“บล็อกแก้ว” เป็นอีกหนึ่งวัสดุตกแต่งบ้านยอดนิยม เนื่องจากมีความสวยงาม ที่สามารถนำมาตกแต่งบ้านให้ไม่ซ้ำใคร บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ บล็อกแก้ว หรือ อิฐแก้ว กันให้มากขึ้น ว่ามีข้อดี-ข้อเสีย อะไรบ้าง? ควรเลือกใช้อย่างไร?

บล็อกแก้ว คืออะไร?

บล็อกแก้ว (Glass Block) คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับตกแต่งผนัง เป็นชิ้นแก้วหนา ทรงสี่เหลี่ยมใส และโปร่งแสง ทำให้แสงสว่างจากภายนอก สามารถทะลุผ่านได้ อีกทั้งยังกันแดด กันฝน และใช้เป็นผนังกั้นห้องได้ มีให้เลือกทั้งแบบใส และแบบสี

220513-Content-บล็อกแก้วทำความเข้าใจก่อนใช้-มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร02

บล็อกแก้วโดยทั่วไป มีอยู่ 2 ขนาด คือ ขนาดความหนา 3 นิ้ว (190x190x80 มม.) สำหรับอิฐมอญ และ 4 นิ้ว (190x190x100 มม.) สำหรับอิฐบล็อค โดยมีทั้งบล็อกแก้วที่ใส ไม่มีสี บล็อคแก้วขอบสี มีให้เลือกหลากหลายลวดลาย โดยบล็อกแก้ว สามารถจัดเป็นกลุ่มตามการส่องผ่านของแสงได้ 3 กลุ่ม ดังนี้

  • บล็อกแก้วประเภท Transparent ให้แสงสว่างผ่านได้ 75% คือ บล็อกแก้วที่มีลวดลายน้อย)
  • บล็อกแก้วประเภท Non-Transparent ให้แสงสว่างผ่านได้ 50-70% คือ บล็อกแก้วที่มีลวดลายมาก
  • บล็อกแก้วประเภทสี คือ บล็อกแก้วที่ให้แสงสว่างผ่านได้ 40%
220513-Content-บล็อกแก้วทำความเข้าใจก่อนใช้-มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร03

การเลือกบล็อกแก้ว ทำได้อย่างไร?

โดยทั่วไป สามารถสังเกตคุณภาพของบล็อกแก้ว ได้จากความใสของเนื้อแก้ว บล็อกแก้วที่ดี ควรมีเนื้อแก้วที่ใส ไม่ขุ่น เขียว หรือมีสีเจือปน เพื่อให้ความใสของบล็อกแก้ว สร้างสรรค์ความงาม และให้สุนทรียภาพในทุกมุมมองภายในบ้าน ความคมชัดของลวดลาย ลวดลายของบล็อกแก้ว ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพทุกก้อน จะต้องมีความคมชัด มีมิติ มีรายละเอียดของลวดลาย ที่ชัดเจน มีมาตรฐานรับรอง

บล็อกแก้วที่สามารถนำไปติดตั้ง ให้เป็นผนังที่แข็งแรง ปลอดภัย ต้องมี เครื่องหมายมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม (มอก. 1395-2540) รับรอง รวมทั้งระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9000 เพื่อความมั่นใจในคุณภาพของบล็อกแก้ว

การที่จะเลือกใช้บล็อกแก้ว บางครั้งขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้สอย ซึ่งต้องการแสงสว่างมากน้อยไม่เท่ากัน ห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ก็ควรเลือกบล็อกแก้วที่มีลวดลาย เพื่อช่วยพรางสายตา เราสามารถนำคุณสมบัติที่ต่างกันของบล็อกแก้วแต่ละแบบมาผสมผสาน เป็นรูปแบบต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์ตามความต้องการของเรานั่นเอง

ข้อดี-ข้อเสีย ของบล็อกแก้ว มีอะไรบ้าง?

ข้อดีของบล็อกแก้ว

1. ช่วยประหยัดค่าไฟ

เนื่องจากบล็อกแก้วมีลักษณะโปร่งใส สามารถปล่อยให้แสงทะลุผ่านได้ตั้งแต่ 40-75% (แบบใส 75% และแบบสี 40%) หากก่อให้เป็นผนังก็จะช่วยให้บรรยากาศในห้องดูกว้างขึ้น และยังลดการเปิดไฟในเวลากลางวันได้อีกด้วย 

2. รองรับแรงอัดได้มาก

บล็อกแก้วหรืออิฐแก้วนั้นมีความหนามากจึงรองรับแรงอัดได้มากถึง 7 Mpa. มากกว่าอิฐมอญถึง 2.5 เท่า อีกทั้งยังทนต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง การตกแต่งบ้านด้วยผนังบล็อกแก้วจึงแข็งแรงทนทานใช้งานได้อย่างยาวนาน

3. ตกแต่งได้หลากหลาย

บล็อกแก้วมีสีสันและลวดลายให้เลือกหลากหลาย สามารถนำมาผสมผสานกับผนังบ้านได้อย่างลงตัว หรือจะใช้เป็นผนังกั้นระหว่างห้อง เช่น บล็อกแก้วกั้นห้องน้ำระหว่างโซนเปียกและโซนแห้ง ก็จะช่วยให้แสงสว่างกระจายได้ทั่วห้องอีกด้วย

4. ทำความสะอาดได้ง่าย

บล็อกแก้วเป็นวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย เพียงเช็ดด้วยน้ำยาทำความสะอาด น้ำยาเช็ดกระจก หรือเช็ดด้วยน้ำเปล่า โดยไม่ต้องขัดหรือทำสี จึงมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน้อยกว่าผนังประเภทอื่น ๆ นอกจากนี้หากเลือกใช้กาวยาแนวที่มีคุณภาพการใช้บล็อกแก้วหรืออิฐแก้วก็ยังปลอดภัยต่อเชื้อรา ไม่เป็นที่สะสมกลิ่นและสารพิษอีกด้วย

5. ทนความร้อน เก็บเสียง

บล็อกแก้วถือเป็นวัสดุที่ทนความร้อนได้เป็นอย่างดี ช่วยให้แสงที่ส่องเข้าบ้านนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น และช่วยป้องกันไฟไหม้ได้ อีกทั้งหากเป็นบล็อกแก้วคุณภาพสูงยังสามารถลดระดับเสียงรบกวนที่เข้าสู่ตัวบ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

220513-Content-บล็อกแก้วทำความเข้าใจก่อนใช้-มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร04

ข้อเสียของบล็อกแก้ว

  1. มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งค่อนข้างสูง ทั้งค่าอุปกรณ์ และค่าแรงงาน
  2. ความเป็นส่วนตัวน้อยลง บล็อกแก้วแบบใส อาจไม่มีความเป็นส่วนตัวเท่าไหร่นัก ควรเลือกระดับความใสให้เหมาะสม
  3. อุณหภูมิที่เข้าสู่ตัวบ้าน หากเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงมาก ตัวบ้านจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นชัดเจน เพราะแสงแดดที่ลอดผ่านเข้ามาได้มาก

ก่อนทำผนังบล็อกแก้ว ต้องรู้อะไรบ้าง?

1. บล็อกแก้วทนไฟ กันเสียง เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าทำให้บล็อกแก้วมีทั้งชนิดที่ทนไฟ ป้องกันเสียงดังจากภายนอก ซึ่งสามารถเลือกมาใช้งานกับห้องอย่างห้องนั่งเล่นหรือฟังเพลงได้

2. ระวังลายบล็อกแก้วมากไป ไม่ควรใช้บล็อกแก้วที่มีลวดลายมาก ๆ หรือรกรุงรังกับห้อง ที่ต้องการความเรียบเก๋ เพราะบล็อกแก้วที่มีลาย เมื่อกระทบแสงแดด จะเพิ่มการสะท้อนให้เกิดแสงและเงา มากขึ้นไปอีก

3. บล็อกแก้วไม่ได้รับน้ำหนัก หากจะให้บล็อกแก้วเป็นผนังทั้งผืน ห้ามเป็นผนังที่เป็นผนังที่ใช้รับน้ำหนักของตัวบ้าน (Wall Baring) เป็นอันขาด เพราะบล็อกแก้ว ไม่แข็งแรงพอ ในการรับน้ำหนักของตัวบ้าน เสี่ยงต่อโครงสร้างบ้านพังได้

4. ต้องทำเสาเอ็น คานเอ็น หากต้องการทำบล็อกแก้วสูงใหญ่ ไม่ควรใช้บล็อกแก้ว สร้างเป็นกำแพงยาว หรือผนังที่สูงใหญ่ เพราะหากก้อนใดก้อนหนึ่ง เกิดเสียหาย ต้องทำการรื้อทิ้ง และทำใหม่ทั้งหมด หากจะทำผนังสูง ต้องมีการออกแบบโครงสร้างขั้นกลาง ทั้งแนวตั้งและแนวนอน หรือที่เรียกว่าเสาเอ็น คานเอ็น นั่นเอง
อ่านบทความ : 
คานทับหลัง-เสาเอ็น คืออะไร?

5. บล็อกแก้วผนัง กับพื้น เป็นคนละชนิดกัน หลายครั้งที่เคยมีการใช้บล็อกแก้วเป็นพื้น แต่ขอให้ทราบไว้ว่า บล็อกแก้วที่นำมาทำเป็นผนัง และพื้นนั้นเป็นคนละประเภทกัน 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ได้ทราบแล้วว่า บล็อกแก้ว หรือ อิฐแก้ว มีคุณสมบัติพิเศษอย่างไร รวมถึงข้อดี-ข้อเสีย ของวัสดุประเภทนี้กันไปแล้ว ก่อนที่คิดจะใช้ตกแต่งบ้าน อย่าลืมนำหลักการเหล่านี้ ไปเลือกพิจารณา ก่อนการตัดสินใจกันด้วย บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น อย่าลืม ติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ ^^

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

บทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า ที่แขวนเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????