6 เทคนิคจัด สวนญี่ปุ่น ให้เรียบหรู สวยงาม เป็นธรรมชาติแบบง่าย ๆ

ใครที่กำลังมองหาเทคนิคการจัด สวนญี่ปุ่น ให้สวยสะดุดตา ร่มรื่นอย่างเป็นธรรมชาติ ต้องไม่พลาดบทความนี้!

KACHA มีวิธีการจัดสวนแบบญี่ปุ่นง่าย ๆ  มาแบ่งปัน อย่ารอช้า รีบไปดูกันเลย..

ทำความรู้จักกับ “สวนญี่ปุ่น”

สวนญี่ปุ่น คืออะไร

สวนญี่ปุ่น คืออะไร?

สวนญี่ปุ่น ได้รับอิทธิพลมาจากสวนของจีน ที่เข้ามาพร้อมกับศาสนาพุทธลัทธิมหายาน ชินโต หรือ เซน (ZEN) ที่เน้นความเรียบง่าย แสดงให้เห็นถึงแก่นแท้ ปรัชญา วัฒนธรรมในการดำรงชีวิต ซึ่งเน้นให้ผู้ปฏิบัติธรรมปลีกตัวเข้าสู่ธรรมชาติ แสวงหาความสงบ สวนญี่ปุ่นจึงเริ่มต้นมาจากการจัดขึ้นในบริเวณวัด เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ต่อมาจึงเริ่มกระจายความนิยมเข้าสู่บ้านเรือนของผู้คน

จุดเด่นของการตกแต่ง

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีพื้นที่ค่อนข้างกำจัด ชาวญี่ปุ่นจึงต้องเน้นสร้างสวนที่มีขนาดเล็ก แต่มองได้หลายทิศทาง หากครอบครัวไหนต้องการเห็นสวนภายในบ้าน มักมีระเบียงที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอก จุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง คือ สวนญี่ปุ่นจะใช้วัสดุที่เป็นตัวแทนของธรรมชาติในการจัด เช่น น้ำตก ภูเขา ต้นไม้ หิน ฯลฯ ไม่ใช้ของฟุ่มเฟือยในการตกแต่ง เน้นความโปร่งสบาย เรียบง่าย และเป็นธรรมชาติที่สุด ส่วนความแตกต่างระหว่างสวนสไตล์ญี่ปุ่นกับสวนฝั่งตะวันตก คือ สวนญี่ปุ่นจะวางตำแหน่งหลักของสวนไว้ในบริเวณที่คนในครอบครัวสามารถมองเห็นได้ชัดเจน ส่วนของตะวันตกจะเน้นตกแต่งเสริมเพื่อให้บ้านเด่นขึ้น

เทคนิคการจัดสวนญี่ปุ่นให้สวยเป็นธรรมชาติ

1)  ตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด

การใช้ต้นไม้ในการตกแต่งสวน ถือเป็นการเลียนแบบธรรมชาติได้อย่างแนบเนียน สีเขียวของต้นไม้มอบความสงบ ร่มรื่น เสริมสร้างบรรยากาศที่ดีโดยรอบ ซึ่งประเภทของพันธุ์ไม้ที่นิยมปลูก ได้แก่ ไม้พุ่ม ไม้ยืนต้น ไม้น้ำ ไม้ดัด และพืชคลุมดิน นิยมแบ่งเป็นสัดส่วนด้วยการใช้ขอบกั้นดิน เพราะจะทำให้สวนมีความเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ประเภทของต้นไม้ที่นิยมจัดในสวนญี่ปุ่น

  • บอนไซ ไม้กระถางที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น มีหลายขนาดให้เลือก มักตัดแต่งให้เป็นรูปร่างสวยงามและได้สัดส่วน
  • มอส พืชคลุมดินสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในสวน นิยมปลูกตามทางเดิน เนิน หรือโขดหิน ช่วยเพิ่มความเขียวสบายตา ให้สวนมีความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ
  • ไทร ไม้ยืนต้นที่เหมาะกับการจัดสวนญี่ปุ่น เพราะดูแลรักษาง่าย รูปทรงสวยงาม สามารถตัดแต่งกิ่งได้ตามต้องการ โดยไทรที่นิยมปลูก คือ ไทรไต้หวัน ไทรอินโด ไทรเกาหลี ไทรแก้วแต่งพุ่ม

2) เสริมด้วยหิน กรวด และทราย

หินตกแต่ง สวนญี่ปุ่น

หนึ่งหัวใจสำคัญของสวนประเภทนี้ คือ การใช้หินในการตกแต่ง เพราะหินภายในสวนญี่ปุ่นเป็นตัวแทนของภูเขา แสดงถึงความแข็งแกร่ง มีพละกำลัง และน่าเกรงขาม นิยมใช้หินหลายขนาดในการตกแต่ง สำหรับวางไว้ตามตำแหน่งต่าง ๆ ของสวน สิ่งที่ต้องคำนึงในการเลือก คือ ต้องเป็นหินที่มีสภาพดั้งเดิม ไม่ผ่านการแกะสลัก หรือทำให้เปลี่ยนรูปร่าง นอกจากนี้กรวดและทรายก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของสวนญี่ปุ่น เพราะสื่อความหมายถึง ความสมถะ และความบอบบาง โดยทรายที่ใช้ในสวนนั้นไม่ใช่ทรายจากทะเล แต่เป็นทรายที่ได้จากการผุกร่อนของหินที่มีต่างสีสัน เช่น สีขาว น้ำตาล สีเทา หรือสีดำ นิยมใช้ตกแต่งบริเวณที่มีน้ำทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ลำธาร อ่างน้ำ น้ำพุ หรือจะนำไปตกแต่งเพื่อให้เข้ากับสีเขียวธรรมชาติของต้นไม้ต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

3) ตั้งวางอ่างน้ำล้น หรือน้ำพุ 

น้ำ ถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิต เป็นสิ่งชโลมใจให้เยือกเย็น กระแสน้ำไหลทำให้เกิดเสียง ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา สวนญี่ปุ่นจึงนิยมใช้น้ำเป็นสิ่งประกอบที่สำคัญ โดยน้ำในที่นี้เป็นได้ทั้งลำธาร บ่อน้ำ น้ำตก หรือน้ำพุก็ได้ นิยมจัดรอบทางเดิน วางให้คดเคี้ยวไปตามทาง หรือวางไว้ให้เป็นองค์ประกอบหลัก ช่วยให้บรรยากาศภายในสวนมีการหมุนเวียนกันอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความสงบร่มรื่นและมีชีวิตชีวา ทั้งนี้ สามารถเลี้ยงปลาในสระน้ำเพื่อช่วยกินตะไคร่น้ำได้ เช่น ปลาไน หรือ ปลาแฟนซีคาร์พ เป็นปลาที่เชื่องและมีสีสันสดใสสะดุดตา

4) พาดด้วยสะพานหรือทางเดิน

สะพานหิน หรือ สะพานไม้ เป็นของประดับสวนที่โดดเด่น มักวางไว้เพื่อใช้เป็นทางข้ามลำธาร หรือใช้ตกแต่งเพิ่มสเน่ห์ให้สวนดูน่าสนใจ ใช้ได้ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ตามพื้นที่ ส่วนทางเดินนิยมปูด้วยกรวดหรือแผ่นหินขนาดใหญ่ สามารถจัดให้เป็นเส้นตรงหรือคดเคี้ยวตามทางเดิน โดยเว้นระยะให้พอดีกับการก้าว เพื่อเป็นการบังคับเส้นทางไม่ให้เหยียบสนามหญ้าหรือมอส และใช้เชื่อมต่อระหว่างส่วนต่าง ๆ ตลอดจนนำสายตาไปสู่ความงดงามของสวน

5) ตกแต่งด้วยตะเกียงหินสไตล์ญี่ปุ่น

ตะเกียงหิน สวนญี่ปุ่น

ตะเกียงหิน หรือ โคมไฟหิน เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นสวนญี่ปุ่นได้ดี ส่วนใหญ่ผลิตจากหินแกรนิต ในอดีตสร้างขึ้นเพื่อประดับในเขตวัด บูชาดวงวิญญาณบรรพบุรุษ และให้แสงสว่าง ซึ่งในแต่ละส่วนของตะเกียงหินมีความหมายแฝง  คือ หินสามเหลี่ยมด้านบน เปรียบเสมือนมือที่ยกขึ้นพนมและสวดเพื่อชี้ทางไปสวรรค์ รูปทรงตรงกลางหมายถึง มนุษย์ และตัวฐานด้านล่างสุดหมายถึง พิภพ แต่บางครั้งตะเกียงหินก็ประกอบด้วย 5 ส่วน มีความหมายจากด้านบนลงด้านล่าง คือ ท้องฟ้า ลม ไฟ น้ำ และดิน  หากนำมาตกแต่งจะช่วยให้สวนมีความสมบูรณ์ แสดงความเป็นญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น

6) ปิดท้ายด้วยการตั้งรั้วไม้ไผ่

รั้วไม้ไผ่ สวนญี่ปุ่น

ไม้ไผ่ สัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง คนญี่ปุ่นนิยมสานให้เป็นแผ่นหรือเป็นรั้วเพื่อแบ่งสัดส่วนและตกแต่งภายในสวน เพราะมีความเป็นธรรมชาติ เข้ากันได้ดีกับต้นไม้ หิน และองค์ประกอบอื่น ๆ นอกจากนี้ ไม้ระแนงก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถใช้ทดแทนไม้ไผ่ได้ ประยุกต์ใช้ได้หลายแบบ ทั้งงานรั้ว งานบังแดด ซุ้มนั่งเล่น ไปจนถึงการประดับตกแต่ง ช่วยเพิ่มความสงบ เรียบง่าย พร้อมสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ

เทคนิคในการจัดสวนทุกรูปแบบ รวมถึงสวนญี่ปุ่น นอกจากจะมีองค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว การจัดวางตำแหน่งก็สำคัญไม่แพ้กัน ผู้จัดควรวางแผนผัง โดยคำนวณถึงพื้นที่ องค์ประกอบต่าง ๆ แล้วนำมาจัดเรียงในกระดาษเพื่อดูความสมดุลคร่าว ๆ ก่อน หากไม่เป็นที่พอใจ สามารถสับเปลี่ยน โยกย้าย ตัดออก หรือเติมเสริมได้ ทั้งนี้ก็เพื่อความสวยงามอย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยประหยัดเวลา และประหยัดแรงได้ดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคการจัด สวนญี่ปุ่น จากการใช้องค์ประกอบในการตกแต่งที่น้อยและเรียบง่าย ถ้าทุกคนนำไปปรับใช้รับรองว่าสวนออกมาสวยร่มรื่นตามฉบับญี่ปุ่นแน่นอน และอย่าลืมวางแผนก่อนนำองค์ประกอบต่าง ๆ มาตั้งวางจริง และคำนึงถึงความสมดุลของสวนด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน, Decor Report

บทความที่น่าสนใจ

       KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????