แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม คอมทำงาน เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไขแบบง่าย ๆ

แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม คอมทำงาน เกิดจากอะไร KACHA มีคำตอบ พร้อมวิธีแก้ไขแบบง่าย ๆ
ใครเปิดแอร์แล้ว แอร์ยังเย็นไม่ทันใจ อยากรู้วิธีเปิดแอร์ปุ๊บ อากาศเย็นปั๊บ แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

แอร์ไม่เย็น เกิดจากอะไร

แอร์ไม่เย็น

1. ไม่ล้างแอร์

แอร์ไม่เย็น สาเหตุสำคัญ เพราะ ไม่ล้างแอร์ บ่อย ๆ ทำให้นาน ๆ เข้า ฝุ่นละอองต่าง ๆ ก็เข้าไปอุดตันในส่วนต่าง ๆ ของแอร์ได้ แอร์เลยทำความเย็นได้ไม่ดีพอ และ ทำให้ลมแอร์ถูกปล่อยออกมาได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

2. มีฝุ่น สิ่งสกปรกอุดตัน

เมื่อไม่ล้างแอร์ ทำให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ เข้าไปอุดตันในไส้กรองอากาศและคอมแอร์ได้ แอร์จึงระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ ส่งผลให้ แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม และ ยังทำให้ลมที่ปล่อยออกมา เต็มไปด้วยฝุ่นละอองที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

3. แอร์เล็กเกินไป

แอร์เล็กเกินไป เมื่อเทียบกับขนาดของห้อง ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ แอร์ไม่เย็น เพราะหากห้องใหญ่แล้วติดแอร์ขนาดเล็ก ก็อาจทำให้ลมแอร์กระจายได้ไม่ทั่วถึง ส่งผลให้คอมแอร์ต้องทำงานหนัก จนแอร์รวนหรือพังได้

4. คอมแอร์ ไม่ทำงาน

คอมแอร์ ทำหน้าที่อัดสารทำความเย็น หรือ น้ำยาแอร์ ไปตามท่อทองแดง ซึ่งจะถูกนำส่งไปยังเครื่องควบแน่นหรือคอนเด็นซิ่ง เพื่อผลิตลมแอร์ออกมา ดังนั้น หาก คอมแอร์ รวนหรือพังขึ้นมา ก็จะทำให้ แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม คอมไม่ทำงาน ได้

5. ท่อแอร์รั่วซึม

หากใครรู้สึกแอร์ไม่เย็น แล้วแอร์ของคุณเป็น แอร์รุ่นเก่า หรือ เป็นแอร์ที่ไม่ได้มียี่ห้อดัง หรือ มีมาตรฐาน แนะนำให้ตรวจตามท่อแอร์จุดต่าง ๆ ว่า ท่อแอร์รั่วซึม หรือไม่ เพราะการที่น้ำยาแอร์ถูกส่งไปยังคอนเด็นซิ่งแบบติด ๆ ขัด ๆ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ แอร์ไม่เย็น ได้

6. น้ำยาแอร์หมด

น้ำยาแอร์ ที่อยู่ในแอร์ จะอยู่ในระดับเท่าเดิมเสมอ ไม่มีการระเหยออกหรือลดลง แต่ถ้าท่อแอร์จะรั่วซึมเมื่อไหร่ ก็จะทำให้น้ำยาแอร์หมดอย่างรวดเร็วทันที ดังนั้น หากพบว่าท่อแอร์รั่วซึม ให้ตรวจเช็กระดับน้ำยาแอร์ด้วย ว่าอยู่ในปริมาณเหมาะสมและเพียงพอหรือไม่

7. คนในห้องเยอะเกินไป

คนในห้องเยอะเกินไป เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็น เพราะยิ่งคนเยอะเท่าไหร่ อุณหภูมิในห้องก็จะสูงขึ้นเท่านั้น จากอุณหภูมิของร่างกายแต่ละคน ทำให้คอมแอร์ต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิในห้องเย็นลง ส่งผลให้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม ถึงแม้ คอมทำงาน อยู่ก็ตาม

8. ตั้งค่ารีโมทแอร์ผิด

แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม อาจเกิดจากเราไปตั้งรีโมทแอร์ผิดเอง คือ ไปตั้งใช้งานโหมดพัดลม (Fan) แทนที่จะตั้งเป็นโหมดเย็น (Cool) ดังนั้น ก่อนตัดสินว่า แอร์เสีย คอมแอร์พัง ให้ตรวจสอบดูว่าเราตั้งค่ารีโมทแอร์ผิดหรือไม่ แล้วปรับให้ถูกโหมด

9. ปิดประตูหน้าต่างไม่สนิท

บางครั้ง แอร์ไม่เย็น ก็มาจากปัจจัยภายนอก ซึ่ง 1 ในนั้น มักเกิดจากการปิดประตูหน้าต่างไม่สนิท โดยมีทั้งที่เกิดจากตัวเราเองปิดประตูหน้าต่างไม่ดีเอง หรือ ยางตรงขอบประตูหน้าต่างเสื่อมสภาพ

10. มีสิ่งกีดขวางทางลมแอร์

อีกหนึ่งปัจจัยภายนอกที่ทำให้ แอร์ไม่เย็น ก็คือ สิ่งกีดขวางทางลมแอร์ ไม่ว่าจะเป็น ชั้นวางหนังสือ ชั้นวางเอกสาร ตู้เสื้อผ้า ต่าง ๆ เพราะหากตั้งอยู่ในทางที่ลมแอร์พัดผ่าน แถมยังสูงจนเกือบจะตั้งอยู่ในระดับเดียวกับที่แอร์ถูกติดตั้ง ก็จะทำให้ลมแอร์ถูกเก็บกักไว้เฉพาะจุด ไม่กระจายไปทั่วทั้งห้อง อย่างที่ควรจะเป็น

sponsored (โฆษณา)

วิธีแก้ แอร์ไม่เย็น

แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม

1. ล้างแอร์ สม่ำเสมอ

หมั่นล้างแอร์สม่ำเสมอ เพื่อให้แอร์สะอาด ระบายความร้อนได้ดี ทำความเย็นได้ง่าย โดยระยะเวลาที่แนะนำคือ ล้างแอร์ ทุก ๆ 4 – 6 เดือน ซึ่งนอกจากจะทำให้แอร์เย็นฉ่ำ เย็นสบายแล้ว ยังช่วยให้ลมแอร์บริสุทธิ์ ปราศจากฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกอีกด้วย

2. เลือกขนาดแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง

ถ้าห้องเล็ก ก็ใช้แอร์ตัวเล็ก แต่ถ้าห้องใหญ่ ก็ใช้แอร์ตัวใหญ่ โดยนอกจากดูขนาดของตัวเครื่องแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณา ก็คือ ค่า BTU ของแอร์ หมายถึง ความสามารถในการทำความเย็น ถ่ายเทความร้อนออกจากห้อง ภายใน 1 ชั่วโมง โดยค่า BTU จะสัมพันธ์กับขนาดของห้อง หากห้องเล็กก็ค่า BTU น้อย หากห้องใหญ่ก็ค่า BTU มาก โดยปกติ ค่า BTU จะอยู่ระหว่าง 9,000 – 36,000 BTU

3. สับเบรกเกอร์ แก้ คอมแอร์ ไม่ทำงาน

หากสงสัยว่า คอมแอร์ ไม่ทำงาน ให้ลองปิดแอร์ และ สับเบรกเกอร์หลักที่จ่ายไฟฟ้าให้แอร์ลง เพื่อตัดการจ่ายไฟฟ้า แล้วค่อยยกเบรกเกอร์ขึ้น และ ลองเปิดแอร์ตามเดิม หากแอร์เย็นดี ก็แปลว่า คอมแอร์ ยังทำงานได้ปกติ

4. ซ่อมท่อแอร์ – เติมน้ำยาแอร์

กรณีสงสัยว่า ท่อแอร์รั่วซึม และ น้ำยาแอร์ลดลง ควรจ้างช่างแอร์ให้มาตรวจสอบ เพราะเขามีอุปกรณ์ในการตรวจสอบเช็กรอยรั่วโดยเฉพาะ ทำให้ช่วยประหยัดแรงและเวลา แถมยังสามารถให้ช่างแอร์ช่วยซ่อมแซมและเติมน้ำยาแอร์ได้อีกด้วย

สำหรับการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ ควรติดตั้งอยู่ในที่ร่ม และยกสูงเหนือพื้น​ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดียิ่งขึ้นและประหยัดพลังงาน โดยสถานที่ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ บริเวณที่เป็นพื้นปูน ดาดฟ้า มุมอับที่อากาศไม่ค่อยถ่ายเท หรือ ได้รับแสงแดดโดยตรง

แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม คอมทำงาน

5. ตั้งรีโมทแอร์ให้ถูกโหมด

อยากให้แอร์เย็นฉ่ำ ต้องตั้งรีโมทแอร์ให้ถูกโหมด โดยแอร์ยี่ห้อทั่วไปตามท้องตลาด ให้ตั้งโหมดแอร์ไปที่ Cool Mode ซึ่งถ้าใครกลัวกินไฟ อยากเปิดแบบประหยัดไฟแล้วละก็ แนะนำให้เปิด Cool Mode ก่อน พอเย็นฉ่ำดีแล้ว จึงค่อยเปลี่ยนไปเป็น Auto Mode

สำหรับคนที่ใช้แอร์ยี่ห้อ มิตซูบิชิ ไซโจเดนกิ ให้เปิดไปที่โหมด I feel เพราะ 2 ยี่ห้อนี้ จะมีระบบเซ็นเซอร์ ที่จะช่วยวิเคราะห์อุณหภูมิห้อง แล้วปรับอุณหภูมิให้เย็นลงได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้ห้องเย็นสบายได้แบบอัตโนมัติ

6. ปิดประตู – หน้าต่างให้สนิททุกครั้ง

เมื่อเปิดแอร์ภายในบ้าน หรือ ออฟฟิศ ควรปิดประตูหน้างต่างให้สนิททุกครั้ง เพื่อไม่ให้แอร์เล็ดรอดออกไปได้ ซึ่งถ้าหากประตูหน้าต่างบานไหน มียางขอบประตู ยางขอบหน้าต่างที่เสื่อมสภาพแล้ว ก็ควรเปลี่ยนใหม่โดยทันที เพื่อให้ลมแอร์ตลบอบอวลอยู่ในห้อง ช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องเย็นได้ดั่งใจ

7. ติดแอร์และคอมเพรสเซอร์ในตำแหน่งที่เหมาะสม

แอร์ควรติดตั้งอยู่เหนือจากพื้นดิน และ อยู่ตรงกลางของห้อง เพื่อให้แอร์กระจายได้อย่างทั่วถึง โดยสามารถติดได้ทุกทิศ ยกเว้นทิศตะวันตก เนื่องจากแสงแดดช่วงบ่าย จะส่องโดนบริเวณนี้เป็นพิเศษ ทำให้แอร์ไม่เย็น

สำหรับการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ ควรติดตั้งอยู่ในที่ร่ม และ ยกสูงเหนือพื้น​ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดียิ่งขึ้นและประหยัดพลังงาน โดยสถานที่ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ บริเวณที่เป็นพื้นปูน ดาดฟ้า มุมอับที่อากาศไม่ค่อยถ่ายเท หรือ ได้รับแสงแดดโดยตรง

เป็นยังไงกันบ้างกับ 10 สาเหตุแอร์ไม่เย็น ที่ KACHA นำมาฝาก คงจะทำให้หลายคนรู้ต้นตอของปัญหาได้เป็นอย่างดีใช่ไหมล่ะ ดังนั้น หากใครอยากเปิดแอร์วันไหนก็เย็นฉ่ำ ช่วยดับร้อนทั้งกลางวันกลางคืนแล้วละก็ ลองเอาวิธีแก้ไขแบบง่าย ๆ ไปทำตามกันได้เลย รับรองว่า เปิดแอร์ปุ๊บ อากาศเย็นปั๊บ ดับร้อนได้ทุกวันทุกเวลา แน่นอน

บทความที่น่าสนใจ