How To กำจัด “ตะไคร่น้ำ” ภายในบ้านอย่างหมดจด ง่ายเพียงนิดเดียว!

 ❝ ตะไคร่น้ำ หรือมอส (Moss) มักขึ้นอยู่ตามพื้นที่ที่มีความชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา โดยตะไคร่สีเขียวเหล่านี้ มักจะสร้างความรำคาญใจให้แก่ผู้เป็นเจ้าของบ้านอยู่เสมอ นอกจากนั้น ตะไคร่น้ำที่ขึ้นตามสายยาง หรือขึ้นอยู่ตามทางเดินที่เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุการลื่นล้มอยู่บ่อยครั้ง ❞

ตะไคร่น้ำคือ สาหร่ายเซลล์เดียวซึ่งเกาะยึดในพื้นที่ที่มีน้ำไหล เพราะน้ำที่ไหลมีทั้งออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และสารอาหารไหลเวียนดี แสงดี สาหร่ายพวกนี้จะมายึดเกาะ กลายเป็นผืนเขียว ๆ ประกอบไปด้วยสาหร่ายชนิดต่าง ๆ รวมทั้งพวก ไซยาโนแบคทีเรีย มาเกาะกลุ่มอยู่รวมตัวกัน บางกลุ่มเกาะยึดในบริเวณที่เปียกชื้น บางกลุ่มอยู่ในน้ำ แต่ละกลุ่มจะมีสีที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าตะไคร่น้ำมีสาหร่ายกลุ่มใดเป็นองค์ประกอบ

แนะนำ วิธีกำจัด “ตะไคร่น้ำ” อย่างหมดจด

เพื่อให้บ้านของเราสะอาดสวยงาม ปราศจากพืชสีเขียวเหล่านี้จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกัน . . .

1. ตะไคร่น้ำซ่อนตัวอยู่ในสายยางฉีดน้ำ

วิธีกำจัด-ตะไคร่น้ำ-02

สายยางที่เราใช้อยู่ทุกวันเป็นประจำจะมีตะไคร่น้ำติดอยู่ บางบ้านที่ใช้สายยางแบบทึบอาจจะมองไม่เห็นด้านใน แน่นอนว่ามีตะไคร่น้ำแน่ ๆ ซึ่งมีวิธีกำจัดโดย

  • นำแผ่นใยขัดพร้อมฟองน้ำหรือฝอยขัดหม้อ อันเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วมาฉีกฟองน้ำออก
  • จากนั้น ให้ม้วนแผ่นขัดใยให้มีขนาดเล็กกว่าขนาดสายยาง แล้วยัดแผ่นขัดใยเข้าไปในสายยางได้เลย จะใช้แรงดันของน้ำนำพาแผ่นขัดใยไปกำจัดตะไคร่น้ำ
  • ทำซ้ำอีก 2-3 ครั้ง ถ้ารู้สึกว่าสายยางยังไม่สะอาด เท่านี้เหมือนได้สายยางใหม่ขึ้นมาทันที

2. พื้นปูนหน้าบ้าน

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำ-03

อีกหนึ่งบริเวณบ้านที่มักพบตะไคร่น้ำอยู่เต็มไปหมด โดยพื้นปูนหน้าบ้านหรือทางเข้าบ้านที่ลาดด้วยปูนซีเมนต์ นาน ๆ ไปมักมีคราบสีดำขึ้นมาเกาะและลามไปเรื่อย ๆ หากบริเวณนั้นชุ่มชื่นหรืออยู่ในช่วงฤดูฝน ตะไคร่น้ำสีเขียว จะมาทักทายกับพื้นปูนบ้านอย่างทันที วิธีกำจัดตะไคร่น้ำ ทำได้ดังนี้

  • ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง หรือเครื่องที่เราใช้ล้างรถ เพียงแค่เปิด และฉีดไปบริเวณที่มีตะไคร่น้ำ ตะไคร่น้ำก็จะหลุด และไม่อยู่ให้กวนใจอีกต่อไป

3. หลังคาบ้าน

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำ-04

หลังคาที่เรามองไม่เห็นนั้น ไม่ว่าจะเป็น หลังคาลานจอดรถ หลังคาบ้านสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ  มักมีตะไคร่น้ำเกาะอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีแดดส่องลงมาเป็นประจำก็ตาม ยิ่งช่วงฤดูฝนที่มีอากาศที่ค่อนข้างชื้น เป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดตะไคร่น้ำได้ง่ายเลยทีเดียว วิธีกำจัด คือ

  • นำ น้ำต้มเดือด มาเทลงไปยังบริเวณที่มีตะไคร่น้ำ ตามด้วย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น สบู่ ผงซักฟอก เป็นต้น
  • จากนั้น ใช้แปรงหัวแข็ง ขึ้นมาขัดให้สุดแรง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

4. บริเวณทางเดินต่าง ๆ

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำ-05

ปัญหาทางเดินลื่น ๆ บริเวณทางเดิน ที่มักจะพบเห็นตะไคร่น้ำอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเดินผ่านกี่ที ทำความสะอาดกี่ครั้ง ตะไคร่น้ำก็ยังคงกลับมาอยู่เหมือนเดิม แถมบ้านหลายหลังนิยมใช้อิฐ เป็นองค์ประกอบในการจัดทางเดิน จึงทำให้เป็นพื้นที่ที่มีน้ำขังอยู่บ่อยครั้ง มีวิธีกำจัด คือ

  • นำ น้ำยาทำความสะอาดเชื้อรา และตะไคร่น้ำ มาเททิ้งไว้บริเวณที่มีตะไคร่น้ำเกาะอยู่ ประมาณ 15-20 นาที
  • จากนั้น ล้างออก แล้วใช้แปรงหัวแข็ง ขัดให้สะอาด
  • ล้างออกด้วยน้ำอีกครั้ง แค่นี้ก็ได้พื้นที่ปราศจากตะไคร่น้ำ

เห็นไหมว่า? จริง ๆ แล้วตะไคร่น้ำ เกิดจากความชื้นเป็นสาเหตุหลัก ๆ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่บริเวณนั้น มีน้ำขังไม่ได้ไหลผ่านอยู่ตลอด ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่จะทำให้มีตะไคร่น้ำอยู่ก็เป็นได้

ตะไคร่น้ำ ต่างจาก มอส อย่างไร?

  • ตะไคร่น้ำ

เป็นพืชชั้นต่ำอย่างหนึ่ง มีหลายชนิด เป็นกลุ่มของสาหร่ายเซลล์เดียวหรือสาหร่ายชนิดอื่น ๆ รวมกัน เข้าใจว่าหลายชนิดสร้างสปอร์ในการแพร่ขยายพันธุ์ สาเหตุของการเกิดสาหร่าย คือ การตั้งอยู่ในจุดที่ได้รับแสงแดด ทำให้กลุ่มตะไคร่น้ำสังเคราะห์แสงและเจริญเติบโตได้ อุณหภูมิพอเหมาะแก่การเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำ คือ ไม่มีสารเคมีที่ออกฤทธิ์ในการยับยั้งหรือทำลายตะไคร่น้ำ

นอกจากนี้ ตะไคร่น้ำมักจะเกาะยึดในพื้นที่น้ำไหล เนื่องจาก น้ำไหลมีทั้งออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และสารอาหารไหลเวียนดี แสงดี สาหร่ายพวกนี้ก็ยึดเกาะและขยายเพิ่มจำนวน กลายเป็นผืนเขียว ๆ ที่เรียกว่า จะไคร่น้ำ ซึ่งนาน ๆ ไปจะสามารถหลุดลอยเป็นแผ่น ๆ ได้

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำ-06
  • มอส 

เป็นพืชในกลุ่มแรก ๆ ที่พัฒนาตัวเองจากในน้ำขึ้นมาดำรงชีวิตอยู่บนบก ไม่มีทั้งราก ลำต้น และใบที่แท้จริง แพร่พันธุ์ด้วยสปอร์เล็ก ๆ ที่ลอยไปกับลม น้ำ หรือติดไปกับแมลง เกิดเป็นพรมสีเขียวสดที่พบได้ทั่วไปตามพื้นดิน เปลือกไม้ หรือพื้นผิวที่มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ปัจจุบันมอสไม่ได้เป็นเพียงพืชชั้นต่ำอีกต่อไป การนำมอสเข้ามาใช้เพิ่มสีเขียวให้กับบ้านและสวน กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว มอสยังมีส่วนช่วยปรับสมดุลของสภาพแวดล้อมได้อีกด้วย

จบไปแล้ว วิธีกำจัดตะไคร่น้ำ ที่สามารถทำเองแบบง่าย ๆ ทั้งนี้ ต้องระวัง และคอยสอดส่อง เปลี่ยนน้ำหรือเทน้ำบริเวณที่มีน้ำขังอยู่เสมอ นอกจากจะช่วยป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดยุงได้อีกด้วย

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก เช่น รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th