การวางแผน ทาสีบ้าน ส่วนใหญ่แล้วจะนึกถึงแต่ผนังปูน ประตู ระแนง แต่ลืมที่จะทาสีหมวกของบ้าน อาจจะเป็นเพราะคิดว่าอยู่สูง ทายาก ราคาคงแพง หรือไม่รู้วิธีการทา KACHA อยากจะมาบอกเคล็ดลับ ทาสีหลังคา วิธีทาสีหลังคา ให้อยู่ทนนาน เปลี่ยนหลังคาเก่าให้ดูสดใสเหมือนใหม่ ทำได้อย่างไร สีทาหลังคาบ้าน มีแบบไหนบ้าง ตาม KACHA ไปดูกัน

สีทาหลังคาบ้าน คือ?

สีทาหลังคา หรือที่บางครั้งเรียกกันว่า สีทากระเบื้องหลังคา เป็นสีอะคริลิกพอลิเมอร์ ที่ผสมสารที่ช่วยให้สามารถสะท้อนรังสียูวี ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้สีของหลังคาซีดจางลง นอกจากนี้ในสีบางรุ่น ยังมีการผสมสารที่มีคุณสมบัติป้องกันความร้อน เรียกว่า เซรามิกโค้ตติ้ง (Ceramic Coating) ซึ่งประกอบด้วย โมเลกุลของเซรามิก ที่มีภายในกลวงเป็นสุญญากาศจำนวนมาก เพื่อสะท้อนความร้อนออกจากหลังคา ช่วยลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน

220607-Content-เคล็ดลับทาสีหลังคา-เนรมิตหลังคาเก่าให้กลับมาเหมือนใหม่02

สีทาหลังคาบ้านนั้น มีให้เลือกหลายชนิด ตามชนิดกระเบื้องมุงหลังคา ไม่ว่าจะเป็น สีสำหรับ กระเบื้องลอน กระเบื้องคอนกรีต หรือแม้แต่กระเบื้องหลังคาโลหะ โดยผู้ผลิตสีเกือบทุกราย ก็จะมีผลิตภัณฑ์สีทาหลังคาไว้ให้เราได้เลือกใช้กัน นอกจากผู้ผลิตสีแล้ว แม้แต่ผู้ผลิตกระเบื้องเอง ก็มีการผลิตสีทาหลังคาของตนออกมาวางจำหน่ายเช่นกัน เพื่อให้กลุ่มลูกค้าของตนเองสามารถเลือกใช้งานได้ตามต้องการ

สีทาหลังคาที่ดี ควรเป็นอย่างไร?

  • สีทาหลังคา ต้องมีความยืดหยุ่นตัวที่ดี ทั้งสีรองพื้น และสีจริง เพื่อช่วยป้องกันการรั่วซึม ที่อาจเกิดขึ้นจากการยืดหดตัวของวัสดุมุงหลังคา
  • มีฟิล์มสีที่ค่อนข้างเรียบ และมัน เพื่อทำให้ฝุ่นไม่สามารถจับพื้นผิวกระเบื้องได้ง่าย เมื่อฝนตกหลังคาบ้านของเรา ก็จะดูใหม่อยู่เสมอ
  • มีประสิทธิภาพในการสะท้อนรังสียูวีได้ดี ซึ่งรังสียูวี จะเป็นตัวการที่ทำให้สีหลังคาซีดลง
  • ควรมีการผสมน้ำยาป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำ และเชื้อรา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร่และเชื้อราภายในระยะเวลาสั้น ๆ
  • ปราศจากสารปรอท สารตะกั่ว หรือโลหะหนัก ที่เป็นอันตรายต่อคน สัตว์ หรือพืช โดยสามารถทำการรองน้ำฝน เพื่อไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้
  • มีเฉดสีให้เลือกตามความต้องการ หรือมีเฉดสีที่ใกล้เคียงกับสีเดิมของกระเบื้องหลังคา
  • มีการรับประกันความทนทานไม่ต่ำกว่า 5 ปี เพราะถึงแม้ว่าขั้นตอนการทาสีหลังคา จะไม่มีอะไรซับซ้อน แต่การปฏิบัติงาน และเตรียมความพร้อมเพื่อทำงานในที่สูง ทำได้ไม่ง่ายนัก จึงควรเลือกสีทาหลังคาที่มีความทนทานสูงจะดีกว่า
  • มีราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ลองเปรียบเทียบกับราคา และค่าแรงของการเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาใหม่ดู หากพบว่าแพงกว่า ก็ให้เลือกการเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาใหม่จะดีกว่า
220607-Content-เคล็ดลับทาสีหลังคา-เนรมิตหลังคาเก่าให้กลับมาเหมือนใหม่03

วิธีทาสีหลังคา มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

ในการปรับปรุงบ้าน งานทาสีบ้าน จะต้องเริ่มจากหลังคามาก่อน เพราะการทำสีหลังคา ทาสีหลังคา จะต้องมีการล้างหลังคาให้สะอาดก่อน ดังนั้น คราบสกปรกบนหลังคา จะไหลลงมาตามชายคา ดังนั้น ในการปรับปรุงบ้าน ควรที่จะต้องทำการตรวจเช็คตรวจสอบหลังคาบ้านก่อนเป็นอันดับแรก ว่ามีการรั่วซึม หรือมีสีที่หลุดร่อนมากขนาดไหน เพื่อที่จะได้ทำการปรับปรุงก่อนส่วนอื่น เพราะหลังคาเป็นเหมือนเกราะปกป้องบ้านคุณเป็นด่านแรกนั่นเอง

1. การเตรียมพื้นผิว

การทาสีหลังคานั้น ไม่ยากอย่างที่คิด ซึ่งเคล็ดลับ คือ การเตรียมพื้นผิว โดยทั่วไป จะคล้ายกับการเตรียมพื้นผิวผนังบ้าน คือ ให้ฉีดล้างทำความสะอาดพื้นผิวหลังคาให้สะอาด โดยใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดทำความสะอาด ถ้าใช้สายยาง เกรงว่าแรงดันน้ำจะฉีดคราบดำ ๆ ไม่ออก ต้องมานั่งขัดกันให้เมื่อย หลังจากฉีดเสร็จ ให้ทิ้งพื้นผิวหลังคาให้เเห้งสนิท 1 วัน

2. การทาสีรองพื้นปูนเก่า

ขั้นตอนนี้ ถือว่าสำคัญมากเป็นอับดัน 2 โดยหลาย ๆ คนจะเข้าใจว่า การทาสีรองพื้นปูนเก่านั้นไม่จำเป็น เพราะสีทาหลังคา ส่วนใหญ่จะบอกว่า สามารถนำสีทาหลังคา ผสมน้ำเยอะ ๆ เเล้วทาเป็นสีรองพื้นได้เอง ถามว่าวิธีนั้นถูกไหม? บอกได้เลยว่า ถูก เเต่เฉพาะกับการทาสีหลังคาใหม่ ที่ไม่มีคราบฝุ่นสกปรกเท่านั้น เเต่ถ้าหากเป็นหลังคาเก่า ๆ ที่เต็มไปด้วยคราบดำ ๆ ยังไงต้องทาสีรองพื้นปูนเก่า เพื่อเสริมสร้างการยึดเกาะของตัวหลังคา เเละสีทับหน้านั่นเอง

3. ขั้นตอนการทาสีจริง

ขั้นตอนสุดท้าย ขั้นตอนนี้ไม่ยาก เเต่ว่าต้องเลือกผลิตภัณฑ์ ให้ตรงกับการใช้งาน คือ ต้องเลือกสีทาหลังคาโดยเฉพาะ เพราะสีทาหลังคา จะมีความหนาของฟิล์มสี หนากว่าสีน้ำทาปูนทั่วไป จะทนเเดด ทนฝน ทนสภาวะอากาศได้ดีกว่า เเต่ข้อเสีย คือ มีเฉดสีให้เลือกไม่เยอะ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ทาสีหลังคา วิธีทาสีหลังคาบ้าน เมื่อจำเป็น ต้องเปลี่ยนสีหลังคา อย่ามัวแต่เลือกสีที่ถูกใจ เพียงอย่างเดียว ไม่ควรลืมศึกษาข้อมูล ของสีทาหลังคา เพื่อให้ได้สีทาหลังคาที่มีคุณภาพดีด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทาสีหลังคากันใหม่บ่อย ๆ นั่นเอง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : 

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????