รู้จักกับ เครื่องเป่าลม สำหรับโรงงาน คืออะไร? การใช้งานเป็นแบบไหน

เครื่องเป่าลม คืออะไร?

คือ เครื่องระบายอากาศ ใช้สำหรับดูดระบายกลิ่นควัน ไอน้ำ ดูดฝุ่น หรือเป่าวัสดุให้แห้ง นิยมนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายในโรงงานอุตสาหกรรม งานดูดควันในครัวภัตตาคาร งานแอร์ งานให้ความเย็น งานด้านทันตกรรม และอีกมากมาย

230703-Content-รู้จักกับเครื่องเป่าลม-02

โครงสร้างทั่วไปของเครื่องเป่าลม ทำจากเหล็กพ่นอบสีป้องกันสนิม ลักษณะเป็นทรงกลม หรือทรงกระบอก มีหลักการทำงานคล้าย ๆ กับพัดลม แต่ใบพัดหลายซี่ จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีแรงดันอากาศสูงกว่า ตั้งแต่ 1,000 มิลลิเมตรน้ำขึ้นไป และไม่เกิน 10 เมตรน้ำ มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก สามารถปรับทิศทางการหมุนได้รอบตัว ทำให้มีอากาศที่ปลอดภัยต่อสถานที่ และระบบการทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด

การทำงานของเครื่องเป่าลม

คือ จะใช้ใบพัดที่อยู่ตรงกลางของเครื่องเป่าลม ดูดอากาศ และสร้างการไหลเวียนของอากาศ ซึ่งจะสร้างแรงดันแบบไดนามิก ที่บังคับให้อากาศไหลผ่านทางโค้ง และออกจากเครื่องเป่าลม มีการกำหนดระดับความเร็วที่แตกต่างกัน สำหรับการทำความสะอาดประเภทต่าง ๆ เช่น การทำความสะอาดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การผลัดใบในพื้นที่สวน เป็นต้น

ประเภทของเครื่องเป่าลม พัดลมโบลเวอร์ สำหรับอุตสาหกรรม

เครื่องเป่าลมนั้น มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับความจุไฟฟ้า การออกแบบใบมีด ขนาด และการใช้งาน ดังนี้

เครื่องเป่าลมแบบแรงเหวี่ยง

เครื่องเป่าลมแบบแรงเหวี่ยง (Centrifugal Blower) มีลักษณะคล้าย ๆ กับก้นหอยโข่ง ด้านในประกอบด้วย ใบพัด และมอเตอร์ไฟฟ้า ที่อาศัยการไหลของอากาศตามรัศมีกรงล้อภายในตัวเรือนพัดลม โดยการดึงลมเข้าทางด้านข้าง จากนั้นลมจะถูกเหวี่ยงออกทางช่องลม ทำให้ระบายอากาศได้รวดเร็วขึ้น และเสียงการทำงานเงียบกว่าเครื่องเป่าลมชนิดอื่น ๆ

230703-Content-รู้จักกับเครื่องเป่าลม-03

เครื่องเป่าลมแรงเหวี่ยงนั้น มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบใบพัดตรง, ใบพัดโค้งหน้า และใบพัดโค้งหลัง เหมาะสำหรับการดูดอากาศที่สะอาด และมีฝุ่นเล็กน้อยในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น ดูดควันจากการเชื่อมเหล็ก  งานระบายอากาศในเหมืองแร่ โรงเก็บของ งานอบแห้ง เป็นต้น

เครื่องเป่าลมแบบแรงดันสูง

เครื่องเป่าลมแบบแรงดันสูง (High Pressure Blower) มีลักษณะเป็นโลหะทรงกลมคล้าย ๆ กับเครื่องเป่าลมแบบแรงเหวี่ยง แต่ส่วนของใบพัด และโครงสร้างจะถูกเชื่อมปิด และประกอบเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อเป็นฐานสำหรับติดตั้งเข้ากับเครื่องจักรต่าง ๆ ทำให้มีแรงดันลมที่สูงกว่าเครื่องเป่าลมทั่วไป มีเสียงเบา สามารถทำงานต่อเนื่องได้ยาวนาน

230703-Content-รู้จักกับเครื่องเป่าลม-04

เครื่องเป่าลมแบบแรงดันสูงนั้น เหมาะสำหรับงานเป่าแห้ง งานลำเลียงแก๊ส ดูดทำความสะอาดในงานทันตกรรม งานเติมอากาศถังบำบัด เป็นต้น

เครื่องเป่าลมแบบอากาศไหลตามแนวแกน

เครื่องเป่าลมแบบอากาศไหลตามแนวแกน (Axial Flow Blower) มีลักษณะคล้าย ๆ ท่อทรงกระบอกทำให้การเคลื่อนที่ของอากาศไหลขนานตามแนวแกนของใบพัด และส่งลมออกไปอีกด้านหนึ่ง โดยจะมีลักษณะการหมุนอยู่ 2 แบบ คือ

  • แบบลมหมุนเป็นเกลียว (Tube) จะให้ค่าความดันลมปานกลาง
  • แบบลมหมุนในแนวเส้นตรง (Vane) จะสามารถลดพลังงานของอากาศที่ปั่นป่วนในระบบท่อ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดี
230703-Content-รู้จักกับเครื่องเป่าลม-05

เครื่องเป่าลมแบบอากาศไหลตามแนว เหมาะกับงานระบายอากาศ งานปรับอากาศ และงานอุตสาหกรรมหนัก เป็นต้น

การเลือกใช้เครื่องเป่าลมให้เหมาะสม ต้องดูอะไรบ้าง?

หลักเกณฑ์เบื้องต้นในการพิจารณา เลือกซื้อเครื่องเป่าลม หรือพัดลมโบลเวอร์ มีดังนี้

  • เลือกเครื่องเป่าลมให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่การใช้งาน โดยพิจารณาจากตัวมอเตอร์ไฟฟ้า ค่ากระแสไฟฟ้า (โวลต์)
  • พิจารณาความเร็วในการหมุน การดูด การเป่าอากาศ และอัตราการไหลเวียนของอากาศสูงสุด
  • พิจารณาช่วงอุณหภูมิที่ใช้งาน คุณลักษณะของ กระแสอากาศ การเปลี่ยนแปลงสภาพของการทำงาน
  • พิจารณาข้อจำกัดของพื้นที่ และการจัดวาง ค่าใช้จ่ายในการซื้อ การดำเนินการ และค่าใช้จ่ายหลังจากการใช้งาน
  • ลักษณะของงานที่จะนำไปใช้งาน อายุการใช้งานของอุปกรณ์ การบำรุงรักษาหลังการใช้งาน และตรวจเช็คสภาพอุปกรณ์เป็นประจำ หากมีอาการสั่นรุนแรงหรือเสียงดังผิดปกติควรหยุดใช้งานทันที

การดูแลรักษา

  • หลังการใช้งานในแต่ละวัน ควรตรวจสอบสภาพวาล์ว ระดับน้ำมัน แรงดันด้านส่ง กระแสไฟมอเตอร์ ระดับเสียง และการสั่นสะเทือนที่ผิดปกติ
  • ตรวจสอบการทำงาน Safety valve ข้อต่อทางเดินของท่อ ทำความสะอาดเสื้อเครื่องเป่าลม ทุก ๆ 3 เดือน และทำความสะอาดท่อส่ง และท่อดูด ทุก ๆ ปี
  • ตรวจสอบการทำงานของเกียร์ วาล์ว ลูกปืน สายพาน และเปลี่ยนสายพาน ทุก ๆ ปี
  • เปลี่ยนน้ำมัน ทุก ๆ 3 เดือน เปลี่ยนลูกปืน และซิลน้ำมัน ทุก ๆ 2 ปี
  • เปลี่ยนเกียร์ ทุก ๆ 4 ปี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เครื่องเป่าลม หรือ พัดลมโบลเวอร์ ที่ใช้ในโรงงาน งานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ลองเลือกให้เหมาะกับการใช้งานกันดู หวังว่าบทความนี้ คงทำให้หลาย ๆ คนรู้จักกับเครื่องเป่าลมกันมากขึ้น และติดตามบทความสาระดี ๆ กันได้อีกในบทความหน้านะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก toolmartonline.com, th.misumi-ec.com