สาเหตุและวิธีแก้ไข กระเบื้องระเบิด ทำได้อย่างไรบ้าง?

หลายคนอาจเคยเจอปัญหา กระเบื้องโก่งตัว บางครั้งเปลี่ยนแผ่นแล้ว ก็ยังกลับมาเป็นอีก ปัญหานี้ ส่วนใหญ่เกิดจาก การปูกระเบื้อง ที่ไม่ถูกวิธี ความชื้นที่สะสมใต้กระเบื้อง และสาเหตุอื่น ๆ อีกหลายประการ บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้ถึงสาเหตุ กระเบื้องโก่ง กระเบื้องระเบิด ว่าเกิดจากอะไร? มีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง? ไปดูกันเลย

กระเบื้องระเบิด เกิดจากอะไร?

พื้นกระเบื้องระเบิด คือ ลักษณะกระเบื้อง ที่ดันกันกันจนแอ่นตัว หลุดออกมาเป็นแผ่น ชิ้น ซึ่งสาเหตุหลัก เกิดจากพื้นโครงสร้างใต้กระเบื้อง มีความชื้น หรืออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดการยืดหดตัว แผ่นกระเบื้อง จึงขยับตามพื้นโครงสร้างนั่นเอง

กระเบื้องระเบิด 220927-Content-กระเบื้องระเบิด02_result

กระเบื้องระเบิด กระเบื้องโก่งตัว หากไม่แก้ไขให้ตรงจุด จะทำให้เกิดเหตุการณ์ พื้นกระเบื้องระเบิดขึ้นได้อีก และปัญหากระเบื้องระเบิด เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่แผ่นกระเบื้อง ไปจนถึงโครงสร้างใหญ่ โดยแบ่งสาเหตุ ที่มักเจอบ่อย ดังนี้

  • วิธีการปูกระเบื้อง ที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นสาเหตุหลัก ของปัญหากระเบื้องระเบิด เพราะช่างปูกระเบื้อง ส่วนมาก นิยมใช้วิธีการปูกระเบื้อง แบบซาลาเปา ซึ่งเป็นการแปะปูน ลงบนแผ่นกระเบื้องให้เป็นก้อน แล้วแปะลงบนพื้นที่ ที่ต้องการที่จะปูกระเบื้อง ทำให้เกิดช่องว่างหลังกระเบื้อง กลายเป็นจุดสะสมความชื้น ทำให้กระเบื้องโก่งตัว และหลุดล่อน นั่นเอง
  • ระยะห่างของแผ่นกระเบื้อง รเว้นระยะห่างของ แผ่นกระเบื้อง น้อยเกินไป ปูชิดเกินไป  ไม่เว้นระยะ สำหรับยาแนว ทำให้ไม่มีพื้นที่เหลือ ให้แผ่นกระเบื้องขยายตัว ส่งผลให้กระเบื้องโก่งตัว หรือพื้นกระเบื้องระเบิดได้
  • อุณหภูมิ ไม่ว่าจะอุณหภูมิสูง หรือต่ำ ก็เป็นสาเหตุ ทำให้แผ่นกระเบื้องขยายตัว และหดตัวได้ หากอุณหภูมิต่ำ จะทำให้กระเบื้องหดตัว และอุณหภูมิสูง จะทำให้กระเบื้องขยายตัว ซึ่งหากปูกระเบื้องชิดกันมากเกินไป ทำให้กระเบื้องโก่งตัว และแตกร้าวได้
  • ความผิดปกติของโครงสร้าง ปัญหา กระเบื้องโก่งตัว อาจเกิดจากความผิดปกติของ โครงสร้างบ้าน  เช่น ปัญหาบ้านทรุด ซึ่งจำเป็นต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญ มาตรวจสอบ เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านทรุดต่อไป

วิธีแก้ไขปัญหากระเบื้องระเบิด

1. รื้อกระเบื้องที่ระเบิดออก

เมื่อกระเบื้องระเบิด จำเป็นต้องหาพื้นกระเบื้องมาปูใหม่ ก่อนจะเริ่มต้นปูกระเบื้องใหม่ ต้องเลาะแผ่นกระเบื้องเดิมออกก่อน อย่าลืม สกัดปูนกาวบนพื้น ที่ใต้แผ่นกระเบื้องเดิมออกด้วย และปัดเศษฝุ่นผงออกให้สะอาดเรียบร้อย

2. ตรวจสอบสภาพโครงสร้าง

สำรวจพื้นปูนเดิม ว่ามีจุดไหนเสียหาย มีรอยร้าว หรือมีหลุมบ่อหรือไม่ หากพบ ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อย และเทปูนปรับระดับให้เรียบร้อย เพื่อให้พื้นเรียบเนียนเสมอกัน อาจเพิ่มประสิทธิภาพพื้น ด้วยการทำกันซึม เพื่อป้องกันปัญหารั่วซึม ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

3. ปูกระเบื้องใหม่ให้ได้มาตรฐาน

การปูกระเบื้องใหม่ ควรเลือกใช้กระเบื้อง ที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง มีมาตรฐาน และใช้วิธีปูกระเบื้อง ด้วยกาวซีเมนต์ หรือปูนกาว แทนการปูกระเบื้องแบบเก่า ๆ เพราะปูกระเบื้องได้สะดวก ช่วยให้พื้น และผนังกระเบื้อง แข็งแรง ทนทาน ยึดเกาะได้ดีกว่า หมดกังวลเรื่องพื้นกระเบื้องระเบิดในอนาคต

กระเบื้องระเบิด 220927-Content-กระเบื้องระเบิด03_result

เรียกได้ว่า ปัญหากระเบื้องระเบิด กระเบื้องโก่งตัว  เป็นปัญหาที่สามารถแก้ได้จากต้นตอ เพียงแค่การปูกระเบื้องอย่างถูกวิธีให้ได้มาตรฐาน ก็จะช่วยให้กระเบื้องในบ้านเรานั้นสวยงาม คงทน ใช้งานได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น ไม่มีปัญหาเรื่อง กระเบื้องโก่ง พัง แตกร้าวในบ้านแน่นอน หวังว่าในบทความนี้ คงจะทำให้หลาย ๆ คน เข้าใจถึงสาเหตุ และวิธีแก้ไขปัญหา และเตรียมรับมือเบื้องต้น เวลาเจอปัญหากระเบื้องระเบิดนะจ๊ะ ????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! 

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก baanlaesuan.com, nocnoc.com