รีโนเวท บ้านชั้นเดียว เตรียมพร้อมก่อนลงมือทำ ต้องรู้อะไรบ้าง?

การรีโนเวทบ้าน เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ต่างอะไรกับการเปลี่ยนจากของเก่า ให้กลายเป็นของใหม่ที่ดี และใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม แต่ก็ใช่ว่าบ้านทุกหลังจะเหมาะกับการรีโนเวท บทความนี้ KACHA จะพาไปมาทำความเข้าใจ การรีโนเวทบ้าน โดยเฉพาะ รีโนเวท บ้านชั้นเดียว เพื่อเตรียมตัวก่อนการรีโนเวทบ้านกัน จะมีอะไรที่ควรรู้บ้าง ไปดู

ทำไมถึงนิยม รีโนเวท บ้านชั้นเดียว

ทำไมถึงควรรีโนเวทบ้าน โดยเฉพาะ บ้านชั้นเดียว เพราะบ้านชั้นเดียว เป็นรูปแบบที่อยู่อาศัย ที่มักเห็นได้ทั่วไปทั้งในกรุงเทพ และปริมณฑล และนิยมมาก ในต่างจังหวัด เหตุผลหลัก ที่ต้องรีโนเวทบ้านชั้นเดียว มีดังนี้

  • ยืดอายุของบ้านให้นานขึ้น

บ้านทุกหลัง ล้วนประกอบไปด้วยโครงสร้าง ที่มีอายุการใช้งาน สำหรับบ้านที่มีอายุเก่า และขาดการซ่อมแซมดูแลอย่างสม่ำเสมอ โครงสร้างภายในบ้านบางส่วน จะมีความทรุดโทรม ซึ่งหมายถึงความไม่ปลอดภัย และความไม่สวยงามในการอยู่อาศัย การรีโนทเวทบ้านชั้นเดียว จึงเป็นการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ เพื่อยืดอายุบ้านให้นานขึ้น
  • ความต้องการพื้นที่ใช้สอยที่เปลี่ยนไป

สำหรับบ้านชั้นเดียว ที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก มักจะมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ดังนั้น เมื่อฟังก์ชัน และพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ไม่สอดคล้องกับความต้องการใช้งานในปัจจุบัน หลาย ๆ คนจึงเลือก วิธีรีโนเวทบ้านชั้นเดียวใหม่ เพื่อจัดแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านใหม่ ให้เหมาะกับการอยู่อาศัยมากขึ้น
220620-Content-รีโนเวทบ้านชั้นเดียว-เตรียมพร้อมก่อนลงมือทำ-ต้องรู้อะไรบ้าง02
  • เพื่อสุขอนามัยในการอยู่อาศัยที่ดีขึ้น

บริเวณมุมอับของบ้าน มักแฝงไปด้วยสิ่งสกปรกที่หลุดรอดสายตา ไม่ว่าจะเป็น ภายในห้องน้ำ บริเวณบนฝ้าเพดาน บริเวณงานระบบในครัว ปล่องท่อ หรือตามพื้นที่อับชื้นต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยได้รับการทำความสะอาด ทำให้แบคทีเรีย เชื้อโรคสะสม และทำความสะอาดได้ยาก การรีโนเวทบ้านชั้นเดียว จึงช่วยให้มุมอับต่าง ๆ เหล่านี้หายไป
  • เพื่อเพิ่มความปลอดภัยภายในตัวบ้าน

การรีโนเวทบ้าน เป็นเหมือนการเพิ่มยาบำรุงสมรรถนะ ทำให้บ้านมีกำลังที่แข็งแรงมากขึ้น ดังนั้นการรีโนเวทบ้าน จึงเป็นยาชั้นดี ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอใหม่ เพื่อให้พร้อมสำหรับการอยู่อาศัย และความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านนั่นเอง

ก่อนรีโนเวทบ้านชั้นเดียว ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

ขั้นตอนการเตรียมตัว สำหรับการรีโนเวทบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการรีโนเวทบ้านชั้นเดียว หรือกี่ชั้นก็ตาม มีสิ่งที่ต้องเตรียมตัวคล้าย ๆ กัน และถ้าหากอยากจะรีโนเวทบ้านให้ได้บ้านใหม่ ที่มั่นคงแข็งแรง งบประมาณไม่บานปลาย ควรตรวจสอบทุกสิ่งเหล่านี้ให้ดี ดังนี้

  • ตรวจสอบกฎหมายให้ถี่ถ้วนก่อน

ข้อสำคัญที่ควรรู้ เรื่องรีโนเวทบ้าน และเป็นข้อที่หลายคน มักมองข้ามไป คือ การกลับมาทบทวนกฎหมายให้ดีก่อน เนื่องจากการต่อเติม หรือรีโนเวทก็นับเป็นการดัดแปลงอาคาร ดังนั้น ควรตรวจสอบก่อนว่าบ้านของเราเข้าเงื่อนไขของการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง อะไรที่ห้ามทำเด็ดขาด โดยหากพิจารณาถึงเงื่อนไขแล้วพบว่า แผนการรีโนเวทของเราเข้าข่ายข้อห้าม ควรปรึกษากับเจ้าหน้าที่โยธาจังหวัด หรือเทศบาลที่สังกัดอยู่ก่อนทำการรีโนเวทบ้าน

อ่านบทความ : การรีโนเวทบ้าน กฎหมายต่อเติมบ้าน ที่ไม่ควรมองข้าม!

  • เช็คความต้องการรีโนเวทให้แน่ชัด ก่อนตัดสินใจ

หลายคนมักมีความเข้าใจผิดว่า การรีโนเวทบ้านชั้นเดียวนั้น ใช้งบประมาณน้อยกว่าการซื้อบ้านใหม่ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นความเข้าใจที่ถูกเพียงครึ่งเดียว เนื่องจาก การรีโนเวทที่ไม่มีการวางแผน และตั้งโจทย์ให้ชัด มักตามมาด้วยปัญหางบประมาณบานปลาย

ดังนั้น ก่อนเริ่มวางแผนการรีโนเวท ควรทบทวนตัวเองอีกครั้งว่า เราต้องการรีโนเวทเพื่ออะไร? เพื่อปรับปรุงโครงสร้างบ้าน เพื่อปรับพื้นที่ใช้สอยใหม่ หรือเพื่อบ้านใหม่ในฝัน ซึ่งการตั้งโจทย์ให้ชัด จะทำให้เราสามารถคาดการณ์งบประมาณของการรีโนเวทเบื้องต้นได้

220620-Content-รีโนเวทบ้านชั้นเดียว-เตรียมพร้อมก่อนลงมือทำ-ต้องรู้อะไรบ้าง03
  • ตรวจสอบสภาพบ้าน และโครงสร้างปัจจุบัน

หลังจากตอบโจทย์ตัวเองจนแน่ชัดแล้ว ก็มาเริ่มเดินสำรวจสภาพบ้านของเราในปัจจุบันกันก่อน ว่ามีสภาพชำรุดตรงส่วนไหน โครงสร้างหลักของบ้าน มีสภาพเป็นอย่างไร และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากอาคารเก่า มักจะมีปัญหาของระบบโครงสร้างที่ซ่อนไว้ ไม่ว่าจะเป็น เหล็กเส้นในเกิดสนิม เสาคานปริแตก หรือผนังรับน้ำหนักแตกร้าว เป็นต้น ซึ่งโครงสร้างเหล่านี้ ควรได้รับการปรับปรุงให้แข็งแรงเป็นอันดับแรก

  • ตรวจสอบงานระบบ

โดยงานระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ และระบบอื่น ๆ คือสิ่งสำคัญ ที่ห้ามละเลยในการตรวจสอบอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะอาคารเก่า ที่มีอายุมากกว่า 10 ปี มักจะมาพร้อมกับระบบที่มีความทรุดโทรม

ดังนั้น จึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์สายไฟ และท่อน้ำว่าสภาพเป็นอย่างไร และหากอาคารมีอายุเก่าเกินกว่า 15 ปี การเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมด อาจจะคุ้มค่ากว่าการต้องทุบ เพื่อซ่อมแซมทีละจุดนั่นเอง

อ่านบทความ :

220620-Content-รีโนเวทบ้านชั้นเดียว-เตรียมพร้อมก่อนลงมือทำ-ต้องรู้อะไรบ้าง04
  • สรุปสิ่งที่ต้องปรับปรุง และวางแผนการรีโนเวท

เมื่อตรวจสอบวัสดุ โครงสร้าง และอุปกรณ์ทุกอย่างภายในบ้านเรียบร้อยแล้ว ควรสรุปสิ่งที่จะต้องมีการปรับปรุง สิ่งที่ต้องทำเพิ่ม และสิ่งที่ต้องรื้อถอน ให้ชัดเจน เช่น หากอยากจะทุบผนัง เพื่อปรับพื้นที่ใช้สอย ก็ควรเช็กดูให้ดีว่าต้องปรับปรุงซ่อมแซมอะไรบ้าง ซึ่งสำหรับงานรื้อ และปรับปรุงโครงสร้าง เพื่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัย ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิดด้วย

  • ควรเตรียมงบประมาณเผื่อไว้ 10-30%

ต้องรู้งบประมาณ เพราะการรีโนเวทบ้านนั้น เต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่คาดคิดมากมาย แม้จะมั่นใจว่าเราได้ตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วก็ตาม แต่ก็มักจะเจอปัญหาที่ถูกซ่อนเร้นไว้ ซึ่งลามมาถึงงบประมาณที่กำหนด เพราะฉะนั้น ควรเผื่องบประมาณสำหรับปัญหาที่ยังไม่พบประมาณ 10-30% เพื่อป้องกันความล่าช้า ซึ่งจะทำให้งบประมาณบานปลายกว่าเดิม

การรีโนเวทบ้าน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการรักษาสภาพบ้านหลังเดิมไว้ หรือชอบในทำเลของบ้าน แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย เพราะมีรายละเอียด  และขั้นตอนแตกต่างจากการซื้อบ้านพร้อมอยู่ ดังนั้น คนที่รักในการรีโนเวทบ้าน จึงควรต้องศึกษา รู้เรื่องรีโนเวท และเตรียมตัวอย่างรอบคอบที่สุดด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับการเตรียมความพร้อมก่อน รีโนเวท บ้านชั้นเดียว การวางแผน และเตรียมความพร้อมก่อนลงมือทำ จะช่วยให้คุณออกแบบบ้านได้อย่างสวยงาม น่าอยู่ และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ด้วย ????????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

ข้อมูลจาก : ddproperty