“วิธีต่อท่อประปา” แบบง่าย ๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน ไม่ต้องง้อช่าง

การจัดระบบน้ำ ด้วยการวาง ท่อประปา ภายในครัวเรือน ถือว่ามีความสำคัญ เพราะจะช่วยทำให้การส่งน้ำไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในบ้าน เป็นไปอย่างราบรื่น และช่วยลดปัญหาในการซ่อมแซมในอนาคตได้ บทความนี้ KACHA อยากจะนำเทคนิคดี ๆ มาฝากกัน เกี่ยวกับเรื่อง วิธีต่อท่อประปา แบบง่าย ๆ ที่สามารถทำเองได้ ไว้ซ่อมแซม เวลาเกิดท่อประปารั่วในบางจุด เราจะได้แก้ไขได้ จะทำได้อย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

รู้จักกับ ท่อประปา

230221-Content-วิธีต่อท่อประปา02

ท่อประปานั้น เป็นท่อชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ส่งน้ำ ลำเลียงน้ำจากแหล่งกำเนิดน้ำ ขึ้นมาจ่ายตามพื้นที่ต่าง ๆเช่น บ้าน อาคาร สำนักงาน ซึ่งโดยปกติแล้ว ท่อน้ำที่ใช้ภายในบ้าน จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 3/4-1 นิ้ว โดยมีอยู่มากมายหลายประเภทตามลักษณะการใช้งาน

ประเภทท่อประปา

ท่อประปา มีหลากสีหลายแบบ แบ่งได้ 5 ประเภท ดังนี้

1. ท่อ PVC แบ่งแยกการใช้งานตามสีต่าง ๆ ดังนี้

  • ท่อสีเหลือง เป็นท่อสำหรับร้อยสายไฟฟ้า และสายโทรศัพท์
  • ท่อสีฟ้า เป็นท่อที่ใช้กับระบบน้ำ เช่น น้ำดี น้ำเสีย และการระบาย
  • ท่อสีเทา เป็นท่อที่ใช้สำหรับการเกษตร หรือน้ำทิ้ง

2. ท่อประปาเหล็กอาบสังกะสี หรือ ท่อประปากัลวาไนซ์ (Galvanized Pipe) บางครั้งเรียกว่า แป๊บ ทำจากเหล็กกล้า อาบสังกะสี สามารถทำเกลียวได้ง่าย ปลายท่อทำเกลียวมาให้พร้อม

3. ท่อไซเลอร์ ภายนอกเป็นท่อเหล็ก GSP ภายในเป็นท่อ PE มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี ทนทานต่อแรง กระแทกได้ ไม่หักงอ ไม่เป็นสนิม เหมาะสำหรับใช้ติดตั้งในโรงแรม อาคารขนาดใหญ่ สถานที่ ๆ ที่ต้องการความทนทานสูง หรือสถานที่ ที่ยากต่อการซ่อมแซม

4. ท่อพีพีอาร์ ผลิตจากเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง (Thermoplastic) สามารถใช้ได้ทั้งท่อน้ำร้อน และน้ำเย็น แข็งแรง ทนแรงดันได้สูง ใช้งาน ยาวนานกว่า 50 ปี ไม่เป็นสนิม สะอาด สามารถใช้เป็นท่อน้ำดื่มได้ เหมาะสำหรับใช้ติดตั้งในบ้านพักอาศัย คอนโด ตึกแถว อาคารขนาดเล็ก และขนาดใหญ่

5. ท่อ PE (Poly Ethylene) เป็นท่อพลาสติกอีกหนึ่งชนิด ซึ่งมีทั้งที่นำไปใช้เป็นท่อน้ำ และท่อร้อยสายไฟ มีความยืดหยุ่นสูง แต่ไม่สามารถนำมาใช้งานระบบน้ำร้อนได้ เหมาะสำหรับงานระบบประปา ที่ฝั่งอยู่ใต้ดิน

230221-Content-วิธีต่อท่อประปา03

วิธีต่อท่อประปา

ขั้นตอน ต่อท่อประปา นั้น มีวิธีอย่างง่าย ๆ ที่ทุกท่านก็สามารถทำได้ ดังนี้

อุปกรณ์

  • ท่อ
  • เลื่อยตัดเหล็ก หรือกรรไกรตัดท่อ
  • ถุงมือ
  • ตะไบ
  • น้ำยาทำความสะอาดท่อ
  • ผ้าสะอาด
  • น้ำยาประสานท่อ

วิธีการต่อท่อประปา

  1. ตัดท่อเตรียมท่อที่ต้องการ วัดความยาวที่เรากำหนด ก่อนจะใช้เลื่อยตัดเหล็ก หรือกรรไกรตัดท่อ มาตัดท่อตามที่เราต้องการ
  2. ตะไบปลายท่อ เมื่อตัดท่อเสร็จแล้ว ปลายท่อที่เราตัดนั้น จะมีความคม นำตะไบมาขัดลบมุมออก และปัดเศษออกด้วย
  3. วัดระยะความลึก ก่อนจะสวมเข้ากับข้อต่อนั้น จะต้องวัดความลึกในการใส่ท่อเข้ากับข้อต่อ เมื่อได้ระยะที่ต้องการ ให้ทำเครื่องหมายเอาไว้
  4. ทำความสะอาดท่อ ใช้น้ำยาทำความสะอาดท่อ ทำความสะอาดท่อในระยะที่สวมท่อ
  5. ทาน้ำยาประสานท่อ นำน้ำยาประสานท่อ มาทาลงบนบริเวณที่ทำความสะอาดไว้ ควรจะทาทั้งบริเวณท่อ รวมถึงข้อต่อภายในด้วย
  6. สวมใส่ท่อ เมื่อทาน้ำยาประสานท่อแล้ว นำท่อมาสวมใส่เข้ากับข้อต่อที่เตรียมไว้ ตามเครื่องหมายที่เรากำหนด (ข้อ3) บิดท่อเข้ากับข้อต่อ เพื่อให้น้ำยาประสานต่อให้ไปทั่วถึง
  7. ทำความสะอาดส่วนที่เลอะ ใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดน้ำยาประสานท่อที่ล้นออกมา จากนั้น ทิ้งให้น้ำยาแข็งตัว ประมาณ 10 นาที เป็นอันเสร็จสิ้น

เรียกได้ว่า วิธีต่อท่อประปา ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหม ซึ่งเราสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน โดยไม่ต้องเสียเงินเรียกช่างประปา มาให้วุ่นวาย และเสียเงิน แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกท่อประปาให้เหมาะสมกับการใช้งาน ก็เป็นสิ่งสำคัญด้วย เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน และไม่มีปัญหานั่นเอง

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

สินค้าแนะนำจาก KACHA อย่าง กล่องใส่อะไหล่ ชั้นวางเครื่องมือช่าง เหมาะสำหรับ วางอุปกรณ์ อะไหล่ หรือ เครื่องใช้สำนักงานต่างๆ หรือสต็อคสินค้า ทำให้เรียบร้อย ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ กล่องใส่อะไหล่ สามารถวางของได้หลายชนิดเยอะขึ้น กล่องใส่อะไหล่ คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก hdpipethai.com