“สายพานลำเลียง” คืออะไร ประเภทและการใช้งานเป็นอย่างไร?

อีกหนึ่งสิ่งเครื่องทุ่นแรง สำหรับเจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการมักใช้เป็นเครื่องทุ่นแรง ในการเคลื่อนย้าย ขนย้านสินค้า นั่นคือ “สายพานลำเลียง” นั่นเอง เพราะช่วยทุ่นแรง ประหยัดเวลา หรือทำให้กระจายสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับสายพานลำเลียง ว่าใช้งานอย่างไรได้บ้าง

สายพานลำเลียง คือ?

230804-Content-สายพานลำเลียง-02

สายพานลำเลียง(Conveyor Belt) คือ อุปกรณ์ลำเลียงวัสดุ สิ่งของ หรือชิ้นงานที่บรรทุกไว้บนสายพาน แล้วนำวัสดุเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยใช้มอเตอร์เกียร์เป็นตัวขับเคลื่อนสายพานลำเลียง สามารถปรับความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ ช่วยให้กระบวนการผลิตมีความรวดเร็ว คล่องตัว และลดต้นทุนมากขึ้น เหมาะสำหรับการลำเลียงในกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท หรือธุรกิจขนส่ง ในการจัดเก็บ หรือกระจายสินค้า ในโรงงาน โกดัง เป็นต้น

sponsored (โฆษณา)

ประเภทของสายพานลำเลียง

สามารถแบ่งได้ตามวัสดุที่ใช้ทำสายพานลำเลียง ได้ 6 ประเภท ดังนี้

1. สายพาน PU (PU Conveyor Belt)

มีผิวด้านบนที่แข็งแรง ทนต่อการขีดข่วน ทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส ทนสารเคมีได้ดี ราคาแพงกว่า PVC แต่ทนกว่า เหมาะสำหรับลำเลียงทั่วไปในแนวราบ  แนวเอียง และลำเลียงอาหาร ทนสภาพเปียกชื้นตลอดเวลา ปราศจากสารปนเปื้อน

2. สายพาน PVC (PVC Conveyor Belt)

มีผิวด้านบนมัน ผลิตจาก Potyvinylchloride cadmiumfree (PVC) ด้านล่างเป็นผ้าไนล่อน (Nylon) มีความหนา 2.0-4.0 มิลลิเมตร ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป ทนความร้อนได้ไม่เกิน 80 องศาเซลเซียส ทนสารเคมีได้พอสมควร ราคาถูก ใช้สำหรับลำเลียงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบา นิยมนำมาใช้กับอุตสาหกรรมอาหาร

230804-Content-สายพานลำเลียง-03

3. สายพานลำเลียงโวลต้า (Volta Conveyor Belt)

มีผิวสายพาน เป็นเทอร์โมพลาสติกอิลาสโทเมอร์ หรือยางเทอร์โมพลาสติก (TPEs) ผิวลื่น ทำความสะอาดได้ง่าย ป้องกันแบคทีเรีย มีความหนาตั้งแต่ 0.3-0.6 มิลลิเมตร ใช้ลำเลียงวัสดุที่เปียก เช่น อาหารทะเล เป็นต้น

4. สายพานลำเลียงยางดำ (Rubble Conveyor Belt)

สายพานลำเลียงชนิดนนี้ มีทั้งแบบเรียบ และแบบบั้ง สามารถทนแรงดึงได้สูง มีความต้านทานการสึกหรอ และการตัด เจาะ ขาดที่ดีมาก เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมหนัก ๆ ประเภทโรงโม่หิน โรงหลอมโลหะ และอุตสาหกรรมกระจก เพราะใช้สำหรับงานที่ต้องการรับแรงกระแทกสูง ๆ ลำเลียงวัสดุขนาดใหญ่ หรือของที่มีน้ำหนักมาก เช่น ลำเลียงกระสอบ ลำเลียงวัสดุแหลมคม และลำเลียงวัสดุผิวหยาบ หรือขรุขระ นั่นเอง

230804-Content-สายพานลำเลียง-04

5. สายพานตะแกรง (Wire Mesh Conveyor Belt)

เป็นสายพานตะแกรงโลหะ มีทั้งแบบที่ทำมาจากเหล็ก สแตนเลส และลวด มีทั้งขนาดเล็ก-ใหญ่ เหมาะสำหรับลำเลียงวัตถุที่มีอุณหภูมิสูง และถ้าใช้เป็นตะแกรงแบบที่เป็นสแตนเลสจะสามารถใช้ลำเลียงอาหารได้ด้วย โดยจะลำเลียงผ่านความร้อน เข้าเตาอบ หรือออกจากเตาทอด เพื่อคัดเลือกสินค้า สามารถทนความร้อน-ความเย็น และน้ำมัน ได้ดี

230804-Content-สายพานลำเลียง-05

6. สายพานโมดูล่า (Modular Conveyor Belt)

เป็นสายพลาสติกชนิดพิเศษ ฉีดขึ้นรูปเป็นชิ้น ๆ เหมือนตัวต่อ มีความแข็งแรงสูง ทนต่อการกัดกร่อน ทนต่อการเสียดสี ทนต่ออุณหภูมิที่ไม่ปกติได้ตั้งแต่ -60 ถึง +180 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุ ใช้ลำเลียงอาหาร หรือวัตถุอื่น ๆ ตามความเหมาะสม จุดเด่น คือ สามารถวิ่งในแนวโค้งได้ โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว

sponsored (โฆษณา)

ประโยชน์ของสายพานลำเลียง

  • ช่วยลดเวลาในการเคลื่อนย้ายวัสดุจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยลดแรงงานที่ไม่จำเป็นด้วย
  • ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลง แต่เพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของการผลิตมากขึ้น
  • ช่วยเพิ่มผลผลิต เพราะสายพานลำเลียงจะช่วยจัดการขนส่งวัสดุได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ และไม่ลดประสิทธิภาพในการผลิตด้วย
  • เพิ่มความปลอดภัยในการผลิต ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอันตราย การบาดเจ็บในโรงงาน
  • ช่วยให้การลำเลียงสินค้า มีอัตราการลำเลียงที่สม่ำเสมอ สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างต่อเนื่อง สามารถเก็บตัวเลข และตรวจสอบได้อย่างแม่นยำ ทำให้กระบวนการผลิต ขนย้ายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

จบไปแล้วสายพานลำเลียง เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีคุณประโยชน์มากมายในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะ กับงานอุตสาหกรรม โกดัง คลังสินค้าทุกประเภท ดังนั้นก่อนเลือกมาใช้งาน อย่าลืมตรวจสอบคุณภาพ และศึกษาข้อมูลให้ดีด้วย เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก เช่น รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก northpower.co.th

Sponsered (โฆษณา)