ปัญหา ฝ้าเพดานรั่ว นับว่าเป็นปัญหายอดฮิตของคนมีบ้าน จนต้องหาวิธี ซ่อมฝ้าเพดาน กันอยู่เป็นประจำ ซึ่งหากไม่แก้ไข ฝ้าเพดานรั่ว ก็อาจส่งผลให้เกิดคราบสกปรก ตลอดจนปัญหาต่าง ๆ ที่ยากต่อการจัดการได้ เช่น คราบดำ เชื้อรา หรือแม้แต่เพดานบวม

บทความนี้  KACHA ขอแชร์เทคนิคดี ๆ วิธีซ่อมฝ้าเพดาน ฝ้าเพดานน้ำรั่ว แบบง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ แถมยังใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น จะทำได้อย่างไรบ้าง ไปดูกัน

สาเหตุ ฝ้าเพดานรั่ว คืออะไร?

สำหรับปัญหาการรั่วซึมของฝ้าเพดาน มักมีสาเหตุที่หลากหลาย และแตกต่างกันออกไป ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ปัญหาที่เกิดจากการที่ห้อง หรือบริเวณที่มีปัญหา ฝ้าเพดานรั่ว ที่เกี่ยวข้องกับห้องที่ติดตั้งระบบประปา ตลอดจนความชื้นโดยตรง

220330-Content-ซ่อมฝ้าเพดานด้วยตัวเอง-ไม่ต้องง้อช่าง-ทำได้อย่างไร02

1. ระบบท่อประปาชำรุด

ปัญหาท่อประปาบริเวณ ฝ้าเพดาน เกิดขึ้นจากทั้งท่อน้ำดี และท่อระบายน้ำทิ้ง ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ คือ การติดตั้งท่อน้ำทิ้งที่ไม่ดี จนส่งผลให้น้ำไหลทิ้งบริเวณด้านนอก เพราะฉะนั้น หากพบว่าที่บ้านมีปัญหาน้ำรั่วบนฝ้าเพดานแล้ว ควรตรวจสอบจุดนี้เป็นลำดับแรก ๆ ก่อนลงมือซ่อมเพดานน้ำรั่ว 

2. การติดตั้งสุขภัณฑ์ที่ไม่ดี และไม่ได้มาตรฐาน

สำหรับการติดตั้งโถสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ฝ้าเพดานรั่ว ที่เกิดขึ้นได้บ่อย โดยเฉพาะการติดตั้งโถสุขภัณฑ์ ที่ไม่ตรงกับรูท่อที่เจาะลงพื้น จนทำให้การระบายน้ำทิ้งทำได้ไม่ดี สุดท้ายแล้วจึงทำให้เกิดการรั่วซึมบริเวณชั้นล่างตามมา

อ่านบทความ : ชักโครก แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร?

220330-Content-ซ่อมฝ้าเพดานด้วยตัวเอง-ไม่ต้องง้อช่าง-ทำได้อย่างไร03

3. ปูกระเบื้องได้ไม่ดี หรือปูผิดวิธี

สำหรับปัญหาการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน จนทำให้มีปัญหาฝ้าเพดานรั่ว มักมีสาเหตุมาจากช่างที่ทำการก่อสร้าง หรือปูกระเบื้องมาตั้งแต่แรก ๆ โดยเฉพาะการปูกระเบื้องแบบซาลาเปา ที่จะต้องนำกาวซีเมนต์ไปทาลงบนบางส่วนของแผ่นกระเบื้อง สุดท้ายแล้วก็ส่งผลให้ตัวกระเบื้องมีช่องว่าง จนทำให้มีความชื้น และน้ำไปสะสม ท้ายที่สุดแล้ว ส่งผลให้กระเบื้องหลุดร่อน ระเบิด หรือโก่งตัว จนนำมาสู่ปัญหาน้ำซึม และน้ำรั่วตามมานั่นเอง

อ่านบทความ :

4. การติดตั้งข้อต่อของท่อระบายน้ำไม่เรียบร้อย

อีกหนึ่งสาเหตุที่ก่อให้เกิดน้ำรั่วบนฝ้าเพดาน คือ เรื่องตำแหน่งของท่อระบายน้ำ นับว่าเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการติดตั้งตะแกรงระบายน้ำทิ้ง ที่อาจเจาะและติดตั้งไม่ดี ส่งผลให้ข้อต่อของท่อระบายน้ำไม่พอดีกัน แล้วนำมาสู่เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมไปยังห้องด้านล่าง และมีคราบน้ำบริเวณฝ้าเพดานอย่างเห็นได้ชัด 

5. การทำกันซึมที่ไม่ดี

สาเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อยที่สุด ที่ทำให้ฝ้าเพดานรั่ว คือ การทำกันซึมก่อนปูกระเบื้องที่ไม่ดี และไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะรอยต่อระหว่างพื้น และผนังของห้องน้ำ ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญ ที่ก่อให้เกิดการรั่วซึมของฝ้าเพดาน เพราะฉะนั้น จะต้องเลือกกันซึมที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

ซ่อมฝ้าเพดาน น้ำรั่ว ทำได้อย่างไร?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาฝ้าเพดานน้ำรั่ว เป็นปัญหาใหญ่ของหลาย ๆ บ้าน โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีฝนตกชุก และในบางพื้นที่มีฝนตกตลอดทั้งปี ที่อาจจะกลายเป็นปัญหากวนใจให้กับหลาย ๆ บ้าน จนต้องหา วิธีซ่อมฝ้าเพดาน กันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งการเลือกใช้แผ่นฝ้ายิปซัม ดูจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์การซ่อมฝ้าเพดานมากที่สุด เพราะโดยปกติแล้ว เมื่อเกิดรอยน้ำรั่ว บนฝ้าเพดานจะเห็นเป็นรอยน้ำอย่างชัดเจน ซึ่งหากทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดคราบเหลืองหรือคราบสีดำในที่สุด และถ้ามีน้ำรั่วซึมอยู่ที่จุดเดิมซ้ำ ๆ ก็อาจจะทำให้ฝ้าเพดานเกิดความเสียหายจนทะลุลงมาได้

1. ปิดรอยรั่วซึมที่ท่อน้ำ 

ขั้นตอนแรกของการแก้ไขปัญหา ฝ้าเพดานรั่ว คือ การเปิดฝ้าเพดาน โดยจะต้องเป็นบริเวณการรั่วซึม หรือจุดที่คิดว่าเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น หลังจากนั้นให้นำผ้า หรือกระดาษทิชชู ไปพันไว้ตามจุดที่คิดว่ารั่วซึม แล้วให้ลองสังเกตว่ามีความชื้นเกาะตัวอยู่ที่ผ้าหรือทิชชูหรือไม่ หากมีให้ซ่อมแซมท่อบริเวณจุดต่าง ๆ นั้นให้เรียบร้อย 

2. เปลี่ยนยาแนวใหม่ 

สำหรับวิธีการ ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ที่ได้ผล คือ การทำกันซึมที่ต้อตอของสาเหตุ โดยเฉพาะบริเวณร่องยาแนวที่เสื่อม และทำให้น้ำไหลลงปูน วิธีการแก้ไขคือ การเปลี่ยนยาแนวใหม่ทั้งหมด โดยมีวิธี ดังนี้ 

220330-Content-ซ่อมฝ้าเพดานด้วยตัวเอง-ไม่ต้องง้อช่าง-ทำได้อย่างไร04
  1. ทำความสะอาดพื้นผิวให้สะอาดเรียบร้อย 
  2. ขูดร่องยาแนวเดิมออกให้หมด 
  3. ผสมกาวยาแนวตามอัตราส่วนที่ระบุเอาไว้ 
  4. ทำการปาดกาวยาแนวที่ผสมไว้ โดยให้ปาดในมุม 45 องศา 
  5. เมื่อกาวยาแนวเริ่มแห้งหมาด ๆ แล้ว ให้นำฟองน้ำชุบน้ำบิดให้แห้งพอหมาด ๆ หลังจากนั้น ให้นำไปเช็ดกาวยาแนวส่วนที่เกินออกให้เรียบร้อย

อ่านบทความ : ยาแนว คืออะไร? มีกี่แบบ? ใช้งานแบบไหน?

3. วิธีซ่อมฝ้าเพดานฉาบเรียบ 

เมื่อเกิดปัญหาฝ้าเพดานรั่ว ต้องมาแก้ไขด้วยการนำยิปซัมไปซ่อมบริเวณฝ้าเพดาน โดยขั้นตอนการดำเนินงาน เมื่อต้องซ่อมฝ้าเพดานก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง  ดังนี้

  1. นำใบเลื่อยมาเฉือนฝ้าเพดานที่มีคราบน้ำเกิดขึ้น โดยตัดให้ห่างจากรอย 1 นิ้ว เพื่อให้ซ่อมแซมได้ง่ายขึ้น
  2. ตัดแผ่นยิปซัมให้มีขนาดเท่ากันกับช่องว่าง หากไม่สามารถติดแผ่นยิปซัมเข้าไปได้ ให้นำกระดาษทรายมาขัด
  3. นำไม้เนื้อแข็งมาวางบนฝ้าเพดานอันเดิม เพื่อให้เป็นโครงสำหรับยึด
  4. การยึดไม้เนื้อแข็งควรใช้สกรู เพื่อทำให้มีความแข็งแรงมากขึ้น 
  5. ในกรณีที่ช่องว่างมีขนาดใหญ่ ต้องยึดให้ทั่วทุกจุด 
  6. นำปูนยิปซัมมาฉาบตามหลังให้ทั่ว ไม่ว่าจะเป็น รอยต่อ สกรู 
  7. ปิดรอยต่าง ๆ ด้วยเทปผ้ายิปซัม แนะนำว่าให้ใช้ชนิดที่มีกาวในตัว 
  8. นำปูนฉาบทับรอยต่ออีกครั้งหนึ่ง แล้วเกลี่ยให้เรียบร้อย
  9. เมื่อแห้งสนิทแล้ว นำกระดาษทรายมาขัด แล้วค่อยทาสีทับ เพื่อทำให้สีฝ้าเพดานดูเป็นเนื้อเดียวกัน 

4. แก้ไข ฝ้าเพดานรั่ว จากห้องน้ำ

ต้นตอปัญหาน้ำรั่วซึม หากพอมีเวลา แนะนำว่า ให้ทำการแก้ไขที่ห้องน้ำด้านบนเลยจะดีกว่า เพราะจะทำให้ปัญหาฝ้าเพดานรั่ว ที่มีหายไปได้อย่างหมดจด โดยวิธีการอาจจะใช้เวลาไปบ้าง แต่ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง  ดังนี้

  1. สกัดกระเบื้องเดิมออกให้เรียบร้อย ก่อนทำการปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำใหม่ 
  2. ทำกันซึมห้องน้ำด้วยการใช้ซีเมนต์กันซึม โดยการใช้แปรงหรือลูกกลิ้งทา 2 รอบ ห่างกัน 30-90 นาที 
  3. ปูกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์ โดยให้ใช้เกรียงปาดกาวซีเมนต์ก่อนปูกระเบื้อง 
  4. ทำยาแนวของร่องกระเบื้องให้เรียบร้อย ปล่อยรอให้แห้งประมาณ 24 เซนติเมตร

สำหรับการ ซ่อมฝ้าเพดาน น้ำรั่ว ที่นำมาฝากเป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ตัวเอง โดยที่ใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น อย่างไรก็ตาม อย่าลืมหมั่นตรวจสอบ หมั่นตรวจเช็ค ดูแลรักษาบ้านของเราให้ดีด้วยอยู่เสมอ ถ้าหากพบปัญหาให้รีบแก้ไขทันที เพื่อนบ้านที่จะอยู่กับเราไปนาน ๆ นั่นเอง

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า กล่องใส่อะไหล่ ชั้นวางเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????