เรียกได้ว่า นอกการตกแต่งผนัง ด้วยการทาสี หรือการติดวอลเปเปอร์แล้ว นี้ยังมีการ กรุผนัง จากวัสดุชนิดต่าง ๆ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้บ้านของคุณ บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ วัสดุกรุผนัง ทั้งภายใน ภายนอกกัน ว่าจะมีอะไรบ้าง?

วัสดุ กรุผนัง ภายนอก-ภายใน มีอะไรบ้าง?

1) กรุผนังด้วยอิฐมอญ

อิฐมอญ หรืออิฐแดง เป็นวัสดุที่ผลิตจาก ดินเหนียว ผสมแกลบ แล้วเผาด้วยเตาจนสุก โครงสร้างบล็อกมีลักษณะตัน ไม่สามารถก่อเป็นผนังรับแรง เวลาก่อเสร็จ จึงต้องฉาบปูนทับ แต่ปัจจุบันไม่ต้องทำแบบนั้นแล้ว เพราะนิยมนำมากรุทำผนัง โชว์ความดิบตามแบบฉบับ ลอฟท์สไตล์ กันแทน และอิฐมอญนั้น สามารถ นำมา กรุผนังหัวเตียง หรือจะใช้ในครัว หรือหลังโซฟาก็ได้ อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน 

อ่านบทความ : อิฐมอญ มีข้อดี-ข้อเสีย เป็นอย่างไร? ทำไมจึงนิยมใช้สร้างบ้าน

221011-Content-รู้จักกับวัสดุ-กรุผนัง02

2) กรุผนังด้วยไม้

การกรุผนังด้วยไม้ เรียกได้ว่า นิยมกันมาก ในทุกยุคทุกสมัย เพราะสื่อถึง ความอบอุ่น แบบครอบครัว ที่สำคัญ แต่งบ้านออกมาได้หลายสไตล์ ทั้ง Classic Style, Contemporary Style และสามารถนำไปประยุกต์กับการตกแต่งในแบบอื่น ๆ ได้อีก แต่หลาย ๆ คน คงอาจจะกังวลเรื่อง การผุพังของไม้ หรือกลัวว่า ปลวก จะมาบุกรุก กัดแทะไม้ในบ้าน  แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะในปัจจุบันไม้มีให้เลือกหลากหลายทั้งไม้จริงไม่ปลอม และยังเคลือกสารป้องกันเอาไว้แล้ว แค่นี้ก็เลือกใช้วัสดุไม้ได้อย่างปลอดภัย หมดห่วง แต่ถ้าไม่สบายใจ ลองอ่านบทความ : กำจัดปลวก แบบง่ายๆไม่ทำลายบ้าน และทรัพย์สินที่คุณรัก

3) กรุผนังด้วยหินอ่อน

หิน เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในงานก่อสร้าง และตกแต่งทั้งภายใน และภายนอก เพราะมีความแข็งแรง ทนทานต่อการสึกหลอ รวมถึงสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดี ซึ่งหินอ่อน คือ หินปูนชนิดหนึ่ง ที่เกิดตกผลึก จนได้เป็นลวดลายสวยงามนั่นเอง ส่วนการตกแต่ง จะเน้นไปทางเรียบหรู ดูดี เพราะเนื้อหินอ่อน จะเป็นสีขาวผสมกับสีเข้ม ที่เป็นลวดลายในตัว แทบไม่ต้องแต่งอะไรเพิ่ม ข้อดีของหินอ่อน ช่วยให้บ้านเย็น โดยไม่ต้องพึ่งแอร์ จึงนิยมนำมา กรุผนัง และปูพื้น นั่นเอง

อ่านบทความ : หินอ่อน (Marble) กับคุณสมบัติที่ควรรู้ ก่อนใช้ในการตกแต่ง

221011-Content-รู้จักกับวัสดุ-กรุผนัง03

4) กรุผนังด้วยซีเมนต์บอร์ด

ซีเมนต์บอร์ดประกอบด้วย ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ผสมกับวัสดุอื่น ๆ ที่มีความเหนียว ยืดหยุ่น แล้วอัดด้วยแรงดันสูง กรีดเป็นแผ่นบาง ทำให้ได้วัสดุที่แข็งแรง มีความยืดหยุ่นในตัว ปลวกไม่กิน และทนความเปียกชื้นได้ดีพอสมควร วัสดุที่นำมาผสมของซีเมนต์บอร์ดนั้น หากเป็นปูนซีเมนต์ ผสมเส้นใยเซลลูโลส ทรายบดละเอียด น้ำ และสารเติมแต่ง ผ่านกระบวนการอบไอน้ำแรงดันสูง จะเรียกว่า แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ แต่ถ้าเป็นชิ้นไม้ จะเรียกว่า แผ่นไม้อัดซีเมนต์ ซึ่งการตกแต่งสไตล์ Loft ยังคงนิยมนำมาให้แทนการทำผนังปูนเปลือย เพราะทำค่าใช้จ่ายในการทำสูงกว่านั้นเอง

5) กรุผนังด้วยกระจก

กระจก นิยมนำมา กรุผนัง โดยเฉพาะ งานคอนโด เพราะเป็นเทคนิค การเพิ่มพื้นที่ของห้อง ในพื้นที่แคบ ติดแล้วจะทำให้ห้องกว้างขึ้นได้อีกนั่นเอง การเลือกใช้กระจกเงาสำหรับงานตกแต่งภายในที่มีคุณภาพ ควรเลือกใช้ที่ความหนา 6 มม.ขึ้นไป เพื่อให้ภาพสะท้อนขนาดเท่าจริง ไม่หลอกตา กระจกเงานิยมนำมาเจียรปลีขอบ เพื่อเพิ่มความหรูหรา เพิ่มมิติให้กับผนัง

อ่านบทความ “กระจกเงา” กับคุณสมบัติน่ารู้ก่อนนำไปใช้งาน

221011-Content-รู้จักกับวัสดุ-กรุผนัง04

6) กระเบื้องเซรามิก หรือกระเบื้องเคลือบ

ในปัจจุบันกระเบื้องเซรามิก มีการนำมาใช้ในการตกแต่งบ้านสไตล์ต่าง ๆ มาขึ้น โดยเฉพาะนำมาปูเป็นพื้นห้องน้ำ และกรุผนัง แต่ในบางสไตล์ ยังนำกระเบื้องเคลือบ มาทำให้ดูคลาสสิก หรูหรา สวยงาม และทันสมัยได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้าง กับข้อมูลที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าหลาย ๆ คน คงจะได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือก วัสดุ กรุผนัง ให้ถูกใจ และเลือกใช้งานได้อย่างปลอดภัย หายห่วงกันด้วย ????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

เพื่อให้งาน สร้างบ้านของคุณ สะดวก สบาย งานออกมามีคุณภาพมากขึ้น เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง ????????

อ้างอิงข้อมมูลจาก : infinitydesign.in.th