ต่อเติมครัวหลังบ้านทาวน์โฮม เน้นการใช้งานครบครัน ต่อเติมครัวหลังบ้าน ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

หากคุณกำลังอยากที่จะ ต่อเติมห้องครัวหลังบ้านทาวน์โฮม สวย ๆ ที่บ้าน แต่ยังขาดประสบการณ์ มีความกังวลใจว่าควรต่อเติมแบบไหน  มีเรื่องอะไรบ้าง ที่ต้องระวัง  และจะออกแบบอย่างไร ให้ตรงใจทุกคนในครอบครัวด้วย บทความนี้ KACHA จะพาไป รู้เรื่องการ ต่อเติมครัวหลังบ้าน จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

ข้อควรรู้ก่อน ต่อเติมครัวหลังบ้านทาวน์โฮม

สำรวจขนาดพื้นที่ว่างของบ้าน

บ้านส่วนใหญ่ จะมีพื้นที่ว่างเหลือด้านหลังและด้านข้าง การต่อเติมครัว จึงนิยมใช้ด้านหลังมากกว่าด้านข้าง เพราะสะดวกต่อการเชื่อมต่อ ของระบบต่าง ๆ รวมถึงการเข้า-ออกด้วย

สำรวจโครงสร้าง

  • พื้นห้องครัว หากเป็นพื้นดิน สามารถเทพื้นคอนกรีต วางบนดินได้เลย โดยไม่ต้องมีคานรองรับ การถ่ายเทน้ำหนักของพื้นแบบนี้ จะถ่ายลงสู่พื้นดินโดยตรง ควรบดอัดดิน หรือทรายให้แน่นก่อนที่จะเทคอนกรีต เพื่อป้องกันการแตกร้าว หากดิน หรือทรายเกิดยุบตัว และพื้นแบบนี้ ไม่ควรเอาไปติดกับโครงสร้างเดิม เพราะจะมีโอกาสทรุดตัวลงตามดินได้ หากต้องการชะลอการทรุดตัว ควรลงเสาเข็มสั้น แบบปูพรม
  • โครงสร้างหลังคา ควรทำโครงใหม่อีกอัน โดยไม่ต่อกับโครงสร้างบ้านเดิม เวลาเกิดการทรุดตัว จะได้ไม่ดึงโครงสร้างเดิมให้เสียหายไปด้วย ถ้าหากจำเป็นต้องยึดโครงหลังคาใหม่ เข้ากับโครงสร้างเดิม ควรทำจุดเชื่อมต่อ ให้สามารถขยับได้ จะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในภายหลังด้วย
  • วัสดุมุงหลังคา ควรใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา เพราะจะไม่ทำให้โครงสร้างส่วนต่อเติม รับน้ำหนักมากจนเกินไป เลือกหลังคาแบบทึบแสง เช่น เมทัลชีท, ไวนิล, UPVC หรือหลังคาแบบโปร่งแสง เช่น โพลีคาร์บอเนต, อะคริลิค, ไฟเบอร์กลาส จะช่วยให้ห้องครัวได้รับแสงธรรมชาติมากขึ้น อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : วิธีซ่อมหลังคารั่ว ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ง้อช่าง

ค่าต่อเติม และค่าวัสดุตามงบประมาณ

การคำนวณค่าใช้จ่าย ในการ ต่อเติมครัว ซึ่งปกติ จะเป็นหน้าที่ของผู้รับเหมา ที่จะทำการเสนอราคามาให้ เช่น ฐานราก หลังคา โครงสร้างผนังครัว วัสดุปิดพื้นผิว-ผนัง และเคาน์เตอร์ครัว เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ควรเตรียมค้นหาข้อมูล ราคาสินค้าไว้คร่าว ๆ ด้วยเช่นกัน  เพื่อจะได้คำนวณค่าใช้จ่ายได้ ในกรณีที่อาจจะมีสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องซื้อเสียเงินเพิ่ม

221110-Content-ต่อเติมครัวหลังบ้านทาวน์โฮม02

ต่อเติมครัวหลังบ้าน ไม่ให้ผิดกฎหมาย ทำได้อย่างไร?

กฎหมายเป็นสิ่งที่สำคัญ และไม่ควรจะมองข้าม หากทำการต่อเติมไปแล้วผิดกฎหมาย อาจจะต้องเสียเวลามาทุบทิ้งกัน หรือเกิดร้องเรียนจากเพื่อนบ้านได้ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา สำหรับกฎหมาย ที่เกี่ยวกับการ ต่อเติมบ้าน มีดังนี้

ระยะห่างระหว่างอาคาร

การต่อเติมอาคาร แบบชั้นเดียว หรืออาคารที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร เช่น การต่อเติมพื้นที่ครัวด้านหลังบ้าน ต่อเติมห้องด้านข้าง รวมถึงลานจอดรถนั้น มีข้อกำหนดเรื่อง ระยะห่างของผนัง และที่ดินบ้านข้างเคียง ดังนี้

  • ผนังที่มีช่องเปิด อย่างเช่น หน้าต่าง ช่องลมระบายอากาศ ช่องแสง ควรมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินข้างเคียง ไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร
  • ผนังทึบ ไม่มีช่องแสง ควรมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินข้างเคียง ไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร

ส่วนหมู่บ้านจัดสรรนั้น สามารถเจรจากับเพื่อนบ้านฝั่งที่เราจะ ต่อเติมครัว ถ้าเพื่อนบ้านยินยอม มีการเซ็นชื่อ เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ก็สามารถสร้างชิดแนวเขตที่ดินได้

ระยะชายคา กันสาด

การต่อเติมชายคา ที่พื้นที่ด้านบน ไม่สามารถขึ้นไปใช้งานได้ จะต้องเว้นระยะจากชายคา จนถึงแนวเขตที่ดิน ไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร เช่นเดียวกันกับการต่อเติมผนังทึบ

ระยะระเบียงชั้นบน

การต่อเติมระเบียงชั้นบน หรือหลังคา สามารถขึ้นไปใช้งานด้านบนได้ จะต้องเว้นระยะจากระเบียง จนถึงแนวเขตที่ดิน ไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร เช่นเดียวกับการต่อเติมผนัง ที่มีช่องเปิด

ระยะห่างจากถนนสาธารณะ

การต่อเติมบ้านด้านหน้า ต้องคำนึงถึงกฎหมายด้วย โดยอาคารพักอาศัย ที่สูงไม่เกิน 3 ชั้น หรือสูงไม่เกิน 10 เมตร และพื้นที่รวมไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร จะมีกฎหมายบังคับ เกี่ยวกับ ระยะร่นอาคาร จากทางสาธารณะ

อ่านบทความ: ควรรู้ ระยะร่น กฎหมายที่สำคัญ ก่อนสร้างบ้านใกล้ทางสาธารณะ

เห็นไหมว่า ต่อเติมครัวหลังบ้านทาวน์โฮม ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากจนเกินไป หากคุณได้มีการศึกษา วางแผน สำรวจไลฟ์สไตล์ของสมาชิกภายในครอบครัว คุณก็จะได้ห้องครัวในฝัน ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างแท้จริงแล้ว บทความหน้า จะมีสาระดี ๆ อะไรมาแชร์กันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????