ไฟดาวน์ไลท์ คืออะไร?

โคมไฟดาวน์ไลท์ เป็นโคมไฟที่จะให้แสงสว่างแบบ “ส่องลง” ทำให้แสงสว่างถูกกระจายตัวอยู่ด้านล่าง แม้จะมีขนาดเล็ก แต่กลับให้การใช้งานที่เหนือชั้นกว่า ความนิยมในการนำมาใช้ตามห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งให้ประโยชน์ ช่วยเติมแสงสว่างให้กับห้องได้มากพอ ไม่กินพื้นที่ ห้องที่มีพื้นที่จำกัด จึงไม่ต้องเป็นกังวลกับปัญหา ด้วยความกะทัดรัด และยังประหยัดพลังงาน จึงกลายเป็นทางเลือกที่ถูกนำมาใช้เป็นโคมไฟสำหรับบ้านยุคโมเดิร์น ทำให้บรรยากาศภายในห้องดูสบายตามากเป็นพิเศษ

ไฟดาวน์ไลท์ มีกี่แบบ?

ไฟดาวน์ไลท์  มีทั้งหมด 4 แบบ คือ

1.ไฟดาวไลท์แบบฝังใต้ฝ้า (Recessed Downlight) 

220629-Content-ไฟดาวน์ไลท์คืออะไร-มีกี่แบบ-มีวิธีเลือกใช้อย่างไร02

เป็นแบบที่นิยมใช้งานมากที่สุด ในงานที่พักอาศัย โรงแรม รวมถึงตามอาคารสำนักงาน ด้วยการติดตั้งแบบซ่อนตัวโคม ผู้ใช้งานจะเห็นเพียงแค่หน้าโคม ซึ่งขนานราบไปกับฝ้า เพื่อให้กลมกลืนกับดีไซน์ของฝ้าแต่ละพื้นที่ หรือบางครั้ง ก็สามารถใช้โคมไฟประเภทนี้ ในการตกแต่งสถานที่ได้ด้วยเช่นกัน

2.ไฟดาวไลท์แบบติดลอย (Surface Downlight)

220629-Content-ไฟดาวน์ไลท์คืออะไร-มีกี่แบบ-มีวิธีเลือกใช้อย่างไร03

เป็นแบบที่ใช้งานในบ้าน หรืออาคารที่ไม่มีโครงฝ้า ผู้ใช้งานมองเห็นตัวโคมได้อย่างชัดเจนหลังจากติดตั้ง นิยมใช้เป็นไฟหลัก และด้วยผู้ใช้งานต้องเห็นตัวโคม จึงมีรูปทรง และขนาดที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้แก่สถานที่นั้น ๆ

3.ไฟดาวไลท์แบบห้อยเพดาน (Pendant Luminaire)

220629-Content-ไฟดาวน์ไลท์คืออะไร-มีกี่แบบ-มีวิธีเลือกใช้อย่างไร04

เป็นแบบที่ผู้ใช้งานนิยมเลือกใช้ โดยดูจากความสวยงาม และรูปทรงที่กลมกลืนไปกับสไตล์ของพื้นที่เป็นหลัก ตัวโคมเน้นให้โดดเด่น ติดตั้งแบบมีสายห้อยลงมาจากฝ้าเพดาน นอกจากดีไซน์โคมที่หลากหลายแล้ว รูปแบบของแสงก็หลายหลายเช่นกัน เพื่อใช้ตกแต่งพร้อมกับให้ฟังก์ชั่นส่องสว่างที่ครอบคลุมไปพร้อม ๆ กัน

4.ไฟดาวไลท์แบบฝังกึ่งลอย (Semi Recessed Downlight)

220629-Content-ไฟดาวน์ไลท์คืออะไร-มีกี่แบบ-มีวิธีเลือกใช้อย่างไร05

โคมไฟดาวไลท์แบบฝังกึ่งลอย ตัวโคมจะฝังอยู่ในฝ้าเพดาน และมีส่วนหน้าโคมยื่นออกมาเล็กน้อย สามารถติดตั้งได้แม้มีเงื่อนไขข้อจำกัดของพื้นที่ใต้ฝ้า เหมาะสำหรับบ้าน หรือโครงการที่อยากให้ฝ้าเพดานมีลูกเล่น เน้นส่องสว่างพร้อมตกแต่งไปในตัว

วิธีติดตั้ง ไฟดาวน์ไลท์ ให้ถูกตำแหน่งทำได้อย่างไร?

การกำหนดตำแหน่ง ในการติดตั้ง ไฟดาวน์ไลท์ในแต่ละห้อง มีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • ห้องนอน : ระยะห่างในการติดตั้งไฟดาวน์ไลท์แต่ละดวง ควรเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร
  • ห้องทำงาน : ระยะห่างในการติดตั้งไฟดาวน์ไลท์แต่ละดวง ควรเว้นระยะห่าง 0.8 เมตร
  • ห้องนั่งเล่น : ระยะห่างในการติดตั้งไฟดาวน์ไลท์แต่ละดวง ควรเว้นระยะห่าง 1 เมตร

โดยห้องเหล่านี้ เป็นการคำนวณที่ความสูงราว ๆ 2.5 เมตร นอกเหนือจากนี้ จำเป็นต้องคำนึงถึงขนาดของโคมไฟ ว่ามีขนาดเล็ก หรือใหญ่ เพื่อให้สามารถเลือกซื้อหลอดไฟที่มีจำนวนวัตต์เหมาะสมกันมากที่สุด การจับคู่ระหว่างตัวโคม และหลอดไฟ ยังต้องนึกถึงความสวยงามในการใช้งาน เมื่อติดตั้งแล้วหลอดไฟ ไม่ควรโผล่ออกมาด้านนอกโคม เพราะจะทำให้ไฟแยงตา และที่สำคัญ อย่าลืมเลือกซื้อเป็นหลอดประหยัดไฟที่ช่วยระบายความร้อน ยืดอายุการใช้งาน และลดค่าไฟไปในตัวอีกด้วย

220629-Content-ไฟดาวน์ไลท์คืออะไร-มีกี่แบบ-มีวิธีเลือกใช้อย่างไร06

ไฟดาวน์ไลท์เลือกใช้งานได้อย่างไร?

การเลือกใช้งานไฟดาวน์ไลท์ไม่ว่าจะเป็นประเภท ไฟดาวน์ไลท์ติดฝ้า ไฟดาวน์ไลท์ติดลอย ไฟดาวน์ไลท์สี่เหลี่ยม แนะนำให้ใช้คู่กับหลอดประหยัดไฟ โดยสามารถติดตั้งได้ทั้ง แนวดิ่ง และแนวนอน ซึ่งการติดตั้งงมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • การติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ ในลักษณะแนวนอน ลักษณะของไฟ จะกระจายตัวในบริเวณกว้าง เหมาะสำหรับการติดตั้งบนผนังเพดานแคบ
  • การติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ ในลักษณะแนวดิ่ง หรือแนวตั้ง เป็นที่นิยมใช้ เพราะจะกระจายความร้อนได้ดีกว่า การติดตั้งในแนวนอน แต่จำเป็นต้องกำหนดจุดติดตั้งให้ดีเสียก่อน เพราะแสงไฟดาวน์ไลท์ ที่ติดตั้งในลักษณะแนวดิ่ง อาจจะรบกวนขณะนั่งทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับสมาชิกในครอบครัวได้ หลอดไฟที่ใช้งานส่วนใหญ่ จะเป็นหลอดตะเกียบ

ข้อควรพิจารณาในการติดตั้งใช้งาน มีดังนี้

  • รัศมีส่องสว่างของไฟดาวน์ไลท์ เพื่อให้ได้แสงสว่างที่เหมาะสม และพอเหมาะในการใช้งานในแต่ละพื้นที่ ก่อนการเลือกซื้อ ไฟดาวน์ไลท์ติดฝ้า ควรสังเกตที่ข้างกล่องก่อนการเลือกซื้อ โดยบริเวณข้างกล่อง จะแสดงข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างของรัศมีแสงไฟ กับความสูงของดวงโคม เพื่อบอกระยะห่างของดวงโคมไฟ ช่วยให้ง่าย และสะดวกในการกำหนดตำแหน่งในการติดตั้ง จำนวนหลอดไฟ และความสูง เมื่อต้องติดตั้งในพื้นที่จริง
  • การสะท้อนของแสงไฟ มีให้เลือกใช้งานตามความต้องการ และความเหมาะสม 3 ประเภท คือ
  1. แบบที่ให้แสงสว่างอย่างเต็มที่ จะเป็นผิวเรียบมันวาว หรือเรียกว่า Clear Anodized
  2. แบบที่ให้แสงเป็นประกาย เฉพาะจุด จะเป็นผิวมัน แต่มีมุมที่หักเหแสง หรือเรียกว่า Beehive Facet
  3. แบบที่ให้แสงนุ่มนวล เป็นประกาย จะเป็นผิวเหลี่ยม มีมุมหักเหแสง หรือ Sand Blast & Line Facet
  • ขนาดความสูงของโคมไฟ ขนาดความสูงของโคมไฟ เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง จำเป็นต้องมีช่องว่างระหว่างการติดตั้ง และเลือกให้พอดี เหมาะสมกับพื้นที่ผนังเพดานที่จะติดตั้ง เพราะจะช่วยระบายความร้อนขณะเปิดใช้งาน โดยส่วนใหญ่แล้ว จะเว้นระยะห่างในการติดตั้งอย่างน้อย 5 เซนติเมตร

จบไปแล้วกับสาระดี ๆ โคมไฟดาวน์ไลท์ ไฟดาวน์ไลท์ ถือได้ว่าเป็นหลอดไฟ ที่ได้รับความนิยมในการติดตั้งใช้งาน ก่อนการเลือกซื้อไฟดาวน์ไลท์ อย่าลืมพิจารณาถึงปัจจัย ทั้งในด้านขนาดพื้นที่ ตำแหน่งในการติดตั้ง รวมถึงสไตล์ในการออกแบบตกแต่งบ้าน ว่าเหมาะสมกับการติดตั้งหลอดไฟดาวน์ไลท์หรือไม่ และอย่าลืมคำนึงถึง เรื่องการประหยัดพลังงานไฟ อายุการใช้งาน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวด้วยนั่นเอง ^^

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก กล่องใส่อะไหล่ ชั้นวางเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ ligman, homeguru