เหล็กปลอก คือ ขนาด ราคาเท่าไหร่ ใช้ทำอะไร ในงานก่อสร้าง

เหล็กปลอก คือ ขนาด ราคาเท่าไหร่ ใช้ทำอะไร ในงานก่อสร้าง Kacha มีคำตอบ ใครต้องการใช้เหล็กปลอก
ในงานช่าง งานก่อสร้าง ต่าง ๆ แล้วอยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเหล็กชนิดนี้ ตามมาดูกันเลย

เหล็กปลอก คือ

เหล็กปลอก

เหล็กปลอก คือ เหล็กเสริมที่ใช้ในงานก่อสร้างแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อใช้ยึดเหล็กแกนของโครงสร้างให้อยู่ในตำแหน่ง เสริมความแข็งแรงสำหรับรับแรงเฉือน และ ป้องกันการแตกร้าวของคอนกรีต โดยขนาดของเหล็กปลอก มักมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 6 มิลลิเมตร และ สามารถนำมาตัด หรือ ดัดเหล็กให้เป็นรูปร่างเข้ากับหน้าตัดของสิ่งก่อสร้างนั้น ๆ ได้

เหล็กปลอก ใช้ทำอะไร

เหล็กปลอก คือ

เหล็กปลอกใช้ยึดหรือเสริมความแข็งแรง ให้กับ เสา คาน และ ฐานราก ของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ จึงมักใช้ในงานก่อสร้าง บ้านพักที่อยู่อาศัย อาคารต่าง ๆ รวมถึง โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน อีกด้วย

เหล็กปลอก มีกี่ประเภท

เหล็กปลอก

1. เหล็กปลอกเดี่ยว (Ties)

ลักษณะเป็นเหล็กเส้นกลม นำมาดัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม เพื่อใช้ยึด หรือ เสริมความแข็งแรง ให้กับเหล็กเส้นในแนวตั้ง ช่วยเพิ่มแรงโอบรัดด้านข้าง (Confinement) ทำให้รับแรงอัดของคอนกรีตได้มากขึ้น มักใช้งานกับเสาของอาคารเป็นหลัก โดยรูปแบบของเหล็กปลอกเดี่ยว มีเหล็กปลอกเดี่ยว 90 องศา เหล็กปลอกเดี่ยว 135 องศา และ เหล็กปลอกเดี่ยวแบบมีหาง

2. เหล็กปลอกเกลียว (Spirals)

เป็นเหล็กปลอกรูปเกลียวทั้งเส้น ใช้มัดรอบเหล็กแกนเสา เพื่อเพิ่มแรงโอบรับด้านข้าง (Confinement) จึงสามารถรับแรงโอบรับด้านข้างได้ดีกว่า เหล็กปลอกเดี่ยว นิยมใช้งานกับ คาน และ เสาเข็ม ของอาคารเป็นหลัก โดยรูปแบบของเหล็กปลอกเกลียว มีเหล็กปลอกเกลียวแบบมีระยะห่าง เหล็กปลอกเกลียวแบบชิดกัน

เหล็กปลอก ขนาด

เหล็กปลอก คือ

เหล็กปลอกมีขนาด 10×10, 10×15, 10×20, 10×25, 10×30, 10×35, 15×15, 15×20, 15×25, 15×30

เหล็กปลอก ราคา 2567

เหล็กปลอก ราคา 2567 ขึ้นอยู่กับ ขนาด รูปแบบ และ จำนวน โดยราคา เหล็กปลอกสำเร็จรูป ถูกกว่า เหล็กปลอกเต็มเส้น มีราคา ดังนี้

ขนาดเหล็กปลอก (ซม.) ราคา/อัน
10 x 10 3.03 – 4.00
10 x 20 4.40 – 5.50
10 x 25 5.00 – 6.25
10 x 35 5.75 – 6.75
15 x 15 4.40 – 5.50
15 x 25 5.75 – 6.75
15 x 30 6.00 – 6.75
15 x 35 6.75 – 8.50

*ราคาเหล็กปลอกเป็นราคาโดยประมาณ เปลี่ยนแปลงได้ตามปัจจัยต่าง ๆ แนะนำให้ตรวจสอบราคากับร้านค้าก่อนซื้อ

ทำไมควรใช้ เหล็กปลอกสำเร็จรูป

เหล็กปลอก

เพราะเหล็กปลอกเต็มเส้น ต้องใช้เวลามากในการตัดและดัด ให้เป็นรูปร่างที่ต้องการ ทำให้บริษัทหรือผู้รับเหมาอาจเสียเวลาในการทำงาน รวมถึงมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติม คือ ค่าแรงคนงานตัดดัดเหล็ก ค่าเศษเหล็กที่เกิดจากการตัดดัด ค่าพื้นที่กองเก็บเหล็กเต็มเส้น

บริษัท หรือ ผู้รับเหมา ในปัจจุบัน จึงควรใช้เหล็กปลอกสำเร็จรูป แทนเหล็กปลอกเต็มเส้น เพราะนอกจากจะสามารถนำไปใช้งานได้เลย ไม่ต้องตัด และ ดัดแล้ว ยังช่วยให้การทำงานสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น รวมถึง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้อีกด้วย

เลือกเหล็กปลอกอย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งาน

เหล็กปลอก คือ
  • ขนาดต้องเหมาะสม

ขนาดเหล็กปลอก ควรมีขนาดที่เหมาะสม กับ ขนาดของเสา คาน ฐานราก หรือ โครงสร้างต่าง ๆ

  • เลือกใช้งานได้ถูกประเภท

เหล็กปลอกเดี่ยว ใช้ยึดหรือเสริมความแข็งแรงให้กับ เสา ของอาคาร ส่วน เหล็กปลอกเกลียว ใช้ยึดหรือเสริมความแข็งแรงให้กับ คาน เสาเข็ม ของอาคาร

  • มีมาตรฐานในการผลิต

เหล็กปลอกที่ดี ควรผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม และ มีเครื่องหมาย มอก. เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย

  • สภาพดี ไม่ขึ้นสนิม

เหล็กปลอกควรมีสภาพดี ไม่ขึ้นสนิม จัดเก็บอยู่ในถุงใส่เหล็กปลอกเป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันความชื้นแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดรอยขูดขีดอีกด้วย

เหล็กปลอกเป็นเหล็กอีกหนึ่งชนิดที่ควรใช้ในงานก่อสร้าง โดยเฉพาะงานคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อใช้ยึดเหล็กแกนของโครงสร้างให้อยู่ในตำแหน่ง เสริมความแข็งแรงสำหรับรับแรงเฉือน และ ป้องกันการแตกร้าวของคอนกรีต ดังนั้น หากใครเป็นอยากรู้ขนาด ราคา รวมถึงเคล็ดลับในการเลือกเหล็กปลอก ให้เหมาะกับการใช้งานของตนเองแล้วละก็ ลองอ่านเป็นแนวทางได้เลย เพื่อให้สามารถนำเหล็กปลอกไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด