Cozy Style คืออะไร? บ้านสวย อบอุ่น น่าอยู่ ทำได้อย่างไร?

หลาย ๆ คน ที่กำลังคิดอย่างจะแต่งบ้าน แต่งห้อง ก็มีอยากหลายแบบ หลากหลายแนว แต่ก็อาจจะมีบางคน ที่ชอบการแต่งบ้าน แนวเรียบง่าย แต่ไม่จืดชืด เหมือนมีอะไรซ่อนอยู่ ทำให้ห้องดูไม่ธรรมดา มองแล้วรู้สึกสบายตา ซึ่งสไตล์การแต่งห้องที่ว่ามานั้น มีหลายแบบ บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จักกับ “Cozy Style” ว่าคืออะไร? จุดเด่น และจะแต่งห้องสไตล์นี้ ต้องรู้อะไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย

Cozy Style คืออะไร?

สไตล์โคซี่ คือ การผสมผสาน ความเข้าใจ ทั้งธรรมชาติ และอารมณ์ความรู้สึก ของผู้อยู่อาศัย มาผสมผสาน ให้เป็นเรื่องราวเดียวกัน ถ่ายทอดผ่านองค์ประกอบ ในการตกแต่ง เช่น การปูพื้น โทนสี ของตกแต่ง เครื่องเรือน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์

220803-Content-CozyStyle-คืออะไร-บ้านสวยแบบเรียบง่าย-น่าอยู่-ทำได้อย่างไร02

โทนสีที่นิยมนำมาใช้ คือ เฉดสีที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ เช่น กลุ่มสีเอิร์ธโทน ภาพรวมการจัดวาง และตกแต่งภายใน โดยเน้นความโล่ง และเปิดรับแสงในทุกด้าน ไม่เพียงแต่โทนสี และความส่องสว่าง อีกหนึ่งเทคนิคดี ๆ และห้ามพลาดในการตกแต่งบ้านใน สไตล์ Cozy คือ เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุธรรมชาติ โดยเฉพาะวัสดุประเภทไม้ ไม่ว่าจะเป็น ไม้จริง หรือไม้สังเคราะห์

การตกแต่งที่บ่งบอกถึง Cozy Style เป็นแบบไหน?

  • วัสดุตกแต่งที่มีความเป็นธรรมชาติ

การตกแต่ง สไตล์โคซี่ มักจะเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง หรือตกแต่งที่ทำมาจากธรรมชาติ หรือมี Mood & Tone ของความเป็นธรรมชาติ พื้น เพดาน ผนัง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เช่น เครื่องเรือน ของตกแต่ง มักจะใช้งานไม้เป็นหลัก รวมไปถึงวัสดุอื่น ๆ เช่น งานหินอ่อน ปูนเปลือยสีโทนอ่อน ๆ ไม้คอร์ก โดยสามารถใช้ไม้เทียม ทดแทนได้ ซึ่งจุดเด่นของวัสดุเหล่านี้ ไม่ได้มีแค่ความสวยงาม และการสร้างบรรยากาศ และความรู้สึก แต่วัสดุจากธรรมชาติ ยังมีความแข็งแรง ทนทาน เหมาะสำหรับทุกสภาพอากาศด้วย

220803-Content-CozyStyle-คืออะไร-บ้านสวยแบบเรียบง่าย-น่าอยู่-ทำได้อย่างไร03
  • โทนสี การตกแต่ง ที่เหมาะสมกับการพักผ่อน

สไตล์โคซี่ จะมีจุดเด่น ในเรื่องของการสร้างบรรยากาศ การเล่นกับความรู้สึก ของผู้อยู่อาศัย โดยจะเน้น ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น เบาสบาย และสร้างความผ่อนคลาย ทำให้เกิดสภาวะแห่งความสงบสุข เมื่อก้าวเข้าบ้าน การเลือกใช้โทนสี จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยความผ่อนคลายนี้ ถูกส่งผ่านทางการตกแต่ง และโทนสี ที่เลือกใช้ เช่น เฟอร์นิเจอร์ สีเอิร์ธโทน หรือสีโทนสว่าง ที่สร้างบรรยากาศเย็น สบายตา และสร้างความสุข กับผู้อยู่อาศัยนั่นเอง

  • ดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่ตอบโจทย์การใช้งาน

แม้การตกแต่งแบบ Cozy Style จะเรียบง่าย แต่ก็ต้องตอบโจทย์การใช้พื้นที่ ให้กับคนยุคนี้ได้เป็นอย่างดี อาจจะมีการใช้ เทคนิคการกั้นห้อง เพื่อจัดสรรพื้นที่แต่ละห้อง ให้เป็นสัดส่วน ครบครัน โดยที่ต้องดูไม่รกมากจนเกินไป เช่น ส่วนที่นอน ลองทำเป็นแบบฟูก วางกับพื้น เพื่อให้จัดเก็บได้ง่าย หรือการใช้เบาะนั่งกับพื้น แทนเก้าอี้ เป็นต้น เช่นเดียวกับการใช้พื้นไม้จริง และพื้นไม้ลามิเนต จะช่วยตอบโจทย์ เรื่องราคา ที่ไม่สูงมาก แต่ในขณะเดียวกัน ก็ให้ความสวยงาม และอายุการใช้งานที่ยาวนาน พอสมควรด้วย

อยากแต่งบ้าน สไตล์โคซี่ ทำได้อย่างไร?

1. เน้นโทนสีอันดับแรก

เราต่างรู้อยู่แล้วว่า สไตล์โคซี่ เป็นห้องที่ให้ความรู้สึกสบายตา โทนสีที่ใช้ คือ สีขาว ครีม น้ำตาล เทา หรือเรียกว่า สีเอิร์ธโทน ซึ่งผนังที่ได้มา ก็สีขาวอยู่แล้ว ทำให้เราไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนนั้น หรือเปลืองเงิน เพื่อซื้อสีมาทาใหม่ แต่ลองหันไปเล่นกับพวก วัสดุเฟอร์นิเจอร์จะดีกว่า ซึ่งสีเหล่านี้ มองแล้วจะละมุนตาไม่มึนหัว อีกด้วย

2. เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแต่ฟังก์ชั่นครบ

สำหรับ CozyStyle วัสดุเฟอร์นิเจอร์ จะเน้นเป็นไม้ ซึ่งก็เป็นสีน้ำตาล ทำให้ห้องดูโดดเด่นขึ้นมา โดยที่ไม่จำเป็นต้องยัดเยียด สิ่งของเข้าไป ให้ดูแออัด แต่ให้ครบทุกฟังก์ชั่น สามารถใช้งานได้หลากหลาย ในชิ้นเดียว เช่น ชั้นวางทีวี อาจจะมีช่องสำหรับเก็บของไปในตัว โต๊ะกลาง อาจจะมีช่องใส่ของ แต่อย่าลืม เรื่องดีไซน์ ถ้าหากได้ความเก๋ แปลกตาเข้ามาช่วย ก็จะดีมาก

220803-Content-CozyStyle-คืออะไร-บ้านสวยแบบเรียบง่าย-น่าอยู่-ทำได้อย่างไร04

3. ที่นอนไม่มีเตียงก็ได้

ไม่ต้องหาเตียง เสียเงินให้วุ่นวาย เพราะการแต่งห้องสไตล์นี้ แค่มีที่นอนอย่างเดียว ก็เพียงพอแล้ว สามารถวางไว้ที่พื้น ก็ดูเก๋ไปอีกแบบ หรือใครจะหาเป็นฐานไม้เตี้ย ๆ มาวางรองไว้ก็ได้เหมือนกัน และเน้นไปที่ชุดเครื่องนอนให้นุ่มน่าสัมผัส ซึ่งส่วนใหญ่ จะเลือกเป็นสีขาว หรือสีตามธีม แล้วแต่ชอบ

4. เพิ่มสีเขียวธรรมชาติเข้ามาเสริม 

เรียกได้ว่า กำลังฮิต ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะแต่งห้องสไตล์ไหน เพราะการมีต้นไม้เข้ามาเสริม จะช่วยให้ห้องน่าอยู่มากกว่าเดิม เนื่องจาก สีเขียว มองกี่ครั้งก็ให้ความรู้สึกสดชื่น สบายตา แต่ควรเลือกต้นไม้ในร่ม ที่ดูแลรักษาไม่ยาก แล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ภายในห้อง ไม่ต้องเยอะก็ได้ แต่แนะนำว่าควรมี

>>แนะนำ “ปลูกต้นไม้” ให้บ้านดูสวยและดีต่อสุขภาพ ทำได้อย่างไร?<<

5. เพิ่มความอาร์ต

เพิ่มอรรถรสให้กับห้อง โดยนำรูปภาพ หรือรูปวาดมาตกแต่ง จะใส่กรอบรูป หรือไม่ใส่ก็ได้ ควรเลือกกรอบรูปที่มีความเรียบง่าย และสียังคุมธีมเหมือนเดิม  ถ้าอยากให้ห้องดูชิคเข้าไปอีก เลือกซื้อโคมไฟ ที่มีดีไซน์ไม่ซ้ำใคร หรือเป็นแบบไฟหิ่งห้อย ไว้แขวนตามผนัง ตามโต๊ะเครื่องแป้ง เอาไว้เปิดตอนกลางคืนบอกได้คำเดียวว่า ห้องต้องสวยแน่นอน

6. ไม่เนี๊ยบจนเกินไป

เหมาะอย่างมาก กับคนที่ ไม่ค่อยมีระเบียบเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ถึงกับรก อยากวางอะไรตรงไหนก็วาง ไม่ต้องมีแบบแผน หรือเป๊ะมากนัก เน้นหยิบใช้สะดวกมากกว่า ผ้าห่มไม่อยากพับก็ไม่ต้องทำ ให้มีความยับนิด ๆ ยุ่งเหยิงหน่อย ๆ ก็ดูมีสไตล์ไปอีกแบบ 

เป็นอย่างไรบ้างกับ การแต่งบ้าน สไตล์โคซี่ ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหม เราสามารถด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ น่าจะเป็นแนวคิดที่สามารถช่วยให้เพื่อน ๆ ตกแต่งบ้าน ออกมาให้ดูสวย และมีพื้นที่การใช้งานที่คุ้มค่าด้วย บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น รอติดตามด้วยนะจ๊ะ ????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก : wazzadu.com, livinginsider.com