บ้านสไตล์ อาร์ตเดโค นับเป็นสไตล์หนึ่ง ที่ต้องอาศัยความประณีตอย่างพิถีพิถัน เพื่อรังสรรค์ศิลปะผ่านการเลือก และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ซึ่งมีองค์ประกอบของเส้น และรูปเรขาคณิต ที่อยู่ภายในบริเวณต่าง ๆ ของบ้านให้ลงตัว ช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องของคุณ มีความอาร์ตที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร

บทความนี้ KACHA จะพาทุกคน ไปรู้จักสไตล์ Art Deco คืออะไร? จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

Art Deco คือ

อาร์ตเดโค เป็นศิลปะ ที่มีผลต่อการออกแบบ ตกแต่งสถาปัตยกรรม และการตกแต่งภายใน เกิดขึ้นช่วงศตวรรษที่ 20 ในประเทศฝรั่งเศส และเริ่มเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางขึ้น โดยสไตล์นี้ มีการใช้สีสันที่สว่างสดใส เส้นสาย อ่อนช้อย ซึ่งมีสไตล์ที่หรูหรา มีความงดงามเป็นพิเศษ ที่สำคัญ ยังผสมผสานความทันสมัยของในแต่ละยุค และโทนสี จะใช้สี เช่น สีเบจ ครีม น้ำตาล หรือขาว-ดำ แต่ในปัจจุบัน สามารถนำสีสันที่สดใส มาผสมผสานได้ ไม่ว่าจะเป็น สีเขียวมรกต สีเหลือง สีแดงสด สีน้ำเงิน หรือสีแบบโลหะ โดยเฉดสีเหล่านี้ นอกจาก จะเป็นที่นิยมอย่างมากแล้ว ยังช่วยให้การตกแต่งบ้านดูมีเสน่ห์ สะท้อนความ เป็นศิลปะได้เป็นอย่างดี

220802-Content-รู้จักกับ-ArtDeco-คืออะไร-บ้านแนวอาร์ต-ดีไซน์สวย-คนทำบ้านต้องรู้จัก02

แต่งบ้านสไตล์ ArtDeco ทำได้อย่างไร?

  • การเลือกลวดลายบนผนัง และเพดาน

การเลือกใช้สีบนผนัง สำหรับการตกแต่งภายในสไตล์ ArtDeco ส่วนใหญ่ สีที่ใช้ จะอยู่ในโทนเรียบ ๆ เช่น สีครีม น้ำตาล ขาว ดำ และมักตกแต่งภายใน ด้วยงาน Glossy Finish เพื่อเน้นความสว่าง โดยอาจเพิ่มความเด่นให้กับผนังบางบ้าน อาจจะใส่ลวดลายแบบซิกแซก หรือติดวอลเปเปอร์ที่ให้ลวดลายแบบเรขาคณิตก็ได้เช่นเดียวกัน ส่วนของเพดานอาจตกแต่งด้วยขอบลายฉลุ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ดูอ่อนช้อย เป็นต้น

  • การเลือกวัสดุปูพื้น

เรื่องพื้น ๆ การตกแต่งภายในสไตล์นี้ นิยมเลือกใช้วัสดุพื้นที่นิยม เช่น ไม้เนื้อแข็ง หรือปาเก้ขัดมัน หรือตกแต่งด้วยการใช้ เสื่อน้ำมัน ที่ให้ลวดลายแบบเรขาคณิต พรมตกแต่ง ลายแอฟริกัน-ซาฟารี โดยลวดลายเหล่านี้ หากถูกใช้ในโทนขาวดำ จะปรับลุคให้เครื่องประดับตกแต่ง ดูมีความหรูหรายิ่งขึ้น เช่น พรมตกแต่งลายม้าลาย เป็นต้น

  • การเลือกสี

การใช้สี สำหรับการตกแต่งภายใน สไตล์ ArtDeco จะเริ่มจากสีแบบ Neutral เช่น สีเบจ ครีม น้ำตาล หรือขาว-ดำ แต่ในปัจจุบัน สีสันที่สดใส ก็สามารถ นำมาใช้ในการตกแต่งสไตล์นี้ได้ดีเช่นกัน เช่น สีเขียวมรกต สีม่วงแดง สีแดงสด สม เหลือง หรือลาเวนเดอร์ เช่นเดียวกับเฉดสีแบบโลหะ ที่เป็นส่วนสำคัญในการตกแต่งแบบ Art Deco คือ สีทอง เงิน น้ำเงิน หรือเทา โดยเฉดสีเหล่านี้ นอกจากจะเป็นที่นิยมอย่างมากแล้ว ยังช่วยในเรื่องของ การแสงสะท้อน ให้ดูมีเสน่ห์ และเปล่งประกาย ความเป็นศิลปะ สะท้อนความงาม ของการตกแต่งบ้าน ได้อย่างสมบูรณ์

  • การตกแต่งเพิ่มดีเทล

การแต่งบ้านสไตล์นี้ เน้นความโปร่งสบาย รับแสงจากธรรมชาติ ได้อย่างทั่วถึง ส่วนใหญ่หน้าต่าง จึงถูกตกแต่งแบบเรียบง่าย เช่น การใช้ผ้าตกแต่ง มาแขวนไว้บนเสา เหนือหน้าต่าง หรือติดตั้งม่านปรับแสง เพื่อช่วยในเรื่องความเป็นส่วนตัว 

220802-Content-รู้จักกับ-ArtDeco-คืออะไร-บ้านแนวอาร์ต-ดีไซน์สวย-คนทำบ้านต้องรู้จัก03
  • กระจก

กระจก ที่เลือกใช้ ตกแต่งบ้านในสไตล์ ArtDeco จะปราศจากกรอบ และจะถูกปล่อยไว้ ให้อยู่ในรูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยม วงรี วงกลม โดยอาจใช้การตกแต่ง ด้วยการฝังรูป หรือเพิ่มสีเข้าไปแทน

  • การเลือกเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ของ ArtDeco ส่วนใหญ่ จะถูกฝังด้วยงานโลหะ หรือกระจก เพื่อความเป็นมันเงา และอารมณ์ที่ดูหรูหรา หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ จะถูกจัดวางในรูปแบบเรขาคณิต

ข้อดี-ข้อเสีย บ้านสไตล์ Art Deco คือ

ข้อดี

  • บ้านน่าอยู่ มีเสน่ห์ สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • ผ่อนคลาย บรรยากาศน่าอยู่ มีความสดชื่น สดใส สบายตา

ข้อเสีย

  • การตกแต่งสไตล์นี้ อาศัยการใช้เฟอร์นิเจอร์ ที่มีความหรูหรา และทันสมัย ซึ่งค่อนข้างมีราคาแพง

เป็นอย่างไรบ้าง กับ บ้านสไตล์ อาร์ตเดโค ที่เรานำมาฝากกัน เรียกได้ว่า การแต่งบ้านสไตล์นี้ ดูเรียบหรู ดีไซน์สวย ร่วมสมัย มีเอกลักษณ์ โดดเด่น ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่การแต่งบ้านที่ดีนั้น ต้องดูสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ และการใช้ชีวิตเป็นเรื่องสำคัญ และเราสามารถประยุกต์ การตกแต่ง ให้เข้ากับการใช้งานที่เราอยู่ได้อีกด้วย บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาแชร์อีกนั้น อย่าลืม ติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก forfur.com