สัตว์มีปีกตัวจิ๋ว แต่มีพิษร้าย อย่าง “ตัวต่อ” หลาย ๆ คน คงจะรู้จักเป็นอย่างดี และเป็นที่รู้กันว่า เป็นแมลงมีพิษค่อนข้างร้ายแรง ซึ่งตัวต่อมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง มีการทำรังเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย โดยจะเจอรังของตัวต่อได้ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วไป ที่เกาะอยู่ตามมุม ตามเสาไฟ บนต้นไม้ และตามผนังต่าง ๆ แต่ถ้าจะมี วิธีกำจัดตัวต่อ รังต่อในบ้าน ให้หมดไปได้อย่างไรบ้างตาม KACHA ไปดูวิธีกำจัด รังต่อในบ้าอย่างถูกต้อง และปลอดภัยกัน

วิธีกำจัด รังต่อในบ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง?

วิธีไล่ตัวต่อ ไม่ให้มารบกวนบริเวณบ้าน หลาย ๆ คน อาจจะเจอแต่วิธีไล่ตัวต่อที่ต้องใช้สารเคมีทั้งนั้น ทำให้บางคนไม่กล้าใช้เยอะ เพราะกลัวจะส่งผลกระทบกับสมาชิกในบ้านไปด้วย รวมทั้งไม่ต้องการทำบาป อีกด้วยวิธีธรรมชาติ ปลอดภัย ดังนี้

สเปรย์ไล่แมลงสูตรธรรมชาติ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการกำจัดตัวต่อ และรังต่อในบ้าน ลองเลือกซื้อสเปรย์กำจัดแมลงสูตรธรรมชาติ ที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ เช่น น้ำมันเปปเปอร์มินต์ เป็นต้น และอย่าลืมดูส่วนประกอบรวม ทั้งคำแนะนำในการใช้งานให้ละเอียดด้วย ซึ่งสเปรย์ไล่แมลงสูตรธรรมชาติ อาจจะมีกลิ่นฉุนเท่า ๆ หรือมากกว่าสเปรย์กำจัดแมลงทั่วไป แต่ก็เป็นแค่กลิ่นของน้ำมันสกัดจากธรรมชาติเท่านั้น ไม่ได้มีความรุนแรงเท่าสารเคมีแต่อย่างใด แค่นำสเปรย์ไปฉีดให้ทั่วรัง แต่ให้เลือกทำในตอนกลางคืน เพราะตัวต่อจะบินออกจากรังไปหากินในช่วงนั้น ทางที่ดีควรมีชุดป้องกันด้วยก็ดี เพื่อความปลอดภัยจากการถูกกัดต่อย

เครื่องดูดฝุ่น

รังต่อที่อยู่ในระดับที่ต่ำ และมีขนาดเล็ก สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดรังออกไปได้ โดยเตรียมปรับระดับเครื่องดูดฝุ่นให้อยู่ในระดับที่แรงที่สุด จากนั้น ดูดรังออกมา ซึ่งความร้อน จะไปทำลายตัวต่อที่อยู่ในรัง และถูกดูดเข้าไปในเครื่องดูดฝุ่น จากนั้น จึงค่อย ๆ นำตัวต่อในเครื่องดูดฝุ่นไปทิ้งให้ไกลจากบ้าน แต่ทางที่ดี ควรสวมใส่ชุดป้องกันไม่ให้โดนตัวต่อด้วย

ทำรังปลอม

ต่อเป็นสัตว์ประเภทที่หวงอาณาเขตของตัวเองพอสมควร และจะไม่ทำรังเด็ดขาด หากพบว่า มีต่อพวกอื่นทำรังจองที่ไว้อยู่แล้ว และนี่ก็เป็นช่องโหว่ดี ๆ ที่เราจะป้องกันตัวต่อไม่ให้มาสร้างรัง ตั้งรกรากในบ้านเราได้ ด้วยการทำรังปลอมหลอกตัวต่อซะเลย ซึ่งคุณสามารถใช้ถุงกระดาษ มาขยำเป็นก้อนกลม ๆ แล้วใช้เชือกผูกให้แน่นหนา ทีนี้ก็จัดการแขวนรังปลอมไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่สุ่มเสี่ยงกับการมีตัวต่อมารบกวนได้เลย

220916-Content-รังต่อในบ้าน02

สร้างกับดัก

การทำกับดักสารเคมี เลือกใช้กลิ่นหอมแบบที่ตัวต่อชอบวางไว้ แล้วรอให้ตัวต่อมาติดกับดัก จนไม่สามารถบินหนีไปไหนได้อีก ควรวางกับดักให้ห่างจากตัวบ้าน เพื่อจะได้ปลอดภัยจากสารเคมีในกับดักด้วย

  • กับดักน้ำ โดยการนำขวดพลาสติกปริมาณ 2 ลิตร แล้วตัดตรงบริเวณคอขวด นำคอขวดที่ตัดได้คว่ำใส่ลงไปจากที่ตัดก่อนหน้า แล้วติดเทปกาวให้แน่น เจาะรูสองข้างใส่เชือกห้อย จากนั้น นำน้ำ น้ำตาล หรือโซดา เทใส่ลงไปให้ห่างจากปากขวดประมาณ 2 เซนติเมตร นำไปแขวนไว้ที่ที่ตัวต่อมักจะบินผ่าน รอให้ตัวต่อมาใกล้ปากขวด แล้วลื่นลงไปด้านด้านล่าง เท่านี้ตัวต่อก็ติดหนึบไม่สามารถบินขึ้นมาได้อีก
  • กับดักกาว นำแผ่นไม้ หรือสิ่งของที่มีลักษณะแบนราบ มาทากาวให้ทั่วบริเวณ จากนั้น นำไปแขวน หรือวางไว้ในบริเวณที่ตัวต่อบินผ่าน หรือนำติดไว้ใกล้ ๆ รังก็ได้ แต่ควรระมัดระวัง ตัวต่ออาจจะต่อยได้

กำจัดตัวต่อด้วยน้ำยาล้างจาน

ยากำจัดแมลง ส่วนมากมักจะมีส่วนผสมของสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายกับทั้งคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อมภายในบ้านของเราอย่างแน่นอน แต่ก็มีทางเลือกในการกำจัดตัวต่อ ที่ไม่เป็นอันตรายกับใคร นอกจากตัวต่อ โดยผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำสะอาดให้พอเป็นฟอง จากนั้น ก็ใช้เครื่องสูบน้ำ ที่ต่อกับสายยางยาว ๆ มาฉีดไปที่รังของตัวต่อให้ทั่ว แต่ทั้งนี้ต้องสวมใส่เสื้อผ้า และเครื่องป้องกันให้แน่นหนา รวมทั้งพยายามยืนอยู่ข้างหลังรังต่อ ในระยะที่ไกลพอสมควรด้วย จากนั้น พอฉีดน้ำยาล้างจานจนชุ่มรังตัวต่อแล้ว ให้ผสมน้ำสบู่ฉีดซ้ำลงไปที่รังต่ออีกครั้ง น้ำสบู่จะช่วยล้างรังต่อให้เกลี้ยง ส่วนตัวต่อที่ยังหลงเหลืออยู่  จะถูกน้ำสบู่ถ่วงให้ปีกหนัก ไม่สามารถบินหนีไปสร้างรังใหม่ได้อีก

เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมเดิม

หากตัวต่อ มันเคยมาสร้างรังไว้ที่ใดแล้ว มีความเป็นไปได้ว่า มันอาจจะกลับมาสร้างรังในจุดเดิมอีกครั้ง ดังนั้น เราควรเปลี่ยนสภาพแวดล้อม ด้วยการตัดแต่งกิ่งไม้ พุ่มไม้ หรือนำโมบายที่ระยิบระยับ สามารถสะท้อนกับแสงได้มาติดไว้ เพื่อสร้างความรำคาญให้กับตัวต่อ ทำให้ตัวต่อหนีไปที่อื่นได้นั่นเอง

ใช้บริการบริษัทรับกำจัดมืออาชีพ

ถ้าเกินความสามารถที่จะทำได้เองจริง ๆ ควรเรียกบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพมากำจัด เพราะบริษัท มีความสามารถในการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายกำจัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก และรวดเร็วด้วย

คำแนะนำ

  • ถ้ามีอาการแพ้ตัวต่อ หรือแมลงมีพิษอื่น ๆ ไม่ควรทำการกำจัดด้วยตัวเอง
  • ก่อนที่จะทำการกำจัดควรมีการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ให้มิดชิดรัดกุมที่สุด
  • ควรทำการกำจัดในช่วงเวลากลางคืน เพราะสายตาของตัวต่อจะทำงานได้น้อยลงในช่วงนี้ ทำให้สามารถเข้าใกล้รังได้มากกว่าช่วงเวลากลางวัน

เป็นอย่างไรกันบ้างวิธีกำจัด รังต่อในบ้าน เบื้องต้นทำได้ง่าย ๆ ที่นำมาแชร์กัน อย่างไรก็ตาม อย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยทุกครั้งด้วย เพราะถ้าถูกตัวต่อต่อยแล้วรักษาไม่ทัน อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลย เมื่อเรารู้สึกว่า มีตัวต่ออยู่บริเวณบ้าน อาจจะลองให้วิธีดังกล่าวข้างต้นนี้ ไปเลือกใช้กันดูนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????