ใคร ๆ ก็อยากมี บ้านสไตล์ลอฟท์ แนวการรีโนเวทบ้าน ที่ผสานกลิ่นอายความเท่ ดิบ อาร์ต สำหรับใครที่กำลังผันตัวเป็น Loft Lover บทความนี้ KACHA จะพาคุณมารู้จักข้อดี-ข้อเสียของ บ้านสไตล์ลอฟท์ มาให้พิจารณากัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

สไตล์ลอฟท์ ที่แท้จริง ต้องเป็นแบบไหน?

บ้านสไตล์ลอฟท์(Loft Style) เป็นบ้านที่ได้แรงบันดาลใจมากจากการก่อสร้างโรงงาน หรือโกดัง ดังนั้น การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ จะเหมือนกับห้องใต้หลังคา เน้นความโปร่ง เพดานสูง และเน้นพื้นที่ใช้สอย ที่เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ

220530-Content-รู้ก่อนสร้างบ้านสไตล์ลอฟท์-ข้อดี-ข้อเสีย-เป็นอย่างไร02


สไตล์ลอฟท์ มีจุดเด่นตรง คือ ใช้อาคารที่มีความกว้าง เพดานสูง ส่วนตัวอาคารมักตกแต่งด้วยอิฐสีส้ม ปูนเปลือย ท่อเหล็ก และการเดินสายไฟโชว์ตามผนัง แบบไม่ต้องซ่อนไว้ใต้ฝ้า หรือหลังกำแพง ซึ่งจะเห็นได้ว่าสไตล์ลอฟท์ จะเน้นใช้วัสดุ และลักษณะเด่นที่เน้นความ “ดิบ” ให้ความรู้สึกถึงโรงงานอุตสาหกรรมหนักในสมัยก่อน โดยในปัจจุบัน ได้มีการดัดแปลงสไตล์ลอฟท์นี้มาใช้กับอาคารเล็ก ๆ อย่างแพร่หลายมากขึ้นนั่นเอง

สไตล์ลอฟท์มาจากไหน? สไตล์ลอฟท์ เริ่มมาจากยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากสงครามทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ โรงงานหลายแห่งจึงต้องปิดตัวลง บวกกับความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น จึงมีการดัดแปลงโรงงานที่ปิดตัวเหล่านั้นให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยแทน โดยใช้เศษวัสดุจากโรงงานมาตกแต่งให้เกิดความสวยงาม จึงทำให้เกิดสไตล์แบบใหม่ขึ้นมา คือ สไตล์ “ลอฟท์” นั่นเอง

ข้อดี-ข้อเสียของบ้านสไตล์ลอฟท์ (Loft Style)

ข้อดี-ข้อเสีย ของบ้านสไตล์ลอฟท์ มีดังนี้

ข้อดี

  1. ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์

ด้วยดีไซน์ที่แปลกตา เรียบง่าย แบบสวยดิบ หยาบ แต่ดูดีเน้นโชว์โครงสร้าง และผิวของวัสดุ ให้อารมณ์ และความรู้สึกเป็นธรรมชาติ เป็นบ้านที่มีเอกลักษณ์ในแง่ของการดีไซน์ที่แปลกตา เพราะได้แรงบันดาลใจจากโกดัง หรือโรงงานแบบตะวันตก โดยเพดาน จะอยู่สูงกว่าบ้านแบบอื่น ๆ อย่างผนังปูนเปลือย หรือผนังอิฐบล็อกดิบ ๆ ไร้สีสันแต่งแต้ม

  • บรรยากาศโปร่งโล่ง

จุดเด่นบ้านสไตล์ลอฟท์ อยู่ที่ความสูงของหลังคา ดูโปร่ง โล่ง ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้บ้านดูโล่ง และกว้างเท่านั้นนะ แต่ยังทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกอีกด้วย อีกส่วนหนึ่งที่เป็นจุดเด่น คือ หน้าต่างบ้านที่เน้นหน้าต่างขนาดกว้าง และยาว เพื่อให้บ้านดูสว่าง ซึ่งนอกจากดึงแสงธรรมชาติเข้ามาได้แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าไฟได้ด้วย

  • จัดสรรพื้นที่ได้ง่าย

ต้องบอกก่อนเลยว่าแปลน บ้านสไตล์ลอฟท์ หลายแบบไม่ค่อยเน้นกั้นกำแพงภายในบ้านกันสักเท่าไร และจะตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่น้อยชิ้น ทำให้พื้นที่ในบ้านค่อนข้างโล่ง นี่แหละจึงเป็นข้อดีที่เราสามารถดีไซน์การตกแต่งบ้านได้ตามใจชอบ จะปรับเปลี่ยนการตกแต่งบ้านให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์เราตอนไหนก็ได้ สะดวกสบายสุด ๆ

  • ประหยัดเวลาในการสร้าง และตกแต่ง

ดิบ ๆ เท่ ๆ จนแทบไม่ต้องตกแต่งอะไรให้มากมาย อวดผิวเปลือย ๆ ของปูน หรืออิฐก็ยังได้ ช่วยลดขั้นตอน และเวลาในการตกแต่ง บอกได้เลยว่า นอกจาก บ้านสไตล์ลอฟท์ จะช่วยประหยัดเวลาได้แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายใน จ้างผู้รับเหมาต่อเติมบ้าน ได้เช่นกัน

อ่านบทความ : “ผู้รับเหมา” เลือกอย่างไร? ไม่ให้โดนทิ้งงาน!, แต่งบ้านใหม่ งานจบไว ลดปัญหางบบานปลาย ทำอย่างไร?

  • ตกแต่งผนังเดิมให้เก๋ไก๋สไตล์ลอฟท์

ใครอยากได้มุมบ้านที่ดูโมเดิร์น เรียบง่าย ได้บรรยากาศสไตล์ลอฟท์ ด้วยผนังตกแต่งแบบสำเร็จรูป ทางเลือกใหม่ของผนังไม้ฝาที่โดดเด่น เพิ่มลูกเล่นให้ผนังบ้านคุณมีมิติ และทาสีผนังได้ตามใจชอบ

220530-Content-รู้ก่อนสร้างบ้านสไตล์ลอฟท์-ข้อดี-ข้อเสีย-เป็นอย่างไร03

ข้อเสีย

  • อุณหภูมิ

ควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านได้ยาก เนื่องจากหน้าต่างบานใหญ่ และดีไซน์ที่เน้นความโปร่งโล่ง ทำให้แสงแดดเข้าได้จากทุกทิศทุกทาง จึงทำให้ควบคุมอุณหภูมิได้ยากกว่าบ้านทั่วไป ยิ่งเข้าสู่ฤดูร้อน บ้านสไตล์ลอฟท์ จะมีอุณหภูมิที่ร้อนมาก

  • เสียง

บ้านสไตล์ลอฟท์ ไม่ค่อยมีกำแพง จึงไม่มีตัวช่วยกั้น และดูดซับเสียง เป็นเรื่องยาก ที่จะควบคุมเสียงที่มาจากห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน จึงทำให้เกิดเสียงดังก้องในบ้านได้ง่าย

  • การดูแลรักษา

การตกแต่งผนังของบ้านสไตล์ลอฟท์ ที่ทำแบบปูนขัดมัน เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ จะเริ่มหมอง จึงต้องคอยเคลือบผนังด้วยน้ำยาเป็นประจำ เพื่อความสวยเงางาม ถ้าเป็นผนังอิฐ จะต้องคอยสังเกตว่ามีรอยแตกร้าวตรงส่วนไหนหรือเปล่า ซึ่งควรได้รับการซ่อมทันที อย่าปล่อยให้มีรอยร้าวในหลาย ๆ จุด เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้

อ่านบทความ : รอยแตกร้าว ซ่อมง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง!

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อดี-ข้อเสีย ของบ้าน สไตล์ลอฟท์ อย่างไรก็ตามก่อจจะสร้าง ควรศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียดก่อน หรือเพื่อความมั่นใจ ควรปรึกษาผู้รู้อย่างฝ่ายสถาปนิก หรือวิศวกรก่อนทำการตกแต่งต่อเติม จะทำให้อุ่นใจมากขึ้นนั่นเอง

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????