ผนังโรงงาน มีกี่แบบ เลือกยังไงให้เหมาะกับการใช้งาน

ผนังโรงงาน มีกี่แบบ เลือกยังไงให้เหมาะกับการใช้งาน Kacha มีคำตอบ พร้อมเปรียบเทียบผนังโรงงานแบบไหนดีที่สุด
ใครมีโรงงาน คลังสินค้า เป็นของตนเอง แล้วอยากรู้ว่าควรใช้ผนังแบบไหนแล้วละก็ ไม่ควรพลาด !

ผนังโรงงาน มีกี่แบบ

ผนังโรงงาน

1. ผนังโรงงาน PIR FIWall i370

ทำจาก Polyisocyanurate หรือ PIR แท้ ๆ ซึ่งเป็นพอลิเมอร์คุณสมบัติพิเศษ สามารถสร้างชั้นคาร์บอนมาปกคลุมผิวหน้าไว้ ทำให้เป็น ผนังโรงงาน ที่กันความร้อนได้ดี สามารถทนความเย็นได้ต่ำสุดถึง -60°C และ ทนความร้อนได้สูงสุดถึง 100°C แม้เกิดการเผาไหม้ ก็จะเกิดควันน้อยมาก และ ด้วยมีรอยต่อระหว่างแผ่นฉนวนที่แน่นสนิท จึงสามารถเก็บรักษาความเย็นในห้อง ให้ไม่รั่วไหลออกไปด้านนอกได้อีกด้วย เหมาะสำหรับใช้เป็นผนังโรงงานในส่วนที่เป็น ห้องไลน์ผลิต คลังสินค้า ห้องอบ หรือ ห้องเย็น

2. ผนังโรงงาน Rockwool WALLROC

Rockwool เป็นเส้นใยที่ทำจากหินบะซอลต์ ซึ่งเป็นหินหนืด หรือ ลาวา ที่ไหลขึ้นมาแล้วเย็นตัวบนพื้นผิวโลก ทำให้มีคุณสมบัติพิเศษ กันความร้อนได้สูงสุดถึง 1,000 องศาเซลเซียส และ กันไฟได้นานถึง 4 ชั่วโมง จึงเป็นผนังโรงงานที่สามารถกันความร้อน กันไฟ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ ยังสามารถดูดซับและกันเสียงได้อีกด้วย เหมาะสำหรับใช้เป็นผนังโรงงานอุตสาหกรรม ในส่วนที่เป็น ห้องไลน์ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์  ห้องอบ และ คลังสินค้า

3. ผนังโรงงาน EPS Foam

ผลิตจากเม็ด PS Foam ทำให้เมื่อนำมาทำเป็นผนังโรงงานแล้ว จะมีน้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน และ มีค่าความเป็นฉนวนที่สูง ช่วยป้องกันความร้อนและความเย็นได้เป็นอย่างดี สามารถทนความเย็นได้ต่ำสุดถึง -60°C และ ทนความร้อนได้สูงสุดถึง 80°C แต่เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถรักษาอุณหภูมิให้คงที่ และ ป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้าไปได้ จึงนิยมใช้เป็นผนังโรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและยา ที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิต่ำ หรือ ถนอมสินค้าให้เก็บได้นาน เช่น ห้องเย็นสำเร็จรูป ห้องฟรีส ห้องไลน์ผลิต ห้องคลีนรูม

เปรียบเทียบ ผนังโรงงาน แบบไหนดีที่สุด

ผนังโรงงาน
ผนังโรงงาน  กันความเย็น ความร้อน  ค.สามารถในการทนไฟ คุณสมบัติพิเศษ อายุการใช้งาน เหมาะใช้งานที่ไหน
PIR FIWall i370 -60°C – 100°C  ทนไฟได้นาน 2 ชั่วโมง แม้เกิดการเผาไหม้

จะเกิดควันน้อยมาก

>10 ปี ห้องไลน์ผลิต คลังสินค้า

ห้องอบ ห้องเย็น

Rockwool WALLROC  1,000 องศาเซลเซียส  ทนไฟได้นาน 4 ชั่วโมง ดูดซับและกันเสียงได้ >10 ปี ห้องไลน์ผลิต ห้องอบ คลังสินค้า
EPS Foam -60°C – 80°C ไม่สามารถทนไฟได้ รักษาอุณหภูมิให้คงที่

ป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้าได้

ห้องเย็นสำเร็จรูป ห้องฟรีส

ห้องไลน์ผลิต ห้องคลีนรูม

กันความเย็น – ความร้อน

PIR FIWall i370 และ EPS Foam มีคุณสมบัติในการกันความเย็น โดยสามารถกันความเย็นได้ต่ำสุดถึง -60°C จึงเหมาะกับการใช้งาน ในโรงงานที่ต้องเก็บรักษาความเย็น เช่น ห้องเย็น หรือ ห้องฟรีซแช่แข็ง

ในขณะที่ผนังโรงงาน Rockwool WALLROC สามารถทนความร้อนได้สูงสุดถึง 1,000 องศาเซลเซียส จึงกันความร้อนได้ดีที่สุด เหมาะสำหรับใช้ในโรงงานผลิต ที่ต้องการกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายใน หรือ ประหยัดค่าไฟฟ้าในโรงงาน เช่น ห้องไลน์ผลิต ห้องอบ คลังสินค้า เป็นต้น

ความสามารถในการทนไฟ

ผนังโรงงาน PIR FIWall I370 และ Rockwool WALLROC มีความสามารถในการทนไฟสูง 2 และ 4 ชั่วโมง ตามลำดับ แม้เกิดการเผาไหม้ ก็จะช่วยชะลอให้ไฟไหม้ลุกลามช้าลง เสริมความปลอดภัยให้กับโรงงานได้มากขึ้น ในขณะที่ EPS Foam ไม่สามารถทนไฟได้

คุณสมบัติพิเศษ

– PIR FIWall i370 มีจุดเด่นตรงที่ แม้เกิดการเผาไหม้ จะเกิดควันน้อยมาก ทำให้ไฟลุกลามน้อย ช่วยให้ทรัพย์สินในโรงงานปลอดภัย หรือ หากต้องการอพยพหนีไฟ ก็จะทำได้รวดเร็วมากขึ้น เหมาะสำหรับโรงงานที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ เช่น โรงงานผลิตวัตถุไวไฟ โรงงานประกอบรถยนต์ โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

– Rockwool WALLROC ดูดซับและกันเสียงได้ จึงเหมาะกับโรงงาน ในส่วนของห้องไลน์ผลิต หรือ คลังสินค้า ที่เกิดเสียงดังระหว่างทำงาน หรือ โรงงานที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชน เขตเมือง

– EPS Foam ช่วยรักษาอุณหภูมิให้คงที่ ป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้าไปได้ ทำให้เหมาะกับการใช้งาน ในโรงงานที่ต้องเก็บรักษาความเย็น เช่น ห้องเย็น หรือ ห้องฟรีซแช่แข็ง

อายุการใช้งาน

อายุการใช้งานของผนังโรงงานรุ่นใหม่ มีความทนทานสูง โดยเฉพาะ PIR FIWall i370 และ Rockwool WALLROC ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 ปี จึงหายห่วงเรื่องการใช้งาน แต่ถ้าgxHo EPS Foam อาจจะมีอายุการใช้งานค่อนข้างสั้น

เลือกผนังโรงงานยังไง ให้เหมาะกับการใช้งาน

ผนังโรงงาน

การเลือกผนังโรงงาน ควรคำนึงถึงจุดมุ่งหมายในการใช้งานเป็นหลัก แล้วจึงค่อยเลือกผนังโรงงานที่มีคุณสมบัติตอบโจทย์ เช่น ถ้าหากคุณต้องการป้องกันโรงงาน ให้ปลอดภัยจากไฟไหม้ ก็ควรเลือก Rockwool WALLROCK เพราะสามารถกันความร้อนได้สูงสุดถึง 1,000 องศาเซลเซียส และ กันไฟได้นานถึง 4 ชั่วโมง แต่ถ้าหากอยากเก็บรักษาความเย็น ให้วัตถุดิบต่าง ๆ ยังคงสดใหม่ พร้อมส่งออกหรือกระจายสินค้าไปยังที่ต่าง ๆ แล้วละก็ ควรเลือก PIR FIWall i370 หรือ EPS Foam เพราะสามารถเก็บรักษาอุณหภูมิได้ต่ำสุดถึง -60°C และ ก็ยังมีรอยต่อระหว่างแผ่นฉนวนที่แน่นสนิท ซึ่งจะช่วยให้สามารถเก็บรักษาความเย็นในห้อง ไม่ให้รั่วไหลออกไปด้านนอกได้อีกด้วย

เพราะการใช้ผนังโรงงานที่มีคุณภาพ จะช่วยป้องกันอันตรายต่าง ๆ เช่น ไฟไหม้ ไฟฟ้าลัดวงจร ตลอดจนช่วยกันความร้อน ความเย็น รักษาอุณหภูมิภายในโรงงานให้เหมาะสม ดังนั้น หากใครมีโรงงาน คลังสินค้า เป็นของตนเอง แล้วอยากรู้ว่าควรใช้ผนังแบบไหนแล้วละก็ ลองอ่านแล้วพิจารณาว่า เรามีจุดมุ่งหมายการใช้งานอย่างไร เพื่อให้สามารถเลือกผนังโรงงาน ที่มีคุณสมบัติตอบโจทย์เราได้มากที่สุด


บทความที่น่าสนใจ