5 ขั้นตอน “วิธีแก้กระเบื้องร่อนโดยไม่ต้องรื้อ” ทำได้ด้วยตนเองไม่ง้อช่าง

หลาย ๆ บ้าน อาจจะเคยเจอปัญหา กระเบื้องร่อน กันมาบ้างแล้วใช่ไหม ลักษณะกระเบื้องร่อนนั้น คือ เมื่อเคาะแล้ว มีเสียงกลวง ๆ สามารถส่งผลให้กระเบื้องหลุดออกมาเป็นแผ่น ๆ ได้ เกิดได้ทั้ง กระเบื้องปูพื้น และกระเบื้องผนัง บางครั้งเกิดความเสียหายมาที อาจจะต้องรื้อใหม่หมด ในบทความความนี้ KACHA จะพาไป ดูขั้นตอน วิธีแก้กระเบื้องร่อนโดยไม่ต้องรื้อ ที่เราสามารถทำเองได้ ไม่ต้องเรียกช่าง มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

สาเหตุกระเบื้องหลุดร่อน

  1. ใช้ปูนซีเมนต์ผสมทรายแทนการใช้ปูนกาว ปูกระเบื้องปูนซีเมนต์ผสมทรายจะมีค่าการยึดเกาะที่ต่ำกว่าปูนกาวปูกระเบื้อง สาเหตุนี้เองจึงทำให้กระเบื้องหลุดร่อนได้ง่าย
  2. ใช้วิธีการปูกระเบื้องไม่ถูกต้อง เช่น ปูกระเบื้องแบบซาลาเปา และปูกระเบื้องแบบขี้หนู
  • การปูกระเบื้องแบบซาลาเปา คือ การใช้ปูนกาว หรือปูนซีเมนต์ผสมทราย โปะที่บริเวณใต้กระเบื้องเป็นก้อน ๆ วิธีนี้ ทำให้อากาศ สามารถไหลเข้าไปแทรกตามช่องว่างใต้กระเบื้อง ทำให้การยึดเกาะลดลง จนกระเบื้องหลุดร่อนออกมา
  • การปูกระเบื้องแบบขี้หนู ช่างปูกระเบื้องบางกลุ่มเชื่อว่า เป็นการปรับระดับพร้อมปูกระเบื้องไปในตัว แต่ผลของการปูกระเบื้องด้วยวิธีนี้ จะทำให้กระเบื้องมีโอกาสเคลื่อน หรือยุบตัว ทำให้เกิดปัญหา กระเบื้องกระเดิด หรือหลุดร่อนได้
221213-Content-5-ขั้นตอน-วิธีแก้กระเบื้องร่อนโดยไม่ต้องรื้อ02

ขั้นตอน วิธีแก้กระเบื้องร่อนโดยไม่ต้องรื้อ ทำได้อย่างไร?

  1. สกัดซีเมนต์บริเวณที่กระเบื้องหลุดร่อน ล้างทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบร้อย ถ้าพื้นผิวมีรูพรุนมาก ต้องทำให้พื้นผิวซึมซับน้ำให้อิ่มตัวก่อนปูกระเบื้อง
  2. ผสมกาวซีเมนต์ กับน้ำสะอาด ในอัตราส่วนกาวซีเมนต์ ประมาณ 3 ส่วน กับน้ำ 1 ส่วน ปั่นด้วยสว่านรอบต่ำ ผสมให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ให้เนื้อของปูนอิ่มตัว จากนั้น กวนซ้ำอีกครั้งก่อนนำไปใช้งาน
  3. ใช้เกรียงหวีด้านเรียบ ปาดปูนกาวลงบนพื้น หรือผนัง ที่ต้องการปูกระเบื้อง แล้วใช้เกรียงหวีด้านที่เป็นร่อง ปาดรูดให้เป็นรอยทาง
  4. ใช้ปูนกาว ทาใต้กระเบื้องให้เต็มแผ่น แล้วประกบกระเบื้องลงบนพื้นผิว ใช้ค้อนยางเคาะ ให้กระเบื้องติดแน่นกับปูนกาว กดกระเบื้องลงให้หลังกระเบื้องสัมผัสกับปูนกาวเต็มแผ่น
  5. ปรับแต่งกระเบื้องให้ตรงตามแนวที่ต้องการ จากนั้น ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ก่อนทำการยาแนว เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ และแมลงต่าง ๆ ลงไปอาศัยอยู่ใต้กระเบื้อง พร้อมใช้งานได้ตามปกติ

วิธีดูแลกระเบื้อง ให้ใช้ได้งานยาวนาน

  1. ปัดกวาด ทำความสะอาดพื้น กำจัดฝุ่น ตามร่องกระเบื้องให้สะอาดเป็นประจำ
  2. เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดให้เหมาะสมกับกับพื้นกระเบื้อง หากเลือกไม่ดีอาจทำให้กระเบื้องเสื่อมสภาพ และพังได้
  3. เลือกไม้ม็อบให้ดี เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนบนกระเบื้อง ที่ส่งผลให้พื้นผิวเสียหาย และไม่สวยงาม
  4. ทำความสะอาดคราบที่ทำหกเลอะในทันที เพื่อป้องกันคราบตะกอน ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการสะสมนาน ๆ ได้
  5. เช็ดพื้นให้แห้งทุกครั้งหลังจาก ทำความสะอาด เพื่อป้องกันฝุ่นใหม่ ที่อาจจะจับตัวกัน จนเกิดคราบได้

จบไปแล้วกับ วิธีแก้ กระเบื้องร่อน  โดยไม่ต้องรื้อ ที่เรานำมาฝากกัน ขั้นตอน วิธีแก้ไขนั้น ไม่ยากเลยใช่ไหม สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเรียกช่าง มาทำให้เสียเงินเพิ่มเลย เพียงแค่ศึกษาวิธีการแก้ไข ที่เรานำมาแชร์ในบทความนี้ และลองไปทำกันดูนะจ๊ะ รับรองว่า คุณจะได้พื้นใหม่ ที่สวย แข็งแรงอีกครั้งอย่างแน่นอน บทความหน้า จะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากกันอีกนั้น ติดตามกันด้วยน้า

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก toagroup.com