รู้จักกับ ผิวขัดมัน คืออะไร?

ขัดมัน คือ วิธีการตกแต่ง ผิวหน้าปูนรูปแบบหนึ่ง ที่ทำให้พื้นผิวที่ได้มีลักษณะเรียบ ค่อนข้างมัน และยังคงสีธรรมชาติของปูนซีเมนต์เอาไว้อยู่ สามารถทำได้กับทุกส่วนประกอบของอาคาร ไม่ว่าจะเป็น พื้น ผนัง หลังคาดาดฟ้า ท้องพื้น ทางเดิน เป็นต้น โดยโชว์พื้นผิวขัดมัน เป็นวัสดุตกแต่งปิดผิว เช่น ในสไตล์ลอฟท์ หรือใช้เป็นพื้นผิว ในชั้นปูนทรายปรับระดับ เพื่อรองรับการติดตั้ง วัสดุชนิดอื่น ๆ เช่น ไม้ปาร์เก้ ไม้ลามิเนต กระเบื้องยาง เป็นต้น

220523-Content-ผนังขัดมันคืออะไร-วิธีฉาบปูนผนังขัดมัน-ทำง่ายๆด้วยตัวเอง02

วิธีฉาบผนังปูนขัดมัน ทำได้อย่างไร?

  • เตรียมพื้นที่

หาพลาสติกกันเปื้อน มาปูรองพื้น ติดเทปกาวกันขอบผนัง ที่จะฉาบให้เรียบร้อย จากนั้น ใช้ผ้า และไม้กวาด ปัดทำความสะอาดฝุ่นผง บนผนังออก

  • ผสมปูน

ตามอัตราส่วนที่ระบุในคู่มือ คือ ปูน 2 ส่วน ต่อน้ำ 1.5 ส่วน แล้วกวนให้เป็นเนื้อเดียวกัน

  • ฉาบรอบแรก

ใช้เกรียงโป๊วปาดปูนฉาบผนังชั้นแรกให้ทั่ว จากนั้น ทิ้งไว้ให้แห้งสนิทประมาณ 1 ชม.

  • ฉาบชั้นที่สอง

ใช้เกรียงโป๊วปาดปูนทับให้ทั่วอีกครั้ง หากปูนจุดไหนบางกว่าตำแหน่งอื่น ให้ปาดทับเพิ่มจนเสมอกัน จากนั้น ทิ้งไว้ให้แห้งสนิทประมาณ 1 ชม.

  • ขัดแต่งผิวผนัง

ใช้กระดาษทราย แต่งผิวปูนส่วนเกินให้เรียบเสมอกัน จากนั้น ทำความสะอาดผนังด้วยผ้า หรือไม้กวาด

  • ลงแว็กซ์เคลือบผิว

โดยใช้เกรียงพลาสติกปาดแว็กซ์บนผนังให้ทั่ว จากนั้น เช็ดคราบแว็กซ์ส่วนเกิน ด้วยฟองน้ำ แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง ก่อนจะลงมือลอกเทปกาวกันขอบออก เป็นอันเสร็จสิ้น

ผนังปูนเปลือย กับ ผนังขัดมัน ต่างกันอย่างไร?

ผนังปูนเปลือย

เป็นการหล่อปูนที่หน้างาน ด้วยอุปกรณ์ที่ดี หรือหล่อปูนใส่แบบไม้ หรือแบบเหล็ก ที่ทำขึ้นมา รอปูนเซ็ทตัว ก็ถอดแบบออก ซึ่งอาจจะทิ้งร่องรอยของแบบบ้าง รอยน็อต แต่ก็โชว์ความดิบ ซึ่งหลายคนชื่นชอบ วิธีนี้ มีการทำงานแบบเป็นขั้นตอน และมีค่าใช้จ่ายสูงทีเดียว หรือช่างทั่วไป อาจจะเลือกวิธีการทำผนังปูนเปลือย ด้วยการก่ออิฐฉาบปูนธรรมดา แล้วอาศัยฉาบตกแต่ง ตามที่เราอยากจะได้ผิวสัมผัสแบบไหน เรียบ หยาบ ดิบ ขึ้นอยู่กับเทคนิค และฝีมือช่างด้วย ผนังปูนเปลือย จะมีผิวสัมผัสที่ดิบ โชว์เนื้อแท้ของงานปูนได้ดี

220523-Content-ผนังขัดมันคืออะไร-วิธีฉาบปูนผนังขัดมัน-ทำง่ายๆด้วยตัวเอง03

ผนังขัดมัน

เป็นการฉาบปูนชั้นบน ในช่วงที่ปูนชั้นล่างหมาด ๆ แล้วใช้เกรียงฉาบ และขัดจนเรียบเนียน ซึ่งจะมีการฉาบสองชั้น  โดยโรยผงปูนซีเมนต์บนผนัง ในขั้นตอนสุดท้ายของการฉาบ หลังจากนั้น ก็พรมน้ำ แล้วใช้เกรียงเหล็กขัดวนจนเกิดความมัน แต่ต้องอาศัยช่างที่ค่อนข้างชำนาญ และมีฝีมือ มิฉะนั้น อาจได้ผนังที่เป็นรอยด่าง ๆ ไม่สม่ำเสมอ ปัจจุบัน มีวัสดุผสมซีเมนต์ฉาบ ที่ช่วยให้มีความเหนียว และเนื้อละเอียดขึ้น มีขายตามร้านวัสดุต่าง ๆ ที่จะช่วยในการยึดเกาะ ระหว่างชั้นปูนฉาบได้ดีขึ้น ผนังปูนขัดมัน คือ ผนังปูนเปลือยรูปแบบหนึ่ง แต่จะมีผิวสัมผัสเรียบเนียน มันวาว และมีลวดลายที่ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ

ในขั้นตอนสุดท้าย ทั้ง “ผนังปูนเปลือย” และ “ผนังขัดมัน” เมื่อแห้งสนิทดีแล้ว ควรจะมีการเคลือบผิวด้วยน้ำยา เช่น น้ำยาเคลือบเงา หรือน้ำยาเคลือบด้าน แล้วแต่ความชอบ เพื่อป้องกันเชื้อรา คราบสกปรก อีกทั้งช่วยเราเวลาทำความสะอาด ให้ทำได้ง่ายขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามผนังขัดมัน ที่โชว์นั้น เป็นวัสดุตกแต่งปิดผิว เมื่อใช้งานไปนาน ๆ เข้า อาจมีคราบสกปรก และรอยแตกร้าว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงควรป้องกันผิวหน้า ด้วยการทาน้ำยาเคลือบผิว ซึ่งมีหลายประเภทให้เลือก เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายในภายหลัง

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ 

สำหรับใครที่สนใจตัวช่วยเก็บอุปกรณ์ เราขอแนะนำ ที่แขวนเครื่องมือช่าง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

ที่แขวนเครื่องมือช่าง ????

บทความที่เกี่ยวข้อง :