“Safety Switch” มีกี่แบบ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับโรงงาน

ถ้าพูดถึงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเปิด-ปิดวงจรไฟฟ้า นั่นก็คือ เซฟตี้สวิตช์ นั่นเอง ใช้ป้องกันกระแสเกินภายในอาคาร โรงงาน โกดังสินค้าต่าง ๆ รวมไปถึงเครื่องจักรที่กำลังทำงานอยู่อีกด้วย บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ “Safety Switch” ว่ามีกี่แบบ เลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับการใช้งานบ้าง ตามไปดูกัน

Safety Switch คืออะไร?

เป็นอุปกรณ์เปิด-ปิด วงจรไฟฟ้า เพื่อป้องกันกระแสไฟเกินในโรงงาน อาคารต่าง ๆ ทำหน้าที่เป็นสะพานไฟรับไฟจากภายนอกอาคารเข้าสู่ภายในอาคาร ก่อนที่จะจ่ายให้กับโหลดเซนเตอร์ตามจุดต่าง ๆ ช่วยตรวจสอบการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า โดยจะทำการตัดไฟฟ้าอย่างรวดเร็วในกรณีเกิดไฟรั่ว หรือไฟลัดวงจร

230719-Content-safety-switch-คือ-อะไร-02

หลักการใช้งานSafety Switch

Safety Switchนั้น เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน ช่วยลดอุบัติเหตุ และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง โดยมีหลักการติดตั้งและการใช้งาน คือ

  • ใช้ติดตั้งใกล้เครื่องจักร มอเตอร์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ Main Circuit อยู่ไกลจากตัวเครื่อง หรือมองไม่เห็นอุปกรณ์
  • เซฟตี้สวิตช์ ต้องสามารถตัดกระแสจากวงจรไฟฟ้าได้ ในขณะอุปกรณ์กำลังใช้งาน หรือเครื่องจักรเกิดความเสียหาย เช่น Line to Line fault หรือ มอเตอร์ใหญ่เดินแล้วหยุด ชะงัก เป็นต้น
  • สำหรับเครื่องจักรที่ทำงานบ่อย หรือทำงานตลอดเวลา ควรติดตั้งSafety Switch ในเครื่องจักรแต่ละตัว หากมีเครื่องจักรบางตัวเสียชำรุด สามารถซ่อมบำรุงได้ โดยที่เครื่องจักรตัวอื่น ๆ ยังสามารถทำงานต่อไปได้นั่นเอง
sponsored (โฆษณา)

เซฟตี้สวิตช์ สำหรับใช้ในโรงงาน เลือกอย่างไรบ้าง?

  • วัสดุในการใช้งาน

ควรเลือกประเภทที่มีการใช้วัสดุคุณภาพ แข็งแรง คงทนต่อแรงกระแทก ทนความร้อน ฝุ่น น้ำได้ดี ส่วนใหญ่จะเลือกใช้ พลาสติก ABS หรือสแตนเลส 316 สำหรับโรงงานที่มีความเฉพาะทางสูง เช่น ผลิตอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง อาจจะต้องรอบคอบในการเลือกวัสดุให้ดีด้วย

  • ปริมาณไฟฟ้าที่รองรับของSafety Switch

ปกติแล้วอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า แทบทุกชนิด จะมีการรองรับกระแสไฟฟ้ากำกับไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของกระแสไฟตรง หรือกระแสไฟสลับ และกำลังไฟฟ้าสูงสุดที่เซฟตี้สวิตช์ รองรับได้ก่อนตัดกระแสไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ผูประกอบการ เจ้าของโรงงาน ควรตรวจสอบการใช้งานไฟฟ้าในโรงงาน โกดัง คลังสินค้าของตนก่อนการติดตั้งอุปกรณ์Safety Switch เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

  • ฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ ของSafety Switch

เซฟตี้สวิตช์ ในปัจจุบัน อาจจะมีการติดตั้งฟังก์ชั่นต่าง ๆ นอกเหนือการตัดกระแสไฟฟ้า เช่น การส่งสัญญาณไปยังอุปกรณืต่าง ๆ เมื่อเกิดปัญหา หรือมีความผิดปกติ เป็นต้น ดังนั้นผู้ประกอบการ ควรสอบถามผู้จัดจำหน่ายก่อนเลือกมาติดตั้งด้วย เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมนั่นเอง

  • ความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์

อีกหนึ่งเรื่องที่ควรคำนึงเป็นอย่างมาก การเลือกซื้อ Safety Switch จากผู้จัดจำหน่าย และแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ จะช่วยให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย และยาวนาน อย่าลืมตรวจสอบก่อนทำการติดตั้งด้วย

230719-Content-safety-switch-คือ-อะไร-03

ข้อควรระวังในการติดตั้งSafety Switch

  • ควรใช้งานเซฟตี้สวิตช์ ให้ถูกประเภท เช่น เซฟตี้สวิตช์ สำหรับใช้ภายในอาคาร ไม่ควรนำไปใช้ภายนอกอาคาร หากใช้ผิดประเภท อาจทำให้อายุการใช้งานเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้นได้
  • ตวรจสอบ และทดสอบหลังการติดตั้งทุกครั้ง ทั้งการใช้งานกับอุปกรณ์ เครื่องจักรต่าง ๆ เพื่อป้องกัน และรีบแก้ไขข้อผิดพลาด ที่อาจเกิดได้ในอนาคต
  • การติดตั้งSafety Switch ควรติดตั้งอย่างระมัดระวัง เนื่องจากหากเกิดการกระแทกแรง ๆ หรือทำตกก่อนการติดตั้ง อาจทำให้เกิดความผิดปกติในการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวในอุปกรณ์เครื่องจักรต่าง ๆ ได้
  • หมั่นตรวจสอบsafety Switch อยู่เสมอว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หากมีการใช้งานที่ยาวนานเกินไป หรือเกิดการชำรุดเสียหาย ควรเปลี่ยนใหม่ทันที

อย่างไรก็ตามการเลือกใช้งาน และติดตั้ง อุปกรณ์Safety Switch ควรคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้า ก่อนการติดตั้งด้วย เพื่อการใช้งานที่ปลอดภัย ปละคุ้มค่าที่สุด บทความหน้าจะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก เช่น รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ หากคุณกำลังมองหา ผู้รับเหมา ออกแบบก่อสร้างโรงงาน โกดังสินค้าต่าง ๆ บริษัทของเรา มีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ อย่างแน่นอน เข้าชมเว็บไซต์ KACHA คลิกเลย

Sponsered (โฆษณา)