เชื่อเลยว่า ไม่มีใคร ไม่รู้จัก บ้านสไตล์โมเดิร์น กันอย่างสแน่นอน เป็นสไตล์การแต่งบ้าน ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากเป็นสไตล์ที่สวย เรียบง่าย และแฝงไปด้วยความทันสมัย เข้ากันกับเฟอร์นิเจอร์แทบทุกรูปแบบ ตาม KACHA ไปรู้จักบ้านโมเดิร์น หรือใครที่กำลังคิดจะสร้าง บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว งบน้อย ก็จะได้มีข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจด้วย ขอบอกเลยว่า บ้านสไตล์โมเดิร์น มีดีมากกว่าความสวยงามแน่นอน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

บ้านโมเดิร์น คือ?

บ้านสไตล์โมเดิร์น เป็นการก่อสร้างที่ได้รับอิทธิพลมาจากช่วงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18 โดยในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า โดยจะลดการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่มีความจำเป็นสำหรับการก่อสร้าง เพื่อเป็นการลดความฟุ่มเฟือย จึงได้มีการนำรูปทรงของเรขาคณิตมาเป็นแบบของโครงสร้าง

220921-Content-รู้จักกับบ้านโมเดิร์น02

โดยการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ยังเน้นที่ความเรียบง่าย ไม่นิยมตกแต่งที่มากเกินความพอดี โดยให้ความสำคัญกับการเลือกใช้พื้นผิว ที่มีความเป็นธรรมชาติ อีกทั้งแต่ละพื้นที่ ต้องมีประโยชน์ในการใช้สอย ด้วยเหตุนี้ คำว่า Modern แปลว่า สิ่งใหม่ จึงถูกนำมานิยามการตกแต่งสไตล์นี้ เพื่อสื่อถึงความทันสมัยนั่นเอง

เทคนิคก่อนสร้างบ้านโมเดิร์น ต้องรู้อะไรบ้าง?

บ้านโมเดิร์นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว งบน้อย หรือบ้าน 2 ชั้น ถือเป็นแบบบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้กับตัวบ้านด้วย และด้วยความทันสมัยของบ้านโมเดิร์น จึงทำให้การสร้างบ้าน มีทางเลือกในการทำให้เป็นบ้านประหยัดพลังงานด้วย ดังนี้

1. การวางทิศทาง

ก่อนจะสร้างบ้าน จำเป็นต้องมีการออกแบบ เรื่องทิศทางการวางบ้าน จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับทิศทางลม และแสงจากธรรมชาติ ที่จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในบ้าน ทิศทางการวางบ้าน จึงต้องดูเรื่องความร้อนจากดวงอาทิตย์เป็นหลัก ปกติดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกและอ้อมไปทางทิศใต้ไปจรดตกดินที่ทิศตะวันตก ดังนั้น การสร้างบ้านที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้ดี และให้ออกมาเป็นบ้านแบบโมเดิร์น ควรจะทำให้บ้านมีช่องลม และบานหน้าต่าง ที่หันไปรับแสงทางทิศเหนือ และสามารถกันแดดด้านทิศตะวันตก และทิศใต้ได้ ไม่ควรวางแนวบ้านให้กีดขวางทางลมธรรมชาติ เพราะจะทำให้บ้านอับความร้อน

ด้วยข้อดีของ บ้านโมเดิร์น ที่เน้นความสวยงาม ดีไซน์ที่เน้นช่องลมหลายจุด รวมไปถึงวัสดุที่เป็นบานกระจกใหญ่ ที่สามารถรับแสงธรรมชาติ และกันความร้อนได้ดี ซึ่งโดยรวมวัสดุเหล่านี้ จะช่วยทำให้บ้านประหยัดพลังงาน และบ่งบอกความเป็นบ้านโมเดิร์นได้ไปในตัวด้วย

อ่านบทความ: รู้จักกับ ทิศทางลม แดด ฝน สำคัญกับการสร้างบ้านอย่างไร?

2. การเลือกวัสดุสร้างบ้าน

วัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้านโมเดิร์นนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การเลือกวัสดุในการสร้างบ้าน จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการถ่ายเทความร้อน เนื่องจากการสร้างบ้านส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านแบบใดก็ตาม มักจะใช้ผนังก่ออิฐ หรือคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่เป็นวัสดุที่มีมวลสารมาก ใช้เวลาถ่ายเทความร้อนนานทั้งการรับเข้า และการคลายออก ทางเลือกของการจะช่วยประหยัดพลังงานให้กับบ้านได้ คือ เลือกใช้วัสดุ ที่ระบายความร้อนช้าในการสร้างผนังบริเวณที่มีการใช้งานช่วงกลางวัน โดยช่วงกลางวัน ห้องจะเย็นสบายจากการถ่ายเทความร้อนช้า แต่พอตกเย็น ห้องจะสะสมความร้อน และใช้เวลาถ่ายเทความร้อนนาน ห้องที่ใช้งานช่วงกลางคืน เช่น ห้องนอน จึงควรเลือกใช้อิฐมวลเบา หรือผนังเบาในการประกอบห้องเป็นหลัก เพื่อที่เวลากลางคืน ห้องจะได้เย็นสบายจากการถ่ายเทความร้อนได้เร็วด้วย

ปัญหาหลัก ๆ ของแบบบ้านโมเดิร์น คือ ทรงหลังคาที่ปาดเรียบ แน่นอนว่าการทำทรงหลังคาแบบนี้ จะประหยัดงบประมาณกว่าหลังคาซ้อนชั้น หรือที่มุงกระเบื้องเป็นจั่ว ตามแบบบ้านทั่วไป แต่ด้วยความที่ประเทศไทย เป็นเมืองร้อน ข้อเสีย ของบ้านโมเดิร์นที่มีหลังคาแบบปาดเรียบ จึงทำให้ตัวบ้านชั้นบน ได้รับความร้อนมากกว่า หลังคาแบบจั่ว การติดตั้งฉนวนความร้อน ตัวกันความร้อน หรือหลังคาเมทัลชีท ซึ่งอาจจะต้องเพิ่มงบประมาณการสร้างมากกว่าหลังคาแบบจั่ว แต่ในระยะยาวจะสามารถช่วยประหยัดไฟได้

อ่านบทความ: ข้อดี หลังคาเมทัลชีท ดีกว่า หลังคากระเบื้อง จริงหรือ?

220921-Content-รู้จักกับบ้านโมเดิร์น03

3. ฉนวนความร้อนจากพื้นที่สีเขียว และบ่อน้ำ ภายนอก

ข้อดีของการออกแบบตกแต่งบ้านโมเดิร์น ไม่ว่าจะเป็นบานกระจกใหญ่ และหลังคาแบบปาดเรียบ ที่สามารถสร้างบ้านให้ออกมาโมเดิร์นสุด ๆ แล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ พื้นที่ภายนอก ถึงแม้การออกแบบภายนอก และภายในจะดูทันสมัยแล้ว บริเวณภายนอกของตัวบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน นอกจากจะช่วยอัปเกรดให้บ้านสวยงามทันสมัยมีความเป็นโมเดิร์นขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้แบบไม่รู้ตัว โดยเฉพาะการปลูกต้นไม้รอบ ๆ บ้าน ที่ช่วยให้อากาศรอบบ้านบริสุทธิ์ และยังได้รับความเย็นจากต้นไม้ด้วย

หากใครที่มีงบประมาณมากหน่อย สามารถตกแต่งภายนอกให้โมเดิร์นจ๋าเข้าไปอีกด้วยการสร้างบ่อน้ำพุ อ่างเลี้ยงบ่อ หรือ สระว่ายน้ำไว้ในบริเวณบ้านได้ เพราะนอกจากจะเติมแต่งบ้านให้เป็นบ้านโมเดิร์นแล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิอากาศ ความร้อนจากการระเหยของน้ำได้ ซึ่งเป็นตัวช่วยการประหยัดหลังงานอย่างดีเยี่ยม โดยในปัจจุบันบ้านสไตล์โมเดิร์น ก็นิยมทำสวนโมเดิร์น และทำสระว่ายน้ำขนาดไม่ใหญ่กันมากขึ้นแล้ว

ข้อดี-ข้อเสีย บ้านโมเดิร์น

ข้อดี

  • บ้านสไตล์โมเดิร์น เน้นความโปร่งโล่ง มีการออกแบบพื้นที่โล่ง เพื่อการใช้สอย ไม่นิยมก่อผนังกั้นมากเกินไป
  • มีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นระเบียบ เรียบง่าย ไม่เยอะ
  • การสร้างผนังแบบปูนเปลือย ที่ไม่จำเป็นต้องทาสี
  • พื้นบ้าน ไม่ต้องมีการปูกระเบื้อง
  • ดีไซน์เรียบหรู ทันสมัย ดูแลรักษาง่าย
  • บ้านสไตล์โมเดิร์น ช่วยประหยัดงบประมาณได้
  • พื้นเพดานบ้าน ไม่จำเป็นต้องมีการทำเพดานฝ้า
  • โครงสร้างบ้าน ไม่ซับซ้อนมาก

ข้อเสีย

  • บ้านสไตล์โมเดิร์น จะดูแข็ง ไม่อบอุ่นเท่าสไตล์อื่น ๆ
  • องค์ประกอบต่าง ๆ ไม่เหมาะสมกับสภาพอากาศที่ร้อน ในเมืองไทย
  • กระจกบานใหญ่ อาจทำให้แดด และความร้อนเข้าบ้านมากเกินไป
  • บ้านทรุดโทรมได้ง่าย

ไอเดีย บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว งบน้อย ก็สร้างได้

1. แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ยกพื้นสูงทรงกล่อง

220921-Content-รู้จักกับบ้านโมเดิร์น04

ภาพจาก: BLACK BRUSH architect

แบบบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูงทรงกล่อง ตัวบ้านโทนสีขาว มีลานโล่ง และสวนหย่อม ประกอบด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และ 1 ห้องครัว 2 ที่จอดรถ ภายในตัวบ้านเน้นเพดานสูงโปร่งสบาย กระจกทรงสูงเปิดรับแสงได้เต็มที่ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินผสมเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว มีทั้งโทนสีไม้จริง สลับกับโทนสีขาว จึงช่วยให้บรรยากาศในบ้านอบอุ่น

2. แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว สำหรับครอบครัวเล็ก

220921-Content-รู้จักกับบ้านโมเดิร์น05

ภาพจาก: Studio Chieng-neur Design and Construction

ตัวบ้านออกแบบโดยอิงกับทิศทางของลม และแดด เพื่อลดความร้อนจากแสงแดด ลดการใช้พลังงานไปพร้อมกัน พื้นที่สีเขียวโอบล้อมรอบบ้าน ภายในบ้านประกอบด้วย ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องกินข้าว ตกแต่งสไตล์มินิมอล ใช้ของน้อยชิ้น แต่แน่นไปด้วยฟังก์ชันการใช้งาน มีสวนหย่อมกลางบ้าน พร้อมชานระเบียงเล็ก ๆ ไว้นั่งเล่น

3. แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

ภาพจาก: เฟซบุ๊ก 048 Architect studio

บ้านชั้นเดียวโมเดิร์น ราคาประหยัด ขนาด 76 ตารางเมตร ประกอบด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว มีสวนหน้าบ้าน พร้อมที่จอดรถ นอกจากจะมีดีไซน์ สวย ทันสมัยแล้ว แต่ก็ครบครันไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแม้จะมีพื้นที่จำกัด เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก แถมภายในยังดูสว่าง กว้างขวาง และปลอดโปร่ง ด้วยการตกแต่งที่เน้นสีขาวเป็นหลัก และมีหน้าต่างกับประตูกระจกบานสไลด์ทุกห้อง ช่วยประหยัดพื้นที่ พร้อมทั้งเป็นการเปิดทางให้แสงส่องได้ทั่วทุกมุมห้อง 

4. แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ยกพื้นสูง หลังคาเพิงหมาแหงน

220921-Content-รู้จักกับบ้านโมเดิร์น07

ภาพจาก: คุณ Pinit Krounchum

แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวสีเทา ดูเรียบเท่ใคร ๆ ก็ชอบ แต่สำหรับคนที่ชอบความสดใส ลองตัดด้วยสีสว่าง ๆ ก็เพิ่มเสน่ห์เหมือนกัน บ้านหลังนี้ที่มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 98 ตารางเมตร ประกอบด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องโถง และระเบียงหน้าบ้าน จุดเด่น คือ ทาสีเทาเข้ม ตัดขอบด้วยสีส้มกับสีเหลือง ส่วนหน้าต่างรอบบ้านทำจาก กระจกเขียวใส ขอบอะลูมิเนียม มีระเบียงนั่งเล่นชิล ๆ นอกบ้านด้วย

อ่านบทความ: รู้จัก หลังคาลาดเอียง เพิงหมาแหงน ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร?

5. แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ไตล์ไทย มีระเบียงไม้หน้าบ้าน

220921-Content-รู้จักกับบ้านโมเดิร์น08

ภาพจาก: เฟซบุ๊ก Seas Concept บ้านสำเร็จรูป อาคารสำเร็จรูป

แบบบ้านโมเดิร์น ที่มีกลิ่นอายความเป็นไทยประยุกต์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชอบธรรมชาติ เพราะการตกแต่ง เน้นสีเอิร์ธโทน และไม้เป็นวัสดุหลัก ภายในประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น และห้องกินข้าว และแม้จะมีขนาด 8.5×12 เมตร และพื้นที่ใช้สอยประมาณ 102 ตารางเมตร แต่ก็ไม่ได้ดูคับแคบ หรืออึดอัด เพราะจัดส่วนกลางแบบ Open Plan ไม่มีผนังกั้นระหว่างห้อง แต่ยังดูเป็นสัดส่วน อีกทั้งยังสามารถมองเห็นภายนอกได้จากทุกมุมห้องอีกด้วย 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ความรู้เรื่อง บ้านโมเดิร์น ที่เรานำมาฝากกัน การสร้างแบบบ้านโมเดิร์น จะเน้นความเรียบง่าย มีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์โด่ดเด่น ชวนมอง นอกจากนี้ บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว งบน้อย ยังเน้นประโยชน์ในการใช้สอยเป็นหลัก ทำให้มีพื้นที่กว้างในการอยู่อาศัย แถมราคาแบบบ้านก็ไม่แพงมาก จึงเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้แบบบ้านโมเดิร์นครองใจทุก ๆ คนในปัจจุบันนั่นเอง

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: ddproperty.com, home.kapook.com