หลาย ๆ บ้าน คงจะมี “ห้องใต้บันได” กันอย่างแน่นอน บ้างก็อยากสร้างเป็นห้องเก็บของ ห้องลับ หรือตกแต่งต่าง ๆ บทความนี้ KACHA อยากจะพาไปทำความรู้จัก ห้องใต้บันได พร้อมรวมไอเดีย สร้างห้องใต้บันได อย่างไร จากพื้นที่ว่าง ให้เป็นมุมพักผ่อนในบ้าน ไปดูเลย

พื้นที่ว่างใต้บันได ทำอะไรได้บ้าง?

พื้นที่ว่างใต้บันไดนั้น มีอยู่ทุกบ้าน ที่มีความสูงมากกว่า 2 ชั้นขึ้นไป มีขนาดไม่กว้างนัก ในปัจจุบัน มักจะทำ ห้องใต้บันได ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ทำให้มีการออกแบบพื้นที่ใต้บันได ให้สามารถใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบนั่นเอง

1. ทำห้องใต้บันได

การจัดการพื้นที่ว่างใต้บันได ที่ง่ายที่สุด คือ การกั้นเป็น ห้องใต้บันได เพียงแค่กั้นห้องด้วยวัสดุต่าง ๆ ให้เข้ากับรูปทรงของบันได ก็จะได้ห้องใต้บันไดขึ้นมา ส่วนการใช้งานห้องใต้บันไดนั้น ขึ้นอยู่ตามความเหมาะสม หรือความต้องการของเจ้าของบ้าน เช่น ทำเป็นห้องนั่งเล่น ห้องอ่านหนังสือ เป็นต้น

220926-Content-ไอเดีย-ห้องใต้บันได-01

2. ทำห้องน้ำใต้บันได

ห้องน้ำใต้บันได เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับจัดการพื้นที่ว่างใต้บันได ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น แม้ว่าตามความเชื่อใน หลักฮวงจุ้ย การมีห้องนำใต้บันไดไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ แต่ด้วยความต้องการ ในการใช้พื้นที่ ทำให้ห้องน้ำใต้บันได เป็นเรื่องที่ทำได้ ซึ่งบ้านส่วนมากที่มีห้องน้ำใต้บันได จะเป็นตึกแถว หรืออาคารพาณิชย์ ซึ่งห้องน้ำใต้บันไดส่วนมาก จะมีขนาดเล็ก พื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก มีรูปทรงตามลักษณะของบันได สามารถตกแต่งให้สวยงามได้ตามรสนิยมของผู้พักอาศัย

3. ทำห้องเก็บของใต้บันได

การทำห้องเก็บของใต้บันได ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะออกแบบได้หลากหลาย จากที่เพียงแค่กั้นห้อง แล้วยกของเข้าไปวางกอง ๆ ไว้ไม่ให้รกบ้าน สามารถออกแบบให้ตอบโจทย์ในการเก็บของประเภทต่าง ๆ มากขึ้นจะทำเป็นห้องโล่ง ๆ แล้วนำ ชั้นวางของ เข้าไปตั้งเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บ หรือจะเก็บของที่ไม่ค่อยได้ใช้ เช่น รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องมือช่าง เป็นต้น ทั้งหมดนี้ จะทำให้บ้านที่ดูของเยอะ ดูแน่น อึดอัด ให้ดูมีระเบียบมากขึ้นอีกด้วย 

อ่านบทความ: ห้องเก็บของ สำคัญอย่างไร? พร้อมวิธีจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ

220926-Content-ไอเดียห้องใต้บันได02

4. ทำชั้นวางของบิ้ว์อินใต้บันได

ไม่อยากกั้นพื้นที่ว่างใต้บันไดให้เป็นห้อง ลองทำชั้นวางของบิ้วท์อินใต้บันได สามารถใช้งานได้จริง วางได้ทั้งสิ่งของทั่ว ๆ ไปที่ใช้งานบ่อยในชั้นล่างของบ้าน หรืออาจจะเป็นของโชว์ หรือของสะสมต่าง ๆ ก็ได้ เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งมุมที่เดินผ่านทีไร ต้องหยุดมองอย่างแน่นอน

5. ห้องครัวใต้บันได

ลองจัดมุมทำ breakfast เล็ก ๆ แยกออกมาจากห้องครัวดูไหม การย้ายบางส่วนของอุปกรณ์ครัว มาไว้บริเวณใต้บันได้ จะทำให้ห้องครัวหลักนั้น มีพื้นที่มากขึ้น ทำอาหารได้อย่างสะดวกขึ้น ซึ่งห้องครัวใต้บันได เหมาะสมที่จะทำเป็นครัวขนาดเล็ก เช่น เตาปิ้งขนมปัง ไมโครเวฟ กาน้ำร้อน หรือเตาไฟฟ้า เพื่อทำอาหารง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นาน

6. ชั้นวางหนังสือใต้บันได

หลาย ๆ คนชอบอ่านหนังสือ และมีหนังสือที่สะสมไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนานเข้าหนังสือต่าง ๆ เหล่านั้นอาจจะรกเต็มบ้านก็เป็นได้ การจัดการพื้นที่ใต้บัน ได้ให้กลายเป็นชั้นวางหนังสือ จะช่วยแก้ปัญหาไม่มีที่วางหนังสือได้เป็นอย่างดี และถ้ามีการออกแบบที่ดี สามารถทำเป็นมุมอ่านหนังสือได้แบบสบาย ๆ เลยทีเดียว

220926-Content-ไอเดียห้องใต้บันได03

7. ทำโต๊ะทำงานใต้บันได

การสร้างพื้นที่ทำงานใต้บันได เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการใช้พื้นที่ใต้บันได ให้เกิดประโยชน์ บางบ้านนั้นมีพื้นที่ชั้นล่าง ไม่สะดวกกับการนั่งทำงาน เพราะแค่ชุดโซฟา กับโต๊ะกินข้าวก็เต็มพื้นที่แล้ว จะนั่งทำงานในห้องก็อาจจะไปสะดวก รบกวนคนที่อยู่ด้วย พื้นที่ใต้บันได จึงเป็นหนึ่งตัวเลือกที่ดี สำหรับการเปลี่ยนเป็นพื้นที่ทำงานนั่นเอง

8. ทำห้องนั่งเล่นใต้บันได

การทำห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน ไว้ใต้บันไดนั้น เป็นอีกไอเดีย สำหรับบ้านพักอาศัยส่วนตัว ที่ไม่มีคนพลุกพล่าน ห้องนอน ห้องนั่งเล่นใต้บันได้ ก็เหมาะที่จะเป็นห้องพักผ่อนขนาดเล็ก ไว้สำหรับนอนพักผ่อนระหว่างวันได้

เป็นอย่างไรบ้าง กับการจัดการพื้นที่ว่าง ใต้บันได้ ให้เป็น ห้องใต้บันได ในรูปแบบต่าง ๆ ทำได้ไม่ยาก เลยใช่ไหม ลองนำไอเดียที่เรามาแชร์กันนี้ ไปลองปรับใช้ให้เข้ากับบ้านของคุณกันดูนะ ว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน เรียกได้ว่า การมีห้องใต้บันได จะช่วยให้การพักอาศัยในบ้าน มีความสะดวกสบาย รวมไปถึงยังช่วย จัดระเบียบบ้าน ได้อีกด้วย

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก baania.com