ้งได้สะดวกขณะกำลังปรุงอาหารก็ได้ แต่ควรนำไปทิ้ง และเปลี่ยนถุงขยะอันใหม่ทุก ๆ วันด้วย
  • ถังขยะในห้องน้ำ

ในห้องน้ำ ขยะส่วนใหญ่ คือ กระดาษทิชชู คอตตอนบัต ผ้าอนามัย สำลี เป็นต้น ควรตั้งถังไว้ในที่แห้ง หรือถ้าห้องน้ำไม่ได้แบ่งโซนเปียก-แห้ง แนะนำวางไว้ที่หน้าประตูห้องน้ำ ควรเลือกเป็นถังขยะแบบมีฝา หรือไม่มีฝาก็ได้ หากเป็นถังขยะแบบมีฝา ให้เลือกแบบใช้เท้าเหยียบ ฝาสวิง หรือแบบเซนเซอร์อัตโนมัติ เพื่อไม่ให้มือสัมผัสกับถังขยะโดยตรงนั่นเอง

  • ถังขยะในห้องนอน ห้องทำงาน

ถังขยะขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก แบบไม่มีฝาปิด เหมาะกับวางไว้ในห้องนอน หรือห้องทำงาน วางไว้ข้องโต๊ะเครื่องแป้ง โต๊ะทำงาน สำหรับทิ้งขยะแห้ง เช่น เศษกระดาษ ถุงขนม กระดาษทิชชู ถุงพลาสติก เป็นต้น  ไม่ควรทิ้งขยะเปียก เช่น เศษอาหาร เศษผลไม้ หรือแก้วน้ำต่าง ๆ เพราะอาจทำให้หมักหมม และส่งกลิ่นเหม็น และทำให้ห้องดูสกปรกได้

  • ถังขยะรีไซเคิล

ในบ้านควรจะมี ถังขยะรีไซเคิลแยกเอาไว้ นอกจากขวดน้ำ ที่ดื่มทุกวันแล้ว ยังทิ้งขยะพลาสติกอื่น ๆ เช่น ถุงพลาสติก กล่องอาหารสำเร็จรูป ช้อนส้อมพลาสติกใช้แล้ว ล้างให้สะอาดก่อนทิ้ง เพราะพลาสติกเหล่านี้ สามารถนำไปรีไซเคิลได้

จบไปแล้วกับ ถังขยะ ประเภทถังขยะ สำหรับใช้ในบ้าน ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ ได้รู้จักการเลือกใช้ถังขยะ ให้เหมาะกับห้องแต่ละห้องในบ้านได้ แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืม นำขยะไปทิ้งทุกวัน โดยเฉพาะขยะเปียก และขยะติดเชื้อ ไม่ควรปล่อยให้หมักหมมเอาไว้ในบ้าน นอกจากจะส่งกลิ่นเหม็น ทำให้บ้านไม่น่าอยู่ ดึงดูดพวกแมลงต่าง ๆ และยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอีกด้วย ลองนำคำสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากในบทความนี้ ไปเลือก ประเภทถังขยะ กันดูด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! ขอแนะนำ รถเข็นเครื่องมือช่าง ตัวช่วยดี ๆ เหมาะสำหรับ เก็บอุปกรณ์ช่าง อะไหล่ต่าง ๆ ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการใช้สอย สะดวกต่อการจัดเก็บ และหยิบใช้งานง่าย

อ้างอิงข้อมูลจาก ofm.co.th, beelievesourcing.co.th