พื้นลามิเนตบวม เกิดจากอะไร? แก้ไขได้อย่างไรบ้าง?

พื้นไม้ลามิเนต เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะติดตั้งง่าย มีความทนทาน และมีลวดลายที่สวยงาม สามารถเลือกได้ว่าเราต้องการให้ลวดลายของไม้ลามิเนตออกมาแบบไหน และมีราคาถูกกว่าไม้จริง แต่หลาย ๆ บ้านก็มักจะเจอปัญหา พื้นลามิเนตบวม แล้วจะแก้ไขได้อย่างไร? ตาม KACHA ไปหาคำตอบกัน

พื้นลามิเนต คืออะไร?

ลามิเนต คือ การนำวัตถุดิบดั้งเดิมมาซ้อนทับ บีบอัด หรือประกอบกันจนเกิดเป็นวัสดุใหม่ เช่น กระจกลามิเนต หรือพื้นลามิเนต โดยพื้นลามิเนต ทำมาจากชิ้นไม้ที่ผ่านกระบวนการบีบอัดขึ้นรูป ก่อนจะปิดผิวด้วยลวดลายเลียนแบบไม้ธรรมชาติ ดังนั้น หากจะกล่าวว่าพื้นลามิเนตเป็นไม้ปลอม ก็คงจะไม่ถูกต้องไปเสียทั้งหมด

221108-Content-พื้นลามิเนตบวม02

สาเหตุของ พื้นลามิเนตบวม

ปัญหาหลัก ๆ คงหนีไม่พ้นกับเรื่องของ น้ำรั่วซึม ตามจุดต่าง ๆ เช่น ระเบียงบ้าน หน้าต่าง ประตู เวลาที่เกิดฝนตกและไม่ได้ปิด บริเวณหน้าห้องน้ำ เวลาอาบน้ำตัวเปียก ๆ เดินออกมา หรือเวลาถูบ้านด้วยผ้าเปียก ๆ ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิด ความชื้นสะสม และทำให้พื้นลามิเนตในบ้านบวมได้

วิธีแก้ไขพื้นลามิเนตบวม

แม้ว่าการปูพื้นไม้ลามิเนต จะต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในการปูพื้น แตรเราสามารถ แก้ไขเบื้องต้นเองได้ ดังนี้

  • หากพบปัญหาพื้นลามิเนตบวม ชำรุด พอง หรือหลุดออกมา ให้วัดพื้นที่ และค่อย ๆ รื้อแผ่นลามิเนตเดิม ที่เสียหายออก อย่างระมัดระวัง เพราะอาจจะไปกระทบส่วนอื่น ๆ ได้ หรือหากชำรุดเป็นบางส่วน ไม่เต็มแผ่น อาจจะใช้เครื่องมือ หรือมีดกรีดบริเวณที่ชำรุดออกเฉพาะส่วน การเปลี่ยนแผ่นพื้นลามิเนตใหม่นั้น ควรเลือกที่มีรูปแบบ ขนาด สี และลวดลายเหมือนเดิม เพื่อความสวยงาม
  • นำแผ่นลามิเนต ที่จะติดใหม่ มาวัดกับบริเวณที่ต้องการซ่อมแซม เพื่อให้ได้ขนาดเหมาะสมตามที่ต้องการ
  • ตัดแผ่นพื้นลามิเนตตามขนาดที่วัด โดยใช้เครื่องมือตัด หรือหากเป็นแผ่นพื้นลามิเนตชนิดที่ไม่หนามาก สามารถใช้มีดคัทเตอร์ขนาดใหญ่กรีดออก หรือตัดออกได้
  • ตัดแต่งแผ่นพื้นลามิเนตให้เหมาะกับพื้นที่ หากเป็นส่วนพื้นตรงกลาง อาจจะไม่ยุ่งยากมาก แต่หากเป็นส่วนมุมห้อง หรือจุดที่ต้องหักมุม ให้เราแกะบัวพื้นห้องออกก่อน ด้วยความระมัดระวัง หลังจากนั้น ให้ปูแผ่นลามิเนตใหม่ตามที่วัดได้ แล้วค่อยปิดบัวพื้น กลับเข้าที่เดิม
  • ใส่ลิ้น Click Lock System ระหว่างแผ่นด้วยกัน Click lock แต่ละยี่ห้อของแผ่นพื้นลามิเนต จะมีลิ้นไม้ที่ขนาดแตกต่างกัน อย่าลืมตรวจก่อนด้วย

วิธีป้องกันพื้นลามิเนตบวม

  • ทำความสะอาดพื้นเป็นประจำ อย่าปล่อยทิ้งคราบไว้นาน หากถูพื้นด้วยน้ำ หรือน้ำยา ควรบิดให้หมด ๆ แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดพื้นซ้ำอีกครั้ง
  • ใช้พรมเช็ดเท้า ก่อนเหยียบลงบนพื้นลามิเนต จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น
  • ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้พื้นลามิเนตโดนแดดจัดตลอดเวลา อาจทำให้สีซีดจาง พื้นพองตัว ยุบตัวได้ ควรติดม่าน หรือฟิล์มกรองแสง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน
  • ระวัง อย่าให้น้ำหก หรือมีน้ำขังบนพื้นลามิเนต หากมีน้ำขังเป็นเวลานาน จะทำให้พื้นโก่ง หรือพองได้
  • หากมีคราบสกปรกฝังแน่น ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่น เช็ดถูทำความสะอาด ก่อนเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด
  • ไม่ควรใช้แปรงขัด ไม้กวาด ไม้ถูพื้น หรือเครื่องดูดฝุ่น ที่มีปลายแข็งเกินไปในการทำความสะอาด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดริ้วรอยขูดขีด
  • ห้ามใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาเช็ดกระจก หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มทำความสะอาด เพราะมีส่วนผสมของสารที่มีฤทธิ์ทำลายพื้นผิวลามิเนต
  • เวลาย้ายเฟอร์นิเจอร์ ควรใช้ผ้ารอง หรือยกเคลื่อนย้าย เพื่อป้องกันพื้นลามิเนตเสียหาย

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับสาเหตุ และวิธีแก้ไขปัญหาพื้นลามิเนตบวม เมื่อทราบปัญหากันแล้ว เราดูแลรักษาพื้นลามิเนตดี ๆ ก็สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานเช่นกัน บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก laminatethai.com, condonewb.com