ห้องน้ำนับว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ใช้สอย ที่มีความสำคัญกับบ้านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกแบบ กระเบื้องห้องน้ำ ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่ช่วยทำให้ห้องน้ำมีมิติและน่าใช้มากขึ้น บทความนี้ KACHA จะพาคุณมาดูวิธีการเลือก กระเบื้องห้องน้ำ และ ปูกระเบื้องห้องน้ำ แบบไหนดี ที่นอกจากจะทำให้ห้องน้ำดูโปร่ง โล่งแล้ว ยังทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นคราบฝักลึก มาฝากกัน จะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

กระเบื้องห้องน้ำ มีกี่ประเภท?

การเลือกลายกระเบื้องห้องน้ำ ไม่ใช่แค่การเลือกเฉพาะลายที่โดนใจ แต่ยังรวมไปถึงวัสดุที่ใช้ ตลอดจนประเภทของกระเบื้องด้วยเช่นกัน

กระเบื้องเซรามิก

เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กระเบื้องเคลือบ ซึ่งเป็นกระเบื้องที่ผ่านการเผา 1-2 ครั้ง มีขนาดให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย มีความทนทาน ดูแลรักษาง่าย ราคาไม่แพงแต่กระเบื้องประเภทนี้ จะดูดน้ำได้ง่าย จึงทำให้ผิวกระเบื้องลื่นเมื่อเปียกน้ำนั่นเอง

220304-Content-เคล็ดลับเลือกกระเบื้องห้องน้ำ-เลือกแบบไหนปลอดภัย-ดูสวยงาม02

กระเบื้องเผาดิน

นับเป็นกระเบื้องห้องน้ำประเภทหนึ่ง ที่คนโบราณนิยมใช้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานแฮนด์เมด มีราคาค่อนข้างสูง ใช้วิธีการเผากระเบื้องแบบโบราณ ทำให้ได้ความเป็นธรรมชาติ มี 2 แบบ คือ แบบเคลือบเงา และไม่เคลือบเงา 

กระเบื้องแก้ว

กระเบื้องแก้ว หรือกระเบื้องโมเสก เป็นกระเบื้องที่มีความทนทานต่อคราบน้ำ และเชื้อรา มีสีสันหลากหลาย ดูสวยงาม นิยมนำมาตกแต่งผนัง ทั้งนี้ต้องระมัดระวังในการปูกระเบื้อง เพราะสามารถเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย 

220304-Content-เคล็ดลับเลือกกระเบื้องห้องน้ำ-เลือกแบบไหนปลอดภัย-ดูสวยงาม03

กระเบื้องหิน

เป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน เพราะมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการพ่นทราย การแกะสลัก หรือแบบรอยแหว่ง และรอยนูน แต่เป็นกระเบื้องที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ที่สำคัญ คือ ราคาค่อนข้างแพง หากเทียบกับกระเบื้องห้องน้ำประเภทอื่น ๆ 

  • กระเบื้องหินอ่อน มีความเงางาม และหลากหลายลวดลาย แต่เกิดรอย และเป็นคราบง่าย 
  • กระเบื้องหินแกรนิต เป็นกระเบื้องอเนกประสงค์ มีความลื่น และค่อนข้างแพง แต่มีความแข็งแรงทนทาน นิยมใช้ตกแต่งห้องน้ำสไตล์รัสติก
  • กระเบื้องหินชนวน มีความแข็งแรง และแกร่งมากที่สุด ทนต่อการแตกร้าว และหักบิ่น มีหลายสไตล์ แต่ออกแบบยากเพราะมีลวดลายไม่เหมือนกัน

กระเบื้องพอร์ซเลน

กระเบื้องเซรามิกประเภทหนึ่ง แต่มีความทนทานมากกว่าซึมซับน้ำได้น้อย และป้องกันคราบได้ดี โดยตัวกระเบื้อง และเนื้อภายในเป็นสีเดียวกันทั้งหมดสามารถเลือกใช้ได้ทั้งการปูผนังและพื้น

กระเบื้องแกรนิตโต้

มีอัตราการดูซึมน้ำต่ำ เป็นกระเบื้องปูพื้นที่มีความแข็งแรง ทนทาน และรับน้ำหนักได้ดี มีส่วนผสมหลักเป็นผงหินแกรนิต ทำให้มีความทนทานพอ ๆ กับหินแกรนิต ลักษณะพื้นผิว จะมีความมันวาวเป็นเนื้อเดียวกันให้ความรู้สึกหรูหรา และโปร่งโล่ง

วิธีเลือกกระเบื้องห้องน้ำ ให้ปลอดภัยทำได้อย่างไร?

การเลือกกระเบื้องในห้องน้ำอย่างถูกต้องเหมาะสม จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับคุณและครอบครัวได้ ไม่ว่าจะเป็นโซนเปียกหรือโซนแห้ง ดังนี้

  • เลือกดูจากค่ากันลื่นของกระเบื้อง

ก่อนจะเลือกกระเบื้องมาปูในห้องน้ำ ควรสังเกตดูค่ากันลื่น ที่บ่งบอกคุณลักษณะของกระเบื้องนั้น ๆ ว่ามีค่ากันลื่นมากน้อยอย่างไร โดยค่า R มาจาก Slip Resistance เป็นค่าที่ใช้วัดคุณสมบัติการกันลื่นของผิววัสดุ มีระดับตั้งแต่ R9-R13 ยิ่งตัวเลขมากก็จะยิ่งกันความลื่นได้มากนั่นเอง

  • เลือกกระเบื้องขรุขระ

ผิวกระเบื้องนั้นมีหลายผิวสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นผิวด้าน ผิวเรียบ แต่สำหรับกระเบื้องในห้องน้ำ ควรเลือกผิวสัมผัสแบบหยาบ เพื่อที่จะได้ช่วยกันลื่นได้ด้วย เพราะผิวสัมผัสขรุขระ จะเกาะเท้าได้ดีกว่าในบริเวณโซนเปียก เช่น กระเบื้องหินแกรนิต กระเบื้องหินชนวน หรือกระเบื้องกรวด เป็นต้น ซึ่งเมื่อเลือกใช้วัสดุเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องดูค่ากันลื่นก็ได้

  • เลือกลวดลายของกระเบื้อง

กระเบื้องบางประเภท มีลวดลาย ที่สามารถสร้างผิวสัมผัสให้ลื่นน้อยลงได้ เช่น กระเบื้องเซรามิก ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกมาปูพื้นห้องน้ำ

  • เลือกขนาดของกระเบื้อง

การเลือกขนาดของกระเบื้อง เพื่อมาปูในห้องน้ำก็สำคัญ ควรเลือกขนาดของกระเบื้องให้สัมพันธ์กับขนาด ของห้องน้ำด้วย การตัดลายกระเบื้อง อาจส่งผลต่อความสม่ำเสมอของพื้นห้องน้ำได้

  • เลือกสีของกระเบื้อง

สิ่งหนึ่งที่คนมักมองข้าม คือ เรื่องสีสันของกระเบื้อง ที่จะเลือกใช้ปูห้องน้ำ ควรเลือกสีโทนอุ่นแต่สว่างเพียงพอ เพื่อให้มองเห็นรายละเอียดของพื้นห้องน้ำให้ชัดเจน สีสันไม่สะท้อนเข้าตาของผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้าน

  • เลือกกระเบื้องที่รักษาความสะอาดง่าย

ควรเลือกกระเบื้อง ที่ทำความสะอาดง่าย และมีอัตราการซึมน้ำต่ำ เพื่อให้แห้งเร็ว โดยควรใช้น้ำยาเคลือบกระเบื้อง ที่มีคุณสมบัติกันน้ำกันลื่น และกันน้ำเกาะผิวร่วมด้วย เพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่ายยิ่งขึ้น ในเบื้องต้นการเลือกกระเบื้องที่มีวัสดุที่ดี และช่วยกันลื่น จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นได้ แต่การใช้งานอย่างระมัดระวัง และการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ คือ ปัจจัยที่จะช่วยให้ห้องน้ำสะอาด และปลอดภัยในการใช้งานจริง

220304-Content-เคล็ดลับเลือกกระเบื้องห้องน้ำ-เลือกแบบไหนปลอดภัย-ดูสวยงาม04

ปูกระเบื้องห้องน้ำ เลือกใช้แบบไหนให้ถูก?

ก่อนที่จะเลือก ปูกระเบื้องห้องน้ำ แบบไหนดี ถึงจะทำให้ห้องดูโปร่ง โล่ง และทำความสะอาดง่าย สิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้าม คือ การเลือกใช้กระเบื้อง ให้เหมาะสมกับพื้นผิวในการใช้งาน ซึ่งกระเบื้องปูห้องน้ำ สามารถแบ่งออกตามการใช้งานได้ 2 แบบ คือ 

1. กระเบื้องสำหรับปูพื้นห้องน้ำ

โดยถูกแยกย่อย ออกมาเป็น 2 ส่วน คือ โซนเปียก และโซนแห้ง โดยในโซนเปียก ควรใช้กระเบื้อง ที่มีผิวสัมผัสที่หยาบด้าน ไม่ดูดซึมน้ำ เพราะทำให้ลื่น เช่น กระเบื้องพอร์ซเลน ซึ่งถ้าหากบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ แนะนำว่า ให้เลือกใช้กระเบื้องแบบด้านทั้งหมด เพื่อป้องกันอันตราย และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ที่สำคัญ คือ ห้ามนำกระเบื้องผนังมาปูพื้นอย่างเด็ดขาด

2. กระเบื้องสำหรับปูผนังห้องน้ำ

ส่วนมากแล้วผนังห้องน้ำ จะนิยมใช้กระเบื้องแก้ว กระเบื้องโมเสก และกระเบื้องเซรามิก เพราะเป็นกระเบื้องที่ทำความสะอาดง่าย ผิวเรียบ ถ้าหากเลือกใช้กระเบื้องผิวหยาบ หรือผิวด้าน เมื่อใช้ไปนาน ๆ แล้วมักเกิดเชื้อรา และคราบสกปรก ส่งผลให้ยากต่อการทำความสะอาด 

เคล็ดลับ ปูกระเบื้องห้องน้ำ เป็นอย่างไร?

  • ใช้ยาแนวกันเชื้อรา เพราะจะช่วยลดการเกิดคราบตามซอกขอบที่อับชื้นได้ดี เหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ที่มีความชื้น 
  • ใช้น้ำยาเคลือบกระเบื้อง เพราะมีคุณสมบัติที่หลากหลาย เช่น เคลือบเงา กันลื่น กันน้ำซึม ช่วยทำให้ห้องน้ำสะอาด และลายกระเบื้องห้องน้ำ ดูใหม่ตลอดเวลา 
  • แบ่งโซนเปียก และแห้ง เพราะนอกจากจะทำให้ห้องน้ำไม่เปียกทั่วห้องแล้ว ยังช่วยลดเวลาการทำความสะอาดได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับกระเบื้องห้องน้ำ และการ ปูกระเบื้องห้องน้ำ ที่เรานำมาฝากกัน ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ กระเบื้องห้องน้ำแบบไหนดี แต่สิ่งสำคัญ คือ การหมั่นดูแลรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะต่อให้ใช้แบบกระเบื้องห้องน้ำที่ดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าไม่ดูแลความสะอาดเป็นประจำ สุดท้ายก็มีคราบสกปรก และทำให้ห้องน้ำไม่น่าใช้อยู่ดีนั่นเอง

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :