ไขข้อสงสัยเหล็กไวด์แฟรงค์ (Wide Flange Steel) คืออะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

เหล็กที่สำคัญอีกชนิดในการก่อสร้าง นั่นก็คือ เหล็กไวด์แฟรงค์ วัสดุหลักของการทำโครงสร้าง ที่หากขาดไป ก็ไม่อาจขึ้นโครงสร้างให้สิ่งปลูกสร้างเกิดขึ้นเป็นรูปเป็นร่างได้เลย ในบทความนี้ KACHA จะพาคุณไปรู้จักกับ คุณสมบัติ และ ประโยชน์ของเหล็กชนิดนี้กัน!

เหล็กไวด์แฟรงค์ คืออะไร?

เหล็กไวด์แฟรงค์ คืออะไร?

เหล็กไวด์แฟรงค์ (Wide Flange Steel) คือเหล็กรูปพรรณ ที่หลอมและรีดร้อนออกมาเป็นท่อน เหล็กทั้งแท่งจึงออกมาเป็นเนื้อเดียวกัน โดยมีลักษณะเด่นคือ มีปีก (Flange) ยื่นออกมาจาก เสาแกนกลาง ของเหล็กเป็นแนวขนานกันตลอดทั้งเส้น เหมาะสำหรับงานโครงสร้างโดยเฉพาะ เพราะสามารถนำมาใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ทั้งยังมีรูปร่างสวยงาม แข็งแรง และทนทานสูง ในประเทศไทยนิยมใช้เกรด SS400, SS540 มาใช้ในการก่อสร้างโครงสร้าง

sponsored (โฆษณา)

เหล็กไวด์แฟรงค์ สามารถนำไปใช้กับงานแบบไหน?

เหล็กไวด์แฟรงค์ สามารถนำไปใช้กับงานแบบไหน?

ไวด์แฟรงค์ เป็นเหล็กเนื้อเรียบหนาเท่ากันตลอดเส้น ซึ่งสามารถรับแรง และโมเมนตัมได้ดี ในท้องตลาดปัจจุบัน จึงมีให้เลือกซื้อหลากหลายขนาด ซึ่งแต่ละขนาด ก็ถูกนำไปใช้งานที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนมากแล้วเหล็กชนิดนี้ ก็มักจะถูกนำไปใช้กับงานโครงสร้าง เพราะสามารถตัด ดัดโค้ง หรือทำให้โปร่งได้ง่าย เช่น ใช้ทำเสา คาน โครงหลังคา โครงถัก หรือแม้แต่นำไปทำโครงสร้างของอาคารที่ยื่นยาวออกไป นอกจากนั้น ยังนิยมเอาเหล็กชนิดนี้ไปใช้แทน โครงสร้างคอนกรีต เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ทำให้ประกอบ ติดตั้งง่าย ไม่ซับซ้อน งานที่ออกมาจึงรวดเร็ว และสวยงาม

sponsored (โฆษณา)

เหล็กไวด์แฟรงก์ เหล็กไอบีม เหล็กเฮชบีม ต่างกันอย่างไร?

ในท้องตลาด เราจะเห็นเหล็กที่มีหน้าตาคล้าย ๆ กัน จนอาจทำให้เข้าใจผิดได้ว่า เหล็กเหล่านั้นคือเหล็กชนิดเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ไวด์แฟรงค์ ไอบีม เฮชบีม ซึ่งดูเผิน ๆ เหล็กทั้งสามชนิดนี้ ค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่จุดแตกต่างที่ทำให้สามารถแยกเหล็กทั้งสามชนิดนี้ออกจากกันได้ง่าย ๆ มีดังต่อไปนี้

เหล็กไวด์แฟรงก์ เหล็กไอบีม เหล็กเฮชบีม ต่างกันอย่างไร?
  • เหล็กเฮชบีม (H-Beam)

เหล็กชนิดนี้จะมีปีกบน และปีกล่างยื่นออกมาจากแกนเสาเป็นแนวตรง โดยความกว้าง และความหนาของปีกบนและปีกล่างที่ยื่นออกมา จะมีขนาดเท่ากับความกว้างและความหนาของเสาแกนกลาง ทำให้เมื่อมองหน้าเหล็กแนวตรง จะเห็นเหล็กมีรูปร่างคล้ายสัญลักษณ์ตัว H

  • เหล็กไอบีม (I-Beam)

เหล็กชนิดนี้ก็มีปีกยื่นออกมาจากแกนเสา ทั้งปีกบนและปีกล่างเช่นกัน ซึ่งส่วนของปีกมีลักษณะเป็นแผ่นเอียง ที่มีความกว้างน้อยกว่าขนาดของแกนเสา แต่กลับมีความหนากว่าเสาแกนกลาง มองดูแล้วคล้ายฐานของแก้วแชมเปญ บ้างก็ว่าคล้ายสัญลักษณ์ตัว I เหล็กไอบีมมีน้ำหนักมากกว่าเหล็กไวด์แฟรงค์ เหมาะกับงาน ที่ต้องรับน้ำหนักมาก หรือ รับแรงกระแทกสูง เช่น ทำรางเครนยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก เป็นต้น

  • เหล็กไวด์แฟรงค์ (Wide Flange Steel)

เหล็กชนิดนี้ก็มีปีกบนและปีกล่างยื่นออกมาจากแกนเสา เช่นเดียวกันกับเหล็กสองชนิดด้านบน แต่ว่าปีกบนและปีกล่างจะมีความกว้างน้อยกว่าแกนเสา โดยความหนาของทั้งปีกและแกนเสา จะหนาเท่ากันตลอดทั้งเส้น อีกทั้งเหล็กไวด์แฟรงค์ถูกหล่อและรีดร้อนออกมาทั้งแท่ง จึงทำให้ไม่มีรอยเชื่อมระหว่างส่วนต่าง ๆ ของเนื้อเหล็กอีกด้วย

เหล็กไวด์แฟรงค์ถือว่าเป็นเหล็กอีกชนิดที่มีประโยชน์มากในการก่อสร้างโครงสร้าง ทว่าใครที่กำลังมองหาเหล็กชนิดนี้เพื่อนำไปใช้งาน ก็ควรสอบถามขนาดและราคาให้สอดคล้องกับชนิดของงานที่จะนำไปใช้งานด้วยนะคะ โดยเลือกซื้อเหล็กกับร้านที่เชื่อถือได้ และมีมาตรฐานรับรอง จึงจะทำให้มั่นใจได้ว่าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ คุ้มค่ากับการเสียเงินค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง : marineshine, buildmate

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

Sponsered (โฆษณา)