ออกแบบ ใต้ถุนบ้าน สวยดูดี สารพัดประโยชน์ ใช้งานได้ทั้งวัน

ใต้ถุนบ้าน เป็นพื้นที่กึ่งภายใน และภายนอก ที่มักจะใช้ พักผ่อน รับแขก ทำงานกิจกรรมต่าง ๆ และเลี้ยงสัตว์ สารพัดประโยชน์ มีความร่ม ลมพัดผ่าน คนไทยในอดีต มักจะลงมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ในบริเวณใต้ถุนบ้าน และการยกใต้ถุนสูง จะช่วยระบายอากาศ ทำให้ลมพัดผ่านใต้ถุน และยังช่วยบังแดดอีกด้วย

บทความนี้ KACHA จะพาไปดู การออกแบบ ใต้ถุนบ้าน ที่สามารถใช้งานได้สารพัดประโยชน์ กัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

ใต้ถุนบ้าน คือ? ใต้ถุนเรือน หรือใต้ถุนบ้าน คือ จากการยกพื้นบ้าน ซึ่งเป็นการออกแบบให้เข้ากับสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศของไทย เพื่อ การป้องกันน้ำท่วม และป้องกันภัยจากสัตว์อันตราย รวมทั้งทำให้ลมพัดผ่านได้สะดวก และเกิดเป็นที่ว่าง ที่เรียกกันว่า ใต้ถุนเรือน ใต้ถุนบ้าน เป็นการปรับตัว เพื่อเข้ากับธรรมชาติได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

ไอเดียออกแบบใต้ถุนบ้าน ให้น่าใช้งาน

สำหรับใครที่มีพื้นที่ใต้ถุนบ้าน อยากออกแบบให้เกิดประโยชน์ และใช้งานได้อย่างเต็มที่ ลองไปดูไอเดีย ออกแบบใต้ถุนบ้าน กันดีกว่า

มุมนั่งเล่นใต้ถุนบ้าน

221128-Content-ออกแบบ-ใต้ถุนบ้าน-02

ภาพจากเจ้าของบ้าน : คุณวิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และ คุณแป๊ะ จาตุรงค์ ขุนกอง

เรือนไม้แบบไทยยกพื้นสูง จัดพื้นที่ใต้ถุนให้เป็นมุมนั่งเล่น มีครัวเล็ก ๆ ด้านใน จัดมุมเก้าอี้ ไม้สีขาว สำหรับเป็นพื้นที่ทานอาหาร ต้นไม้รอบตัวบ้าน บรรยากาศร่มรื่น สบายตาม ผ่อนคลายทุกครั้ง ที่ได้ลงมาทำกิจกรรม

ใต้ถุนบ้านสไตล์บ้านหลังเล็ก

221128-Content-ออกแบบ-ใต้ถุนบ้าน-03

ภาพจากเจ้าของบ้าน : Tho Dinh Tran

บ้านหลังเล็ก ๆ รายล้อมธรรมชาติ มีไอเดียบ้าน ได้คอนเซ็ปต์จากรังนกบนต้นไม้ หน้าตาคล้ายบ้านใต้ถุนสูงของไทย เหมาะกับภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ช่วยระบายอากาศได้ดี บ้านเย็นตลอดทั้งวัน ออกแบบให้ชั้นล่างโปร่งโล่ง รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่

จัดบาร์ไว้ใต้ถุนบ้านสุดชิค

221128-Content-ออกแบบ-ใต้ถุนบ้าน-04

ภาพจาก  : homify.co.th

บ้านสองชั้นยกพื้นสูง ออกแบบชั้นล่าง เป็นที่นั่งเล่นสังสรรค์ ก่ออิฐสูงเป็นเคาน์เตอร์บาร์ ตกแต่งด้วยหินสีขาว สำหรับเป็นบาร์เครื่องดื่ม ด้านหน้ามีชุดเก้าอี้ตั้งไว้ให้นั่ง พื้นที่โปร่ง ไร้ผนัง อากาศถ่ายเทได้ดี เป็นใต้ถุนบ้าน ที่เหมาะสำหรับการนั่งเล่นแบบสุด ๆ

ใต้ถุนบ้านพร้อมทำกิจกรรม

221128-Content-ออกแบบ-ใต้ถุนบ้าน-05

ภาพจาก  : homify.co.th

บ้านไม้ริมคลอง ออกแบบให้สอดคล้องกับการเป็นบ้านริมคลอง ที่มีน้ำท่วมถึงได้ง่าย ต่อเติมพื้นที่ใต้ถุน ส่วนหนึ่งเป็นห้องผู้สูงอายุในบ้าน เพื่อให้สะดวกในการใช้งาน พื้นที่ว่างที่เหลือยังสามารถใช้เป็นที่พักผ่อน รับประทานอาหาร และทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกหลากหลาย เรียกว่า ใช้พื้นที่ใต้ถุนบ้านอย่างคุ้มค่าจริงๆ

ใต้ถุนบ้านสไตล์รีสอร์ท

221128-Content-ออกแบบ-ใต้ถุนบ้าน-06

ภาพจาก  : homify.co.th

บ้าน 2 ชั้น ตกแต่งสไตล์บ้านพักตากอากาศ พื้นที่ว่างใต้ถุนบ้าน ทำเป็นที่นั่งเล่น วางชุดโซฟาหวาย เข้ากับธรรมชาติรอบข้าง ดูสบาย ๆ ที่ลานหลังบ้านมีสนามหญ้าหน้าและขุดเป็นอ่างอาบน้ำกลางแจ้งไว้ด้วย พื้นที่นั่งเล่นตรงใต้ถุน เป็นจุดเชื่อมต่อการใช้ชีวิตภายในบ้าน และบริเวณรอบบ้านได้ลงตัวพอดี

ข้อดีของการมีใต้ถุนบ้าน

  • ทำให้บ้านดูสูงโปร่ง โล่งสบาย รับลมธรรมชาติได้ดีขึ้น
  • สามารถซ่อนท่อระบบต่าง ๆ ได้
  • ลดความชื้นจากดินสู่ตัวบ้านได้
  • ป้องกันน้ำท่วมได้
  • ป้องกันสัตว์ดุร้ายเข้าบ้าน

ข้อเสียของการมีใต้ถุนบ้าน

การสร้างบ้านแบบยกสูง อาจจะไม่เหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ เนื่องจาก อาจจะทำให้ลำบาก เวลาเดินขึ้นลง และอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

จบไปแล้วกับ ไอเดียออกแบบ ใต้ถุนบ้าน ต้องบอกก่อนเลยว่า บ้านยกสูงนั้น เป็นบ้านที่นิมยมสร้างมากในสมัยก่อน และในปัจจุบันก็ยังคงนิยมกันอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นบ้านที่ใช้ประโยชน์ได้มากมาย จากการใช้พื้นที่ใต้ถุนบ้าน เรียกได้ว่า พื้นที่ใต้ถุนบ้านนั้น มีประโยชน์สารพัดจริง ๆ บทความหน้า จะมีอะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมเข้ามาติดตามอ่านบทความดี ๆ จากเรากันนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก baanlaesuan.com, homify.co.th