ออกแบบ ห้องนอนผู้สูงอายุ ให้ใช้งานสะดวก ปลอดภัย ต้องรู้อะไรบ้าง?

ห้องนอน อีกหนึ่งห้องที่จำเป็นสำหรับบ้าน เป็นห้องที่ใช้พักผ่อน เติมเต็มพลัง เพื่อต่อสู้เช้าวันใหม่ แถมยังช่วยฟื้นฟูร่างกาย จิตใจได้ดีอีกด้วย บทความนี้ KACHA จะพาไปออกแบบ ห้องนอนผู้สูงอายุ สำหรับบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ อาศัยอยู่ด้วย การออกแบบห้องนอน จะต้องรู้อะไรบ้าง? ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

เรื่องควรรู้ก่อนออกแบบ ห้องนอนผู้สูงอายุ

ประตูห้องนอน

สำหรับประตูห้องนอน ผู้สูงอายุ ควรมีความกว้าง ไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร จะช่วยให้เข้าออกได้สะดวก เวลาที่มีผู้สูงอายุ ใช้ วีลแชร์ อาจจะเลือกใช้ ประตูบานสวิง เปิดออกจากนอกห้อง หรือประตูเลื่อน ที่มีรางเลื่อนยู่ด้านบน จะทำให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

221121-Content-ออกแบบห้องนอนผู้สูงอายุ02

พื้นห้อง

พื้นห้องนอน ควรเลือกพื้นที่ไม่มันจนเกินไป เช่น พื้นกระเบื้องแบบด้าน จะช่วยป้องกันการลื่นได้ดี ทั้งห้องนอน และห้องน้ำ หรือจะเลือกพื้นที่ช่วยลดแรงกระแทก อย่างพื้นไม้คอร์ก ที่สภาพผิวเหมือนพื้นไม้ จะช่วยลดการกระแทกได้ดีด้วย

เตียงนอน ฟูกนอน

ควรเลือกเตียงนอน ที่มีความโค้งมน ไม่เหลี่ยมจนเกินไป หรือเตียงที่มีผ้าบุนิ่มตามมุมเตียง เพื่อป้องกันการเดินชน และบาดเจ็บรุนแรง ความสูงของเตียง ควรมีระยะที่ 45 – 50 เซนติเมตร เพื่อการลุกยืนได้ง่ายด้วย

221121-Content-ออกแบบห้องนอนผู้สูงอายุ03

ห้องน้ำ

ขนาดห้องน้ำ ควรเป็นขนาดพอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป มีราวจับ สามารถเอื้อมไปจับราว หรือโถสุขภัณฑ์ได้ง่าย และอย่าลืม มีระยะว่างที่รถวีลแชร์ เข้า-ออก ได้สะดวกด้วย ส่วนพื้นห้องน้ำ ควรเป็นพื้นที่ระนาบเดียว ไม่มีพื้นต่างระดับ เพื่อป้องกันการสดุดล้ม มีการแยกโซนเปียก-แห้ง มีรางระบายน้ำ และผ้าม่าน ป้องกันน้ำไหลไปเปียกตามจุดต่าง ๆ ด้วย

อ่านบทความ: 

แสงสว่างภายในห้องต้องเพียงพอ

ในห้องนอนผู้สูงอายุ ควรมีขนาดช่องแสง หรือหน้าต่าง ที่สามารถรับแสงธรรมชาติ เห็นวิวภายนอกได้อย่างเต็มที่ เลือกใช้ม่าน 2 ชั้น ที่มีม่านทึบแสง และม่านแบบโปร่งแสง เพื่อกรองแสงในเวลากลางวัน และปิดบังความเป็นส่วนตัวในเวลากลางคืน ในส่วนหลอดไฟ ควรเลือกแบบ Indirect Light หรือไฟแบบซ่อน เพื่อให้สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ในห้องชัด แต่ไม่จ้าจนแยงตา ควรติดตั้งระบบ เปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ แบบตรวจจับความเคลื่อนไหว เพื่อนำทางเดินจากเตียงนอน ไป-กลับ ห้องน้ำ ในตอนกลางดึกได้

221121-Content-ออกแบบห้องนอนผู้สูงอายุ04

มีกระจกเงา

ในห้องนอนผู้สูงอายุ ควรมีกระจกเงา เอาไว้ส่องดูแลตัวเอง ทั้งการแต่งตัว เช็คความเรียบร้อยในร่างกาย เป็นการเพิ่มความมั่นใจในตัวเองของผู้สูงอายุ ให้เป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ด้วย

ติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย

ควรติดตั้งอุปกรณ์ ที่ช่วยดูแลความปลอดภัยผู้สูงอายุ เช่น ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความเสี่ยง หากผู้สูงอายุหกล้ม ปุ่มกดฉุกเฉิน เพื่อขอความช่วยเหลือ ระบบตรวจวัดสุขภาพเบื้องต้น อุปกรณ์โทรหาลูกหลานแบบทันท่วงที เป็นต้น เพื่อในกรณีฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุ จะได้ช่วยได้ทันเวลานั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง ห้องนอนผู้สูงอายุ การออกแบบห้องนอน และการเลือกใช้วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม มีความปลอดภัย สามารถใช้งานห้องนอนได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขมากที่สุดเวลาอยู่ในห้องนอน และที่สำคัญอย่าลืม หมั่นดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอด้วย

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก healthathome.in.th, scghome.com