รู้จักกับ เฉลียงหน้าบ้าน

เฉลียง เป็นพื้นที่ ที่ยื่นออกมานอกบ้าน เช่น หน้าบ้าน หรือหลังบ้าน มักจะมีหลังคาคลุม พร้อมกันสาด โดยทั่วไป นิยมทำด้านหน้าของตัวบ้าน เป็นเฉลียงหน้าบ้าน เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้สอย หรือทำเป็นจุดพักผ่อนหน้าบ้าน อาจจะจัดวางต้นไม้ เก้าอี้นั่งพัก หรือของแต่งบ้านเล็ก ๆ ไว้ เพื่อประดับตกแต่ง ให้ดูสวยงาม

221129-Content-เฉลียงหน้าบ้าน02

ไอเดียตกแต่ง เฉลียงหน้าบ้าน

แต่งเฉลียงหน้าบ้านไม้ระแนง

การแต่งเฉลียงหน้าบ้าน สไตล์งานไม้ เช่น ปูพื้นเฉลียงหน้าบ้าน เป็นพื้นไม้ หรือตีหลังคาเป็นไม้ระแนงต่อกัน ใช้หลังคาแบบมีแสงลอดได้ เพื่อให้บรรยากาศดูสบาย ๆ อบอุ่น สัมผัสกับธรรมชาติสุด ๆ

แต่งเฉลียงหน้าบ้านแบบมินิมอล

เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการความ เรียบหรู ดูดี เน้นเฟอร์นิเจอร์เรียบง่าย เคล็ดลับ การจับคู่สี และสไตล์เฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากัน จัดวางเก้าอี้แบบมินิมอล ขาเหล็ก วางเบาะนุ่ม ๆ ให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูทันสมัย กลายเป็นเฉลียงหน้าบ้านที่น่าอยู่สุด ๆ 

แต่งเฉลียงหน้าบ้านพร้อมชาน และสระน้ำ

สำหรับบางบ้าน ที่มีพื้นที่เฉลียงหน้าบ้าน ใกล้กับพื้นที่สระว่ายน้ำ หรือชานนอกบ้าน สามารถตกแต่งทั้งเฉลียงหน้าบ้าน และจุดพักผ่อนให้เป็นไปในทางเดียวกันได้ โดยอาจจะใช้ เฟอร์นิเจอร์คล้าย ๆ กันเข้ามาช่วยตกแต่ง ให้ดูกลมกลืน ก็จะได้เฉลียงหน้าบ้านสวย ๆ ไว้อวดแขกที่มาเยือนแล้ว

แต่งเฉลียงหน้าบ้านแบบเชื่อมสวน

สำหรับบ้านที่มีเฉลียงหน้าบ้าน แบบยกตัวจากพื้นไม่มากนัก หรือมีพื้นที่ข้างบ้าน สามารถแต่งเฉลียงหน้าบ้าน ให้เชื่อมไปกับสวน หรือลานหญ้า สำหรับพักผ่อนได้ อาจเลือกใช้วัสดุเดียวกันกับที่ปูพื้นเฉลียงหน้าบ้าน นำทางต่อไปยังจุดที่ต้องการ เชื่อมพื้นที่เฉลียงหน้าบ้านกับส่วนอื่น ๆ ได้อย่างแนบเนียน เดินไปชื่นชมธรรมชาติ บริเวณรอบ ๆ บ้านได้อย่างสดชื่น สบายใจ

แต่งเฉลียงหน้าบ้านให้เป็นสวนขนาดย่อม

สำหรับบางบ้าน ที่มี เฉลียงหน้าบ้าน ไม่ได้กว้างมากนัก แต่อยากได้มุมสงบ หลบสายตาจากคนภายนอก ลองจัดพื้นที่เฉลียงหน้าบ้าน ให้เป็นสวนเล็ก ๆ เช่นตกแต่งด้วย ไม้กระถาง พร้อมเก้าอี้ ชุดโต๊ะสำหรับนั่งจิบกาแฟ อ่านหนังสือ รับรองว่า ได้ทั้งมุมส่วนตัว พร้อมสูตรอากาศดี ๆ อย่างแน่นอน

ข้อดีของเฉลียงหน้าบ้าน

  • ให้เป็นลานทำกิจกรรมโปรด กับครอบครัว บ้านไหนที่มีเฉลียงหน้าบ้านกว้าง ชวนคนในบ้าน มานั่งรับลมเย็น ๆ ทานอาหาร ดูหนัง นั่งคุยเล่นเพลิน ๆ กั หรืออาจจะเปลี่ยนเฉลียงหน้าบ้าน เป็นมุมพักผ่อน และทำกิจกรรมโปรด ปลูกต้นไม้ วาดรูป อ่านหนังสือ ฟังเพลง อ่านหนังสือ รับอากาศบริสุทธิ์ ก็ได้เช่นกัน
  • ใช้รับแขกได้ โดยจัดวางมุมเก้าอี้นั่งคอย หรือจุดพักผ่อนชิล ๆ ที่สามารถมาใช้ประโยชน์ได้จริง เปลี่ยนจากนั่งในห้องรับแขกในบ้าน มานั่งคุยกันนอกบ้าน รับอากาศดี ๆ ก็คงเป็นอะไรที่ดีไม่เบา หรืออาจจะใช้เป็นที่รับรอง คนส่งของที่มารอ การมีพื้นที่เฉลียงหน้าบ้าน สามารถใช้รับแขกดีมาก ๆ แถมยังเป็นจุดที่ทำให้เรา ตกแต่งบ้าน เพื่อบ่งบอกสไตล์ของเราได้อีกด้วย
  • เปลี่ยนเฉลียงหน้าบ้าน เป็นร้านขายของเล็ก ๆ สร้างรายได้ในวันหยุด สำหรับบางบ้านที่มีพื้นที่เฉลียงหน้าบ้านกว้าง ลองประยุกต์พื้นที่เฉลียงหน้าบ้าน เป็นจุดวางโต๊ะขนมเล็ก ๆ เช่น เบเกอรี่ที่คุณทำเอง ข้าวกล่อง กาแฟ หรือขนมต่าง ๆ สร้างรายได้บนพื้นที่เฉลียงหน้าบ้านของคุณเองได้ไม่ยากเลย

ข้อควรระวังของเฉลียงหน้าบ้าน

  • เฉลียงหน้าบ้าน อาจจะไม่เหมาะ สำหรับบ้านที่ต้องการพื้นที่จอดรถแบบยื่นเข้าภายในตัวบ้าน
  • ควรจะต้องหมั่นทำความสะอาด จัดวางสิ่งของให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ เพราะเป็นจุดที่คนภายนอกจะมองเห็นเป็นลำดับแรก
  • การต่อเติมหลังคาเฉลียงหน้าบ้านไม่ดี หรือมีจุดชำรุด เวลาฝนตก อาจจะทำให้เกิดความเสียหาย และทำให้บ้านรกเศษใบไม้ที่ปลิวมาได้
  • ก่อนจะใช้งานพื้นที่เฉลียงหน้าบ้าน ควรเช็กความแน่นของพื้น เสา และคาน รวมถึงจุดเชื่อมของหลังคาให้ดี เนื่องจาก บางบ้าน อาจจะมีการต่อเติมเฉลียงหน้าบ้านเพิ่ม ซึ่งอาจจะกระทบต่อโครงสร้างบ้านได้
221129-Content-เฉลียงหน้าบ้าน03

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเฉลียงหน้าบ้าน ที่นำมาฝากกัน ลองนำข้อมูลที่เรามาแชร์นี้ ไปลองปรับใช้ดู รับรองว่า บ้านของคุณ จะมีอีกหนึ่งมุมพักผ่อน ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ และยังเพิ่มความน่าอยู่ให้กับบ้าน และผู้ที่มาเยี่ยม หรือผ่านไปผ่านมาได้อีกด้วย

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก ddproperty.com