อัปเดต! 25 เครื่องมือช่างพื้นฐาน อุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดบ้าน

เครื่องมือช่างพื้นฐาน อุปกรณ์ในการสร้าง ซ่อมแซม ประกอบ และดัดแปลงอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

ในปัจจุบันมีการผลิตเครื่องมือช่างออกมาอย่างหลากหลาย แต่จะมีเครื่องมืออะไรที่มีความจำเป็น ควรค่าแก่การสำรองไว้ใช้ในบ้านบ้าง ตาม KACHA ไปดูกัน!!

1. ค้อน (Hammer)

ค้อน เครื่องมือช่างพื้นฐาน

ค้อน เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ควรมีติดบ้าน สำหรับตอก งัด ทุบ วัสดุ อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ หรืองานโครงสร้างต่าง ๆ ค้อนที่ดี ควรมีขนาดไม่ใหญ่หรือหนักจนเกินไป ด้ามมีความยาวพอเหมาะ จับถนัด หรือหุ้มด้วยยาง เพื่อป้องกันการลื่นหลุดมือ จนอาจเกิดทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

คลิกเพื่ออ่าน : ค้อน แต่ละประเภทใช้งานแบบไหนบ้าง? 

2. ตลับเมตร (Tape Measure)

ตลับเมตร

เครื่องมือสำหรับวัดความยาวหรือวัดระยะทางที่ใช้งานง่าย พกพาสะดวก “ตลับเมตร” เครื่องมือช่างที่ช่วยสร้างความสมบูรณ์ให้แก่ชิ้นงาน ให้มีขนาดหรือระยะที่พอดี ตลับเมตรมีหลายแบบ มีให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ 2-10 เมตร ดังนั้น ควรเลือกตลับเมตรที่มีคุณภาพ ความยาวเหมาะสม มีความเที่ยงตรง ดูตัวเลขได้ชัดเจน เพื่อความแม่นยำในการใช้งาน

คลิกเพื่ออ่าน : ตลับเมตร วิธีใช้งานและการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

3. ประแจ (Wrench)

ประแจ คือ เครื่องมือช่าง ที่ใช้สำหรับขันเกลียว น็อต ยึด หรือล็อกอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ส่วนมากนิยมใช้เป็น ประแจปากตาย ประแจแหวน ประแจเลื่อน ประแจขันน็อต ซึ่งแต่ละประเภทก็รองรับการใช้งานที่แตกต่างกัน

คลิกเพื่ออ่าน : “ประแจ” แต่ละประเภท พร้อมการใช้งาน 

4. คีม (Pliers)

คีม เครื่องมือช่างพื้นฐาน

คีม เครื่องมือจับยึดชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญ ใช้สำหรับจับ บีบ ดัด และตัด วัตถุที่ไม่แข็งมากนัก เช่น สายไฟฟ้า ลวด หรือสลักล็อกขนาดเล็ก คีมมีหลายประเภท ออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะทาง ซึ่งคีมที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายทั้งในงานบ้านและอุตสาหกรรม คือ “คีมปากจิ้งจก” เพราะใช้ได้อเนกประสงค์ สามารถจับ ตัด และบีบได้ภายในตัวเดียว

คลิกเพื่ออ่าน : คีม มีกี่ประเภท ใช้งานอย่างไรบ้าง?

5. ไขควง (Screw Driver)

ไขควง

ไขควง เครื่องมือช่างพื้นฐาน ใช้สำหรับขันและคลายสกรูชนิดหัวผ่า ความยาวและความกว้างของปากไขควง ถูกกำหนดตามมาตรฐาน JIS ผู้ใช้จึงจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมกับสกรูที่ใช้งาน เพื่อให้ขันได้แน่นสนิท

คลิกเพื่ออ่าน : “ไขควง” มีกี่ประเภท? ใช้งานอย่างไรบ้าง?

6. สิ่ว (Chisel)

สิ่ว

สิ่ว เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐาน สำหรับงานแกะสลัก เจาะ หรือตัดวัตถุที่มีความแข็ง ด้วยการตีด้วยค้อนหรือใช้เครื่องตอกไฮโดรลิกเซาะส่วนที่ไม่ต้องการให้หลุดออก จนได้ขนาดและรูปร่างของชิ้นงานตามที่ต้องการ นิยมนำมาใช้งานสำหรับช่างไม้ และงานประติมากรรมต่าง ๆ

คลิกเพื่ออ่าน : สิ่ว มีกี่ประเภท ใช้งานแบบไหนกันบ้าง?

7. ตะไบ (Sharpen)

ตะไบ

ตะไบ คือ อุปกรณ์หรือเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับการขัดแต่งผิว ปาดหน้าชิ้นงานที่ต้องการขจัดเนื้อโลหะทิ้งในปริมาณไม่มากนัก หรือปรับผิวชิ้นงานที่มีผิวขรุขระให้มีความเรียบ เพื่อปรับแต่งชิ้นงานให้เรียบร้อยตามความต้องการ

คลิกเพื่ออ่าน : ตะไบ แต่ละประเภทใช้งานแบบไหนกัน? 

8. ชะแลง (Crowbar) 

ชะแลง

ชะแลง เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่อำนวยความสะดวกในการเจาะ ตอก แซะ และงัดวัตถุ เช่น ตะปู หิน คอนกรีต ไม้ และงานอื่น ๆ นิยมนำมาใช้งานก่อสร้างและงานรื้อถอน มีลักษณะเป็นท่อนเหล็กยาว มีปลายทั้งสองฝั่งโดยปลายด้านหนึ่งจะมีทั้งแบบปลายแหลม ปลายงอ และปลายเล็บเหยี่ยว ส่วนปลายอีกข้างหนึ่งจะแบนและมีง่ามไว้ใช้สำหรับเซาะ

9. สว่าน (Drill) 

สว่าน เครื่องมือช่างพื้นฐาน

สว่าน เป็นเครื่องมือช่างที่ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร ใช้สำหรับเจาะรู ไข หรือคลายสกรูในการถอดและประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ มักใช้ในงานไม้ งานปูนคอนกรีต และงานโลหะ

คลิกเพื่ออ่าน : “สว่าน” มีกี่ประเภท? ใช้งานแบบไหน? 

10. เลื่อย (Saw) 

เลื่อย

เลื่อย เครื่องมือช่างพื้นฐานอีกอย่างหนึ่งที่ควรมีไว้ติดบ้าน เพราะสามารถตัดหรือซอยชิ้นงานให้มีขนาดตามที่ต้องการได้ โดยเฉพาะงานไม้และงานเหล็กต่าง ๆ

คลิกเพื่ออ่าน : “เลื่อย” มีกี่แบบ ใช้งานแบบไหนบ้าง?

11. กบไสไม้ (Spoke shave/Plane) 

กบไสไม้

กบไสไม้ เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ขาดไม่ได้สำหรับงานไม้ ใช้สำหรับขัดผิวไม้ให้เรียบและได้รูปทรงตามต้องการ เช่น วงกบ ประตู หน้าต่าง หรือแผ่นไม้ต่าง ๆ

12. ขวาน (Axe) 

ขวาน

ขวาน เป็นเครื่องมือที่ใช้ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ครอบคลุมถึงการฟัน สับ และหั่นไม้ หลายครัวเรือนจึงมีสำรองไว้ในการใช้งาน เช่น ตัดกิ่งไม้ ผ่าไม้เพื่อทำฟืน ฯลฯ

13. บันไดพับ (Stepladder) 

บันไดพับ

บันไดพับ เครื่องมือช่างพื้นฐานที่ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานบนที่สูงได้อย่างสะดวก ตอบโจทย์ทั้งการทาสี ติดตั้ง ซ่อมแซม งานขนย้ายวัสดุไว้บนที่สูง หรือการจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ

คลิกเพื่ออ่าน : “บันได” อะลูมิเนียมที่เราใช้งาน มีกี่ประเภทกันนะ?

14. มีดคัตเตอร์ (Utility Knife/Cutter Knife) 

คัตเตอร์

หลาย ๆ คนคงคุ้นเคย และมี “มีดคัตเตอร์” ติดไว้ในบ้านอยู่แล้ว แต่ถ้าใครยังไม่มี ต้องหามาไว้แล้วนะ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการกรีด หั่น ตัด เฉือน วัสดุได้ตามต้องการ เช่น กระดาษ ผ้า โฟม พลาสติก ฯลฯ

15. กรรไกร (Scissors) 

กรรไกร

16. ถุงมือ (Glove) 

ถุงมือ เครื่องมือช่าง

ถุงมือ เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง เพราะงานเกือบทุกประเภทต้องได้สัมผัสกับพื้นผิววัสดุ ซึ่งอาจทำมือสกปรกหรือทำให้เกิดอันตรายได้ ถุงมือแต่ละประเภทจะใช้งานแตกต่างกันด้วยวัสดุที่ผลิต เช่น การป้องกันสิ่งสกปรก กันบาดจากวัสดุแหลมคม กันไฟ กันไฟฟ้า กันความร้อน ตลอดจนกันสารเคมีหรือสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

17. เทปพันสายไฟ (Electrical Tape) 

เทปพันสายไฟ

เทปพันสายไฟ เป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอีกอย่างหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อน มักใช้เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร วิธีใช้คือ ใช้พันสายไฟบริเวณจุดต่อของสายไฟ ซึ่งเทปพันสายไฟที่ดี ควรมีมาตรฐาน เหนียวคงทน มีความยืดหยุ่น และแนบกับสายไฟได้ดี

คลิกเพื่ออ่าน : วิธีเลือก เทปพันสายไฟ ให้เหมาะกับการใช้งาน ทำได้อย่างไร?

18. เทปพันเกลียว (Pipe Thread Tape) 

เทปพันท่อประปา

เครื่องมือช่างที่สำคัญในงานประปา ตัวช่วยป้องกันน้ำรั่วซึมอันเกิดจากสาเหตุที่เกลียวไม่แน่นหรือปิดไม่สนิท “เทปพันเกลียว” หรือ “เทปพันเกลียวท่อประปา” ที่เป็นเหมือนตัวเชื่อมให้อุปกรณ์สองอย่างแนบแน่นขึ้น ไม่มีจุดรั่วไหล ใช้กับอุปกรณ์ประปาที่ใช้วิธีการสวมข้อต่อแบบเกลียว

คลิกเพื่ออ่าน : เทปพันเกลียว ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

19. ดินสอช่าง (Carpenter Pencil ) 

ดินสอช่าง

ดินสอช่าง มักเป็นทรงรีหรือทรงเหลี่ยม เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน วางแล้วไม่ไหลเหมือนดินสอปกติ ทั้งยังมีความทนทานด้วยไส้ตะกั่วหรือกราไฟต์ที่มีความแข็งแรง ให้ลายเส้นที่เข้ม หนา เหมาะกับการทำเครื่องหมายบนวัสดุก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็น ไม้ ปูน ยิปซัม แผ่นหิน คอนกรีต ฯลฯ

20. ปืนกาว (Glue Gun) 

ปืนกาว

หากใครต้องการซ่อมแซมหรือติดวัสดุหรือชิ้นงานที่มีความหลากหลาย ทั้งงานไม้ ผ้า หนัง ลวด หรือโลหะ ได้สะดวกและรวดเร็วแล้วล่ะก็ “ปืนกาว” เป็นเครื่องมือช่างที่ตอบโจทย์มาก เพราะสามารถติดวัสดุได้แน่นกว่ากาวลาเทกซ์ และใช้งานได้อเนกประสงค์กว่า เช่น ซ่อมเบาะรถจักรยานยนต์ ติดชายกางเกงยีนส์ ติดของประดับบนผิววัสดุที่หลุดออก เป็นต้น

21. ปืนเย็บลวดกระดาษ (Staple Guns) 

ปืนเย็บลวดกระดาษ

ปืนเย็บลวดกระดาษ อุปกรณ์สำคัญในการเย็บหรือยึดวัสดุสองอย่างเข้าด้วยกัน นอกจากจะใช้ยิงวัสดุกระดาษได้ตามชื่อเรียกแล้ว ยังสามารถยิงวัสดุพื้นผิวบางอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น เบาะหุ้มโซฟา แผ่นไม้อัดขนาดเล็ก โฟม ผ้า ฯลฯ ปืนเย็บลวดกระดาษในปัจจุบันมีหลายชนิดให้เลือกใช้ ทั้งแบบกลไกใช้งานสะดวกด้วยมือ และแบบไฟฟ้าที่ไม่ต้องออกแรง

22. ไฟฉาย (Flashlight) 

ไฟฉาย

ไฟฉาย อุปกรณ์ช่วยเพิ่มแสงสว่างที่ทุกคนรู้จัก ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือช่างที่มีความจำเป็นมาก ใช้ในการส่องวัสดุที่อยู่ในความมืด ช่องลึกของเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องยนต์ต่าง ๆ

23. แท่งแงะ (Pry Bars) 

แท่งแงะ

แท่งแงะ ใช้สำหรับแซะหรืองัดวัสดุอุปกรณ์ขนาดจิ๋ว หรือสิ่งของที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เช่น นาฬิกา โน้ตบุ๊ก หรือเครื่องใช้ภายในบ้านขนาดเล็กต่าง ๆ ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการถอด ไข หรือรื้อวัสดุ ถือเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่มีความจำเป็น ควรมีไว้ที่บ้านสุด ๆ

24. อุปกรณ์ยึดต่าง ๆ

น็อต สกรู ตะปู อุปกรณ์ยึด

อุปกรณ์เครื่องมือช่างส่วนใหญ่จะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานคู่กันค้อน สว่าน ประแจ ไขควง และอื่น ๆ ซึ่งก็คือ ตะปู สกรู น็อต ที่เป็นตัวกลางในการยึดสิ่งของสองอย่างเข้าไว้ด้วยกัน

25. กล่องใส่อะไหล่ (Storage Bin)

กล่องใส่อะไหล่

อุปกรณ์ที่สำคัญ สำหรับเพิ่มความสะดวกในการจัดเก็บ เครื่องมือช่าง ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย หยิบใช้งานง่าย นั่นก็คือ กล่องอะไหล่ ควรเลือกวัสดุที่มีความแข็งแรง รับน้ำหนักของเครื่องมือต่าง ๆ ได้ ที่สำคัญคือต้องออกแบบให้ใช้หยิบเครื่องมือได้สะดวก รวมถึงสามารถทนความร้อนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อาจมีความร้อนคงเหลือจากการใช้งาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Global PC Works

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

????เลือกดูสินค้า กล่องใส่อะไหล่ จาก KACHA  คลิกเลย ????