ทำความรู้จัก หินคลุก และ หินเกล็ด คืออะไร? การใช้งานแบบไหนบ้าง?

อย่างที่รู้กันว่า หินเกล็ด หินคลุก เป็นหนึ่งองค์ประกอบจำเป็นในงานก่อสร้าง เช่น งานโครงสร้างก่ออิฐถือปูน งานฉาบตกแต่งผนัง หรือแม้กระทั่งงานปูพื้นถมที่ ที่จะต้องมีหินเป็นส่วนประกอบในงานด้วยทั้งสิ้น มีขายอยู่ในทุกแหล่งขายหินก่อสร้าง ซึ่งก็มีหลากหลายประเภทด้วยกันมากมาย

วันนี้ KACHA จะขอยกตัวอย่าง “หินคลุก” และ “หินเกล็ด” ที่จัดได้ว่าเป็นหินก่อสร้างที่ใช้กันบ่อยมากในทุก ๆ งานก่อสร้าง ตามไปรู้จักพร้อม ๆ กันเลย ว่าหิน 2 ชนิดนี้เป็นอย่างไร

หินคลุก คือ?

หินคลุกนั้น จะแตกต่างจาก หินเกล็ด คือ เป็นหินปูน ที่ถูกย่อยจนมีเกรดเดชั่น มีหลากหลายขนาดปะปนกัน ใช้สำหรับเทพื้น อัดพื้นให้แน่น งานปรับพื้นถนน พื้นอาคาร เป็นต้น

หินคลุก-และ-หินเกล็ด-คืออะไร-02

หินคลุก จะเป็นหินประเภทหินปูน มีขนาดและรูปร่างของเม็ดหินแต่ละเม็ดที่คละกัน ขนาดและรูปร่างไม่สม่ำเสมอ เล็กบ้างใหญ่บ้าง กลมบ้าง ยาวรีบ้าง ทำให้ความสมบูรณ์ของแร่ธาตุในเนื้อหินเกิดความไม่สม่ำเสมอ จำเป็นจะต้องมีการนำหินชนิดนี้มาแบ่งเกรดย่อยลงไปอีก เพื่อที่จะได้เหมาะกับการนำไปใช้งาน

ด้วยความที่มีแร่ธาตุในเนื้อหินไม่คงที่ ทำให้หินชนิดนี้ไม่เหมาะกับการนำมาใช้ในงานก่อสร้างในกลุ่มงานโครงสร้างก่ออิฐถือปูน หรือการนำมาผสมกับปูน เพราะจะทำให้ปูนไม่เป็นเนื้อเดียวกัน และปูนจะไม่เกาะกันแน่นตามที่ต้องการ กล่างง่าย ๆ คือ จะทำให้การก่อสร้างไม่มีแข็งแรงนั่นเอง

ประเภทของหินคลุก ในงานก่อสร้าง

หินคลุกนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท แบ่งประเภทจากคุณภาพของหิน หรือเกรดของหิน โดยแต่ละเกรด จะมีการใช้งานที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ และต้นทุนของผู้ใช้ ดังนี้

  • หินคลุกA เป็นหินที่มีราคาสูงกว่าหินเกรดอื่น ๆ เพราะคุณภาพหิน จะมีฝุ่นน้อย และเม็ดหินเยอะกว่าเกรดอื่น ๆ ใช้บนงานเทพื้นในส่วนสุดท้าย หรือส่วนบนของพื้นถนน เพื่อทําการบดอัดให้พื้นที่นั้น ๆ มีสภาพแน่น และแข็งแรง โดยที่ฝุ่นจะไม่กระจายตัวเยอะ ขณะที่มียานพาหนะเคลื่อนที่ผ่านบนผิวพื้นถนนที่ทําการเทหรือบดอัดแล้ว
  • หินคลุกB เป็นหินเกรดที่มีเม็ดหินน้อยกว่าหินหินคลุกA มีปริมาณเศษหิน และฝุ่นเยอะขึ้น โดยส่วนใหญ่ ผู้ใช้จะนําไปใช้เพื่อลดต้นทุน สามารถนําไปเทพื้นสำหรับจัดสวนที่ไม่มีคนเดิน และยานพาหนะผ่าน
  • หินคลุกC เป็นหินที่มีเกรดที่ตํ่าที่สุด และมีราคาถูกที่สุดจากหินเกรดอื่น ๆ คุณภาพของหิน จะมีส่วนผสมของดินฝุ่นปนอยู่เยอะ และมีจำนวนเม็ดหินน้อย นิยมนำไปใช้งานเทพื้นในส่วนชั้นล่างสุดของวัตถุดิบอื่น ๆ อีกที การเทพื้นด้วยหินคลุกC ส่วนใหญ่จะให้ฝุ่นและดินนั้นผสมกับเม็ดหิน3/8 เพื่อทําการบดอัดให้ดียิ่งขึ้น หรือสามารถกลบฝุ่นที่มีปริมาณเยอะได้
หินคลุก-และ-หินเกล็ด-คืออะไร-03

การใช้งานหินคลุก

ใช้เป็นหินถมที่ โดยจะมีการนำหินชนิดนี้ ไปใช้ร่วมกับดินลูกรัง นำมาคละผสมกัน และนำไปใช้ถมที่สำหรับทำถนน หรือปรับพื้นที่บริเวณที่พักอาศัย ปรับพื้นทำลานจอดรถก็ได้ นอกจากคุณสมบัติในเรื่องของการใช้ถมที่ทำทางแล้ว หินชนิดนี้ยังสามารถนำไปใช้กับก่อทำอิฐบล็อกได้ด้วย

หินเกล็ด คือ?

หินคลุก-และ-หินเกล็ด-คืออะไร-04

หินเกล็ดหรือเรียกอีกอย่างว่า หิน 3/8 เป็นหินที่เหมาะสมกับงานปูทาง และงานตกแต่งสวน หินชนิดนี้ เป็นหินก่อสร้างที่ใช้กันบ่อยมาก มีใช้กันในทุกงานก่อสร้าง เช่น การนำไปใช้ในการผสมปูน ผสมคอนกรีตเป็นหลัก และงานก่อสร้างอื่น ๆ

หินคลุก-และ-หินเกล็ด-คืออะไร-05

คุณสมบัติที่น่าสนใจของหินเกล็ด

  • มีความแข็งแกร่ง เพราะมีต้นกำเนิดมาจากการการทับถมกันของตะกอนใต้ทะเล มีการดูดซับทับถมเอาทั้งน้ำ ทราย แร่ธาตุ ซากพืช และสัตว์เอาไว้ เนื้อหินจึงมีความแกร่ง และมีผิวที่ค่อนข้างสวยงาม
  • ใช้งานได้หลากหลาย เช่น ปูพื้นก็ทำให้พื้นแน่น ตัวหินไม่แตกเสียหายง่าย ไม่บาดเท้า หรือใช้ในงานเททับหลัง ผสมกับยางมะตอยก็ได้เช่นกัน
  • มีความแกร่งทนทานมากกว่าหินกรวด
  • มีราคาถูก หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด

จบไปแล้วกับ หินคลุก และ หินเกล็ด ที่เรานำมาฝากกัน คงได้เห็นข้อแตกต่าง และการนำไปใช้งานแล้วใช่ไหม อย่างไรก็ตามก่อนเลือกซื้อไปใช้งาน ควรศึกษา และทำความรู้จักกับหินแต่ละชนิดก่อนทุกครั้ง หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือร้านค้าที่ซื้อก็ได้ เพื่อการเลือกมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th