รีโนเวทห้องครัว ให้ดูใหม่สวยงาม และสะดวกต่อการใช้งาน ทำได้อย่างไร?

เชื่อว่าหลาย ๆ บ้าน กำลังคิดจะต่อเติมครัว รีโนเวทคัวในฝัน แต่ยังขาดประสบการณ์ มีความกังวลใจว่า ต่อเติมแบบไหนดี มีเรื่องควรรู้อะไรบ้าง บทความนี้ KACHA จะพาไปดูการ รีโนเวทห้องครัว พร้อมไอเดีย รีโนเวทห้องครัวสวย ๆ มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

รีโนเวทห้องครัว ต้องรู้อะไรบ้าง?

รูปแบบการตกแต่ง

การตกแต่งห้องครัว มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ก่อนทำการรีโนเวท ควรจะเลือกสไตล์ที่ชื่นชอบ มีความกลมกลืนกัน โทนสี วัสดุตกแต่ง เข้ากับภาพรวมของบ้าน แนะนำให้ปรึกษากับ อินทีเรีย ในส่วนของงานออกแบบด้วย จะยิ่งทำให้ห้องครัวของคุณสมบูรณ์มากขึ้น

แสงสว่างในห้องครัว

แสงสว่างในห้องครัว ถือเป็นสิ่งสำคัญ ไม่แพ้ห้องอื่น ๆ ในบ้าน การรีโนเวทห้องครัว ควรมรหน้าต่าง บานเล็ก ๆ หรือติดฝ้าเพดานโปร่งแสง เพื่อให้ห้องครัวได้รับแสงธรรมชาติจากภายนอก หรือติดหลอดไฟแขวนก็ได้ นอกจากนี้ สีของเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในห้องครัว ก็ส่งผลต่อความสว่างเช่นกัน ควรเลือกสีผนัง โทนสีสว่าง ไม่มืดทึบจนเกินไป

พื้นที่ และฟังก์ชันการใช้งาน

พื้นที่ในห้องครัว ที่ใช้งานเป็นประจำ เช่น ตู้เย็น อ่างล้างจาน เตาอาหาร หรือเคาน์เตอร์ทำอาหาร ควรจะมีความคล่องตัวในการใช้งานจริง อาจจะใช้เทคนิคการจัดวาง แบบ Work Triangle เป็นรูปแบบการจัดวางรูปสามเหลี่ยม จะช่วยให้การทำงานในห้องครัว สะดวกสบาย คล่องตัวยิ่งขึ้น

221123-Content-รีโนเวทห้องครัว02

คำนึงถึงพื้นที่เก็บของ

หากห้องครัวเก่าของคุณมีพื้นที่สำหรับเก็บอุปกรณ์และวัตถุดิบทำครัวต่าง ๆ ไม่เพียงพอ เก็บของได้ไม่เป็นระเบียบ การรีโนเวท ห้องครัวใหม่ ควรเพิ่มพื้นที่ ตู้เก็บของ ที่มีช่องสำหรับเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ รวมไปถึงชั้นวางของติดผนัง ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของให้ห้องครัวของเราได้

การปูพื้นห้องครัว

พื้นครัวเก่าอาจจะใช้งานไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ บ้าน ที่ต้องการรีโนเวทห้องครัว มักจะต้องการ ปูพื้นใหม่ ซึ่งเราสามารถปูทับพื้นเดิมได้เลย โดยไม่ต้องรื้อใหม่ วัสดุหลากหลายให้เลือกตามความชอบ และงบประมาณ

อ่านบทความ : How To การปูกระเบื้อง ทับพื้นเดิม มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

ระบบระบายน้ำ

ตรวจเช็คสภาพของท่อประปา และระบบระบายน้ำ หากอุปกรณ์ชำรุด ควรเปลี่ยนใหม่ หากติดตั้งอ่างล้างจานใหม่ ตรวจสอบคุณภาพของวัสดุให้ดี และสอบถามราคาในการดำเนินงานให้แน่นอนด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดงบบานปลายได้

ระบบระบายอากาศ

ควรคำนึงถึง ระบบระบายอากาศให้ดี เพราะห้องครัว เป็นห้องที่ส่งกลิ่นรบกวนในบ้านได้ดี ดังนั้น จึงควรมีการติดที่ดูดควัน สำหรับบ้านที่มีเตาทำอาหาร จะช่วยลดกลิ่นเวลาทำอาหารได้ หรือติดพัดลมระบายอากาศ เพื่อป้องกันกลิ่นอาหารไม่ให้คละคลุ้งไปยังห้องอื่น ๆ ในบ้าน

ตรวจสอบสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้า

ควรตรวจสอบสภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า ๆ ภายในห้องครัว เช่น ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องทำกาแฟ เตาแก๊ส หากมีสภาพที่ชำรุด ควรทำการเปลี่ยน หรือซ่อมแซมโดยด่วน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในการใช้งาน ซึ่งอาจส่งผลถึงแก่ชีวิตได้

221123-Content-รีโนเวทห้องครัว03

คำนึงถึงงบประมาณ

การรีโนเวทห้องครัว อาจจำเป็นต้องใช้งบประมาณที่ค่อนข้างมาก ก่อนลงมือรีโนเวท ควรคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ ให้ละเอียด เช่น ค่าแรงช่าง ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าใช้จ่ายในส่วนอุปกรณ์ และเครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลายจนที่ตั้งไว้

คำนึงถึงเพื่อนบ้าน ระหว่างการก่อสร้าง

ในระหว่างงาน รีโนเวทห้องครัว อาจก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้านได้ ดังนั้น ก่อนจะลงมือทำการรีโนเวทห้องครัว ควรชี้แจง และขออภัยเพื่อนบ้านเสียก่อน เพื่อป้องกันปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนบ้าน ที่อาจตามมาในภายหลังได้นั่นเอง

ไอเดียออกแบบรีโนเวทห้องครัว

แต่งห้องครัวพร้อมมุมนั่งเล่น

แต่งครัวน่ารัก ๆ แบบมินิมอล จาก เฟซบุ๊ก Haus.บ้านของ3แสบฮะ ที่มีมุมเก็บอาหารแห้ง เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่น ๆ แบบไม่รกรุงรัง หยิบใช้ได้ง่าย พร้อมมุมนั่งเล่นหลังบ้านสุดชิค บรรยากาศสดใส สบายตา

221123-Content-รีโนเวทห้องครัว04

แต่งครัวพังเป็นครัวในฝัน

ห้องครัวเดิมในที่พักของ คุณ SammyGoosieGang สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม กับสภาพพัง ๆ และได้วางแผน รีโนเวท ห้องครัวใหม่ ด้วยงบไม่เกิน 100,000 บาท เลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ และออกแบบครัวในฝันด้วยตัวเอง ครัวออกมาดูสวยงาม และเท่อย่างมีสไตล์อีกด้วย

แต่งครัวสไตล์มินิมอล

การรีโนเวทครัว จาก คุณ ใครไม่ได เจไดเองคับ ได้เนรมิตครัวสไตล์มินิมอล การขยายครัวให้ใหญ่ขึ้นจากเดิม ทำหลังคากระเบื้องใส ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ ทำเคาน์เตอร์ท็อปไม้ พร้อมตู้แขวนวางภาชนะ และเก็บของแห้ง ดูดีสุด ๆ

221123-Content-รีโนเวทห้องครัว05

แต่งครัวขนาดเล็ก

เปลี่ยนครัวขนาดเล็ก เพียง 2.7×3 เมตร ให้ดูสวย พร้อมใช้งานอย่างครบครัน จาก คุณ Travel Animal สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม กว้างขวาง ครบเครื่อง สามารถทำได้ทั้งครัวไทย และครัวฝรั่ง เรียกได้ว่า สวยดูดีมาก ๆ เลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ การรีโนเวทห้องครัว เวลาพิจารณาเรื่องความสวยงาม การออกแบบห้องครัว ถือเป็นเรื่องสำคัญ รวมไปถึง การเลือกใช้ของที่มีคุณภาพดี เช่น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ให้ครบเครื่องทั้งดีไซน์ และฟังก์ชันกันด้วยนะจ๊ะ เพื่อการใช้งานครัวที่ไร้ปัญหา

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า ชั้นเหล็กวางของ คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก siamgypsum.com, home.kapook.com