ฮวงจุ้ยบ้าน ปรับฮวงจุ้ยอย่างไรให้เป็นสุข เสริมโชคลาภ

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินมาแล้วว่าหน้าบ้าน เปรียบเสมือนจุดรวมพลังเข้าสู่บ้าน โดยตามความเชื่อของศาสตร์ “ฮวงจุ้ยบ้าน” ว่ากันว่าหากเจ้าของบ้าน ต้องการนำความมงคล ร่ำรวยเข้าสู่บ้านเพียงลงมือตกแต่งบ้าน โดยเฉพาะหน้าบ้านใหม่ให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เท่านี้ก็ได้ของขวัญสุดพิเศษ เสริมความมงคล เฮง ๆ รวย ๆ ตลอดปี

ในบทความนี้ KACHA จะเปิด หลักฮวงจุ้ยบ้าน สำหรับห้องต่าง ๆ ให้เราได้ไปทำตามกันเลย จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

ฮวงจุ้ย คืออะไร?

ฮวงจุ้ย (Feng Shui) คือ ศาสตร์ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานของชาวจีนเกี่ยวกับการอยู่อาศัย โดยใช้หลักของพลังธรรมชาติ เพื่อให้การดำเนินชีวิตราบรื่น มีความสุข ช่วยเสริมเรื่องโชคลาภ ความเป็นสิริมงคลในชีวิต รวมไปถึงเรื่องสุขภาพ หน้าที่การงาน และอารมณ์ให้กับผู้อยู่อาศัยรวมถึงคนในครอบครัวอีกด้วย

210820-Content-เทคนิคจัดบ้านด้วยศาตร์ของฮวงจุ้ยบ้าน02

ฮวงจุ้ยบ้าน ภาพรวมเป็นแบบไหนบ้าง?

  1. ทิศมงคล: ทิศต่าง ๆ ของบ้านเป็นหนึ่งในหลักฮวงจุ้ยเบื้องต้น แต่ละทิศของบ้าน คอนโดฯ ทาวน์โฮม หรือที่พักอาศัยแบบต่าง ๆ จะมีความหมายแตกต่างกัน โดยตามหลัก ฮวงจุ้ยบ้าน ควรหันหน้าไปทางทิศใต้ เพราะเป็นทิศทางลมพัดเข้าประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงตุลาคม ทำให้ได้รับพลังดี ๆ และเป็นมงคล รวมไปถึงโชคลาภ โดยเฉพาะคนที่ทำมาค้าขาย จะยิ่งเพิ่มพูลทรัพย์ ส่วนบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก จะดีในเรื่องของการรับแสงแดดยามเช้า และตอนบ่ายหน้าบ้านจะเกิดร่มเงา ทำให้ไม่ร้อนเกินไป
  2. หน้าบ้าน: หน้าบ้านควรเป็นลานกว้าง หรือเป็นลานจอดรถ จะช่วยดึงดูดโชคลาภจากทิศต่าง ๆ
  3. ทางเดินเข้าบ้าน: ควรเป็นพื้นเรียบตั้งแต่รั้วบ้านจนถึงประตูบ้าน เพราะจะทำให้โชคลาภไหลเข้าบ้านได้สะดวก
  4. แหล่งน้ำหน้าบ้าน: ด้านหน้าบริเวณขวามือของตัวบ้าน ควรมีน้ำโดยจัดเป็นบ่อน้ำ น้ำพุ หรือบ่อปลา และตกแต่งด้วยของสวยงามเป็นมงคลอย่างรูปปั้นสัตว์น่ารัก เพื่อเรียกพลังความสุขและโชคลาภให้เข้ามาในบ้าน
  5. หลังบ้าน: ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ หรือออกแบบบ้านให้ด้านหลังมีความสูงใหญ่กว่าหน้าบ้าน เป็นลักษณะที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยบ้าน ช่วยในการเก็บทรัพย์ได้ดี
  6. ประตูทุกบานในบ้าน: เมื่อเปิดแล้วควรเจอผนัง แสดงถึงความมั่นคงทางการเงิน แต่หากเปิดแล้วเจอหน้าต่าง เจอระเบียง หรือเจอประตูอีกบาน จะทำให้ทรัพย์สินรั่วไหล หรือส่งผลให้เป็นหนี้ได้

เทคนิคจัดบ้านตามฮวงจุ้ย มีอะไรบ้าง?

จัดบ้านตามฮวงจุ้ย เพื่อช่วยปรับเปลี่ยนและเสริมดวงชะตาให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านทุกคนมีความสุขในการดำเนินชีวิต รับพลังงานดึงดูดโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา จะมีอะไรบ้างที่ต้องรู้และปรับเปลี่ยนให้โชคดี เราไปดูกัน

ฮวงจุ้ยห้องนอน

  • ประตูห้องนอน – ประตูห้องนอนที่ดีที่สุด คือ ห้ามตรงกับเตียง หรือหากซื้อบ้านแบบสำเร็จมาแล้ว ควรวางเตียงไม่ให้ตรงกับประตูห้อง หรืออยู่ทางซ้าย หรือขวาของหัวเตียงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว ก็ไม่ควรวางเตียงให้ตรงกับประตูห้องน้ำ เพราะจะทำให้ปวดเมื่อยตัวและปวดหัว รวมถึงวิตกกังวล
  • เตียงนอน – ใต้เตียงควรทำความสะอาดอยู่เสมอ ไม่ว่าเตียงนอนของคุณจะเป็นแบบฟูกวางบนพื้น ก็ควรยกฟูกขึ้นเพื่อทำความสะอาดทุก ๆ 2 – 3 สัปดาห์ต่อครั้ง หากเป็นเตียงที่มีลิ้นชักเก็บของข้างใต้ ไม่ควรเก็บเสื้อผ้าเก่า หรือพวกของกินเพราะจะทำให้เจ้าของบ้านป่วยได้
  • ผ้าปูที่นอน – หลักฮวงจุ้ยห้องนอนข้อต่อมา คือ ผ้าปูที่นอน ไม่ควรใช้ผ้าปู่ที่นอนที่เป็นลวดลาย โดยเฉพาะลายกิ่งไม้เพราะหากลวดลายอยู่บริเวณไหน เมื่อนอนนาน ๆ จะทำให้ปวดเมื่อยบริเวณนั้น ทางที่ดีควรเลือกผ้าปูที่นอนที่เป็นสีพื้น และไม่ควรใช้สีที่ฉูดฉาดเกินไปอย่างสีแดง ควรเลือกเป็นสีเหลืองอ่อน สีครีม หรือสีเขียวอ่อน
  • แก้วน้ำ ขวดน้ำ – ไม่ควรวางแก้วน้ำ ขวดน้ำไว้ข้างเตียง หรือบริเวณหัวเตียง จะส่งผลต่อสุขภาพด้านปอด ตับ และภูมิแพ้ รวมไปถึงไม่ควรทาสีผนังบริเวณหัวเตียงด้วยสีฟ้า ดังนั้นหากต้องการดื่มน้ำ ให้นำแก้วหรือขวดน้ำไปวางไว้บนโต๊ะส่วนอื่น ๆ ของห้องแทน
210820-Content-เทคนิคจัดบ้านด้วยศาตร์ของฮวงจุ้ยบ้าน03
  • ของมีคม – ไม่ควรวางของมีคม กรรไกร กรรไกรตัดเล็บ ที่แคะหูไว้ที่โต๊ะหัวเตียง จะทำให้มีปัญหาสุภาพ ต้องผ่าตัด หรือเกี่ยวโยงกับคดีความ แนะนำให้หากล่องที่มิดชิดเอาไว้เก็บของเหล่านี้
  • ถังขยะ – ไม่ควรวางถังขยะไว้บริเวณรอบเตียง ให้นำไปวางไว้ส่วนอื่นของห้องนอนแทน เพราะหากวางถังขยะไว้ใกล้เตียงจะส่งผลต่อระบบไหลเวียนเลือดและปิดกั้นโชคลาภ
  • นาฬิกาในห้องนอน – วางนาฬิกาไว้ขวามือของห้องเพื่อเสริมเรื่องโชคลาภ มีชื่อเสียงและการงานมั่นคง โดยเมื่อเราเดินเข้าไปในห้องนอน นาฬิกาติดผนัง หรือนาฬิกาตั้งโต๊ะจะต้องอยู่ทางขวามือเท่านั้น
  • ตำแหน่งการนอนของคู่สามีภรรยา – ตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอน เมื่อเรายืนอยู่ปลายเตียงแล้วหันหน้าเข้าหาเตียง ผู้ชายจะต้องนอนทางขวามือ ผู้หญิงต้องนอนทางซ้ายมือ จะทำให้ความสัมพันธ์เป็นไปในทางที่ดีขึ้น

ฮวงจุ้ยห้องครัว

  • ห้ามตรงกับห้องนอน – ฮวงจุ้ยห้องครัวในบ้านอย่างแรก คือ บ้านไหนเป็นบ้าน 2 ชั้นขึ้นไป ชั้นบนที่ตรงกับห้องครัวห้ามเป็นห้องนอนเด็ดขาด โดยเฉพาะห้องนอนถาวรของเจ้าบ้าน หรือคนในบ้าน เพราะหากห้องนอนอยู่ตรงกับห้องครัว เปรียบเหมือนการนอนอยู่บนกองไฟ ทำให้ชีวิตร้อนรน มีปัญหา
  • ตำแหน่งห้องครัว – ห้องครัวควรอยู่บริเวณด้านขวา เมื่อเรายืนหันหน้าเข้าหาบ้าน เพราะเป็นตำแหน่งของธาตุไฟ
  • ตำแหน่งประตูครัว – หากห้องครัวมีประตู ห้ามวางเตา หรืออ่างล้างจานในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ผ่านประตู เพราะจะหมายถึงการเป็นคนเก็บความลับไม่อยู่ คนในบ้านก็มีจะปัญหาเจ็บป่วยได้ง่าย
210820-Content-เทคนิคจัดบ้านด้วยศาตร์ของฮวงจุ้ยบ้าน04
  • ตำแหน่งเตาและอ่าง – เตาไฟกับอ่างล้างจานไม่ควรวางใกล้กัน แต่หากพื้นที่จำกัดให้วางอ่างล้างจานทางซ้าย เตาไฟทางขวา และควรห่างกัน 2 คืบ ตรงกลางแนะนำให้หาต้นพลูด่างมาวางไว้
  • ซองเงินเสริมดวง – เคล็บลับเสริมดวงการเงินอีกหนึ่งอย่างสำหรับฮวงจุ้ยในห้องครัว คือ ให้หาซองแดงแล้วใส่เงินลงไป 88 บาท หรือ 108 บาท ให้ลงเลขแปด และใส่ไว้ในตู้ใดก็ได้ในครัว จะช่วยเสริมเรื่องทรัพย์สินเงินทอง

ฮวงจุ้ยห้องน้ำ

  • ตำแหน่งของห้องน้ำ – ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะห้องน้ำเปรียบเหมือนส่วนที่ถ่ายกระแสพลังงานออกจากบ้าน ดังนั้น ห้ามตั้งห้องน้ำในตำแหน่งโชคลาภ คือ ห้ามวางตรงกลางบ้าน ควรวางชิดผนังบ้านค่อนไปทางหลังบ้าน ห้ามวางในตำแหน่งที่ตรงกับประตูหลักของบ้าน เพราะเป็นจุดที่พลังงานดี ๆ ไหลเข้ามา หากหัวเตียงใช้ผนังร่วมกับห้องน้ำ ห้ามวางชักโคกตรงกับผนังด้านหัวเตียง ควรวางในตำแหน่งธาตุน้ำของบ้าน หรือทางซ้ายมือเมื่อเราหันหน้าเข้าบ้านนั่นเอง
  • ตำแหน่งของโถส้วม – สำหรับฮวงจุ้ยห้องน้ำที่ดี เมื่อนั่งแล้วควรอยู่ในทิศทางที่ขวางกับถนน สมมุติว่าถนนหน้าบ้านเป็นทางเหนือใต้ โถส้วมควรหันไปทางทิศตะวันออก แต่หากโถส้วมที่บ้านหันเป็นเส้นขนานกับถนน แก้ได้ด้วยการหาร่มแดงมาวางไว้ด้านหลังโถส้วม จะช่วยส่งเสริมเรื่องการเงิน การงาน และความรัก
210820-Content-เทคนิคจัดบ้านด้วยศาตร์ของฮวงจุ้ยบ้าน05
  • แสงสว่าง – ห้องน้ำควรเป็นห้องที่มีแสงส่องถึง เพื่อช่วยในการระบายความชื้น หากไม่มีแสงส่องถึง ควรมีแสงสว่างเพียงพอ รวมถึงควรหาต้นไม้ โดยเฉพาะต้นไผ่วางไว้ในห้องน้ำ ช่วยในเรื่องของโชคลาภได้เป็นอย่างดี
  • น้ำขังและความชื้น – ไม่ควรให้มีน้ำขัง หรือความชื้นมากเกินไปในห้องน้ำ จะส่งผลเสียในเรื่องของสุขภาพคนในบ้าน ความรักและหน้าที่การงานจะไม่ค่อยดี

ของแต่งบ้านฮวงจุ้ย

การเลือกของตกแต่งบ้านฮวงจุ้ย เข้ามาอยู่ในบ้าน จะช่วยเสริมในเรื่องต่าง ๆ ให้กับชีวิตของคนในครอบครัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย เรือสำเภาและเรือรูปทรงอื่น ๆ เพราะเรือสำเภาเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและการเดินทาง ดังนั้น การจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยนี้ จะช่วยให้มีโอกาสเดินทางและมีเงินทองมั่งคั่งสมบูรณ์ โดยตำแหน่งที่ดีในการตั้ง คือ ห้องรับแขก โดยหันหัวเรือเข้าในบ้าน และบนเรือควรประดับตกแต่งด้วยเงินตราของจีน เงินไทย เพชรพลอย เปรียบเสมือนเรือได้นำแก้วแหวน เงินทองมาให้เรา

การจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล แต่ก็สามารถหยิบหลักการบางอย่าง มาปรับใช้กับตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งในบ้านของเราได้ โดยเฉพาะของแต่งบ้านฮวงจุ้ยต่าง ๆ เพราะจัดบ้านตามฮวงจุ้ยแต่ละครั้ง ก็มีเรื่องของงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ ดังนั้น ต้องคำนวณให้รอบคอบและตัดสินใจร่วมกันกับสมาชิกในบ้าน เพื่อความสุขของทุกคนในครอบครัว

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th