ทำความรู้จัก เฌอร่าบอร์ด แผ่นวัสดุที่คนสร้างบ้านต้องรู้!

อีกหนึ่งวัสดุสำคัญอย่าง เฌอร่าบอร์ด ที่คนในแวดวงก่อสร้าง หรือคนที่กำลังมีแพลนทำบ้าน อาจเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่รู้จักว่าวัสดุชนิดนี้คืออะไร มีประโยชน์และสามารถนำใช้ในงานประเภทใดได้บ้าง บทความนี้ KACHA มีคำตอบของทุกข้อสงสัย เพื่อให้เพื่อน ๆ มีวัสดุอีกหนึ่งตัวเลือกในการนำไปใช้งาน!

ไขข้อสงสัย เฌอร่าบอร์ด คืออะไร?

ไขข้อสงสัย เฌอร่าบอร์ด คืออะไร?

เฌอร่าบอร์ด (Shera Board) เป็นวัสดุแผ่นสำเร็จรูป ที่สังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนไม้จากธรรมชาติ โดยแผ่นเฌอร่าถูกผลิตขึ้นมาจาก ไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่มีส่วนประกอบของ ปูนซีเมนต์ ซิลิกา และเส้นใยเซลลูโลส ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน และทนกับทุกสภาพอากาศ ทั้งทนน้ำ ทนชื้นและทนไฟ ซึ่งแผ่นเฌอร่าบอร์ดถูกออกแบบให้ใช้ในการติดตั้งหรือตกแต่ง ทั้งภายในและภายนอกอาคาร จึงทำให้เฌอร่าบอร์ดมีหลายประเภทและหลายขนาดให้เลือกใช้ในงานที่แตกต่างกัน

sponsored (โฆษณา)

เฌอร่าบอร์ด มีกี่ประเภท?

เฌอร่าบอร์ด มีกี่ประเภท?

เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้อย่างครอบคลุม แผ่นเฌอร่าจึงถูกผลิตออกมาหลากหลายประเภท โดยสามารถแบ่งได้ทั้งหมด 6 ประเภท ดังนี้

  1. แผ่นพื้นเฌอร่าบอร์ด

ใช้ในการปรับระดับพื้นผิวให้เรียบก่อน แล้วต่อเติมวัสดุอื่นปิดทับ เช่น ปูน หรือกระเบื้อง มีจุดเด่นคือ กันน้ำ กันชื้น กันปลวก รับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดี อีกทั้งยังสามารถสร้างได้รวดเร็ว สะดวกต่อการก่อสร้าง จึงนิยมใช้สร้าง พื้นห้องน้ำ พื้นอาคาร เป็นต้น

  1. แผ่นผนังเฌอร่าบอร์ด

ใช้สำหรับติดตั้งผนัง ทำผนังกั้นห้อง ทั้งภายในและภายนอกอาคาร เพราะทนกับทุกสภาพอากาศ กันน้ำ กันชื้น ทนไฟ ไม่ดูดความร้อน รับแรงกระแทกได้ดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งแผ่นผนังเฌอร่ามีรูปแบบให้เลือกใช้งาน ทั้งแบบขอบเรียบ และขอบลาด นำไปทาสีต่อก็ง่าย ใช้ตกแต่งผนังเพิ่มความสวยงามก็ดี

  1. แผ่นฝ้าเฌอร่าบอร์ด

ใช้สำหรับติดตั้งฝ้าเพดานทั้งภายในและภายนอกอาคาร คุณสมบัติคือ เนื้อแผ่นมีความเหนียวแน่น แข็งแรง กันกระแทก สามารถใช้ทำฝ้าเพดานในห้องน้ำ ห้องครัวได้ เนื่องจากสามารถกันน้ำและกันชื้นได้

  1. แผ่นรองวัสดุเฌอร่าบอร์ด

ใช้สำหรับรองรับวัสดุการปูพื้นหรือผนัง เช่น กระเบื้อง ไม้ ปูน เพื่อให้พื้นผิวเรียบเสมอกัน มีความแข็งแรง ทนทาน กันกระแทก รวมทั้งยืดหยุ่นและรับน้ำหนักได้ดี จึงทำให้เกิดความเสียหายได้ยาก และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานด้วย

  1. แผ่นลายเฌอร่าบอร์ด

ใช้สำหรับติดฝ้าหรือผนัง เพื่อเพิ่มความสวยงามทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยมีลวดลายหลายสไตล์ให้เลือกใช้งาน และมีจุดเด่นที่แตกต่างจากแผ่นเฌอร่าประเภทอื่น ๆ คือ สวยงาม ทนทาน ไม่บิดงอ อีกทั้งถ้าติดแผ่นเฌอร่าประเภทนี้แล้ว จะสามารถช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ด้วย

  1. แผ่นฝ้าระบายอากาศเฌอร่าบอร์ด

ใช้สำหรับทำฝ้าเพดานในพื้นที่ปิด ที่มีความอับชื้นสูง เช่น บริเวณใต้หลังคา โดยมีจุดเด่นตรงตามชื่อ คือสามารถถ่ายเทอากาศ ระบายความร้อนให้ตัวอาคารได้ ทั้งยังแข็งแรง ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ และป้องกันการทำรังของปลวกและแมลงต่าง ๆ ได้อีกด้วย

เฌอร่าบอร์ด มีกี่ประเภท?

ทั้งนี้เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งาน แผ่นเฌอร่าจึงถูกผลิตออกมาหลากหลายขนาด หลากหลายความหนา เพื่อให้สะดวกต่อการนำไปใช้งานในแต่ละประเภท แต่ถึงอย่างนั้นแผ่นเฌอร่าทุกประเภทก็ยังมีความยาวและความกว้างตามขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 120×24 ซม. โดยความหนาจะถูกกำหนดไปตามลักษณะการใช้งาน ดังนี้

  • เฌอร่าบอร์ดความหนา 4 มม. เหมาะกับการติดตั้งฝ้าทั้งภายในและภายนอกอาคาร
  • เฌอร่าบอร์ดความหนา 6 มม. เหมาะกับการติดตั้งฝ้าภายนอกอาคาร หรือฝ้าบริเวณชายคา
  • เฌอร่าบอร์ดความหนา 8 มม. เหมาะกับการใช้ทำผนังภายในและภายนอกอาคาร
  • เฌอร่าบอร์ดความหนา 10 – 12 มม. เหมาะกับการใช้รองพื้น
  • เฌอร่าบอร์ดความหนา 15 มม. เหมาะกับการติดตั้งเป็นแผ่นรองบริเวณใต้หลังคา
  • เฌอร่าบอร์ดความหนา 18 – 20 มม. เหมาะกับการใช้รองพื้นแล้วฉาบด้วยวัสดุอื่น
sponsored (โฆษณา)

จุดเด่น เฌอร่าบอร์ด ตัวเลือกวัสดุที่น่าสนใจ!

จุดเด่น เฌอร่าบอร์ด ตัวเลือกวัสดุที่น่าสนใจ!
  1. การติดตั้งเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว จึงช่วยประหยัดเวลาทำงานไปได้มาก
  2. เมื่อเทียบกับวัสดุอื่นในประเภทเดียวกัน เฌอร่าบอร์ดมีราคาถูกกว่าค่อนข้างมาก
  3. แผ่นเฌอร่าเป็นแบบสำเร็จรูป สามารถนำไปใช้งานได้ทันที จึงช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้ง และการประกอบลง
  4. เป็นตัวเลือกที่ดีในการใช้งาน เพราะมีหลายประเภท หลายสไตล์ รวมถึงมีหลายราคาให้เลือก
  5. สามารถกันน้ำ กันชื้นได้ และทนกับทุกสภาพอากาศ
  6. นำไปใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร
  7. ช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกและภายในได้ในระดับหนึ่ง
  8. ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ไม่มีสารก่อให้เกิดความอันตราย
sponsored (โฆษณา)

ความแตกต่างของ เฌอร่าบอร์ด VS สมาร์ทบอร์ด

ความแตกต่างของ เฌอร่าบอร์ด VS สมาร์ทบอร์ด

1.ลักษณะภายนอกและผิวสัมผัส

    • เฌอร่าบอร์ดแบบไม่มีลาย จะมีผิวสัมผัสที่เรียบเนียน ทำให้ทาสีทับได้ง่าย
    • สมาร์ทบอร์ด เนื้อผิวสัมผัสค่อนข้างหยาบ เวลาใช้มือสัมผัสจะรู้สึกเหมือนมีละอองฝุ่นคล้ายปูนติดมาด้วย ทำให้การทาสีเป็นไปได้ยาก รวมถึงแผ่นสังเคราะห์ชนิดนี้ไม่มีลวดลายให้เลือกหลากหลายเท่าเฌอร่าบอร์ด

2.ขนาดและความหนา

ในเรื่องของขนาดความกว้างและความยาว แผ่นวัสดุทั้ง 2 ชนิดจะมีขนาดใกล้เคียงกัน แต่ความหนาของแผ่นนั้น โดยส่วนใหญ่เฌอร่าบอร์ดจะบางกว่าสมาร์ทบอร์ด แต่กลับกันจุดเด่นของเฌอร่าบอร์ด จะมีความทนทาน และยืดหยุ่นได้ดีกว่าสมาร์ทบอร์ด

3.น้ำหนัก

เปรียบเทียบแผ่นวัสดุทั้ง 2 ชนิด โดยใช้แผ่นที่ขนาดและความหนาเท่ากัน สมาร์ทบอร์ดจะมีน้ำหนักที่ น้อยกว่า แผ่นเฌอร่าเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นข้อดีที่มีประโยชน์มาก เพราะจะทำให้การเคลื่อนย้ายและการก่อสร้างเป็นไปอย่างสะดวก

และถึงแม้ว่าเฌอร่าบอร์ดจะมีน้ำหนักมากกว่า แต่กลับถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของแผ่นวัสดุชนิดนี้ เพราะเฌอร่าบอร์ดโดดเด่นในเรื่องความทนทาน ความยืดหยุ่น และความแข็งแรงเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายประเภทมากกว่า

4.การกันเสียง

วัสดุที่ใช้ผลิตแผ่นเฌอร่า มีความเหนียวมากกว่าสมาร์ทบอร์ดทั่วไปถึง 4 เท่า ทำให้ช่วยกันเสียงได้อย่างดีเยี่ยม เหมาะสำหรับนำไปใช้เป็นผนังเบากั้นห้องในอาคารทุกประเภท ซึ่งสมาร์ทบอร์ดทำได้เพียงป้องกันเสียงพูดคุยเบา ๆ  แต่เสียงก็ยังสามารถดังออกไปข้างนอกได้อยู่

5.ฉลากรักษ์สิ่งแวดล้อม

    • สมาร์ทบอร์ด
      • ได้ใบรับรองจาก Green Label Singapore โดยสภาสิ่งแวดล้อมของประเทศสิงคโปร์
    • เฌอร่าบอร์ด
      • ได้ใบรับรองจาก Green Label Singapore โดยสภาสิ่งแวดล้อมของประเทศสิงคโปร์
      • ได้รับฉลากสิ่งแวดล้อม IGBC โดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมของประเทศอินเดีย
      • ได้รับฉลากคาร์บอน Carbon Label โดยสถาบันสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย

โดยหน่วยงานที่กล่าวไปข้างต้น จะออกใบรับรองหรือฉลากให้กับองค์กร ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตต่าง ๆ ได้มากกว่าร้อยละ 25 เท่านั้น

สำหรับใครที่กำลังมองหาแผ่นวัสดุในการนำไปก่อสร้างหรือต่อเติมบ้าน อยากให้ลองเอา แผ่นเฌอร่าบอร์ด มาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีหลายแบบหลายสไตล์ นำไปใช้กับงานได้หลายประเภท นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน ทนน้ำทนชื้น ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร แถมยังช่วยคุมงบ เพราะมีราคาสบายกระเป๋าอีกด้วย!

ข้อมูลอ้างอิง : bangkokbiznews, mtcement, gypstore

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

Sponsered (โฆษณา)