ออกแบบ ห้องทำงาน ให้ดูดี มีสไตล์ ผ่อนคลายได้ ทำงานก็ดี

เชื่อว่าหลาย ๆ คน ที่ทำงานอยู่ที่บ้าน ส่วนใหญ่ คงอยากจะแต่ง “ห้องทำงาน” สวย ๆ มาปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้ดูสบายตา สบายใจ ได้พื้นที่สำหรับทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้ KACHA จะพาไป ออกแบบ ตกแต่ง ห้องทำงาน ที่เหมาะกับการทำงานแต่ละสไตล์ พร้อมทั้งการแต่งห้องทำงานอย่างไร ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

เทคนิคการจัด ห้องทำงาน ในบ้าน

สภาพแวดล้อมในการทำงานนั้น ถือเป็นสิ่งที่ช่วยให้การทำงานของเรา นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น เคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำให้ห้องทำงานในบ้านของเรา ดูดีขึ้น ทำได้ดังนี้

  • เพิ่มสีสันให้ห้องทำงาน

สีสัน มีผลโดยตรง ต่อการทำงานของสมอง ทั้งเรื่องของร่างกาย และอารมณ์ความรู้สึก วิธีที่ช่วยให้เวลาที่เราอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานนั้น ได้รู้สึกว่ามีการผ่อนคลาย ด้วยสีสันที่สบายตา เช่น สีโทนอ่อน ๆ อาจจะเป็นสีครีม สีเขียวอ่อน สีฟ้าอ่อน อาจะเลือกโทนสีออกเทา ไม่ทึบมาก ที่จะช่วยให้สายตาเรานั้น ได้รู้สึกผ่อนคลาย จากแสงที่มาจากคอมพิวเตอร์ เลือกแสงไฟที่ไม่สว่างจนเกินไป จะได้ไม่รู้สึกแสบตานั่นเอง

  • แสงสว่างในห้องทำงาน

แสงสว่าง ถือเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ ห้องทำงาน ที่บ้าน โดยเฉพาะในมุมทำงาน ที่แบ่งโซนออกมาจากส่วนใดส่วนหนึ่งของห้อง มักเป็นจุดที่ได้รับแสงสว่างจากไฟเพดานในห้องไม่เพียงพอ ส่งผลให้เมื่อนั่งทำงานไปนาน ๆ อาจเกิดอาการปวดตา ปวดหัว ทำให้เหนื่อยล้า หรือหงุดหงิดได้ง่าย การติดตั้งไฟเฉพาะจุด ให้เกิดแสงสว่างเพียงพอต่อการทำงาน จึงช่วยในเรื่องของประสิทธิภาพ ในการทำงาน และเรื่องของสุขภาพด้วย ที่สำคัญ คือ ไม่ว่าจะเลือกใช้โคมไฟแบบไหน ควรใช้ไฟที่ช่วยถนอมสายตา และควรเปิดประตูหน้าต่าง ช่องแสงต่าง ๆ เพื่อช่วยให้แสงสว่างส่องเข้ามาได้อย่างเต็มที่ด้วย

221020-Content-ออกแบบ-ห้องทำงาน02
  • เตรียมอุปกรณ์การทำงานให้พร้อม

การจัดห้องทำงานในบ้าน ควรหาเครื่องมือ สิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน เพื่อสะดวกในการ หยิบจับใช้งาน เช่น สมุดโน้ต ปากกา อุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ รวมไปถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือไฟล์งานต่าง ๆ ด้วย

  • เพิ่มความเป็นธรรมชาติให้ห้องทำงาน

การนำต้นไม้ต้นเล็ก ๆ มาจัดวาง เพื่อประดับตกแต่ง บนโต๊ะทำงาน หรือเปลี่ยนภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นภาพธรรมชาติ แต่สำหรับ ห้องทำงานที่บ้าน สามารถเพิ่มเติมความเป็นธรรมชาติในบ้านได้ การหาต้นไม้ที่ชอบมาปลูกในห้อง เช่น ตั้งตู้ปลาสวยงาม หรือแม้กระทั่งจัดมุมทำงานแบบ Outdoor ในสวน ให้เหมาะกับการใช้งานก็ได้

221020-Content-ออกแบบ-ห้องทำงาน03
  • เพิ่มกลิ่นหอมในห้อง

นอกจากเรื่องของแสง สี เสียง แล้ว อีกหนึ่งปัจจัย ที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี ในการทำงานได้ง่าย ๆ คือ การสร้างกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย จากการทำงานนั่นเอง การจัดห้องทำงาน ในบ้าน สามารถเลือกใช้เทียนหอม หรือน้ำมันหอมระเหย ที่ให้ความผ่อนคลาย  สดชื่น ก็ได้ตามชอบ

  • เลือกโต๊ะ เก้าอี้ทำงานให้เหมาะสม

โต๊ะทำงาน และเก้าอี้ทำงาน เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก ที่ต้องเลือกซื้ออย่างใส่ใจ และพิถีพิถัน การเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงาน สำหรับ ห้องทำงานนั้น จะต้องเหมาะกับร่างกายของแต่ละคน สามารถรองรับสรีระได้อย่างถูกต้อง เก้าอี้ทำงาน ควรเป็นเก้าอี้ที่ปรับระดับความสูงต่ำได้ พนักพิงเก้าอี้ ต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับตำแหน่งของกระดูกสันหลัง สามารถใช้หมอนอิง หรือหมอนรองหลัง เพื่อสุขภาพ มาช่วยเสริมให้นั่งได้สบายยิ่งขึ้น

โต๊ะทำงาน ควรมีความกว้างมากพอสำหรับการวางจอคอมพิวเตอร์ ให้ระยะของสายตาอยู่ห่างจากหน้าจอประมาณ 24-34 นิ้ว ส่วนบนสุดของหน้าจอ ควรอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อย มีพื้นที่สำหรับวางคีย์บอร์ด เพื่อให้สามารถวางมือได้ในระดับที่เหมาะสม และสัมพันธ์กับระดับสายตาด้วย

ไอเดียแต่งห้องทำงาน ตามหลักฮวงจุ้ย

สำหรับสายมูเตลู จะแต่งห้องทำงานทั้งที ก็อยากให้มีงาน มีเงินเข้ามาแบบปัง ๆ แล้วจะแต่งห้องทำงานแบบไหนดี ที่จะช่วยดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้ามาตามหลักฮวงจุ้ยได้บ้าง ดังนี้

  • แต่งห้องทำงาน ตามทิศที่ดี

ทิศที่ดี ของการแต่งห้องทำงาน ได้แก่ ทิศตะวันตก ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทิศตะวันตกเฉียงเหนือ สามทิศนี้นับว่าเป็นจุดที่ดีหากเราจะหันหน้าโต๊ะทำงานของเราไปด้านนั้น เพื่อรับพลังงานสิ่งดี ๆ เข้ามาในห้องนั่นเอง
  • ห้องทำงาน ห้ามให้มีโต๊ะใกล้ประตูห้องน้ำ

สำหรับคนที่อยู่คอนโด หรือคนที่วางโต๊ะทำงานในพื้นแคบ ระวังอย่าตั้งโต๊ะทำงานใกล้ ๆ กับประตูห้องน้ำ เพราะ ห้องน้ำ ถือเป็นห้องที่มีพลังงานลบ จะทำให้ส่งพลังงานไม่ดี ทำให้เราไม่มีสมาธิทำงาน หรือเจ็บป่วยได้ง่าย
  • ห้องทำงาน ห้ามให้โต๊ะอยู่ใต้คานของบ้าน

นอกจากห้ามวางโต๊ะทำงาน ใกล้ประตูห้องน้ำแล้ว สำหรับหลักฮวงจุ้ย ที่กล่าวไว้ว่า พื้นที่ใต้คานบ้าน ไม่ดี เนื่องจาก สื่อถึงการรับภาระที่เพิ่มมากขึ้น จากงานที่ปัง อาจจะเป็นงานพังได้โดยไม่รู้ตัว
  • แต่งห้องทำงานให้ดี ต้องมีพลังน้ำ และหิน

ตั้งแก้วน้ำ หรือหินประดับ ตกแต่งไว้ในห้องทำงาน จะช่วยให้สามารถดูดซับพลังงานดี ๆ ได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ จะทำให้ผู้ที่ทำงานอยู่ในห้อง มีความรู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉงอีกด้วย
  • หันหลังให้กับกำแพงทึบ

ถ้าเป็นไปได้ หลักการแต่งห้องทำงานที่เหมาะสม ถูกกับฮวงจุ้ย ไม่ใช่การหันหน้าโต๊ะทำงานเข้าผนังทึบ แบบที่เรามักจะเห็นกัน แต่ควร หันหลัง เพื่อให้ตัวคนที่นั่งทำงาน ได้ซึบซับพลังจากภูเขาที่หนักแน่น เชื่อว่าจะ ทำให้สุขภาพแข็งแรง และช่วยให้เราคิดงานได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น
221020-Content-ออกแบบ-ห้องทำงาน04

เป็นอย่างไรบ้างกับ การออกแบบ ห้องทำงาน แต่งห้องทำงาน ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหม เราสามารถด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ น่าจะเป็นแนวคิด ที่สามารถช่วยให้เพื่อน ๆ ตกแต่งบ้าน ออกมาให้ดูสวย และมีพื้นที่การใช้งานที่คุ้มค่าด้วย บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น รอติดตามด้วยนะจ๊ะ ????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก ddproperty.com, homepro.co.th