5 ข้อต้องรู้ ก่อนซื้อ เครื่องอบผ้า มาใช้งาน ให้ผ้าแห้ง ไม่ง้อแดด

เครื่องอบผ้า ซื้ออย่างไร ให้ใช้แล้ว ผ้าแห้ง ไม่ง้อแดด SGE มี 5 ข้อต้องรู้ ก่อนซื้อ เครื่องอบผ้า มาฝาก
ใครอยากรู้ว่า มีเรื่องอะไรที่ควรรู้ ควรพิจารณา ก่อนซื้อเครื่องอบผ้ามาใช้งานบ้าง ไม่ควรพลาด!

ผ้าน้อย หรือ ผ้าเยอะ

เครื่องอบผ้า

หากคุณอยากมี เครื่องอบผ้า ควรพิจารณาว่า เสื้อผ้าที่บ้าน มีมากหรือมีน้อย เพื่อให้เลือกซื้อขนาดของเครื่องอบผ้าได้อย่างเหมาะสม โดยทั่วไป เครื่องอบผ้า จะมีตั้งแต่ 4 – 10 กิโลกรัม ซึ่งแต่ละขนาด สามารถ รองรับผ้าได้ดังนี้

4 – 6 กิโลกรัม เสื้อผ้า 30 ตัว เหมาะสำหรับ 2 คน
7 กิโลกรัม เสื้อผ้า 30 ตัว เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก
8 กิโลกรัม เสื้อผ้า 30 ตัว เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดกลาง
9 กิโลกรัม เสื้อผ้า 30 ตัว เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่
10 กิโลกรัม เสื้อผ้า 30 ตัว เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่

ผ้าอะไรบ้าง ที่ใช้กับเครื่องอบผ้าได้

อบผ้า
  • ผ้าฝ้าย : เสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยฝ้าย มีความทนทานสูง สามารถนำเข้าเครื่องอบผ้าได้ โดยหากเป็นผ้าฝ้ายเนื้อหนา เช่น ผ้าเช็ดตัว สเวตเตอร์ เสื้อกันหนาวมีฮู้ด ให้ใช้ความร้อนกลางถึงสูง แต่ถ้าเป็นผ้าเนื้อยาง เช่น เสื้อยืด ควรอบผ้าด้วยความร้อนต่ำ
  • ผ้าผสมโพลีเอสเตอร์ : เสื้อยืด เสื้อเชิ้ตส่วนใหญ่ มักทำจากผ้าชนิดนี้ เวลาอบผ้า ให้ใช้ความร้อนต่ำ เพราะผ้าค่อนข้างแห้งเร็ว อบแป๊บเดียวก็แห้งแล้ว
  • ยีนส์และเดนิม : มีความแข็งแรงทนทานสูง สามารถใส่เครื่องอบผ้าได้ปกติ โดยไม่ต้องระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ ยกเว้น ผ้ายีนส์ เดนิม ที่มีส่วนผสมของสแปนเด็กซ์ ซึ่งยืดได้เป็นพิเศษ ที่ไม่ควรใช้เครื่องอบผ้า เพราะอาจทำให้เนื้อผ้าเสียหายได้
  • ผ้าปูที่นอนและหมอน :  สามารถนำเข้าเครื่องอบผ้า เพื่ออบให้แห้งเหมือนกับผ้าอื่น ๆ ได้ปกติ แต่ถ้าเป็นผ้าปูที่นอน ที่ทำจากวัสดุพิเศษ เช่น ผ้าซาติน ผ้าลินิน ผ้าผสมใยไผ่ แล้วละก็ ควรระมัดระวังเรื่องอุณหภูมิที่ใช้ในการอบผ้า เพราะอาจทำให้เนื้อผ้าเสียหายได้ โดยระดับความร้อนที่เหมาะกับผ้าทั้ง 3 ชนิดนี้ คือ ความร้อนต่ำ

ผ้าอะไรบ้าง ที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า

เครื่องอบผ้า
  • เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยสแปนเด็กซ์ : เส้นใยสแปนเด็กซ์ ทำให้ผ้ายืดมากกว่าปกติ จึงมักถูกนำมาทำเป็นเสื้อยืดสำหรับออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำ ชุดชั้นในสำหรับผู้หญิง ซึ่งด้วยความที่เป็นเส้นใยแบบพิเศษ หากนำเข้าเครื่องอบผ้า แล้วใช้ความร้อนสูง จะทำให้ผ้าเสียรูปทรง และ สูญเสียคุณสมบัติบางอย่างเช่น กันน้ำ ได้เสื่อมไป ดังนั้น จึงไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า หรือ หากจะนำเข้า ก็ต้องใช้ความร้อนต่ำ และ ไม่ต้องอบจนแห้งสนิท
  • ผ้าไหม : ผ้าไหม เป็นผ้าที่มีราคาแพง และ มีเนื้อผ้าที่บอบบางมาก ดังนั้น จึงควรดูแลรักษาให้ดี และ ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้าโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ผ้าไหมเป็นรอยย่น หรือ เกิดรูโหว่บนเนื้อผ้าได้
  • หนังแท้และหนังเทียม : ไม่ว่าจะเป็น แจ็กเกต เสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ ผ้าขนฟู ที่ทำจากหนังวัว หนังสตว์ ขนเฟอร์ ขนมิ้งค์ ล้วนไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า เพราะความร้อนจากตัวเครื่อง จะทำให้เกิดรอยแตก เสียรูปทรง หรือ เกิดความเสียหายได้
  • เสื้อผ้าที่ปักเลื่อม ลูกปัก หรือ มีการใช้กาวบนเสื้อผ้า : หากใครมีเสื้อผ้าประเภทนี้ ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้าเด็ดขาด เพราะความร้อนสูงจากเครื่องอบผ้า จะทำให้กาวบนผ้าละลาย และ ทำลายอุปกรณ์ที่ปักตกแต่งไว้ด้วย

ฟังก์ชันของเครื่องอบผ้า ตอบโจทย์เราหรือไม่

อบผ้า

ราคาเครื่องอบผ้า เริ่มต้นที่หลักหมื่น ดังนั้น หากจะซื้อทั้งทีแล้วละก็ ก็ควรซื้อแบบที่มีฟังก์ชั่นตอบโจทย์เรามากที่สุด เช่น ฟังก์ชัน Cupboard dry ที่พออบแห้งเสร็จแล้ว สามารถนำไปใส่ตู้เสื้อผ้าหรือตะกร้าผ้าได้ทันที หรือ ฟังก์ชัน Extra dry ที่สามารถอบผ้าขนาดใหญ่ เช่น ผ้านวม หรือ หมอน ได้

ยิ่งถ้าใครมีเสื้อหนังแท้ เสื้อขนสัตว์เยอะ ควรพิจารณาเลือกซื้อ เครื่องอบผ้ารุ่น ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Woolmark เพราะได้รับการตรวจสอบคุณภาพแล้วว่า สามารถดูแลและปกป้องเส้นใยขนสัตว์ได้เป็นพิเศษ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถอบผ้าให้แห้งสนิทได้ทุกชนิด โดยไม่ต้องมีปัญหากวนใจในภายหลังแล้ว

สะดวกติดตั้งท่อระบายลมร้อนหรือไม่

เครื่องอบผ้า

เครื่องอบผ้า ปกติมี 3 แบบด้วยกัน คือ  ระบบลมร้อน (Venting) ระบบควบแน่น (Condensing) และ ระบบปั๊มความร้อน (Heat Pump) ซึ่งการติดตั้งเครื่องอบผ้าระบบลมร้อนนั้น จะต้องทำการต่อท่อระบายลมร้อน ออกจากตัวเครื่อง ออกไปนอกบ้าน ในขณะที่ 2 เครื่องหลังนั้น สามารถใช้งานได้เลย ไม่ต้องต่อท่อแต่อย่างใด

ดังนั้น หากคิดจะเลือกซื้อเครื่องอบผ้าระบบลมร้อนแล้วละก็ ควรดูด้วยว่า บ้านตัวเองมีระเบียงอยู่นอกบ้าน ที่สามารถตั้งวางเครื่องอบผ้าตรงนั้นได้หรือไม่ หรือ มีจุดไหนของบ้าน ที่สามารถต่อท่อระบายลมร้อนออกไปได้หรือเปล่า เพราะหากทำได้ ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่มี อาจจะต้องเจาะผนัง เพื่อหาวิธีต่อท่อระบายลมร้อนออกไปข้างนอก ซึ่งอาจจะต้องเสียเงินเสียเวลา และ ทำให้บ้านเกิดความเสียหายได้

แต่ถ้าใครมีเงินมากพอ จะเลือกซื้อ เครื่องอบแห้งระบบควบแน่น เพื่อตัดปัญหาในจุดนี้ไปเลยก็ได้ หรือ ใช้ เครื่องอบผ้าระบบปั๊มความร้อน แทนก็ได้เช่นกัน นอกจากจะทำความร้อนต่ำ เหมาะกับเสื้อผ้าที่ต้องถนอมเป็นพิเศษแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 50% อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 ข้อต้องรู้ ก่อนซื้อ เครื่องอบผ้า ที่ KACHA นำมาฝาก คงจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ไว้ใช้ประกอบการตัดสินใจไม่มากก็น้อย หากใครกำลังหาซื้อเครื่องอบผ้ามาใช้งานแล้วละก็ ลองเช็กลิสต์ตัวเอง ให้ครบตาม 5 ข้อนี้ดู รับรองว่า จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจในการเลือกซื้อเครื่องอบผ้ามากขึ้น พร้อมนำมาใช้อบผ้าให้แห้ง ไม่ต้องง้อแดดได้อีกยาว ๆ ตลอดทั้งปี


บทความที่น่าสนใจ